Tally

New Member

Download Tiểu luận Năng lực tư duy sáng tạo của học sinh, sinh viên Việt nam hiện nay miễn phí





Mục lục Trang
 
I. Phát biểu vấn đề .
II. Căn cứ phát biểu vấn đề .
1. Lí do khách quan .
2.Thực trạng nghiên cứu vấn đề
III. Phê phán phương pháp luận giải quyết vấn đề .
IV. Định hướng phương pháp luận giải quyết vấn đề
1.Nguyên tắc khách quan và nguyên tắc sáng tạo trong đổi mới tư duy
từng cá nhân .
2.Quan điểm toàn diện và phát triển trong cải cách giáo dục và đào tạo
3.Quan điểm phát triển trong chiếm lĩnh văn hoá
Kết luận. .
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Môc lôc Trang
I. Phát biểu vấn đề……………………………………………………….
II. Căn cứ phát biểu vấn đề……………………………………………….
1. Lí do khách quan……………………………………………………...
2.Thực trạng nghiên cứu vấn đề…………………………………………
III. Phê phán phương pháp luận giải quyết vấn đề……………………….
IV. Định hướng phương pháp luận giải quyết vấn đề……………………
1.Nguyên tắc khách quan và nguyên tắc sáng tạo trong đổi mới tư duy
từng cá nhân…………………………………………………………...
2.Quan điểm toàn diện và phát triển trong cải cách giáo dục và đào tạo
3.Quan điểm phát triển trong chiếm lĩnh văn hoá………………………
Kết luận. ………………………………………………………………….
2
2
2
3
7
8
8
9
10
12
I- Ph¸t biÓu vÊn ®Ò:
N¨ng lùc t­ duy s¸ng t¹o cña häc sinh, sinh viªn ViÖt nam hiÖn nay.
Trong vÊn ®Ò ®­îc nªu trªn gåm cã 3 néi dung cÇn ®­îc gi¶i quyÕt ®ã lµ:
§¸nh gi¸ thùc tr¹ng vÒ n¨ng lùc t­ duy s¸ng t¹o cña häc sinh, sinh viªn ViÖt nam
Phª ph¸n ph­¬ng ph¸p luËn gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®ã.
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m x©y dùng, c¶i t¹o vµ n©ng cao n¨ng lùc t­ duy s¸ng t¹o cña häc sinh, sinh viªn ViÖn nam.
II- c¨n cø ph¸t biÓu vÊn ®Ò:
1. LÝ do kh¸ch quan:
Trước tiên, ta hãy nói về năng lực tư duy trong triết học. Triết học chỉ có thể ra đời khi năng lực tư duy trừu tượng của con người đạt đến trình độ phát triển nhất định cho phép khái quát những hiểu biết riêng lẻ, rời rạc thành một hệ thống những quan điểm và quan niệm chung về thế giới. Do đó, nói đến lịch sử triết học không thể không đề cập tới vấn đề năng lực tư duy của con người, vốn là điều kiện ra đời của triết học, song do tác động trở lại, triết học cũng là khoa học về những quy luật chung nhất của tư duy.
Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, khi nhận thức của con người đã đạt đến một trình độ cao hơn, thì năng lực tư duy không còn giữ nguyên nghĩa mà đã trở thành năng lực tư duy sáng tạo. Bởi lẽ, người ta không chỉ tư duy để có những khái niệm về thế giới, mà còn sáng tạo nhằm thay đổi thế giới làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Tầm quan trọng của sự sáng tạo vẫn tăng lên hàng năm ở mọi thành phần xã hội như là một kết quả phản hồi từ cuộc sống trong thế giới và môi trường kinh doanh sôi động. Mọi người được hô hào sáng tạo. Hãng kinh doanh tìm kiếm những sự cải tiến cho sản phẩm mới và các chiến dịch marketing đầy tính sáng tạo; chính phủ tìm kiếm các cách sáng tạo để thực hiện những giải pháp công nghệ; còn cộng đồng và gia đình thì tìm các phương pháp sáng tạo để cùng chung sống hoà hợp. Với häc sinh, sinh viên nói riêng, năng lực tư duy sáng tạo đã trở thành một trong những điều kiện cần thiết để đem lại cho họ một công việc hứa hẹn khi ra trường hay xa hơn nữa là một chỗ đứng vững chắc trong xã hội và trên thế giới.
2. Thùc tr¹ng nghiªn cøu vÊn ®Ò:
Vốn quý nhất trong nền kinh tế tri thức là tri thức, do vậy, con người có tri thức là yếu tố quan trọng và quyết định trong phát triển kinh tế tri thức ở nước ta. Chóng ta ®· biÕt n¨ng lùc t­ duy s¸ng t¹o cña häc sinh, sinh viªn chÞu t¸c ®éng trùc tiÕp cña m«i tr­êng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o trong nhµ tr­êng. HiÖn nay chất lượng đào tạo của Việt Nam còn thấp, chương trình lạc hậu, trang thiết bị yếu kém; đào tạo thiên về lý thuyết, thiếu thực tế và tính sáng tạo, cơ chế quản lý còn nhiều bất cập... Mọi người đều thất rằng, cơ sở vật chất cho giáo dục và rèn luyện thể chất từ tuổi mẫu giáo cho đến sinh viên đại học quá thiếu thốn. Trường sở ở tất cả các bậc học quá chật chội. Học sinh, sinh viên không có chỗ vui chơi, tập luyện thể thao. Nhiều giảng đường của nhiều trường đại học, kể cả đại học cấp quốc gia, không đáp ứng được những đòi hỏi tối thiểu về mặt sư phạm. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu về nhân lực của nước nhà, chúng ta cũng đã có sự cải tiến rất nhiều về giáo dục và đào tạo. Hầu như chương trình sách giáo khoa của chúng ta so với các nước không khác là bao. Tuy nhiên, vấn đề lại là phương pháp giảng dạy. Việc dạy và học ở các trường phổ thông hiện nay ở nước ta chịu tác động nặng nề bởi mục tiêu thi cử. Học để thi. Dạy để thi đua có thành tích thi cử tốt nhất. Do đó việc giảng dạy ở đây chủ yếu là truyền thụ các kiến thức, luyện các kỹ năng làm bài kiểm tra và bài thi mà ít để ý đến việc thông qua dạy kiến thức để dạy học sinh cách suy luận khoa học; rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo cho học sinh; ít khuyến khích các tìm tòi, khám phá. Nói chung sự nhồi nhét kiến thức theo lối áp đặt kèm theo việc quá thiếu sách tham khảo có chất lượng đang là nguy cơ bào mòn trí tuệ của thế hệ trẻ, h¹n chÕ khả năng tư duy và óc khám phá, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Đảng và Nhà nước cũng đã thấy vấn đề, do đó Nghị quyết 2 của Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII, Luật giáo dục và Nghị quyết của Đại hội IX đều nhấn mạnh đến việc đổi mới cách dạy, cách học, đến việc học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với đời sống. Tuy nhiên sự chỉ đạo thực hiện rất lúng túng, thiếu biện pháp hữu hiệu, v× thế mà Nghị quyết 2 ra đời đã trên 5 năm nhưng tình hình chuyển biến quá chậm, nạn dạy thêm, học thêm vẫn tràn lan, nhà trường vẫn xa rời cuộc sống. Học sinh, sinh viên học như vậy rồi ra đời làm người lao động nên cũng dễ hiểu là tác phong thủ công nghiệp, tư duy "kinh nghiệm" qua hàng chục năm, vẫn cứ gần như y nguyên. Việc vận dụng các quy luật khách quan, sử dụng chúng như những người giúp việc đắc lực có trong tay sức mạnh của sự "tất yếu" đương là chuyện hiếm. Nói về tác phong thì chỉ riêng việc "cải cách hành chính" ì ạch cũng đủ thấy tác phong thủ công nghiệp nặng căn như thế nào. Tuy rằng có những người lao động, nhờ được vào làm ở những cơ sở sản xuất, dịch vụ hiện đại, thì thực tiễn ở đó sớm làm cho họ có phong cách công nghiệp, tư duy khoa học. Nhưng kh«ng lẽ chờ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa thắng lợi rồi, tác phong công nghiệp, tư duy khoa học s¸ng t¹o mới trở nên phổ biến trong xã hội; ta phải chủ động giáo dục, đào tạo nên những con người có những phẩm chất đó để đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa.
Là một trong số 6 sinh viên Việt Nam khi du học tại Liên Xô  may mắn theo học khóa học về phương pháp luận sáng tạo (PPLST) do GS Altshuler giảng dạy tại ĐH Sáng tạo Sáng chế Bacu, Kỹ sư Dương Xuân Bảo (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng tạo khoa häc c«ng nghÖ) cùng với GS Phan Dũng (Giám đốc Trung tâm Sáng tạo khoa häc kÜ thuËt – TSK cña §¹i häc khoa häc tù nhiªn TP Hồ Chí Minh) là hai người hăng hái nhất trong việc truyền bá tư duy sáng tạo. Nói may mắn bởi khóa học phương pháp luận sáng tạo của ĐH Sáng tạo, sáng chế Bacu chỉ mở được hai khóa rồi phải đóng cửa. Từ Liên Xô trở về nước, Dương Xuân Bảo vào làm việc tại Bộ Nội vụ, sau ®ã Dương Xuân Bảo chuyÓn sang Côc s¸ng chÕ. Tại Cục Sáng chế, Dương Xuân Bảo...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top