jody_phuong

New Member
Công ty TNHH Sumidenso Việt nam là doanh nghiệp chế xuất, 100% vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tháng 3/2004 hiện đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN trong vòng 7 năm kể từ năm đầu tiên có lãi. Vậy xin hỏi trong thời gian 7 năm này (kể cả năm thứ 7) công ty có phải xác định “Thuế TNDN hoãn lại phải trả” và “Tài sản thuế TNDN hoãn lại” để phản ánh vào BCTC cho các năm tài chính mà công ty được miễn thuế TNDN trên theo Chuẩn mực kế toán số 17 – “Thuế TNDN” hay không? Hay chỉ đến năm thứ 8 kể từ năm đầu tiên có lãi công ty mới phải xác định?
(Công ty đã đăng ký chuyển lỗ các năm 2004 và 2005 với cơ quan thuế vào các năm thứ 5 kể từ năm sau năm phát sinh lỗ tương ứng)
 

dizzdirty

New Member
Công ty TNHH Sumidenso Việt nam là doanh nghiệp chế xuất, 100% vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tháng 3/2004

Trả lời:

Trong thời gian được hưởng ưu đãi thuế TNDN cơ quan thuế vẫn xem xét, xác định số lãi, lỗ thực tế phát sinh hàng năm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bởi vì việc hạch toán doanh thu, chi phí, xác định lãi, lỗ hàng năm của DN trong thời gian hưởng ưu đãi thuế vẫn phải tuân thủ đầy đủ các qui định của Luật thuế TNDN đối với việc xác định thu nhập chịu thuế hay lỗ thuế. Điều này được xuất phát từ việc mặc dù được hưởng ưu đãi thuế nhưng các khoản doanh thu, chi phí phát sinh trong giai đoạn miễn thuế có ảnh hưởng đến giai đoạn sau đó. Ví dụ doanh thu, chi phí của những năm sau lại ghi nhận vào các năm trước hay số lỗ được chuyển lỗ vào các năm sau phải được cơ quan thuế xem xét, xác định từ khi phát sinh. Trong thực tế nêu trên, có thể phát sinh sự khác biệt gữa lợi nhuận kế toán và lợi nhuận tính thuế (mặc dù được miến thuế TNDN trong vòng 7 năm kể từ năm đầu tiên có lãi). Điều này có nghĩa là có thể phát sinh chênh lệch tạm thời (chênh lệch tạm thời phải chịu thuế hay chênh lệch tạm thời được khấu trừ) thì phải xác định và ghi nhận thuế TNDN hoãn lại phải trả hay tài sản thuế TNDN hoãn lại theo qui định của Chuẩn mực kế toán số 17 – “Thuế TNDN” ngay từ khi phát sinh chênh lệch tạm thời và thoả mãn các điều kiện ghi nhận.

PTĐ - Web
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top