nguyen.bbi98

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Ra đời cách đây hàng trăm năm, đến nay thị trường chứng khoán đã được thiết lập ở hầu hết các nước có nền kinh tế thị trường và có thể nói TTCK gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Không có một nước nào có nền kinh tế phát triển mà không có sự hoạt động của thị trường chứng khoán. Qua một quá trình phát triển lâu dài và bền vững, TTCK ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của nó.
Một trong những đặc trưng của thị trường chứng khoán là hoạt động theo nguyên tắc trung gian. Theo nguyên tắc này, các giao dịch trên thị trường chứng khoán bắt buộc phải được thực hiện qua các công ty môi giới chứng khoán và nhân viên môi giới chứng khoán. Do đặc thù của loại hình thị trường, hoạt động môi giới chứng khoán có vai trò rất quan trọng. Nghề môi giới chứng khoán vừa là sản phẩm tinh vi, phức tạp của một trình độ phát triển rất cao của thị trường, đồng thời lại là một hoạt động rất gần gũi với người dân bình thường. Đơn giản là vì họ chính là công chúng đầu tư - những đối tượng chủ yếu tiếp nhận các dịch vụ môi giới chứng khoán.
Cùng với sự ra đời cách đây chưa lâu của thị trường chứng khoán ở Việt Nam, nghề môi giới chứng khoán cũng đã hình thành dưới dạng sơ khai và đang phát triển. Đây là kết quả của nỗ lực nhằm rút ngắn khoảng thời gian cần thiết để tạo lập kênh huy động vốn trung và dài hạn cho công cuộc tăng trưởng kinh tế của đất nước. Vì lý do đó, việc tìm hiểu những đặc trưng của nghề môi giới chứng khoán là rất cần thiết, không chỉ cho những ai mong muốn làm giàu chính đáng thông qua việc tham gia cung cấp hay sử dụng loại hình dịch vụ này mà còn cho tất cả những người muốn khám phá một lĩnh vực mới mẻ và thú vị của cuộc sống.
Mới ra đời cách đây hơn 2 năm nhưng công ty cổ phần chứng khoán Vndirect đã tạo được chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thành lập vào thời điểm thị trường không ổn định , Vndirect cũng gặp rất nhiều khó khăn như bao công ty chứng khoán khác. Một lượng lớn nhà đầu tư rời bỏ thị trường, các đợt IPO liên tục trì hoãn, thị trường thử thách các thành phần tham gia chưa biết đến khi nào kết thúc. Hiện nay các mảng khác gần khư không thu lợi được nhiều, mảng môi giới thì chỉ như “miếng bánh nhỏ chia cho nhiều người ăn”, cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán như là vấn đề sống còn. Vì vậy, vấn đề bức xúc hiện nay của các công ty chứng khoán nói riêng và công ty chứng khoán Vndirect nói riêng là làm thế nào để có thể tìm ra giải pháp phát triển hoạt động môi giới cho phù hợp với tình hình công ty nhằm cạnh tranh với các công ty khác. Chính vì lý do đó, trong quá trình thực tập tại đây, tui đã chọn đề tài “Giái pháp phát triển hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán Vndirect” làm đối tượng nghiên cứu cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Vì khả năng và thời gian có hạn nên bài chuyên đề tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và bạn bè để bài viết được hoàn thiện và thiết thực hơn.
Em xin chân thành Thank PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thảo cùng ban lãnh đạo công ty và các anh chị trong phòng nghiệp vụ khách hàng công ty chứng khoán Vndirect đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài chuyên đề này.













CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI
CHỨNG KHOÁN (MGCK)
1.1 Hoạt động môi giới chứng khoán
1.1.1. Tính tất yếu khách quan hình thành nghề môi giới chứng khoán
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, trong quá trình trao đổi hàng hoá diễn ra trên quy mô ngày càng lớn, với chủng loại hàng hoá ngày càng phong phú, và cách trao đổi hàng hoá theo đó cũng ngày càng đa dạng. Đỉnh cao của nền kinh tế thị trường là sự hình thành và phát triển thị trường chứng khoán. Trên thị trường này, người ta mua bán những tài sản tài chính- một loại hàng hoá đặc biệt.
Được gọi là những tài sản tài chính vì những hàng hoá này vừa đem lại khoản thu nhập thường xuyên cho người sở hữu lại vừa có thể tự tích luỹ giá trị, khi cần người sở hữu có thể bán tài sản này đi để thu lời. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của cả bên góp vốn và cung cấp vốn, thị trường chứng khoán đã sáng tạo ra những hàng hoá hết sức đa dạng, được ứng dụng vào nhiều mục tiêu và chiến lược đầu tư (và cả đầu cơ).
Thị trường càng phát triển ở trình độ cao, sản phẩm và dịch vụ càng dồi dào về số lượng, đa dạng, phong phú về chủng loại, tinh tế và nhạy cảm trong vận hành chức năng. Theo đó, đòi hỏi việc cung cấp cho người đầu tư những thông tin cần thiết, những ý tưởng đầu tư, những lời khuyên mang tính thời điểm hay mang tính chiến lược, và giúp cho người đầu tư thực hiện các giao dịch theo cách có lợi nhất, đòi hỏi phải có hoạt động môi giới chứng khoán phát triển rmang tính chuyên nghiệp cao, hay nói cách khác trở thành một nghề.
Với tư cách là một thể chế bậc cao của nền kinh tế thị trường, một trong những đặc trưng của thị trường chứng khoán là nó hoạt động theo nguyên tắc trung gian. Theo nguyên tắc này, các giao dịch trên thị trường bắt buộc phải được thực hiện qua các công ty môi giới chứng khoán và nhân viên môi giới chứng khoán. Thuật ngữ “nghề môi giới chứng khoán” ở đây được hiểu như là hoạt động của hai yếu tố này, trong sự tương quan chặt chẽ với nhau và với một đối tác chung là khách hàng - người đầu tư, để tác động tới sự vận hành và phát triển của thị trường chứng khoán.
Trên thực tế, không chỉ trên thị trường chứng khoán mới có nghề môi giới. Với tư cách là khâu trung gian giúp thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hoá bằng cách rút ngắn khoảng thời gian tìm kiếm (và do đó giảm được chi phí) để gặp gỡ giữa người mua và người bán, nghề môi giới đã tồn tại từ lâu trong nền kinh tế hàng hoá, nhất là đối với những hàng hoá mà người mua và người bán không dễ gặp nhau. Song trên thị trường chứng khoán, nghề môi giới chứng khoán, không chỉ đơn thuần là khâu đưa sản phẩm, dịch vụ từ người bán đến người mua. Những đặc trưng riêng của một thị trường cao cấp, những sản phẩm và dịch vụ phức tạp và đa dạng ở đây đòi hỏi ở nghề môi giới chứng khoán, và cụ thể hơn là những công ty chứng khoán và những người môi giới chứng khoán, những đặc điểm về tổ chức và vận hành, những phẩm chất, kỹ năng chứng khoán được coi là sản phẩm của thị trường cao cấp trước hết là vì sản phẩm tài chính là những sản phẩm đặc biệt. Chúng không cho phép người mua trực tiếp thẩm định chất lượng bằng các giác quan của mình như hàng hoá trên tất cả những thị trường khác. Đầu tư vào chứng khoán có nghĩa là đầu tư vào giấy tờ có giá mà thu nhập do chúng mang lại được quyết định trước hết bởi khả năng thu lợi nhuận của công ty. Khả năng này, đến lượt nó, lại bị quy định bởi vô số yếu tố, những xu hướng của nền kinh tế thế giới và trong nước, đến những đặc điểm riêng của ngành và đến những điều kiện cụ thể của công ty. Hơn nữa, nguồn thu đó còn phụ thuộc đáng kể vào sự đánh giá của cộng đồng tài chính đối với công ty đã phát hành sản phẩm tài chính đó. Sự đánh giá này có thể phù hợp với thực tế hoạt động của công ty, có thể tốt hơn hay không tốt bằng. Trong từng trường hợp, rủi ro hàm chứa trong mỗi tài sản là khác nhau. Như vậy, để đánh giá được chất lượng sản phẩm tài chính, tức là khả năng đem lại nguồn lợi tài chính ổn định và gia tăng, cần có một hệ thống thu thập và xử lý thông tin cũng như những kỹ năng cần thiết để làm việc đó, điều mà các nhà đầu tư cá nhân không thể có được. Họ phải đến với các chuyên gia nhà nghề, những người được trang bị đủ công cụ và kỹ năng để phân tích, đánh giá các sản phẩm tài chính, từ đó cung cấp những ý kiến tư vấn xác đáng cho khách hàng. Nếu ý kiến tư vấn của các nhà phân tích hay các nhà môi giới là rất khác nhau thì cộng đồng các nhà đầu tư cũng hết sức đa dạng. Có bao nhiêu nhà đầu tư thì cũng có bao nhiêu cách tổ hợp khác nhau giữa vô vàn mức độ của các yếu tố như năng lực tài chính, mục tiêu tài chính, khoảng thời gian đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro. Chẳng hạn, người giàu có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều so với người nghèo, mặt khác, giữa những người giàu và có thu nhập cao và ổn định với người người giàu nhờ một cơ hội duy nhất thì ngưỡng rủi ro cũng khác nhau. Nhưng tổ hợp rất khác biệt giữa các yếu tố như thế nào cho thấy người đầu tư có nhu cầu về nguồn tư vấn chuyên nghiệp, đáng tin cậy từ các nhà môi giới. Nói cách khác, nguyên tắc trung gian cho phép bảo vệ được người đầu tư, giúp họ lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được những thông tin cá nhân đa dạng.
Lý do thứ hai giải thích vì sao nghề môi giới chứng khoán được coi là sản phẩm của thị trường cao cấp xuất phát từ chỗ thị trường chứng khoán là sân chơi của tất cả các tổ chức và cá nhân trong nền kinh tế. Nó chỉ duy trì được chức năng huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư phát triển chừng nào còn giữ được lòng tin của các nhà đầu tư về một thị trường liên tục, công bằng, công khai, giá cả được hình thành bởi sự tương tác giữa các lực lượng cung cầu. Muốn vậy, thị trường phải được tổ chức một cách khoa học, trật tự. Một trong những biện pháp để duy trì tính trật tự, khoa học đó là việc tập trung các lệnh giao dịch vào các đầu mối lớn là những công ty môi giới, từ đó các cơ quan quản lý sẽ thuận lợi hơn trong việc kiểm soát, quản lý các đầu mối và xử lý khi xảy ra những vi phạm. Nguyên tắc trung gian nhằm nâng cao năng lực quản lý để duy trì sự hoạt động lành mạnh của một thị trường tự do nhất trong tất cả các thị trường.

kết luận
Mặc dù chưa có được một lịch sử lâu dài nhưng thị trường chứng khoán đang tiến những bước tiến vững chắc trên con đường của nó.TTCKVN ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu trong một nền kinh tế đang trong quá trình hội nhập. Vì vậy,việc đẩy mạnh phát triển thị trường chứng khoán không chỉ là nhiệm vụ của riêng ai mà cần có sự hỗ trợ của tất cả các thành phần tham gia trên thị trường.Trong đó không thể không kể đến vai trò của nhà môi giới chứng khoán, một nhân tố quan trọng đóng góp một phần không nhỏ cho sự lớn mạnh như ngày nay của TTCKVN.
Để làm được điều này, trước hết cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của nhà nước, các cơ quan chủ quản và sau đó là các công ty chứng khoán.TTCKVN ra đời trong nhiều thuận lợi của bối cảnh kinh tế thế giới cũng như trong nước, nhưng cũng luôn tiềm ẩn trong mình rất nhiều rủi ro. Phát triển hoạt động môi giới là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất giúp cho thị trường bền vững và ổn định,phát huy hết những ưu điểm của nó.
Tuy mới đi vào hoạt động vỏn vẹn hơn 2 năm nhưng Vndirect đã tạo được cho mình những dấu ấn riêng trong con mắt các nhà đầu tư. Làm được như vậy, VNDS đã phải đầu tư rất nhiều cho hoạt động môi giới. Là một thị trường tiềm năng, cơ hội cho Vndirect và mọi công ty chứng khoán còn rất lớn.Vì vậy,những con số hiện tại chưa thể nói lên được nhiều điều, VNDS không được ngừng nỗ lực để ngày càng củng cố hơn nữa uy tín và thị phần trên thị trường .
Bài chuyên đề tốt nghiệp này chỉ là một bài nghiên cứu nhỏ về hoạt động môi giới của công ty chứng khoán Vndirect, từ đó đưa ra một vài giải pháp cũng như có một vài kiến nghị nhằm phát triển hơn nữa hoạt động này.Do chưa có điều kiện đi sâu hơn nữa để nghiên cứu chi tiết, nên bài chuyên đề còn khá sơ sài.Rất mong nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc để có được một cái nhìn rộng hơn và thấu đáo hơn, cùng vì sự phát triển cho thị trường chứng khoán nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.



Danh mục tài liệu tham khảo
1.Giáo trình thị trường chứng khoán - ĐH Kinh Tế Quốc Dân.
2.Giáo trình thị trường chứng khoán – HV Tài Chính
3.Sách Nghề môi giới chứng khoán – PGS.TS Trần Thị Thái Hà
4.Sách Phân tích và đầu tư chứng khoán – Uỷ ban chứng khoán nhà nước.
5.Tạp chí thời báo kinh tế Việt Nam 2007,2008
6.Tạp chí Đầu tư chứng khoán- Bộ kế hoạch và đầu tư
7.Tạp chí chứng khoán- Uỷ ban chứng khoán NN
8.Thời báo Tài chinh – Bộ Tài chính
9.Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ – Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam
10.Thông tin chứng khoán – Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh
11.Các website điện tử: _chungkhoan84.com
_vneconomy.vn
_cafe.vn
_infotv.vn
Và rất nhiều các bài đánh giá, nhận định của các chuyên gia trên thị trường chứng khoán Việt Nam.











mục lục
Lời mở đầu 1
Chương I: Những vấn đề cơ bản về hoạt động môi giới chứng khoán(MGCK) 3
1.1 Hoạt động môi giới chứng khoán 3
1.1.1. Tính tất yếu khách quan hình thành nghề môi giới chứng khoán 3
1.1.2. Khái niệm MGCK 6
1.1.3. Nội dung hoạt động môi giới chứng khoán. 6
1.1.3.1. Tiếp cận và thu hút khách hàng 6
1.1.3.2. Chăm sóc khách hàng. 7
1.1.3.3. Thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng. 8
1.1.4 Rủi ro và quản lý rủi ro trong hoạt động MGCK 10
1.1.4.1 Những loại rủi ro trong hoạt động môi giới chứng khoán 10
1.1.4.2 Quản lý rủi ro 12
1.1.5. Các loại môi giới chứng khoán 13
1.1.5.1. Môi giới chứng khoán toàn phần, môi giới trọn gói ( Full – Service Broker). 13
1.1.5.2. Môi giới chứng khoán bán phần – môi giới chiết khấu (Discount Broker) 14
1.1.5.3. Môi giới độc lập hay “hai đô la” 14
1.1.6. Chức năng của hoạt động môi giới chứng khoán. 15
1.1.6.1. Cung cấp thông tin và tư vấn cho khách hàng: 15
1.1.6.2. Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính, giúp khách hàng thực hiện giao dịch theo yêu cầu và vì lợi ích của họ. 16
1.1.7. Vai trò của nghề môi giới chứng khoán 17
1.1.7.1. Giảm chi phí giao dịch. 17
1.1.7.2. Phát triển sản phẩm và dịch vụ trên thị trường. 17
1.1.7.3. Cải thiện môi trường kinh doanh. 18
1.1.8 Nguyên tắc hoạt động MGCK 21
1.2. Phát triển hoạt động MGCK 24
1.2.1 Khái niệm phát triển hoạt động MGCK
1.2.2. Các chỉ tiêu đo lường sự phát triển của hoạt động MGCK. 24
1.2.2.1. Số lượng tài khoản giao dịch 25
1.2.2.2. Giá trị chứng khoán giao dịch 26
1.2.2.3. Doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động môi giới. 26
1.2.2.4. Thị phần trong hoạt động MGCK 27
1.2.2.5 Sự phát triển các sản phẩm dịch vụ
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của hoạt động MGCK. 27
1.2.3.1. Nhân tố khách quan 27
1.2.3.2. Nhân tố chủ quan 29

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MGCK TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN VNDIRECT 32
2.1 Giới thiệu chung về VNDS 32
2.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển 32
2.1.2Cơ cấu tổ chức 34
2.1.3 Các sản phẩm, dịch vụ 35
2.2. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng m«i giíi chøng kho¸n t¹i VNDS 35
2.2.1. Sè lîng tµi kho¶n 36
2.2.2. Gi¸ trÞ chøng kho¸n giao dÞch. 38
2.2.3. Doanh thu m«i giíi. 39
2.2.4. Sù ph¸t triÓn c¸c s¶n phÈm dÞch vô. 41
2.3. Đánh giá hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán Vndirect 42
2.3.1. Kết quả: 42
2.3.1.1. Kết quả đạt được: 42
2.3.1.2. Nguyên nhân 43
2.3.2. Hạn chế 45
2.3.2.1. Hạn chế: 45
2.3.2.2. Nguyên nhân: 45
Chương III: Giải pháp phát triển Hoạt động MGCK tại công ty chứng khoán Vndirect 48
3.1. Định hướng phát triển của VNDS 48
3.2. Các giải pháp triển hoạt động môi giới chứng khoán tại VNDS 49
3.2.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp 49
3.2.2. Từng bước hoàn thiện chất lượng nghiệp vụ. 51
3.2.3. Các giải pháp về cơ sở vật chất kỹ thuật. 54
3.3. Kiến nghị. 55
3.3.1. Kiến nghị đối với chính phủ. 55
3.3.2. Đối với UBCK nhà nước và các cơ quan chức năng. 57
3.3.3.Kiến nghị đối với công ty chứng khoán Vndirect. 58
Kết luận 60
Danh mục tài liệu tham khảo 61
tài liệu tham khảo 62

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Giái pháp phát triển hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán Vndi Luận văn Kinh tế 0
N Giái pháp tăng cường thu hút vôn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào phát triển các vùng kinh tế Việt Na Luận văn Kinh tế 0
S Nghiên cứu các giái pháp tăng cường chất lượng dịch vụ mạng sử dụng mạng Lan ảo và phát triển dịch v Tài liệu chưa phân loại 1
S TÓM TẮT LUẬN VĂN Giái pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Min Tài liệu chưa phân loại 0
N Phần mềm quản lý bán hàng HangtotPos - Giái pháp tổng thể cho bán lẻ Giới thiệu phần mềm hay theo yêu cầu 0
N Vốn lưu động và một số giái pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ Tài liệu chưa phân loại 0
B Giái pháp chi tiêu cho gia đình có thu nhập chỉ 6 triệu đồng/tháng? Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 1
T Vốn lưu động và một số giái pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ Luận văn Kinh tế 0
O Hoạt động bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới- Thực trạng và giái Tài liệu chưa phân loại 0
T Hoạt động bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới - Thực trạng và giái Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top