soi_hoang_7

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mục lục
Trang
Lời mở đầu 3
Chương 1: Giới thiệu khái quát về Công ty Bánh kẹo Hải Châu 5
1.1. Quá trình và hình thành phát triển của Công ty Bánh kẹo Hải Châu 5
1.2. Nguồn lực của Công ty Bánh kẹo Hải Châu 7
1.2.1. Vốn và cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty 7
a. Đặc điểm về vốn và cơ cấu vốn 7
b. Đặc điểm về nguyên vật liệu 10
c. Đặc điểm về cơ sở vật chấ kỹ thuật 10
1.2.2. Lao động và cơ cấu tổ chức của công ty 12
a. Đặc điểm về lao động 12
b. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 14
1.3. Các sản phẩm kinh doanh của công ty 16
Chương 2: Thực trạng công tác tiền lương và các khoản trích theo lương của Công ty Bánh kẹo Hải Châu 17
2.1. Bản chất của tiền lương và các hình thức trong doanh nghiệp nói chung 17
2.1.1. Bản chất của tiền lương 17
a. Khái niệm 17
b. Bản chất của tiền lương 17
c. Chức năng của tiền lương 18
d. Nguyên tắc trả lương 19
e. Các chính sách tiền lương của nhà nước ta hiện nay 19
2.1.2. Các hình thức trả lương trong doanh nghiệp 22
a. Hình thức trả lương theo thời gian 22
b. Hình thức trả lương theo sản phẩm 23
c. Một số chế đọ khác khi tính lương 27
2.2. Thực trạng công tác tiền lơng của công ty Công ty Bánh kẹo Hải Châu 27
2.2.1. Hình thức tổ chức hạch toán lao động tiền lương 27
a. Đặc điểm chung về hạch toán tiền lương 27
b. Hạch toán tiền lương theo thời gian 28
c. Hạch toán tiền lương theo sản phẩm có thưởng 32
d. Tình hình chung về công tác kế toán tiền lương của công ty 38
2.2.2. Quản lý quỹ lương trong các doanh nghiệp 40
2.3. Các khoản trích theo lương của Công ty Bánh kẹo Hải Châu 43
2.3.1. Nội dung các khoản trích theo lương trong doanh nghiệp 43
a. Quỹ bảo hiểm xã hội 43
b. Bảo hiểm y tế 44
c. Kinh phí công đoàn 44
2.3.2. Hạch toán các khoản trích theo lương (BHXH, BHYT, KPCĐ) 44
2.3.3. Trình tự hạch toán các nghiệp vụ về tiền lơng và các khoản trích theo lương phát sinh trong tháng 46
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương của Công ty Bánh kẹo Hải Châu 50
3.1. Phương hướng hoàn thiện công tác tổ chức hạch toán tiền lương 50
a. Vấn đề thứ nhất 51
b. Vấn đề thí hai 52
c. Vấn đề thứ ba 53
d. Vấn đề thứ tư 54
3.2. Một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức lao động tiền lương của công ty 56
3.2.1. Xét về cơ cấu tổ chức lao động của công ty 56
3.2.2. Tăng cường kỷ luật lao động và giáo dục tác phong công nghiệp cho người lao động 57
3.2.3. Tạo nguồn tiền lương 57
Kết luận 58
Tài liệu tham khảo 59
Lời mở đầu
Nền kinh tế nước ta đã chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Cơ chế quản lý kinh tế có sự đổi mới sâu sắc đã tác động rất lớn tới các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được nhà nước giao quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh hạch toán kinh tế độc lập nghĩa là lấy thu bù chi để tăng tích lũy tái sản xuất mở rộng. Để đạt được hiệu quả sản xuất kinh doanh cao là một vấn đề phức tạp đòi hỏi các doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý phù hợp với sự thay đổi của thị trường cũng như sự thay đổi của doanh nghiệp mình. Việc đảm bảo lợi ích của người lao động là một trong những động lực cơ bản trực tiếp khuyến khích mọi người đem hết khả năng của mình nỗ lực phấn đấu sáng tạo trong sản xuất. Một trong những công cụ hiệu quả nhất nhằm đảm bảo các điều kiện trên đó là hình thức trả lương cho người lao động.
Tiền lương là một trong những khoản chi phí sản xuất cấu thành nên giá thành sản phẩm, cho nên công tác tiền lương, BHXH là vấn đề cần được quan tâm. Công tác kế toán tiền lương và BHXH, cung cấp những thông tin kinh tế cần thiết cho công tác hạch toán kinh tế.
Không những thế tiền lương còn là một vấn đề thiết thân đối với đời sống công nhân viên chức. Tổ chức tốt công tác phân phối tiền lương (tiền công) là yếu tố kích thích khuyến kích người lao động ra sức sản xuất, làm việc nâng cao trình độ tay nghề, tăng năng suất, từ đó giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Tiền lương còn là một trong những công cụ kinh tế để phân phối sắp xếp lại lao động một cách có kế hoạch giữa các doanh nghiệp và các ngành sản xuất xã hội thích hợp với yêu cầu phát triển nhịp nhàng của nền kinh tế quốc dân.
Do nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tăng thu nhập cho người lao động theo nguyên tắc phân phối trong XHCN: làm theo năng lực hưởng theo lao động. Nên ý nghĩa trên, em đã chọn đề tài: "Công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương của Công ty bánh kẹo Hải Châu" để làm chuyên đề tốt nghiệp. Với sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của thầy Trần Trọng Kim cùng sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của ban giám đốc, các cô chú anh chị trong Phòng Kế toán, phòng tài vụ của công ty em đã hoàn thành bản chuyên đề này.
Nội dung chuyên đề gồm ba chương chính ngoài lợi mỏ bài và kết luận:
Chương 1: Giới thiệu khái quát về Công ty bánh kẹo Hải Châu.
Chương 2: Thực trạng công tác tiền lương và các khoản trích theo lương của Công ty bánh kẹo Hải Châu.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tiền lương và các khoản trích theo lương của Công ty bánh kẹo Hải Châu.
cá nhân người lao động. Làm cơ sở để lập bảng thanh toán tiền lương hay tiền công cho người lao động. Bảng thanh toán tiền lương là chứng từ xác nhận số tiền thưởng cho từng người lao động làm cơ sở để tính thu nhập cho người lao động và ghi sổ kế toán. Bảng thanh toán tiền thưởng chủ yếu trong các trường hợp thưởng theo lương, không dùng trong các trường hợp thưởng đột xuất.
Gắn liền với chế độ hoàn thiện tiền lương công ty cũng phải quan tâm đến hoàn thiện công tác BHXH, BHYT, KPCĐ. Thực tế trong năm qua quỹ bảo hiểm công ty hoạt động rất có hiệu quả, thực hiện trợ cấp cho hơn 100 đối tượng đã có công tác tốt đến tâm lý và tinh thần của người lao động. Tuy nhiên, công tác này công ty vẫn có sai sót cần khắc phục như: Các khoản BHXH mà người lao động được hưởng không tương xứng với sức lao động mà họ bỏ ra. Việc trợ cấp BHXH, BHYT vẫn chưa kịp thời.
Tóm lại, việc hoàn thiện công tác lao động tiền lương là một yêu cầu tất yếu khách quan, là sự sống còn của doanh nghiệp nói chung và của Công ty Bánh kẹo Hải Châu nói riêng.

3.2. Một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức lao động tiền lương ở Công ty Bánh kẹo Hải Châu.
3.2.1. Xét về cơ cấu tổ chức lao động của Công ty.
Đội ngũ cán bộ trong công ty có trình độ tay nghề chuyên môn cao do vậy có thể nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của điều kiện làm việc. Nhưng việc phân bổ số lượng người lao động về các phòng ban còn ít nên đã phần nào ảnh hưởng đến kết quả SXKD của công ty. Sự thiếu hụt cán bộ sẽ gây mất cân đối giữa các phòng khi có những yêu cầu quản lý phát sinh, để khắc phục tình trạng đó công ty cần bố trí thêm người có trình độ tay nghề cao và các phòng ban các bộ phận chuyên ngành sao cho phù hợp với yêu cầu công việc. Trong trường hợp thiếu những người có trình độ chuyên môn cao công ty cần tuyển thêm lao động để nhằm đáp ứng được nhu cầu của sản xuất, điển hình nhất là công ty có thể tuyển thêm luật sư để làm cố vấn pháp luật cho công ty. Bởi hiện nay công ty xuất khẩu ra nước ngoài rất cần sự tham khảo thị trường quốc tế và điều này sẽ giúp cho công ty am hiểu hơn về luật pháp quốc tế. Đây là điều cần thiết vì mục tiêu của công ty trong những năm tới là xuất khẩu hàng ra nước ngoài càng nhiều càng tốt.
Tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ hiểu biết sâu về kế toán và sử dụng thành thạo máy vi tính. Việc tổ chức đào tạo lại đội ngũ cán bộ kế toán không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ chuyên môn mà cả ở trình độ hiểu biết và sử dụng các loại phương tiện kỹ thuật tính toán... xử lý thông tin khác nhau để đáp ứng nhu cầu của quản lý mới.
Bên cạnh việc bố trí thêm người công ty cần có những quyết định dứt khoát đối với những người chưa có đủ khả năng thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi thường xuyên của nền kinh tế thị trường cũng như sự thay đổi của công ty. Một là cử đi học đào tạo lại nếu còn đủ khả năng tiếp thu, hai là bố trí vào những công việc khác phù hợp hơn hay cho họ về hưu khi đã đến tuổi.

3.2.2. Tăng cường kỷ luật lao động và giáo dục tác phong công nghiệp cho người lao động.
Tuy rằng công ty đã thực hiện phương pháp chấm điểm theo ngày công đi làm song kỷ luật lao động là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Công ty cần tăng cường kỷ luật lao động đôn đốc thường xuyên kiểm tra thời gian làm việc. Tác phong công nghiệp sẽ làm cho công nhân hăng say lao động, lao động có hiệu quả về kỹ thuật và đạt năng suất cao hơn.
Vai trò của tổ chức Đảng - Công đoàn ở xí nghiệp cần được nâng cao. Điều đó một mặt nâng cao ý thức của người lao động còn lại đại biểu cho quyền lợi của người lao động. Khi ý thức trách nhiệm của người lao động được nâng cao họ sẽ gắn bó với công ty hơn, nhiệt tình tham gia lao động. Do vậy đối với ban giám đốc công ty phải thực sự quan tâm tới mọi người lao động gắn bó và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
3.2.3. Tạo nguồn tiền lương.
Để có tiền lương và thu nhập cho người lao động thì các doanh nghiệp phải tạo được nguồn tiền lương. Tiền lương là một yếu tố của quá trình SXKD tiền lương tỷ lệ thuận với kết quả SXKD khi kết quả SXKD tăng thì chi phí tiền lương tăng và ngược lại...
Công ty cần mở rộng hơn nữa tính tự chủ của các thành viên đặc biệt là việc tìm kiếm bạn hàng và đối tác. Công ty cần có biện pháp để có thể mở rộng sản xuất như tăng nhanh thêm các ngành sản xuất không phải là ngành nghề truyền thống của công ty mà nhu cầu thị trường đang cần nhưng phù hợp với điều kiện hiện có của công ty, như vậy sẽ khai thác triệt để năng lực sản xuất tạo thêm công ăn việc làm cho công nhân.

Kết luận

Làm thế nào để sử dụng có hiệu quả nguồn lao động hiện có và thực hiện tốt công tác phân phối tiền lương là 2 vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay. Tiền lương sẽ thực sự trở thành động lực thúc đẩy và là đòn bẩy trong quá trình sản xuất. Nếu các doanh nghiệp biết kết hợp lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của cán bộ công nhân viên. Lương bổng và đãi ngộ sẽ là chìa khóa cho các doanh nghiệp mở ra khung cảnh lao động mà ở đó con người lao động một cách hăng say và đầy sáng tạo. Và đó cũng là chìa khóa để các doanh nghiệp thành công trong nền kinh tế thị trường.
Công ty Bánh kẹo Hải Châu đã áp dụng các chính sách tiền lương một cách hiệu quả đem lại nhiều thành tựu đáng khích lệ và cái chính là công ty thu hút được rất nhiều lao động nhờ khung cảnh làm việc hăng say và công bằng.
Hiểu được ý nghĩa quan trọng của lao động tiền lương và các khoản trích theo lương nên em đã mạnh dạn đi sâu và tìm hiểu nghiên cứu chúng để viết hoàn chỉnh nên chuyên đề này với đề tài: "Hạch toán lao động tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Bánh kẹo Hải Châu". Trong bản chuyên đề này em trình bày một số ý kiến và nguyện vọng của mình để công ty tham khảo nhằm hoàn thiện hơn nữa hiệu quả của công tác lao động tiền lương.
Một lần nữa em xin chân thành Thank sự chỉ bảo nhiệt tình của thầy giáo Trần Trọng Kim và các cô bác, anh chị ở Công ty Bánh kẹo Hải Châu đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top