Pat

New Member

Download miễn phí Bài giảng Vận dụng lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng





•Cácvậndụng:
• Cắtgiảmthuếđánhvàotiềnlươngsẽlàm tăng hay làm
giảmmứccunglao động?
• Trảtiềnphúclợixãhội hàophónghơnsẽkhuyếnkhích
hay làmgiảmbớtsựhăng háilao động?
• Nhữngcâuhỏi nàyrấtquantrọngđốivớinhữngnhà
kinhtếhọc, cácnhàhoạchđịnhchínhsách.
• KếtquảcủanhiềucôngtrìnhnghiêncứuởMỹvà
cácnướcpháttriểnchothấy:
• Đườngcunglao độngcủanamgiớitrưởngthànhởMỹ
códángcong vềphíasau(Samuelson –314), trongkhi
ởAnhnógầnnhưthẳngđứng(David Begg–259).
• Đốivớiphụnữvàthiếuniên, kếtquảnghiêncứucảở
AnhvàMỹđềuchothấydườngnhưtác độngthaythế
lấnáttácđộngthunhậpvàđườngcunglao độngcóđộ
dốcdương.
• Đốivớinềnkinhtếnóichung, đườngcunglao độnggần
nhưthẳngđứng.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

1CHƯƠNG II
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT LỰA
CHỌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Tài
liệu
đọc:
1, Gregory Mankiw
-
Chương
21
2, David Begg

Chương
6
3, Jack Hirshleifer

Chương
3, 4, 5
21.
Tác
động
thay
thế

tác
động
thu
nhập
2.
Đường cầu thông thường và đường
cầu đền bù
3.
Phân
tích
các
chương
trình
trợ
cấp
4.
Phân
tích

hình
lao
động – nghỉ
ngơi
để
giải
thích
bản chất
đường
cung
về
lao
động
5.

hình
tiêu
dùng
theo
thời gian
6.
Chỉ
số
giá tiêu dùng
7.
Ngoại
tác
mạng
lưới
3●B ●
A
●C
X3 X2
I’
X1
X
1. Tác
động
thay
thế

tác
động
thu
nhập
a. Hàng
hóa
bình
thường
* Tác
động
thay
thế:
X1
X2
< 0
* Tác
động
thu
nhập:
X2
X3
< 0
* Tác
động
tổng:
X1
X3
= X1
X2 +X2
X3
< 0
I
L
K
K’
Y
U1
U2
4X1
X3
= X1
X2 + X2
X3
< 0 ●B
●A
●C
X2 X3
X1 X
b. Hàng
hóa
cấp thấp
* Tác
động
thay
thế:
X1
X2
< 0
* Tác
động
thu
nhập:
X2
X3
> 0
* Tác
động
tổng:
I’
I
K
K’
L
Y
U1
U2
52. Đường cầu thông thường và
đường cầu đền bù

Đường
cầu
đền bù là đường
cầu cho biết người
tiêu
dùng
sẽ
mua
bao
nhiêu
hàng
hóa
tại mỗi
mức giá nếu
anh
ta
được
đền

hoàn
toàn
những
thiệt hại
do tác
động
thu
nhập của sự
thay
đổi giá.

Để
vẽ được
đường
cầu
đền bù ta chỉ
cần loại bỏ
tác
động
thu
nhập từ
tác
động
tổng
của sự
tăng
giá.
6P2
P1
Đường
cầu
thông
thường
X3
X2
X1
X
B’
• •C’
•A’
•B
•C
• A
Đường
cầu
đền bù đối với
hàng
hóa
bình
thường
* Đường
cầu
thông
thường
(đường
cầu
Mashall)
nối hai điểm
A’

B’, còn
đường
cầu
đền bù (đường
cầu Hick)
nối các điểm A’ và C’.
* Đối với
hàng
hóa
bình
thường
đường
cầu
đền


độ
dốc lớn hơn so
với
đường
cầu
thông
thường.
X3
X2
X1
X
Đường
cầu
đền bù
U1
U2
Px
Y
I
I’
L
K
K’
7X2
X3
X1
X
X2
X3
X1
X
Đường
cầu
thông
thường
•B’C’•
•A’
•B
A
Đường
cầu
đền bù đối với
hàng
hóa
cấp thấp- Tăng giá
hàng
X làm
điểm
cân
bằng
di
chuyển từ
A đến
B, lượng
hàng
X giảm từ
X1
xuống
X3.
-
Nếu
đền bù lại cho họ
phần
thu
nhập bị
mất
đi do tăng giá
X họ
sẽ
di
chuyển
đến C, ở
đây
họ
mua
ít
hàng
X hơn so
với

B (có
thể
do dành
tiền
đền bù để
mua
Y –
hàng
thông
thường
nhiều hơn).
-

vậy, đường
cầu
đền bù đối
với
hàng
hóa
cấp thấp có độ
dốc nhỏ
hơn so với
đường
cầu
thông
thường.
Đường
cầu
đền bù
• U1
U2
PX
Y
P1
P2
•C
8X1
X2
Giáo
dục, XX1
X2
Giáo
dục, X
I’

I
•F
•E
•B
•A
3. Phân
tích
các
chương
trình
trợ
cấp
a. Giá
ưu
đãi
cho
giáo
dục b. Trợ
cấp
cho
giáo
dục
Hàng khác, YHàng khác, Y
U1
U2
U1
U2
1
2
I’’
K K’
9•

•A
•C
•B•I’’
I’
I
I’
I
Người ta thích được trợ
cấp bằng
tiền mặt
hay hiện vật?
(a): Sam không
thích
học. Anh
ta
đang ở điểm tối
ưu I, ở đây
Sam
hoàn
toàn
không
tiêu
dùng
giáo
dục.
Trợ
cấp bằng
hiện vật thì đường
ngân sách sẽ

II’’L và
điểm tối
ưu
sẽ

I’’, tại
đây
người
tiêu
dùng
chi
tiêu toàn bộ
khoản trợ
cấp
cho
giáo
dục

tiêu
dùng
các
hàng
hóa
khác
với khối lượng
như
trước.
(b): Jane được cha mẹ
dành
cho
một quĩ
ủy thác để
học
đại học, quĩ
này
chỉ

thể
chi tiêu
cho
việc học. Nếu có thể
được sử
dụng
quĩ
này
không
hạn chế
Jane sẽ
chuyển
đến
điểm
đến
điểm C
trên
đường
U3, nhưng

ta
chỉ

thể
di
chuyển tới
điểm B trên đường
U2 do
quĩ ủy
thác
không
thể
chi dùng
cho
các
hàng
hóa
khác. Điều này làm giảm lợi
ích
của
Jane
X1
X2
K Giáo
dụcX1
K L Giáo
dục
(a) (b)
Hàng
khác Hàng
khác
X3
U1
U2
U3
U1
U2
U3
L
10
Hạn chế
trong
phân
tích
trên

gì?

Thứ
nhất, giá
thị
trường
về
giáo
dục
được
coi

không
thay
đổi

khắp nơi. Điều
này
chỉ đúng
khi
một
nhóm
nhỏ được nhận trợ
cấp. Nếu trợ
cấp
nhằm vào một tầng
lớp
tiêu
dùng
rộng
rãi
thì
sự
tăng
lên
của
nhu
cầu do có trợ
cấp sẽ
làm
tăng
giá
cả
thị
trường
về
giáo
dục, đây

điều

chúng
ta
không
muốn.

Thứ
hai, việc
phân
tích
không
chỉ
ra
được nguồn
vốn
để
trả
cho
việc trợ
cấp
cho
giáo
dục. Tập hợp
những
nguồn vốn
này
qua con đường
thuế

sẽ
làm
giảm sút thu nhập có thể
dùng
cho
chi tiêu
của
một số
hay tất cả
những
người
tiêu
dùng. Do đó
việc thảo luận của
chúng
ta
không
nói
lên
được
toàn
bộ
vấn
đề.
11
60 100 Nghỉ
ngơi
Tiêu
dùng
•E
4. Phân
tích

hình
lao
động

nghỉ
ngơi
để
giải thích
bản chất
đường
cung
về
lao
động
Mary làm
việc theo giờ.
Cô ta có
một quĩ
thời gian cố
định là
100 giờ để
làm việc và
nghỉ ngơi. Mỗi giờ
Mary kiếm
được 50 USD, và
sử
dụng số
tiền
đó để
tiêu dùng. Tiền lương của
cô phản ánh sự đánh đổi mà
Mary phải đối mặt giữa nghỉ
ngơi và
tiêu dùng. Với mỗi giờ
nghỉ ngơi phải từ
bỏ, cô ta kiếm
được thêm 50 USD cho tiêu
dùng. Quyết định tối ưu của cô ta
là điểm E, tại đây cô ta làm việc
40 giờ
một tuần, như vậy số
giờ
nghỉ ngơi là
60 giờ.
12
Tiêu
dùngTiêu
dùng
SSL
Số
giờ
lao
độngSố
giờ
nghỉ
ngơi
•A
•B
(a): Tác
động
thay
thế
lớn hơn tác động
thu
nhập
Lương
cao
hơn làm số
giờ
nghỉ
ngơi giảm và số
giờ
làm
việc tăng.
Đường
cung
lao
động
SSL
dốc lên.
P1
P2
L1 L2
13
SSL
•B
Số
giờ
nghỉ
ngơi Số
giờ
lao
động
Tiêu
dùngTiêu
dùng
(b): Tác
động
thu
nhập lớn hơn tác động
thay
thế:
Lương
cao
hơn làm số
giờ
nghỉ
ngơi tăng và
số
giờ
làm
việc giảm.
Đường
cung
lao
động
SSL
dốc xuống.
•A P1
P2
L2 L1
14
Tiền lương
Số
giờ
lao
động
SS2 SS1

A
Đường
cung
lao
động
-
Đường
cung
lao
động
SS1 dốc
lên

giờ
lao
động
được
cung
ứng
nhiều hơn khi mức
lương
thực tế tăng.
-
Đường
cung
lao
động
SS2 uốn
cong về
phía
sau, từ điểm A mức
lương
thực tế
cao
hơn
làm
giảm số
số
giờ
lao
động
được
cung
ứng.
15

Các vận dụng:

Cắt giảm thuế đánh
vào
tiền lương
sẽ
làm tăng hay làm
giảm mức
cung
lao
động?

Trả
tiền
phúc
lợi xã hội
hào
phóng
hơn sẽ
khuyến khích
hay làm
giảm bớt sự hăng hái
lao
động?

Những
câu
hỏi
này
rất
quan
trọng
đối với những
nhà
kinh
tế
học, các
nhà
hoạch
định
chính
sách.

Kết quả
của
nhiều
công
trình
nghiên
cứu

Mỹ

các
nước
phát
triển cho thấy:

Đường
cung
lao
động
của
nam
giới trưởng
thành

Mỹ

dáng
cong về
phía
sau
(Samuelson –
314), trong
khi

Anh nó gần như
thẳng
đứng
(David Begg

259).

Đối với phụ
nữ

thiếu
niên, kết quả
nghiên
cứu cả ở
Anh và Mỹ đều cho thấy dường
như
tác
động
thay
thế
lấn át tác động
thu
nhập và đường
cung
lao
động

độ
dốc dương.

Đối với nền kinh tế
nói
chung, đường
cung
lao
động
gần
như
thẳng
đứng.
16
Câu
h...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top