Ngày nọ, tại một làng quê xa xôi hẻo lánh, nông trại lớn nhất vùng bỗng trở nên huyên náo bởi một vật thể lạ to lớn xuất hiện trên bầu trời. Từ đó túa ra những chiếc đĩa bay nhỏ và chúng ra sức thu gom các loại vật nuôi. Thế nhưng nông trại đầy rẫy chướng ngại và lũ vật nuôi chạy toán loạn khắp nơi nên đĩa bay đành... bó tay.


Ấn tượng ngay lập tức

Khi vừa khởi động Flock, hệ thống menu được trang trí bằng các họa tiết rất ngộ nghĩnh và sinh động đập ngay vào mắt bạn. Sau đó màn chơi hiện ra với vẻ đẹp đơn giản nhưng cuốn hút và rất hài hòa về màu sắc khiến người chơi không chần chừ nữa mà muốn khai phá Flock ngay lập tức. Nhiệm vụ chính của bạn là điều khiển chiếc đĩa bay đảo khắp nông trại và lùa đủ số lượng những con vật (quota) được quy định trong mỗi màn về mẫu hạm (mothership) với thời gian nhanh nhất.













Do vật nuôi rất sợ ánh đèn phát ra từ đĩa bay nên chúng bỏ chạy khi bạn đến gần và bạn sẽ lợi dụng điều đó để lèo lái chúng từng bước tiến tới đích. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như thế. Mỗi loài vật có một đặc tính và cách tương tác với môi trường xung quanh khác nhau. Cừu không thể vượt qua hàng rào do chúng quá to, nhưng nếu bạn cho chúng đi qua những cột nước rải rác đây đó, chúng sẽ co rút và bé đến độ chui lọt qua hàng rào. Vấn đề trên còn giải quyết bằng cách chọc giận những con bò, chúng sẽ nổi cáu và húc đổ tất cả các chướng ngại trên đường – trong đó có hàng rào, cho phép cừu đi qua dễ dàng. Gà có thể bay qua hố sâu có khoảng cách ngắn nhưng chúng rất hay đổi hướng và cứng đầu. Đặc sắc nhất là những chú heo, chúng không bò mà cuộn mình lại và lăn tròn trông rất đáng yêu; đồng thời địa hình màn chơi khi đó trở thành một bàn pinball đúng nghĩa. Bạn sẽ tốn kha khá thời gian để học và làm quen với cách hành xử của từng con vật, cũng như các đặc tính của chiếc đĩa bay.


Cuối mỗi màn chơi, tùy thuộc vào thành tích mà Flock sẽ xếp hạng vàng, bạc, đồng và dựa trên tiêu chí này đĩa bay được trang bị thêm phụ tùng như tia hút, tia trọng lực... nhằm tiện lợi hơn trong việc săn bắt các con vật. Tia hút dùng để nâng các vật cản và đưa sang chỗ khác, mở đường cho vật nuôi trong khi tia trọng lực có tác dụng ngược lại, nó có thể san bằng một đồng lúa cản trở làm mất phương hướng di chuyển của vật nuôi. Mỗi màn chơi còn chứa đựng nhiều điều thú vị khác biệt. Có màn yêu cầu bạn phải thu thập 12 chú cừu nhưng bạn tìm khắp nơi chỉ được 2 con. Mấu chốt nằm ở một ô vuông có hình trái tim màu đỏ bên trong, khi bạn lùa được 2 chú cừu vào ô này, chúng sẽ nảy sinh tình cảm với nhau và lập tức cho ra đời một lũ cừu con, vừa đủ số lượng mà game yêu cầu. Ở màn khác, bạn phải nhặt hết các mảnh gỗ để tạo thành một cây cầu bắc ngang vực thẳm cho vật nuôi đi qua. Bạn phải thật khéo tay vì nếu bất cẩn sẽ đẩy vật nuôi rớt xuống nước hay hố sâu, khi đó bạn sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ hay không giành được điểm số tối đa. Vui nhộn nhất có lẽ là màn dùng 1 con cừu cái dẫn dắt cả một đàn cừu dài ngoằng. Lúc này bạn có cảm tưởng như đang chơi trò rắn săn mồi (snake) vậy. Nhìn chung nội dung màn chơi rất phong phú và các câu đố càng về sau càng khó, nhưng Flock có những gợi ý rất trực quan và hài hước giúp bạn nhanh chóng nắm được manh mối để giải quyết vấn đề. Hoàn thành được câu đố luôn để lại một cảm giác hưng phấn rất khó tả và vẫn còn nhiều thứ chờ bạn mở khóa.


Lượng át khuyết

Đáng thất vọng nhất chính là cơ chế tìm đường của các con vật. Đối với những màn chơi có đường đi hẹp hay lắt léo, bạn sẽ rất bực mình khi chúng hay mắc kẹt ở một góc nào đó và mãi không thoát ra được. Nhiều lần bạn đã ngừng truy đuổi nhưng chúng vẫn chạy thẳng, đâm đầu xuống sông và... chìm nghỉm. Thậm chí có trường hợp vật nuôi bị treo lơ lửng trên chướng ngại vật do lỗi đi xuyên vật thể, lúc này bạn chỉ còn cách chơi lại. Tương tự đối với chiếc đĩa bay, việc điều khiển thiếu độ nhạy, dễ dàng bay quá trớn nhất là khi bạn sử dụng chức năng tăng tốc (boost speed). Chế độ chơi hợp tác (Co-op) vốn được kỳ vọng nhất cũng chẳng khá hơn! Không hỗ trợ chơi online nên bạn sẽ phải chia sẻ màn hình với người chơi còn lại. Co-op chứa những thử thách riêng nhưng đơn giản hơn chế độ chơi đơn và nếu phối hợp ăn ý, các bạn có thể hoàn thành Co-op chỉ trong vòng 30-40 phút. Mặc dù rất vui nhộn khi có bạn bè hỗ trợ dọn dẹp chướng ngại vật, tạo điều kiện cho bạn lùa vật nuôi nhanh hơn, giành điểm số cao hơn nhưng phạm vi quan sát màn chơi bị thu hẹp nhiều và cơ chế điều khiển khó khăn (nếu không gắn tay cầm gamepad hỗ trợ thì phải sử dụng chung bàn phím) chế độ chơi hợp tác chưa được đánh giá cao.


Tuy bực mình bởi các yếu tố trên nhưng người viết phải công nhận rằng Flock có tính chia sẻ rất cao. Chính điều này góp phần giữ chân người chơi. Thông qua hỗ trợ công cụ Map Editor có công dụng chỉnh sửa màn chơi, game cho phép tạo ra những màn chơi theo ý bạn, sau đó có thể chia sẻ qua Internet với mọi người. Nhưng để xây dựng được một màn chơi hiệu quả, bạn cần am hiểu cơ chế hoạt động của những đối tượng trong game. Ví dụ: ngoài bảng liệt kê các nguyên liệu để tạo bản đồ, game hoàn toàn không cho biết độ ưu tiên của các đối tượng khiến bạn không biết nên đặt vật này ở đâu cho hợp lệ, tương tác thế nào so với vật thể và đơn vị khác. Con trỏ chuột cũng khá phức tạp khi bạn muốn thực hiện thao tác chuyển đổi từ dạng này sang dạng khác (trải thảm đối tượng hay phân bố theo ô vuông). Việc hiện thực những ý tưởng xây dựng của bạn đòi hỏi sự kiên nhẫn và chịu khó mò mẫm từng chức năng các loại công cụ. Nếu thấy quá khó khăn, bạn có thể tải những màn chơi đã được tối ưu hóa từ Capcom hay những người chơi khác. Trừ 55-65 (tùy phiên bản) màn chơi có sẵn, số lượng map trên mạng tính đến thời điểm này đã lên đến hơn 150 và còn nhiều nội dung tải về (downloadable content) khác nữa, quá đủ để bạn tận hưởng thêm lối chơi thú vị của Flock. Bạn cũng có thể cập nhật thành tích của mình lên bảng xếp hạng (Leader Board) để so tài "lùa vịt" với những game thủ khác.



Yêu hình, chán âm

Đồ họa của Flock không có gì đáng phàn nàn. Những con vật, cây cối, đĩa bay được vẽ khá tượng trưng nhưng vẫn rất đẹp và dễ thương. Ngoại cảnh màn chơi tươi sáng với đủ loại màu sắc được lồng ghép vào nhau rất khéo, không tạo cảm giác chói mắt khi chơi lâu. Hiệu ứng ánh sáng đẹp phủ đều lên khắp các vật thể cũng như phản chiếu trên mặt nước trông rất cuốn hút. Đặc biệt bề mặt màn chơi trông như nhiều miếng vải nhỏ được may dính vào nhau tạo nên một chiếc "áo" thiên nhiên sống động. Ngoài ra còn có những biểu tượng thể hiện trạng thái của những con vật như trái tim yêu thương, giọt mồ hôi sợ hãi, dấu chấm than bực tức, chấm hỏi hoang mang... Tất cả đều rất gần gũi và để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Phần âm lại có hai chiều hướng cảm nhận khác nhau. Tiếng động trong nông trại nghe rất vui tai, dù đôi lúc hơi cường điệu nhưng vẫn tôn vinh nét vui nhộn của Flock. Trong khi đó hiệu ứng âm của đĩa bay và nhạc nền tuy không tệ nhưng lặp lại nhiều và đa phần chúng át hết tất cả những tiếng động còn lại nên bạn sẽ chóng chán, đồng thời phần nào giá trị chung của Flock đối với người chơi cũng giảm đi ít nhiều.




Đầy tiềm năng

Lối chơi thân thiện cùng phong cách đồ họa dễ thương khiến Flock dễ giành được thiện cảm từ nhiều đối tượng chơi game. Việc không hỗ trợ chơi online, chế độ hợp tác quá hạn chế, công cụ Map Editor còn nhiều bất cập khiến nhiều người dè dặt trước mức giá 15USD để tải một sản phẩm chỉ được game thủ trên các diễn đàn liệt vào hạng mini-game. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh tích cực về khoản giải đố mà Flock mang lại, đây vẫn là một tựa game thích hợp cho bạn luyện trí não, giải trí sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng.




Cấu hình tối thiểu

CPU: P4 2GHz

RAM: 512 MB

VGA: Intel GMA 3100

HDD: 1 GB

OS: Win XP / Vista


Link mới: Portable
 
Top