Download miễn phí Giáo dục đạo đức sinh thái vì sự phát triển bền vững cho con người và giới tự nhiên





Quan điểm “phát triển bền vững” được Hội đồng Môi trường và Phát
triển thế giới do cựu thủ tướng Nauy –G.H.Brunđơlan làm Chủ tịch
đưa ra vào năm 1987 là: “Những thế hệ hiện tại cần đáp ứng nhu
cầu của mình sao cho không phương hại đến khả năng của thế hệ
tương lai đáp ứng nhu cầu của họ”(3). Hội Nghị Liên hợp quốc về
Môi trường và Con người tại Stốckholm, năm 1972 đã tuyên bố:
“Bảo vệ và cải thiện môi trường con người là một vấn đề lớn có ảnh
hưởng đến phúc lợi của mọi dân tộc và phát triển kinh tế trên toàn
thế giới”(4). Năm 1992, Hội nghị Liên hợp quốc về Môi trường và
Phát triển Rio –92 tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc bảo
vệ môi trường vì sự phát triển của con người.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH THÁI VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO
CON NGƯỜI VÀ GIỚI TỰ NHIÊN
PHAN THỊ HỒNG DUYÊN(*)
Giáo dục đạo đức sinh thái vì sự phát triển bền vững cho con người
và giới tự nhiên, trước hết phải xuất phát từ sự nhận thức đúng đắn
mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, xây dựng một cách có ý
thức hoạt động thực tiễn của con người phù hợp với quy luật của tự
nhiên. Giáo dục đạo đức sinh thái phải được coi là một quá trình
giáo dục về nhận thức khoa học, đạo đức, thẩm mỹ, chính trị trong
lĩnh vực sinh thái nhằm trang bị cho con người khả năng chủ động,
tích cực tham gia vào hoạt động cải tạo, bảo vệ môi trường tự nhiên
trên cơ sở nắm vững ý thức đạo đức sinh thái, quan hệ đạo đức sinh
thái, hành vi đạo đức sinh thái.
Nhận thức đúng đắn mối quan hệ biện chứng giữa con người và thế
giới, xác định một cách có ý thức các hoạt động thực tiễn của con
người phù hợp với quy luật của tự nhiên, đó chính là cơ sở để giải
quyết vấn đề môi trường sinh thái. Cuộc sống luôn chứng tỏ rằng,
bất cứ kế hoạch, hành động nào trong cuộc sống của con người cũng
phải dựa trên sự hiểu biết đúng đắn và vận dụng đúng những quy
luật của tự nhiên, Hơn 100 năm trước, Ph.Ăngghen đã từng cảnh
báo: “Chúng ta hoàn toàn không thống trị được giới tự nhiên như
một kẻ xâm lược thống trị một dân tộc khác, như một người sống
bên ngoài giới tự nhiên, mà trái lại, bản thân chúng ta, với cả xương
thịt, máu mủ và đầu óc chúng ta, là thuộc về giới tự nhiên, chúng ta
nằm trong lòng giới tự nhiên, và tất cả sự thống trị của chúng ta đối
với giới tự nhiên là ở chỗ chúng ta, khác với tất cả các sinh vật khác,
là chúng ta nhận thức được quy luật của giới tự nhiên và có thể sử
dụng được những quy luật ấy một cách chính xác”(1). Theo đó, để
có thể điều chỉnh được mối quan hệ giữa con người và và tự nhiên,
trước hết chúng ta phải nhận thức được những quy luật tồn tại và
phát triển của giới tự nhiên và sau đó, phải biết vận dụng đúng đắn,
chính xác những quy luật đó vào quá trình hoạt động thực tiễn của
xã hội, mà quan trọng nhất là vào lĩnh vực sản xuất ra của cải vật
chất(2).
Trong thời đại hiện nay, môi trường và bảo vệ môi trường là một
trong những vấn đề bức xúc, một vấn đề mang tính toàn cầu. Mục
tiêu hành động của cả cộng đồng nhân loại là tự giác điều chỉnh tác
động của mình vào tự nhiên, bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền
vững cho cả con người lẫn giới tự nhiên.Vậy, làm thế nào để con
người khai thác giới tự nhiên, phát triển kinh tế mà vẫn đảm bảo
được sự phát triển bền vững cho cả con người lẫn giới tự nhiên? Đó
là một câu hỏi lớn đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, cũng như
đối với nước ta. Phát triển là một quá trình tăng trưởng bao gồm
nhiều yếu tố cấu thành khác nhau, như kinh tế, chính trị, văn hoá,
khoa học, kỹ thuật,… Mục tiêu của phát triển là nâng cao chất lượng
cuộc sống con người, cải tạo điều kiện sống, làm cho con người ít
phụ thuộc hơn vào tự nhiên, tạo lập nên cuộc sống công bằng, dân
chủ, bình đẳng giữa các thành viên trong xã hội.
Sự phát triển kéo theo nhiều vấn đề khác và do vậy, nó buộc chúng
ta phải quan tâm đến việc xem xét, đánh giá mối quan hệ giữa con
người và giới tự nhiên, đến phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Hơn lúc nào hết, con người cần nhận thức được rằng, tài
nguyên trên trái đất không phải là vô cùng, vô tận mà có thể khai
thác theo ý muốn của mình mãi được. Trong khi khai thác tự nhiên,
con người đã thải ra môi trường một lượng chất thải lớn của sản xuất
và sinh hoạt, đã vượt quá giới hạn điều chỉnh của động vật, thực vật
thuộc chu trình sinh học. Nên con người cần sống hài hoà với
thiên nhiên; phải tính toán đến lợi ích chung của cả cộng đồng, của
các thế hệ tương lai; phải đầu tư thích đáng cho việc bảo vệ môi
trường trong quá trình phát triển. Tất cả những yêu cầu này đã dẫn
đến sự ra đời quan điểm sống mới của con người – “phát triển bền
vững”.
Quan điểm “phát triển bền vững” được Hội đồng Môi trường và Phát
triển thế giới do cựu thủ tướng Nauy – G.H.Brunđơlan làm Chủ tịch
đưa ra vào năm 1987 là: “Những thế hệ hiện tại cần đáp ứng nhu
cầu của mình sao cho không phương hại đến khả năng của thế hệ
tương lai đáp ứng nhu cầu của họ”(3). Hội Nghị Liên hợp quốc về
Môi trường và Con người tại Stốckholm, năm 1972 đã tuyên bố:
“Bảo vệ và cải thiện môi trường con người là một vấn đề lớn có ảnh
hưởng đến phúc lợi của mọi dân tộc và phát triển kinh tế trên toàn
thế giới”(4). Năm 1992, Hội nghị Liên hợp quốc về Môi trường và
Phát triển Rio – 92 tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc bảo
vệ môi trường vì sự phát triển của con người. Ở nước ta, Luật bảo vệ
môi trường (Điều 3) đã nêu rõ: “Phát triển bền vững là phát triển
nhằm đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn
hại đến khả năng đáp ứng được nhu cầu của các thế hệ tương lai trên
cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm
tiến bộ và công bằng xã hội và bảo vệ môi trường”(5).
Có thể nói, “phát triển bền vững” dưới quan điểm sinh thái học đó
là sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Vì mục
tiêu phát triển kinh tế – xã hội, cần hướng vào việc khai thác có
hiệu quả đối với môi trường tự nhiên, trong khi vẫn tránh được sự
huỷ hoại và khả năng tái tạo lâu dài của giới tự nhiên. Để phát triển
bền vững, cần quan tâm đến sự bền vững cả về mặt sinh thái lẫn
về mặt xã hội. Bền vững về mặt sinh thái là cần tận dụng và tái
tạo các nguồn tài nguyên có thể tái sinh; cần khai thác, sử dụng
các nguồn tài nguyên sao cho có hiệu quả cao mà vẫn đảm bảo được
sự cân bằng sinh thái, tránh được sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên
thiên nhiên và sự suy thoái về môi trường. đồng thời giảm đến mức
tối thiểu về ô nhiễm môi trường. Bền vững về mặt xã hội là phải làm
thế nào để vừa đạt được tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo được
những vấn đề xã hội, xây dựng được một cuộc sống lành mạnh và
giữ vững được ổn định xã hội. Chúng ta chỉ có thể thực hiện được
điều đó khi ý thức đạo đức sinh thái được đề cao, hành vi đạo đức
sinh thái được thực hiện, trở thành nếp sống thường nhật trong mỗi
chúng ta.
Trong giai đoạn hiện nay, do nhu cầu ngày càng tăng của đời sống
vật chất, môi trường sống được mở rộng về mọi phía, thì ngược lại,
môi trường tự nhiên ngày càng bị thu hẹp. Những tình trạng, như cạn
kiệt tài nguyên thiên nhiên (đất, nước, không khí, rừng, biển, khoáng
sản,…), ô nhiễm môi trường sống đã và đang trở thành vấn đề bức
xúc. Việc kiểm soát, phòng...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ 5 – 6 tuổi trường mầm non hoa quỳnh chiềng bôm Luận văn Sư phạm 3
D Ảnh hưởng đạo đức nho giáo đến giáo dục đạo đức trong gia đình ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Đạo hiếu trong Nho giáo và ý nghĩa của nó đối với giáo dục đạo đức gia đình ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ lớp mầm thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học Luận văn Sư phạm 2
D Giáo dục hành vi đạo đức cho sinh viên chuyên ngành giáo dục chính trị Môn đại cương 0
D Vấn đề giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên Việt Nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Đảng bộ tỉnh hà tĩnh lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông và đào tạo nghề từ 1991 Văn hóa, Xã hội 0
D Giáo dục giá trị đạo đức truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống cho thế hệ trẻ việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 2
D Vấn đề nâng cao vai trò nhân tố chủ quan trong giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông trung học ở nước ta hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đo Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top