lop09hh1n

New Member

Download miễn phí Giáo án Toán 9 - Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn





NHÓM 3: THỰC HÀNH ĐO ĐẠC.
I. Tổ chức:
 Chia thành 2 nhóm a,b cùng làm hoạt động 1 và hoạt động 2.
 Dụng cụ:
 Một thước thẳng 40 cm.
 Một vòng tròn có bán kính R=10cm.
II. Các hoạt động :
1. Hoạt động 1:
Xác định các trường hợp có thể xảy ra gữa thước thẳng và vòng tròn rồi
nêu rõ số giao điểm trong mỗi trường hợp đó.
2. Hoạt động 2:
Gọi khoảng cách giữa tâm vòng tròn với thước thẳng là d. Giữ nguyên
vị trí của vòng tròn và thay đổi một vài vị trí của thước thẳng để xác
định d rồirút ra kết luận về quan hệ gữa d và R trong các trường hợp
sau:
a) Thước thẳng và đường tròn không có điểm chung.
b) Thước thẳng và đường tròn có 1 điểm chung.
c) Thước thẳng và đường tròn có 2 điểm chung.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 1
HÌNH HỌC 9.
TIẾT 5: VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN
I. Mục đích yêu cầu
1. Về kiến thức :
 Học sinh nắm được ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn:
Đường thẳng cắt đường tròn, Đường thẳng tiếp xúc với đường tròn, Đường
thẳng và đường tròn không cắt nhau.
 Học sinh nắm được hệ thức liên hệ giữa bán kính R và khoảng cách d:
Vị trí tương đối của đường thẳng và đường
tròn
Số điểm chung Hệ thức giữa d và
r
 Đường thẳng và đường tròn không giao
nhau
0 d>R
 Đường thẳng tiếp xúc với đường
tròn.
1 d =R
 Đường thẳng cắt đường tròn. 2 d 2. Về kỹ năng:
 Học sinh xác định được vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
 Học sinh vận dụng hệ thức giữa đường kính R và khoảng cách tới tâm d để
xác định số giao điểm của đường thẳng và đường tròn.
II. Cở sở vật chất.
 File VI_TRI.GSP.
 Giấy kroki.
 Thước thẳng , các hình tròn, các ghim.
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 2
III. Tiến trình tiết dạy:
HOẠT ĐỘNG THỜI
GIAN
CÔNG VIỆC
GIÁO VIÊN HỌC SINH
5’ Ổn định tổ
chức.
 Kiểm tra sĩ số.
 Chia lớp thành ba nhóm.
20

 Nhóm 1: Làm
việc với máy
tính.
 Nhóm 2: Làm
việc trên giấy.
 Nhóm 3: Thực
hành đo đạc.
 Giao công
việc cho từng
nhóm.
 Theo dõi
hướng dẫn
các nhóm
thực hiện
công việc của
nhóm mình.
 Các nhóm làm
viẹc theo hướng
dẫn.
 Trao đổi, trả lời
câu hỏi, đưa ra
nhận xét.
5’ Làm bài tập trắc
nghiệm.
 Giáo viên
hướng dẫn
học sinh làm
bài tập
 Các nhóm làm bài
tập trắc nghiệm
theo hướng dẫn
của giáo viên.
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 3
NHÓM 1: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH.
1. Tổ chức:
Mỗi học sinh một máy tính, sử dụng tệp VI_TRI.GSP thiết kế trên Sketchpad.
2. Các hoạt động:
THỜI GIAN NỘI DUNG HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG
10’  Vị trí tương
đối của
đường
thẳng và
đường tròn.
 Nhấp đúp chuột vào ô vị trí tương đối.
 Đọc hướng dẫn và trả lời câu hỏi
 Trao đổi kiểm tra lẫn nhau.
 Cử một bạn thay mặt trình bày.
10’  Hệ thức  Nhấp đúp chuột vào ô hệ thức.
 Đọc hướng dẫn và trả lời câu hỏi
 Trao đổi kiểm tra lẫn nhau.
 Ghi số liệu vào bảng phụ kèm theo.
 Cử một bạn thay mặt trình bày.
 Trình bày
phần vị trí
tương dối
cua dường
thẳng và
đường tròn.
 Cử một bạn thay mặt của nhóm trình bày
kết quả.
5’
 Trình bày
phần hệ
thức.
 Cử một bạn thay mặt của nhóm trình bày
kết quả.
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 4
BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ:
d R
So sánh
d và R
Số điểm chung của đường
thẳng và đường tròn.
Vị trí của đường
thẳng và đường
tròn.
Nhận xét:
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 5
NHÓM 2: LÀM VIỆC TRÊN GIẤY.
I. Tổ chức :
Chia thành 2 nhóm nhỏ a,b cùng làm bài tập và chọn cách giải hay để trình bày.
II. Bài tập :
Bài số 1:
Cho đưòng tròn (O,R) và đừơng thẳng a. Hãy vẽ các trừơng hợp có thể xảy ra giữa
chúng và xác định rõ số giao điểm trong mỗi trừơng hợp.
Bài số 2:
Cho đường tròn (O,R) và đường thẳng a .Qua O dựng một đường vuông góc với đường
thẳng a và cắt đường thẳng a tại I. Đặt OI=d. Chứng minh rằng :
a) Khi đường thẳng a và đường tròn (O) không giao nhau thì d >R.
b) Khi đường thẳng a tiếp xúc với đường tròn (O) thì d=R.
c) Khi đường thẳng a cắt đường tròn(O) thì d THỜI
GIAN
NỘI DUNG HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG
1. Vị trí tương đối của đường
thẳng và đường tròn.
Cả nhóm cùng làm bài tập 1
2. Hệ thức giữa d và R Cả nhóm cùng làm bài tập 2 20’
3. Vị trí tương đối của đường
thẳng và đường tròn.
Nhóm a trình bày
5’
4. Hệ thức giữa d và R
a. d>R
b. d=R
c. d Nhóm b trình bày
Nhóm a trình bày
Nhóm b trình bày
5’ Làm bài tập trắc nghiệm Cả nhóm cùng làm theo hướng
dẫn của giáo viên
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 6
NHÓM 3: THỰC HÀNH ĐO ĐẠC.
I. Tổ chức:
 Chia thành 2 nhóm a,b cùng làm hoạt động 1 và hoạt động 2.
 Dụng cụ:
 Một thước thẳng 40 cm.
 Một vòng tròn có bán kính R=10cm.
II. Các hoạt động :
1. Hoạt động 1:
Xác định các trường hợp có thể xảy ra gữa thước thẳng và vòng tròn rồi
nêu rõ số giao điểm trong mỗi trường hợp đó.
2. Hoạt động 2:
Gọi khoảng cách giữa tâm vòng tròn với thước thẳng là d. Giữ nguyên
vị trí của vòng tròn và thay đổi một vài vị trí của thước thẳng để xác
định d rồi rút ra kết luận về quan hệ gữa d và R trong các trường hợp
sau:
a) Thước thẳng và đường tròn không có điểm chung.
b) Thước thẳng và đường tròn có 1 điểm chung.
c) Thước thẳng và đường tròn có 2 điểm chung.
3. Tiến trình hoạt động:
THỜI GIAN CÔNG VIỆC HƯỚNG DẪN HOẠT
ĐỘNG
20’  Hoạt động 1
 Hoạt động 2
 Nhóm a,b cùng
làm các hoạt động
1,2.
 Ghi kết quả vào bảng.
5’  Trình bày.  Nhóm a,b cử thay mặt
trình bày kết quả hoạt
động 1,2.
5’  Làm bài tập
trắc nghiệm.
 Cả nhóm làm bài
tập trắc nghiệm
theo hướng dẫn .
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 7
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 8
BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ:
d R
So sánh
d và R
Số điểm chung của đường
thẳng và đường tròn.
Vị trí của đường
thẳng và đường
tròn.
Nhận xét:
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 9
TiÕt 5: VÞ trÝ t­¬ng ®èi ®­êng th¼ng vµ ®­êng trßn. 10
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM .
Bài tập 1:
Cho R là bán kính đường tròn tâm (O), d là khoảng cách từ tâm O đến đường thẳng a.
Chỉ ra câu trả lời đúng sai trong bảng sau:
R 8 cm 12 9 15
d 8 cm 10 14 15
Trả lời vị trí tương
đối giữa đường thẳng
a và đường tròn (O).
Tiếp
xúc.
Cắt nhau Không
giao nhau
Tiếp
xúc.
Bài tập 2:
Cho một số yếu tố và vị trí tương dối của một đường thẳng và đường tròn ở
bảng dưới đây:
R ? cm 12 9 9 7
d 5cm ? ? 6 ?
Vị trí tương đối giữa
đường thẳng và
đường tròn.
Tiếp
xúc.
Cắt
nhau
...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top