daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Điều tra, đánh giá về ý thức học tập hiện nay của sinh viên học viện nông nghiệp việt nam và đề xuất các giải pháp nâng cao ý thức học tập để đạt kết quả học tập tốt hơn
Lời mở đầu...............................................................................................................................2
TỔNG QUAN VỀ Ý THỨC HỌC TẬP HIỆN NAY CỦA SINH VIÊN HVNNVN............4
NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI CỘM VÀ GIẢI PHÁP...................................................................14
Lời kết....................................................................................................................................18
Tài liệu tham khảo.................................................................................................................19
Phiếu khảo sát đề tài..............................................................................................................20
Biên bản cuộc họp..................................................................................................................23
Biên bản đánh giá thành viên...............................................................................................27

Trang 1


Lời mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại ngày nay, xã hội đang đổi thay từng ngày với một tốc độ chóng mặt. Xu thế
hội nhập, phát triển với thế giới đã và đang là mục tiêu quan trọng của từng quốc gia. Cùng với
xu hướng đó, các luồng tư tưởng mới từ khắp nơi ngày càng xâm nhập , chi phối cách nhìn
nhận, lối sống của đại đa số bộ phận người dân nước ta, đặc biệt là phần đông tầng lớp sinh viên
hiện nay - thế hệ được coi là nắm trong tay tri thức, năm giữ sự hiểu biết về tiến bộ xã hội nói
chung và sự phát triển của đất nước nói riêng.
Nói đến sinh viên Việt Nam là nói tới một thế hệ trẻ năng động, đầy sức sống và sáng tạo những người đang nắm giữ chìa khóa mở ra cánh cửa cho những tiến bộ khoa học, công nghệ
đầy triển vọng và đột phá. Nói cách khác, họ là lớp thanh niên trí thức thay mặt và quyết định
cho tương lại của đất nước. Bởi vậy, ý thức học tập của sinh viên là một điều quan trọng và hết
sức cần thiết. Để làm rõ vấn đề này, nhóm một đã thực hiện đề tài:
“ Điều tra, đánh giá về ý thức học tập hiện nay của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt
Nam và đề xuất các giải pháp nâng cao ý thức học tập để đạt kết quả học tập tốt hơn.”
2. Mục đích
Giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ về thực trạng học tập hiện nay của sinh viên
Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVNNVN) từ đó sinh viên có thể lựa chọn cho mình một

định hướng, một phương pháp học hiệu quả.
Phân tích, xác định những điểm mạnh, điểm yếu ở cách học , ở ý thức học tập hiện nay của
sinh viên HVNNVN. Từ đó phát huy và thay đổi trong cách học tập của mỗi sinh viên.
Xác định thực trạng thái độ học tập của sinh viên và nguyên nhân của thực trạng, để từ đó
đưa ra giải pháp góp phần nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.
3. Phương pháp nghiên cứu
Thu nhập số liệu sơ cấp và phân tích đánh giá số liệu sơ cấp.
Phương pháp thống kê mô tả và thống kê so sánh.
Thu thập các số liệu và nguồn gốc thông tin từ thư viện, internet, tạp chí về hoạt động học
tập, ý thức học tập của sinh viên HVNNVN.
4. Lời cảm ơn
Tập thể nhóm một gửi lời Thank tới thầy Quyền Đình Hà, thầy đã hết sức hướng dẫn cũng
như đã tạo điều kiện tốt nhất để chúng em hoàn thành bài tiểu luận.
Bên cạnh đó, nhóm xin gửi lời Thank tới toàn thể các bạn sinh viên đã giúp đỡ nhóm trong
quá trình hoàn thành đề tài này.
Trang 2


Bài nghiên cứu không tránh khỏi có những sai sót mong quý thầy cô và các bạn góp ý để bài
nghiên cứu của chúng em được hoàn thiện hơn.
Tập thể nhóm xin chân thành cảm ơn!

Trang 3


TỔNG QUAN VỀ Ý THỨC HỌC TẬP HIỆN NAY CỦA SINH
VIÊN HVNNVN
1. Khảo sát về ý thức học tập hiện nay của sinh viên HVNNVN
 Kết quả điều tra và đánh giá chung

o Cơ cấu sinh viên HVNNVN tham gia khảo sát

Trong quá trình khảo sát cho thấy có sinh viên năm 2 , năm 3, năm 4 tham gia khảo sát.
Trong đó, sinh viên năm 2 là 40%. Sinh viên năm 3 là 33%, sinh viên năm 4 là 27%. Cuộc khảo
sát không có sự góp ý của sinh viên năm nhất do hiện tại chưa nhập học nên không có kết quả
học tập và hầu như sinh viên năm cuối do đã ra trường. Ta thấy năm 2 đông nhất do mới qua 1
năm học nên muốn đưa ra ý kiến sớm để có cách giải quyết sớm hơn, nâng cao chất lượng học
tập.
o Tỷ lệ điểm trung bình hệ 4 của sinh viên HVNNVN học kì 2 (2014-2015)

Trang 4


Ta thấy điểm trung bình sinh viên sẽ từ 2.0 đến 2.5 (45%). Từ 2.5 đến 3.0 (24%) và dưới 2.0
(20%), hai thang điểm này khá là đều. Ít nhất là trên 3.0 (11%) vì đây là thang điểm chỉ dành
cho học sinh giỏi. Với số liệu này thì tỉ lệ sinh viên ra trường khá cao nhưng là bằng trung bình
và bằng khá, số lượng rất ít sinh viên được bằng giỏi. Thành tích như số liệu trên đủ để đánh giá
trình độ học tập sinh viên hiện nay là chưa cao.
o Thời gian và số lượng sinh viên tự học và rèn luyện thể chất tại nhà

Qua bảng trên ta so sánh được thời gian tự học với rèn luyện thể chất tại nhà với nhau. Trong
khoảng thời gian từ 0-1h, sinh viên học và tập thể thao khá nhiều chúng tỏ sinh viên học còn ít
tập thể thao. Nên có thể thấy đa số phân bố thời gian học tập và rèn luyện chưa tốt, hay có thể
nói là vẫn còn lười. Nhìn trên biểu đồ thì số sinh viên tập luyện thể thao còn ít nên hãy dành thời
gian đó cho việc học sẽ tốt hơn.
Cần có những giải pháp hợp lí và nhanh chóng để khắc phục những tình trạng trên. Có như
vậy thì trình độ học vấn của sinh viên HVNNVN mới được nâng cao
o Mức độ hài lòng của sinh viên với kết quả học tập Kỳ 2, 2014 – 2015 (%)

Trang 5



Sự hài lòng của sinh viên về kết quả học tập có ảnh hưởng đến thái độ học tập của bản thân
mỗi người.
Qua quá trình khảo sát thực tế chúng ta có thể thấy được số đông các bạn sinh viên không
hài lòng với kết quả học tập của mình (53%), chiếm hơn một nửa trong tổng số kết quả điều tra.
Điều đó cho thấy phần lớn sinh viên có kỳ vọng cao vào kết quả học tập của mình từ đó nâng
cao thành tích học tập đồng thời đẩy mạnh chất lượng đào tạo của nhà trường.
Bên cạnh đó mức độ hài lòng và rất hài lòng chỉ chiếm có 9% và 2% , chiếm một phần nhỏ.
Chứng tỏ số lượng sinh viên thỏa mãn với kết quả là khá ít tuy nhiên chất lượng kết quả học tập
của nhóm đối tượng này thường là khá tốt.
Một bộ phận sinh viên không nhỏ cho biết họ cảm giác bình thường với kết quả học tập của
mình con số này chiếm 36%. Con số này có thể nói về hai khía cạnh, một là thái độ thờ ơ, vô
cảm của sinh viên. Hai là sinh viên đã học hết sức và kết quả đạt được như vậy.
Từ đây chúng ta có thể thấy được mức độ hài lòng về kết quả học tập của sinh viên trường ta
hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp để sự hài lòng về kết quả học tập của mỗi sinh viên là
cao nhất.
o Yếu tố ảnh hưởng tới kết quả học tập

Trang 6


Kết quả học tập của các bạn sinh viên bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau như : việc
giảng dạy của thầy cô trên lớp, sĩ số lớp học, nhận thức cá nhân sinh viên, điều kiện cơ sở vật
chất, tài liệu, thời gian địa điểm diễn ra tiết học, ngoài ra con một số điều kiện khách quan khác
tác động.
Các con số được thống kê cụ thể trên biểu đồ là một khảo sát diễn ra trên quy mô nhỏ. Nó
thể hiện một số trong số nhiều những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập, từ đó mỗi cá nhân
đề ra những biện pháp riêng để đạt kết quả học tập cao nhất.
o Cơ cấu tài liệu tham khảo sinh viên sử dụng


Trang 7


Để nâng cao kết quả học tập ngoài viêc thường xuyên lên lớp mỗi sinh viên cần tìm
hiểu, tham khảo thêm các tài liệu bổ ích khác phục vụ trực tiếp cho môn học, ngành học.
Qua tìm hiểu, thấy được phần lớn sinh viên tìm nguồn tài liệu chủ yếu từ mạng internet
( chiếm 33%), mạng internet phổ biến thông dụng nhất đối với mọi người nói chung và đối với
bản thân mỗi sinh viên nói riêng, nó cung cấp đầy đủ chi tiết nhất những kiến thức trên hầu hết
tất cả các lĩnh vực nên đây là nguồn tìm kiếm tài liệu chính của sinh viên hiện nay. Ngoài ra một
số tự đi mua ngoài (chiếm 31%) , có thể mua ở hiệu sách ở các quán photo thông qua sự hướng
dẫn của thầy cô mà sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm được để đáp ứng tốt nhất yêu cầu môn
học. Trong khi đó số sinh viên sử dụng tài liệu từ thầy cô là 16%, thầy cô chỉ cung cấp những ý
chính định hướng cho sinh viên tự tìm hiểu là chủ yếu nên có khá ít sinh viên sử dụng phương
pháp này.
Tìm đến thư viện chiếm 9%, thư viện có thể coi là nơi lưu trữ đầy đủ cụ thể những cuốn tài
liệu tham khảo bổ ích song việc tìm kiếm ở đó mất nhiều thời gian và có thủ tục nên rất ít các
bạn lựa chọn cách này.
Tìm hiểu tham khảo tài liệu từ các anh chị khóa trước la 10% , một con số khá ít vì mỗi năm
học chương trình giảng dạy có nhiều thy đổi để nâng cao chât lượng đào tạo nên việc tham khảo
từ anh chị khóa trước con nhiều hạn chế. Ngoài ra một số bạn còn có những cách sử dụng tài
liệu khác (chiếm 2%) như học online thậm chí là tự suy nghĩ.
Công nghệ phát triển nên việc chúng ta tìm kiếm tài liệu trở nên dễ dàng hơn và độ chính
xác cũng đạt tỉ lệ cao hơn. Sinh viên có thể tìm kiếm tài liệu ở khắp mọi nơi bất cứ lúc nào để
phục vụ cho môn học từ đó đạt được thanh tích tốt nhất trong quá trình học tập.
o Phương pháp học của sinh viên HVNNVN

Cách học của sinh viên hiện này hầu hết là tự học và không có sự trợ giúp từ bên ngoài
nhiều. các bạn chú trọng việc tự học hơn học nhóm. Qua kết quả điều tra “tự học” chiếm
Trang 8



92.27% trong khí đó số học nhóm 2 - 4 người chưa đến 2%. Số bạn học theo nhóm nhiều người
thật đáng ngạc nhiên trong 55 người không có ai cả điều đó chứng tỏ trong thực tế một số rất ít
học theo nhóm trên 4 người mà thật sự trong thời học sinh học nhóm rất hiệu quả. các bạn có
những cách học khác được 3 người chiếm 5.45%.
o Biểu đồ sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa và chuyên cần

Trong hoạt động ngoại khóa của sinh viên hầu như không chiếm 18 người trên 55 người
chiếm khoảng 32.72%.
Mức độ thỉnh thoảng của các bạn tham gia hoạt động ngoại khóa chiếm tỉ trọng cao nhất 31
trên 55 người chiếm 56.36% và chuyên cần ở mực thỉnh thoảng cũng chiếm tỉ trọng nhỏ chỉ 4
trên 55 người chiếm 7.27%.
Ở mức độ thường xuyên hoạt động ngoại khóa được các bạn sinh viên không chú trọng
nhiều điều đó trong khảo sát đã cho ta thấy một con số khá khiêm tốn chỉ 3 người trên 55 người
chiếm khoảng 5.45%. Trái ngược với hoạt động ngoại khóa việc chuyền cần có tỉ trọng cao 23
người trên 55 người chiếm khoảng 41.82%
Ở mức độ tham gia đầy đủ hoạt động ngoại khóa được các bạn không chú trọng nhiều trong
khảo sát chỉ có 3 trên 55 người tham gia các hoạt động ngoại khóa đầy đủ chiếm khoảng
5.45%.Còn ở vấn đề chuyên cần các bạn lại có dấu hiệu tích cực hơn là 24 trên 55 người được
khảo sát và mang tỉ trọng cao nhất trong vấn đề chuyên cần chiếm khoảng 43.63% .
Qua các phân tích qua biều đồ trên ta có thể thấy hoạt động ngoại khóa và chuyên cần có sự
trái ngược nhau trong khi hầu như không và thỉnh thoảng của chuyên cần là rất thấp còn hoạt
động ngoại khóa lại cao, và mức động thường xuyên và tham gia đầy đủ chuyên cần chiếm tỉ lệ
cao thì tham gia hoạt động ngoại khóa thấp.
o Biểu đồ đánh giá khối lượng kiến thức sinh viên đang theo học

Trang 9


Qua biểu đồ trên, ta có thể thấy hai luồng ý kiến chủ đạo : Khối lượng kiến thức sinh viên
đang học là bình thường (49%) và khối lượng kiến thức sinh viên đang học là nặng (31%) . Hai
luồng ý kiến trái chiều với nhau nhưng thể hiện đầy đủ tâm lý học tập của sinh viên bây giờ.
2. Ưu điểm của sinh viên HVNNVN trong học tập
Qua điều tra ,ta thấy sinh viên hiện có kết quả học tập ở mức độ tương đối. Cụ thể, có tới
11% học sinh đạt loại giỏi, 24% đạt loại khá, 45% đạt loại trung bình.
Thái độ học tập của hầu hết sinh viên trên giảng đường tốt, chú ý nghe thầy cô giảng dạy,
lĩnh hội các kiến thức được truyền đạt từ thầy cô, tích cức góp ý kiến trong bài giảng.
Sinh viên nông nghiệp đã có nhiều bạn học lực tốt, đã được học bổng của trường và học
bổng du học ở nước ngoài.
Sinh viên hiện nay chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức nên tạo được sự thích thú, khơi dậy

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Điều tra ,đánh giá hiện trạng và đề xuất một số giải pháp cải tạo cây xanh trên thành phố Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu đặc điểm trường phóng xạ tự nhiên phục vụ điều tra đánh giá môi trường và dự báo triển vọng khoáng sản phóng xạ vùng Tây Bắc Việt Nam Khoa học Tự nhiên 1
T Điều tra và đánh giá tình hình kinh tế hộ của xã viên hợp tác xã Bình Thành, huyện Châu Phú, tỉnh An Kiến trúc, xây dựng 0
B Điều tra và đánh giá tình hình kinh tế hộ của xã viên hợp tác xã nông nghiệp Hoà Thuận huyện chợ mới Kiến trúc, xây dựng 0
F Điều tra đánh giá hiện trạng môi trường của ngành công nghiệp chế biến thuỷ sản tại Hải Phòng Luận văn Kinh tế 2
D điều tra và đánh giá hiện trạng sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ở một số vùng canh tác cây Nông Lâm Thủy sản 0
Q Đánh giá khả năng áp dụng bài toán nhận dạng trong điều tra tìm kiếm khoáng sản bằng phương pháp địa Luận văn Sư phạm 0
T Điều tra, xác định nguyên nhân và đánh giá ảnh hưởng của thiên tai (bão, lũ lụt) đến môi trường và đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài Luận văn Sư phạm 2
D Điều tra, nghiên cứu, đánh giá và dự báo mức độ tổn thương môi trường nước và trầm tích đáy do ô nhi Luận văn Sư phạm 0
C Điều tra, đánh giá và cảnh báo biến động của các yếu tố khí tượng thủy văn có nguy cơ gây tổn thương Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top