Piero

New Member
Tuy đời sống của hồng cầu chỉ là 100 ngày, tủy xương thường xuyên cung cấp hồng cầu mới cho máu ngoại biên nhưng hiến máu nhiều lần cần có ý kiến của thầy thuốc và cần đánh giá tình trạng của tủy xương sau nhiều lần hiến máu.



Tổ chức chữ thập đỏ yêu cầu mọi người hiến máu phải là những người từ 17 tuổi trở lên và có cân nặng ít nhất từ 50kg. Những người trên 65 tuổi cũng có thể hiến máu nếu có sự đồng ý của thầy thuốc. Hầu hết trường hợp có thể hiến một đơn vị máu (200ml) sau 8 tuần lễ. Nói chung, lợi ích lớn nhất của hiến máu là lợi ích về mặt xã hội vì chỉ một bịch máu (khoảng 200ml) đã có thể cứu một mạng người.



Có khi lượng máu hiến được chia thành 2 phần: phần tiểu cầu để dùng cho trẻ bị bệnh ung thư máu cấp và phần hồng cầu dùng cho người bị nạn. Chính người hiến cũng có thể dành máu cho mình, nếu phải trải qua một cuộc phẫu thuật, máu đó sẽ được truyền cho người đã hiến máu, đó là cách truyền máu an toàn nhất.



Có người sợ rằng hiến máu sẽ làm yếu đi nhưng điều này không đúng vì cơ thể không hụt đi lượng máu lưu thông khi cho máu. Cần ăn sáng đầy đủ trước khi hiến máu, ví dụ uống cốc nước cam và một bát phở. Như vậy sẽ làm giảm bớt một số cảm giác có thể có sau khi hiến máu (váng vất, hơi mỏi mệt) nhưng không nên uống cà phê, chè trước khi hiến máu vì chất cafein làm cơ thể mất nước.



Về mặt lợi ích sinh lý của việc hiến máu: có lợi cho những người có quá nhiều hồng cầu, quá nhiều sắt hay trong một số điều kiện đặc biệt máu quá đặc. Trong những trường hợp này, lấy bớt máu đi là một chỉ định điều trị.
 

sweet_day_97

New Member
neu nhieu qua so voi muc quy dinh cua thay thuoc thi se không tot nhung neu cho dung thi se beo len do
 

Napier

New Member
Hiến máu chỉ có thể mỗi năm 1 lần với sức khỏe tốt, còn với ng` huyết áp thấp thì không lên. mình cũng đã từng hiến máu 4 lần, tuần đầu có hơi mỏi khi phải thức đêm, còn sau đó ăn uống tốt không thấy j` cả.
Ưu điểm là sau đó không còn ốm vặt vãnh nữa...!
 

pitago1105

New Member
Theo y học thì không sao
Nhưng mình cứ thấy sợ sợ thế nào
Thú thật chưa hiến nên chưa biết
Có mấy đứa bạn đi về ốm lăn raMời bạn ghé thăm: Techmodule Group
 

Cisco

New Member
Không sao đâu bạn hiến máu tốt mà.nhưng cũng không nên nhiều quá phải theo qui định bạn ak.
Mình cũng hiến rùi, lần đầu thấy cây kim sợ lắm nhưng sau đó thì cũng quen.mình là sv 3 năm hiến 4 lần rùi hok biết co nhiều hok nữa.Mà có ai mún đi hiến máu thì trước đó kiếm cái gì đó ăn ngen,nên ăn hok là xỉu đó....
 

p3_k3o_1002

New Member
hi bạn, minh hiến máu tới lần thứ 10 rồi nè mà chưa thấy có sao hết , nếu bạn sức khỏe tốt thì sau 3-4 tháng là có thể đi hiến lại được rồi, mà bạn có muốn  sau 2 tháng đi hiến máu thì bác sĩ cũng kg  thèm lấy máu of bạn đâu , sẽ có bác sĩ check sơ lại sức khỏe cho bạn trước khi lấy máu để đảm bảo bạn ok  và sẽ kg bị xỉu đó ,
hãy làm vì cộng đồng đi biết đâu máu of bạn có thễ cứu sống ai đó (nghe vĩ đại chưa he he )
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top