mjnh_me0

New Member

Download Tiểu luận Những nội dung cơ bản của pháp luật về dịch vụ logictics ở Việt Nam miễn phí





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 2
NỘI DUNG 2
I.Những vấn đề chung về dịch vụ logictics. 2
1. Khái niệm về logictics và dịch vụ logictics. 2
2. Vai trò của dịch vụ logictic đối với nền kinh tế. 3
3. Đặc điểm pháp luật về dịch vụ logictics. 4
II. Những nội dung cơ bản của pháp luật Việt Nam điều chỉnh về dịch vụ logictics. 5
1.Phân loại dịch vụ logictics. 5
2.Điều kiện kinh doanh dịch vụ logictics. 5
3.Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics. 9
4. Quy định về giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics. 11
5. Quy định về quản lý Nhà nước về logictics. 13
III. Bất cập và giải pháp hoàn thiện pháp luật về dịch vụ logictics. 13
1.Bất cập của pháp luật về dịch vụ logictics. 13
2.Giải pháp hoàn thiện pháp luật về dịch vụ logictics. 15
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

t triển kinh doanh dịch vụ logictics tại Việt Nam.
a.Thương nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ logictics chủ yếu.
Theo Điều 5 Nghị định 140, thương nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ logictics phải đáp ứng các điều kiện cơ bản sau.
Thứ nhất, thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics phải là doanh nghiệp và đáp ứng các điều kiện của Luật Doanh nghiệp và Luật Doanh nghiệp nhà nước “là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh”(Khoản 1 Điều 4 – Luật Doanh nghiệp năm 2005). Theo đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics có thể tồn tại dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn… và phải tuân theo các quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình thức đó.
Thứ hai, thương nhân muốn kinh doanh dịch vụ logictics thì phải “có đầy đủ phương tiện, thiết bị, công cụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và có đội ngũ nhân viên đáp ứng nhu cầu”. Các phương tiện, thiết bị, công cụ ở đây có thể là xe nâng hạ hàng hóa, xe ô tô, phương tiện đóng gói hàng hóa… đặc biệt là phải có đội ngũ nhân viên được đào tạo đáp ứng các yêu cầu về trình độ, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức hiểu biết pháp luật trong nước và quốc tế để đưa lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Hiện nay, đa phần các thương nhận Việt Nam kinh doanh dịch vụ logictics có trang thiết bị đảm bảo cho dịch vụ logictics là yếu kém, lạc hậu, thiếu đồng bộ, hệ thống kho bãi thì nhỏ lẻ, manh mún.
b.Thương nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ logictics về vận tải.
Trong Nghị định 140, các nhà làm luật giành riêng một Điều 6 để đề cập đến điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics liên quan đến vận tải. Theo đó thương nhân Việt Nam muốn kinh doanh dịch vụ logictics trong lĩnh vực vận tải cũng phải đáp ứng được hai điều kiện.
Điều kiện thứ nhất của thương nhân hoạt động trong lĩnh vực này cũng giống như các thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics chủ yếu: “là thương nhân có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam”.
Điều kiện thứ hai thì có sự khác biệt do thương nhân này kinh doanh dịch vụ logictics trong lĩnh vực vận tải. Theo đó, những thương nhân này ngoài việc phải đáp ứng điều kiện thứ nhất thì phải “tuân thủ các điều kiện về kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật Việt Nam (Khoản 2 – Điều 6 – Nghị định 140)”. Điều đó được hiểu là, thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics liên quan đến ngành vận tải nào thì phải tuân thủ những quy định pháp luật của từng ngành vận tải riêng biệt. Ví dụ, thương nhân muốn kinh doanh dịch vụ logictics trong vận tải đường biển thì phải tuân thủ các quy định của Bộ luật Hàng hải khi ký kết các hợp đồng vận tải hàng hóa bằng đường biển về điều kiện ký kết hợp đồng, chủ thể…và các văn bản liên quan quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải biển (Nghị định 115/2007/ NĐ- CP).
Như vậy, ngoài quy định của Luật Thương mại 2005 thì thương nhân Việt Nam muốn kinh doanh dịch vụ logictics liên quan đến vận tải còn phải tuân thủ các văn bản pháp luật chuyên ngành của ngành vận tải đó nữa
c.Thương nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ logictics liên quan khác.
Theo quy định tại Điều 7 Nghị đinh 140 và pháp luật chuyên ngành thì ta có thể thấy, điều kiện để các thương nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ logictics liên quan ()là tương đối giống với các điều kiện bên trên.
+ Điều kiện thứ nhất: “Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật của Việt Nam”.
+ Điều kiện thứ hai: Các thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics ở lĩnh vực nào thì phải tuân thủ điều kiện kinh doanh ở lĩnh vực đó. Ví dụ: thương nhân muốn kinh doanh dịch vụ logictics về viễn thông thì ngoài tuân thủ điều kiện kinh doanh logictics trong nghị định 140 thì phải tuân thủ các điều kiện đầu tư trong lĩnh vực viễn thông được quy định tại Nghị định 121/2008/NĐ-CP ngày 3/12/2008 của Chính phủ về hoạt động đầu tư trong lĩnh vực viễn thông.
Như vậy, đối với thương nhân Việt Nam thực hiện việc kinh doanh dịch vụ logictics nhìn chung phải thỏa mãn hai điều kiện cơ bản đã phân tích ở trên.
d. Thương nhân nước ngoài
Ngoài đáp ứng hai điều kiện đã phân tích ở trên, thương nhân nước ngoài khi tham gia kinh doanh dịch vụ logictics tại Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện cụ thể về góp vốn, tỷ lệ góp, hình thức tồn tại, các điều kiện khác và tuân thủ theo các cam kết của Việt Nam về mở cửa thị trường kinh doanh dịch vụ logictics khi gia nhập tổ chức thương mại quốc tế (WTO). Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5, Khoản 3 Điều6 và Khoản 2 Điều 7 Nghị định 140 thì các thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ logictics bị hạn chế. Cụ thể là thương nhân nước ngoài phải thỏa mãn:
+ Về vốn góp: Tất cả các thương nhân nước ngoài muốn thực hiện việc kinh doanh dịch vụ logictics ở Việt Nam đều phải góp vốn với một công ty ở Việt Nam theo tỷ lệ vốn góp tùy vào lĩnh vực logictics kinh doanh. Điều kiện này sẽ chấm dứt vào năm 2012 hay 2014 tuy vào các ngành lĩnh vực. Ví dụ, “thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hải thì chỉ được thành lập công ty liên doanh vận hành đội tàu , trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%”…
+ Hình thức tồn tại: Trong thời điểm hiện nay cho đến năm 2012 hay 2014 tùy vào lĩnh vực logictics thì các thương nhân nước ngoài muốn kinh doanh dịch vụ logictics ở nước ta thì chỉ được thành lập công ty liên doanh là chủ yếu.
+ Ngành nghề cấm: Để đảm bảo cho an ninh quốc gia, sự ổn định chính trị xã hội và đặc biệt là bảo vệ chủ quyền quốc gia, pháp luật nước ta cấm những thương nhân nước ngoài được kinh doanh dịch vụ logictics ở một số lĩnh vực. Ví dụ là: Thương nhân nước ngoài không được kinh doanh dịch vụ vận tải đường ống, dịch vụ kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện vận tải, và các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Như vậy, các thương nhân khi muốn kinh doanh dịch vụ logictics không kể thương nhân trong nước hay nước ngoài thì đều phải thỏa mãn rất nhiều điều kiện, và ở loại hình dịch vụ nào thì các thương nhân ngoài việc phải đáp ứng những điều kiện chung còn phải đáp ứng các điều kiện riêng của dịch vụ ấy theo quy định pháp luật chuyên ngành.
3.Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics.
Một trong những nội dung được đánh giá là cơ bản nhất của pháp luật về logictics đó là quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics. Hiện nay, quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics được quy định rải rác trong các quy định của hệ thống pháp luật chung và các quy định của hệ thống pháp luật chuyên ngành điều chỉnh dịch vụ này.
a.Quy định chung quyền và nghĩa vụ cho các thương nhân kinh doanh dịch vụ logictics được ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top