gau2dau

New Member

Download miễn phí Bài giảng Quản lý sự thay đổi





Từ những nghi vấn “Sự thay đổi sẽ tác động tới tôi nhý thế nào?” đến câu hỏi “Sự thay đổi sẽ giải quyết đýợc những vấn đề výớng mắc gì?”. Bất kể điều gì cản trở một việc nào đó để nó trở nên tốt hõn đều đýợc coi là vấn đề výớng mắc. Hãy để các nhân viên biết rõ đâu là vấn đề výớng mắc trong tổ chức và họ sẽ là những ngýời đóng góp một phần vào việc tìm kiếm các giải pháp khắc phục khó khăn đó.
 
Từ chỗ “Chúng tôi sẽ không thực hiện nó theo cách này” chuyển sang “Nó sẽ trông nhý thế nào?”. Một trong những phản ứng đầu tiên của các nhân viên đối với sự thay đổi là cự tuyệt không muốn đýợc thực hiện nó. Trên cýõng vị một nhà lành đạo, bạn cần cho họ thấy rõ những ích lợi cũng nhý đýa ra những lời giải thích và động viên, hãy để tập thể của bạn tự đặt ra câu hỏi và tự trả lời về sự thay đổi
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

* QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI * Tại sao phải thay đổi? Để giữ thế cân bằng và phát triển – công ty Tạo ra cơ hội để làm phong phú con đường sự nghiệp và cuộc sống – cá nhân Hãy đón nhận sự thay đổi 1. Hiểu biết về sự thay đổi * Nguyên nhân của sự thay đổi Nguyên nhân xã hội: xu hướng tiêu dùng… Nguyên nhân kinh tế: toàn cầu hoá, cổ phần hoá doanh nghiệp doanh nhà nước… Nguyên nhân về công nghệ: internet; mobile phone… 1. Hiểu biết về sự thay đổi * 1. Hiểu biết về sự thay đổi Nhận biết thay đổi từ đâu? Từ bên trong Thay đổi lớn thường xuất phát từ cấp cao nhất Từ đối thủ cạnh tranh Sản phẩm mới Hạ giá bán sản phẩm… Từ môi trường xung quanh Pháp lý Các nhà đầu tư Khách hàng * Pháp lý: Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước Niêm yết trên thị trường chứng khoán các công ty đã được cổ phần hoá Không được vừa kiểm toán vừa cung cấp dịch vụ kế toán Nhà đầu tư Áp lực về cổ tức Bán cổ phiếu Khách hàng Sự trung thành của khách hàng Ý kiến đóng góp của khách hàng 1. Hiểu biết về sự thay đổi * Phân loại sự thay đổi Thay đổi từ từ: tái cấu trúc,… Thay đổi tức thì: chính sách an toàn… 1. Hiểu biết về sự thay đổi * Chọn lựa thay đổi Nên tập trung vào một vài quy trình thật sự cần thiết Ưu tiên thay đổi ở những lĩnh vực chính, sau đó hãy tập trung diện rộng hơn Phải có mục tiêu rõ ràng 1. Hiểu biết về sự thay đổi * 2. Thiết lập các mục tiêu cụ thể: Quy trình thay đổi nên được bắt đầu với những tuyên bố rõ ràng và chi tiết về các mục tiêu mà bạn muốn vươn tới. Các mục tiêu này nên được trình bày trong bối cảnh tình hình thực tế và liên quan với mục đích chung của công ty. Điều này yêu cầu hoạt động thông tin và giao tiếp nội bộ phải được đảm bảo thông suốt để toàn bộ nhân viên đều chắc chắn rằng tập thể của bạn đang đi đúng hướng, đồng thời các mục tiêu lớn của công ty không mâu thuẫn với nhu cầu của nhân viên. * Hoạch định và thực hiện Sự thay đổi * 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi Thay đổi là một quá trình không phải là một sự kiện Thay đổi nên được thực hiện theo chiến lược sau đây: Mục tiêu chiến lược rõ ràng Có sự hỗ trợ từ cấp cao nhất Quản lý dự án thay đổi Cần có thời gian Hệ thống thưởng phạt Lập kế hoạch Thay đổi phải có tính thực tế Sử dụng hệ thống hiện có Hợp tác giữa các bộ phận trong tổ chức Mô hình mẫu (làm gương) Phải linh hoạt Xác định các thước đo mục tiêu rõ ràng * Vì sao cần có sự hỗ trợ của cấp trên? Có nguồn lực để thực hiện thay đổi Giám sát sự thay đổi Góp phần thúc đẩy nhanh sự thay đổi Ví dụ (hệ thống IT nội bộ các cơ quan nhà nước) Vì sao cần có kỹ năng quản lý dự án? Do thay đổi thường kéo dài Liên quan đến nhiều bộ phận Ví dụ Vì sao cần thời gian và kế hoạch cho sự thay đổi? Nhân viên có liên quan cần được huấn luyện những thay đổi Lập kế hoạch để bảo đảm thay đổi đạt được mục tiêu trong khung thời gian được xác định cụ thể Ví dụ (về thay đổi trong ban hành chuẩn mực kế toán) 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi * Nhiều vấn đề và sự chống đối thường phát sinh trong quá trình thay đổi Thay đổi thường đi theo 5 giai đoạn: Giai đoạn chống đối Giai đoạn từ chối chấp nhận/bảo vệ Giai đoạn loại bỏ những cái cũ Giai đoạn thích nghi với thay đổi Giai đoạn thay thế hoàn toàn cái cũ Thay đổi thường có 3 giai đoạn Nhận dạng sự không hài lòng với tình trạng hiện hành Thực hiện sự thay đổi Đưa thay đổi vào công việc hàng ngày THAY ĐỔI SẼ TẠO RA NHỮNG PHẢN KHÁNG 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi * Một số công cụ để giải quyết những vấn đề và chống đối Thông tin có hiệu quả: khuyến khích thông tin 2 chiều, thông tin phải rõ ràng, nhất quán; Xây dựng điển hình; Tiếp xúc để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân viên; Xây dựng lại lòng tự trọng của nhân viên; Khuyến khích nhân viên tham gia và huấn luyện; Sử dụng tư vấn bên ngoài; Giải quyết khác nhau về văn hoá (những thay đổi có tính quốc tế); 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi * 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi Có năm bước phản ứng luôn song hành cùng với sự thay đổi: Từ chối (Denial) – không thể thấy trước bất cứ sự thay đổi quan trọng nào cả. Giận dữ (Anger) - với người khác về những gì mà họ bắt mình phải làm Kỳ kèo (Bargaining) - thực hiện những giải pháp nhất định, giúp mọi người cảm giác hạnh phúc. Chán nản (Depression) - liệu có đáng hay không? Nghi ngờ, cần sự động viên, giúp đỡ. Chấp nhận (Acceptance) - thực tế chứng minh * 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi Các nhà lãnh đạo có thể giúp quá trình thay đổi đýợc tiến hành một cách êm thấm thông qua việc thay đổi thái độ của các nhân viên từ phản đối chuyển sang chấp nhận. Để làm đýợc điều này, các nhà lãnh đạo cần thay đổi những quan điểm và nghi vấn có tính chất lảng tránh của các nhân viên trong tổ chức thành những nghi vấn có tính chất chấp nhận. Từ câu hỏi “Tại sao?” chuyển thành câu hỏi “Những cõ hội mới nào sẽ xuất hiện?”. Khi các nhân viên hỏi “Tại sao?” có nghĩa là họ muốn nói tới những lợi ích nào mà sự thay đổi sẽ đem lại cho họ và cho tổ chức. Đừng e sợ nếu bản thân bạn cũng cảm giác do dự và không nhất quán với những thay đổi trong tổ chức … bởi bạn cũng là một con ngýời mà thôi. Bằng việc giải thích rõ ràng các ích lợi có đýợc từ sự thay đổi, bạn sẽ không chỉ khuyên giải thành công các nhân viên để họ chấp nhận sự thay đổi mà bạn còn tự thuyết phục đýợc chính bản thân mình nữa. * 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi Từ những nghi vấn “Sự thay đổi sẽ tác động tới tui nhý thế nào?” đến câu hỏi “Sự thay đổi sẽ giải quyết đýợc những vấn đề výớng mắc gì?”. Bất kể điều gì cản trở một việc nào đó để nó trở nên tốt hõn đều đýợc coi là vấn đề výớng mắc. Hãy để các nhân viên biết rõ đâu là vấn đề výớng mắc trong tổ chức và họ sẽ là những ngýời đóng góp một phần vào việc tìm kiếm các giải pháp khắc phục khó khăn đó. Từ chỗ “Chúng tui sẽ không thực hiện nó theo cách này” chuyển sang “Nó sẽ trông nhý thế nào?”. Một trong những phản ứng đầu tiên của các nhân viên đối với sự thay đổi là cự tuyệt không muốn đýợc thực hiện nó. Trên cýõng vị một nhà lành đạo, bạn cần cho họ thấy rõ những ích lợi cũng nhý đýa ra những lời giải thích và động viên, hãy để tập thể của bạn tự đặt ra câu hỏi và tự trả lời về sự thay đổi * 3. Hoạch định và thực hiện sự thay đổi Từ câu hỏi “Khi nào thì sự thay đổi này sẽ kết thúc để chúng tui có thể trở lại với công việc bình thýờng” thành “tui có thể làm gì đýợc?”. Hãy để các nhân viên tham gia vào quá trình thực thi sự thay đổi. Trên cýõng vị một nhà lãnh đạo, bạn cần giúp đỡ các nhân viên để họ trở thành một phần của quá trình này. Từ câu hỏi “Ai đang làm việc này cho chúng ta?” thành “Ai có thể giúp đỡ chúng ta?”. Bạn hãy tập trung vào những thách thức cần hoàn thành. Hãy đảm bảo rằng bạn tranh thủ đ...
 
Top