nhukong

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu:

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 2
Chương 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRIẾT HỌC MAC 3
I. Những điều kiện lịch sử của sự ra đời triết học Mác 3
1. Điều kiện kinh tế - xã hội 3
2. Điều kiện về mặt lý luận và những tiền đề khoa học tự nhiên 4
II. Quá trình hình thành và phát triển triết học Mác. 5
1. Giai đoạn chuyển biến tư tưởng của C.Mac và Anghen từ chủ nghĩa duy tâm và dân chủ cách mạng sang chủ nghĩa duy vật và cộng sản chủ nghĩa. 5
2. Giai đoạn hình thành những nguyên lý triết học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. 5
3. Giai đoạn C.Mac và Anghen bổ sung và phát triển lí luận triết học. 6
4. Giai đoạn Lênin bảo vệ hoàn thiện và tiếp tục phát triển triết học Mac. 7
Chương 2: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC MAC 8
I. Vật chất và ý thức. 8
II. Phép biện chứng duy vật. 8
1. Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật. 9
2. Những cặp phạm trù cơ bản của phép biện chứng duy vật. 10
3. Những quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật. 12
Chương 3: TÍNH CÁCH MẠNG VÀ Ý NGHĨA CUỘC CÁCH MẠNG TRONG TRIẾT HỌC MAC 13
I. Thực chất cuộc cách mạng trong triết học do triết học Mac thực hiện. 13
II. Ý nghĩa cuộc cách mạng của triết học Mac. 17
KẾT LUẬN 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO 22

LỜI MỞ ĐẦU
Triết học là một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Luôn đi song song với sự văn minh của xã hội, sự tiến bộ của con người, triết học đã có được một quá trình phát triển lâu dài từ những tư tưởng triết học sơ khai cho đến những chủ nghĩa triết học đồ sộ, phức tạp và có ý nghĩa rất to lớn. Sự phát triển những tư tưởng triết học của nhân loại là một quá trình không đơn giản. Đó là cuộc đấu tranh của chủ nghĩa duy tâm - chủ nghĩa duy vật, giữa phương pháp nhận thức hiện thực – phương pháp biện chứng và phương pháp siêu hình. Trong những cuộc đấu tranh đó, khi cái đúng đắn, tiến bộ được lựa chọn, nó sẽ mở đường cho một bậc phát triển mới của xã hội mà ở đó con người sống văn minh và tiến bộ hơn.
Trong số các học thuyết, tư tưởng triết học lớn, nổi bật lên là triết học Mac. Triết học Mac là một hệ thống triết học khoa học và cách mạng. Nó là thế giới quan và phương pháp luận khoa học của giai cấp công nhân và nhân loại tiến bộ trong thời đại mới. Triết học Mac đã kế thừa những tinh hoa, từ đó đưa ra những nguyên lý khoa học giúp con người nhận thức đúng và cải tạo thế giới.
Triết học Mac là triết học duy vật biện chứng nên nó mang tính duy vật một cách triệt để, không hề bị pha trộn với chủ nghĩa duy tâm và phép siêu hình. Vì vậy nó là một cuộc cách mạng thực sự trong triết học .
Trong nội dung bài tiểu luận này sẽ nghiên cứu về đề tài: “Cuộc cách mạng trong lịch sử triết học do triết học Mac thực hiện và ý nghĩa của nó đối với sự phát triển khoa học”. Do đó nội dung chính trong bài sẽ nghiên cứu về tính cách mạng trong triết học Mac và ý nghĩa của nó. Cơ cấu bài tiểu luận bao gồm ba chương:
Chương 1: Sự hình thành và phát triển của triết học Mac
Chương 2: Nội dung cơ bản của triết học Mac
Chương 3: Tính cách mạng và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học Mac

Chương 1:
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRIẾT HỌC MAC
Triết học Mac ra đời từ nửa cuối thế kỷ XIX và đã có sự phát triển lâu dài cho đến ngày nay.
I. Những điều kiện lịch sử của sự ra đời triết học Mác
Nhìn chung, có hai nguồn gốc ra đời của triết học là nguồn gốc tri thức và nguồn gốc xã hội. Đối với triết học Mác thì nguồn gốc ra đời biểu hiện thành các điều kiện sau:
1. Điều kiện kinh tế - xã hội
- Chủ nghĩa tư bản bước sang giai đoạn mới khi mà cách sản xuất tư bản chủ nghĩa được củng cố và phát triển của trong điều kiện cách mạng công nghiệp.
Cuộc cách mạng công nghiệp ở các nước tư bản chủ nghĩa làm cho lực lượng sản xuất trong xã hội phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất làm cho quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được củng cố, cách sản xuất tư bản chủ nghĩa cũng được phát triển trên cơ sở vật chất - kỹ thuật của chính mỡnh.
Mặt khác, sự phát triển của chủ nghĩa tư bản làm cho những mâu thuẫn xã hội càng thêm gay gắt và bộc lộ ngày càng rõ rệt. Của cải xã hội tăng lên nhưng chẳng những lý tưởng về bình đẳng xã hội mà cuộc cách mạng tư tưởng nêu ra đã không thực hiện được mà bất công xã hội lại tăng thêm, đối kháng xã hội thêm sâu sắc, những xung đột giữa vô sản và tư sản đã trở thành những cuộc đấu tranh giai cấp.
- Sự xuất hiện của giai cấp vô sản trên vũ đài lịch sử với tính chất là một lực lượng chính trị - xã hội độc lập kết hợp với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản làm cho mâu thuẫn xã hội vốn có của nó bộc lộ ngày càng gay gắt. Nhiều cuộc đấu tranh giai cấp đã nổ ra, đi từ thấp đến cao, từ tự phát đến tự giác, từ dân sinh đến dân chủ. Giai cấp tư sản không còn là giai cấp cách mạng, giai cấp vô sản trở thành một lực lượng chính trị lớn mạnh, là giai cấp tiên tiến nhất, cách mạng nhất.
Sự xuất hiện của giai cấp vô sản trên vũ đài lịch sử và phong trào đấu tranh của họ đã tạo ra nguồn tư liệu quý báu về thực tiễn xã hội để Các Mác và Ph. Anghen khái quát xây dựng những quan điểm triết học. Vì vậy, triết học Mac ra đời là một tất yếu khách quan. Nó trở thành sự giải đáp về mặt lý luận những vấn đề thời đại đang đặt ra trên lập trường của gia cấp vô sản.
2. Điều kiện về mặt lý luận và những tiền đề khoa học tự nhiên
- Nguồn gốc lí luận
Sự ra đời của triết học Mac phù hợp với quy luật của lịch sử tư tưởng nhân loại. Kế thừa và phát triển những thành tựu quan trọng nhất của tư tưởng triết học nhân loại, Mac và Anghen đã sáng tạo ra một học thuyết triết học mới và được Lenin phát triển một cách xuất sắc. Trong học thuyết triết học mới, chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng thống nhất với nhau một cách hữu cơ; đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng trong việc xem xét giới tự nhiên, xã hội và tư duy con người.
Để xây dựng học thuyết của mình ngang tầm với trí tuệ nhân loại, Mac và Anghen đã kế thừa những thành tựu trong lịch sử tư tưởng nhân loại. Trong đó triết học Đức với hai nhà triết học tiêu biểu Heghen và Phơbach là nguồn gốc trực tiếp của triết học Mac. Tuy phản đối tư tưởng triết học duy tâm của Heghen và Phơbach nhưng Mac và Anghen lại đánh giá cao tư tưởng biện chứng trong đó và từ đó xây dựng, cải tạo nên học thuyết mới của mình. Ngoài ra, triết học Mac ra đời trong sự tác động qua lại với quá trình kế thừa và cải tạo học thuyết kinh tế chính trị Anh và lý luận về chủ nghĩa xã hội.
Vì vậy, khi tìm hiểu nguồn gốc lí luận của triết học Mác cần tìm hiểu không chỉ trong triết học Đức mà trong cả chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp và kinh tế chính trị học Anh.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:




Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T [Free] Đẩy mạnh cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại Tài liệu chưa phân loại 0
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Vai trò của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với công cuộc xây dựng XHCN ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 1
B [Free] Nguyên nhân, diễn biến của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ Châu á năm 1997 và sự ảnh hưởng Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hai cuộc chiến tranh lớn của Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Phân biệt các nguyên nhân trực tiếp và sâu xa mang tính cơ bản của cuộc khủng hoảng tài chính Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Bài dự thi - Cuộc thi tìm hiểu về luật lao động sửa đổi, bổ sung Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Luận điểm Cuộc đấu tranh giai cấp hiện nay có xu hướng hòa dịu hơn so với thế kỷ XIX, XX với Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Một số vấn đề có tính chất khái quát về công cuộc đổi mới này ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Sự phát triển là cuộc đấu tranh của các mặt đối lập từ luận điểm trên làm rõ cơ sở hạ tầng và Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top