lonely_duck0407

New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Ảnh hưởng của bạo lực giới trong gia đình đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em : Luận văn ThS. Xã hội học: 60 31 30
Nhà xuất bản: ĐHKHXH&NV
Ngày: 2012
Chủ đề: Bạo lực giới
Xã hội học gia đình
Giáo dục trẻ em
Xã hội học
Miêu tả: Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến bạo lực giới trong gia đình. Phân tích các hình thức bạo lực giới trong gia đình. Phân tích các nguyên nhân dẫn đến bạo lực giới trong gia đình. Tìm hiểu các những ảnh hưởng tiêu cực của hiện tượng này tới việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đưa ra các giải pháp nhằm ngăn ngừa bạo lực giới trong gia đình và những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em hiện nay
Luận văn ThS. Xã hội học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Electronic Resources
MỤC LỤC
PHẦN 1. MỞ ĐẦU.......................................................................................... 4
1. Tính cấp thiết của đề tài:......................................................................... 4
2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu............................................................ 6
3. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn: ............................................... 11
4. Mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu ....................................... 12
5. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu:.................................... 13
6. Câu hỏi nghiên cứu:............................................................................... 14
7. Giả thuyết nghiên cứu:.......................................................................... 14
8. Phƣơng pháp nghiên cứu:..................................................................... 14
9. Khung phân tích .................................................................................... 17
PHẦN 2. NỘI DUNG CHÍNH ..................................................................... 18
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI........ 18
1. Cơ sở lý luận ....................................................................................... 18
1.1. Phƣơng pháp luận của Triết học Mác – Lênin .............................. 18
1.2. Một số khái niệm công cụ.............................................................. 18
1.3. Một số lý thuyết xã hội học ........................................................... 20
2. Cơ sở thực tiễn nghiên cứu đề tài ..................................................... 26
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG BẠO LỰC GIỚI TRONG GIA ĐÌNH Ở
VIỆT NAM HIỆN NAY ............................................................................ 28
1. Bối cảnh kinh tế - xã hội ở Việt Nam................................................ 28
2. Bạo lực giới trong gia đình tại Việt Nam hiện nay.......................... 30
2.1. Các hình thức bạo lực gia đình ...................................................... 30
2.2. Nguyên nhân của bạo lực giới trong gia đình................................ 38
CHƢƠNG 3. HẬU QUẢ CỦA BẠO LỰC GIỚI TRONG GIA ĐÌNH
ĐỐI VỚI TRẺ EM..................................................................................... 69
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi2
1. Ảnh hƣởng xâm hại tới thân thể và tinh thần trẻ em..................... 70
2. Ảnh hƣởng tới tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn ..... 75
3. Ảnh hƣởng tới việc chăm sóc sức khoẻ và dinh dƣỡng trẻ em ...... 81
4. Ảnh hƣởng tới việc học tập-giáo dục của trẻ em............................. 89
CHƢƠNG 4. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................... 98
1. Kết luận ............................................................................................ 98
2. Khuyến nghị..................................................................................... 99
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 1023
Danh sách bảng biểu
Bảng 2.1: Hành vi bạo lực của chồng đối với vợ chia theo một số đặc trƣng
Bảng 2.2: Tỷ lệ phụ nữ bị bạo lực phân theo sở thích của chồng
Bảng 2.3: Ý kiến đồng ý của ngƣời trả lời về những hành vi của vợ mà ngƣời
chồng có thể đánh chia theo một số đặc điểm
Bảng 3.1: Hành vi bạo lực của ngƣời chồng đối với con theo trả lời của phụ
nữ có con dƣới 15 tuổi
Danh sách hình
Biểu đồ 3.1: Tỷ lệ phụ nữ có con dƣới 15 tuổi trả lời chồng có bạo lực con cái
chia theo trải nghiệm bạo lực do chồng gây ra
Biểu đồ 3.2: So sánh tình trạng SKSS của phụ nữ không bị bạo lực và phụ nữ
bị bạo lực thể xác và tình dục
Biểu đồ 3.3: Tỷ lệ phụ nữ từng bị bạo lực thể xác do chồng gây ra trả lời về số
lần con cái họ chứng kiến bạo lực
Biểu đồ 3.4: Bạo lực trong gia đình của ngƣời phụ nữ và ngƣời chồng chia
theo trả lời về bạo lực của ngƣời phụ nữ
Biểu đồ 3.5: Những ảnh hƣởng đến trẻ từ 6-11 tuổi theo trả lời của phụ nữ
chia theo trải nghiệm bạo lực về thể xác và tình dục cho chồng gây ra
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài:
Từ xƣa đến nay, gia đình vốn vẫn đƣợc coi là tổ ấm, nơi mỗi con
ngƣời có thể tìm thấy niềm vui, hạnh phúc của riêng mình. Đối với trẻ em, gia
đình là cái nôi tuyệt vời nhất, là nơi các em đƣợc bảo vệ, chăm sóc, đƣợc giáo
dục và lớn lên trong sự yêu thƣơng vô bờ bến của những bậc sinh thành. Đã
có nhiều danh nhân, giai nhân và anh hùng trong lịch sử đƣợc hình thành nhân
cách vĩ đại từ những cái nôi gia đình nhƣ vậy. Tuy nhiên, ở thời đại văn minh
hiện nay, bạo lực giới trong gia đình vẫn còn tồn tại nhƣ một tệ nạn xã hội
đáng lên án, cần đƣợc xóa bỏ triệt để, bởi nó là nguyên nhân huỷ hoại tổ ấm
gia đình, làm mất đi niềm tin cuộc sống và hạnh phúc của mỗi con ngƣời.
Nguy hiểm hơn, là ảnh hƣởng tiêu cực của nó có thể làm tổn thƣơng, thậm chí
làm méo mó nhân cách của con nguời, đặc biệt là trẻ em.
Xét từ góc độ xã hội học, bạo lực gia đình là một hiện tƣợng xã hội.
Nó có nguyên nhân phát sinh, hình thành, tồn tại và có mối quan hệ nhân quả
trong điều kiện lịch sử - xã hội nhất định. Hiện tƣợng này phổ biến ở nhiều
nƣớc trên thế giới và cả Việt Nam. Theo nhận định của WHO, bạo lực gia
đình đã và đang tác động đến một bộ phận không nhỏ phụ nữ trên toàn thế
giới và là một trở ngại lớn cho quá trình bình đẳng giới.
Ở Việt Nam, vấn đề bạo lực gia đình đã đƣợc Nhà nƣớc và xã hội quan
tâm một cách sát sao hơn khi ngày càng có nhiều vụ bạo lực gia đình đƣợc
phát hiện, gây ra những hậu quả nặng nề đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em.
“Cho đến nay bạo lực trong gia đình đối với phụ nữ Việt Nam vẫn còn diễn ra
nhiều nơi, với mọi đối tượng và gây hậu quả nghiêm trọng (Ủy ban về các vấn
đề xã hội của Quốc hội 2006). Kết quả các cuộc nghiên cứu về bạo lực tiến
hành trong thập kỷ qua đã góp phần làm sáng tỏ mức độ phổ biến của hành vi
bạo lực giới trong gia đình, thu hút sự quan tâm của cộng đồng, các cấp chính5
quyền điạ phƣơng, các tổ chức đấu tranh cho sự tiến bộ của phụ nữ. Khảo sát
của Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội năm 2006 cho biết: Ở Việt Nam,
cứ khoảng 2-3 ngày có một ngƣời bị giết liên quan đến bạo hành gia đình –
đây là một con số đáng báo động.
Nhiều nghiên cứu về trẻ em cũng cho thấy, hậu quả của bạo lực gia
đình đã đẩy không ít trẻ em rơi vào hoàn cảnh éo le, khó khăn trong cuộc
sống. Theo số liệu Chỉ tiêu trẻ em Việt Nam do Uỷ ban Bảo vệ và chăm sóc
trẻ em Việt Nam cung cấp cho biết năm 2000 toàn quốc có 51.361 vụ án hôn
nhân và gia đình, trong đó có 43.377 vụ đã đƣợc giải quyết liên quan đến
31.063 trẻ em, trong đó có rất nhiều trẻ em còn ở lứa tuổi mầm non 1. Số liệu
từ cuộc “Điều tra thực trạng bạo lực gia đình, đề xuất giải pháp có tính đột
phá nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình trong năm 2012 và giai đoạn 2012-
2016” cho thấy số vụ bạo lực xảy ra ở Hà Nội năm 2009 là 436 vụ, 2010 là
417 vụ và 376 vụ năm 2011 [trang 8].
Thống kê của Toà án nhân dân tối cao từ năm 1992 đến năm 2001 đã
có 99.506 trẻ em phải sống thiếu cha, hay mẹ, hay thiếu cả cha và mẹ do bố
mẹ ly hôn 2 .
Ai cũng nhận thấy rằng không một trẻ em nào có thể phát triển bình
thƣờng khi chúng chứng kiến và phải chịu đựng sự chia cắt, tan rã gia đình,
phải chịu những mất mát về tình cảm khi phải sống thiếu cha, hay mẹ, hoặc
cả hai.
Nhiều em trong hoàn cảnh bố mẹ ly hôn, ly thân đã không đƣợc đi học,
không đƣợc vui chơi, phải lao động sớm kiếm sống, các em thiếu sự bảo vệ,
chăm sóc của bố mẹ, của gia đình...
1 Trung tâm Thông tin –T liệu & Nghiên cứu, Uỷ ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam (2001), Chỉ
tiêu trẻ em Việt Nam năm 2000. Hà Nội, tr.99
2 Nguyễn Đình Thiết, Báo cáo đề tài trẻ em trong gia đình ly hôn tr.36 . Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ
em.(Hà Nội 5-2003).
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi6
Những dẫn chứng trên cho thấy thật đáng lo ngại về hậu quả của bạo
lực trong gia đình. Đây đang là một vấn đề xã hội bức xúc, trực tiếp tác động
ảnh hƣởng đến sự bền vững của gia đình và sự giáo dục – xã hội hoá trẻ em
hiện nay. Chính vì vậy, tui lựa chọn đề tài: “Ảnh hưởng của bạo lực giới
trong gia đình đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” để tiếp tục
tìm hiểu và lý giải một hiện tƣợng xã hội bức xúc đang đƣợc nhiều ngƣời
quan tâm.
2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
2.1. Các nghiên cứu trên thế giới:
Bạo lực trên cơ sở giới xảy ra ở tất cả các nƣớc và các xã hội, và trong
tất cả các nhóm văn hóa, tôn giáo, kinh tế, xã hội. Trong các điều tra dân số ở
48 nƣớc trên thế giới, 10-69% phụ nữ cho biết họ đã trả qua một số dạng bạo
lực thân thể do ngƣời bạn tình của họ gây ra trong đời.1 Cứ bốn phụ nữ thì có
một phụ nữ bị bạo lực tình dục trong cuộc đời bởi bạn tình của họ.2 Trong số
613 phụ nữ đƣợc khảo sát ở Nhật Bản- những ngƣời đã từng bị lạm dụng thì
57% đã từng bị lạm dụng cả 3 loại: về thể chất, tâm lý và tình dục.3 Bạo lực
trong thời gian mang thai cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Các cuộc khảo sát
từ Ca Na Đa, Chi Lê, Ai Cập và Ni - Ca - Ra - Goa cho thấy 6-15% phụ nữ đã
từng bị lạm dụng về thân thể hay tình dục trong quá trình mang thai.4
Một nghiên cứu đa quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới về bạo lực đối
với phụ nữ cho thấy những tỷ lệ phụ nữ bị bạo lực ở Châu Á với cùng một
quy mô nhƣ các nghiên cứu khác trên thế giới đã đƣa ra.
1 Ibid
2 Heise, L.Ellsberg, M.Gotemoeller, “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ”, Các báo cáo về
Dân số, 27 (4), 1999 và Krug, BG.Dahlberg, LL.Mercey JA, Zwi, AB Lozano, (2002) Báo
cáo Thế giới về Bạo lực, Chƣơng 4, Bạo lực bơi bạn tình, Geneva; Tổ chức Y tế Thế giới.
3 Krug, EG, Dahlberg, L.L Mercey, JA Zwi, AB Lozano, (2002) Báo cáo Thế giới về Bạo
lực, Chƣơng 4, Bạo lực bơi bạn tình, Geneva; Tổ chức Y tế Thế giới.
4 Ibid7
Một nghiên cứu ở Mỹ La Tinh năm 1996-1997 dự tính rằng chỉ riêng
chi phí chăm sóc sức khỏe do Bạo lực giới (không bao gồm các chi phí khác)
đã là 1,9% GDP ở Brazil, 5% ở Cô Lôm Bi A, 4,3% ở Sa Van Do, 1,3% ở Mê
Xi Cô, 1,5% ở Pê Ru, và 0,3% ở Ve Ne Duê Na1. Bạo lực giới có thể gây ra
những hậu quả lâu dài làm giảm năng suất của nạn nhân. Đối với xã hội, bạo
lực giới đòi hỏi phải có các nguồn lực rất lớn cho các can thiệp công ví dụ
nhƣ các dịch vụ về công an, tòa án, hỗ trợ xã hội và pháp lý, các dịch vụ bảo
vệ trẻ em và xử lý những kẻ phạm tội. Ví dụ, ở Mỹ dự tính ngân sách quốc
gia hàng năm cho việc thực thi Đạo luật năm 1994 về Phòng chống Bạo lực
Gia Đình đối với phụ nữ là 1,6 tỷ USD.2
Ngoài ra có một số công trình, bài viết nghiên cứu về bạo lực giới trong
gia đình đáng chú ý nhƣ: “ Women and Violence”, Zed book Ltd, London,
1994 ; “ Freedom from Violence – Women‟s strategies from around the world
(Tự do từ bạo lực – Chiến lƣợc toàn cầu của phụ nữ), Magaret Schuler chủ
biên; “Loving to survive – Sexual terror men‟s violence and women‟s live”
(Tình yêu và sự sống sót – sự khủng bố tình dục của đàn ông và cuộc sống
của phụ nữ), Dee L.R.Graham & Edna.I.Rawlings, Roberta K.Rigsby;
“Violence, Silence, and anger – Women‟s writing as Transgression” (Bạo lực,
sự im lặng và sự giận dữ - Các bài viết của phụ nữ nhƣ là một tội lỗi), Deirdre
Lashgari chủ biên.
2.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam:
Những nghiên cứu có tính chuyên sâu về bạo lực gia đình ở Việt Nam
đƣợc bắt đầu vào những năm 90 của thế kỷ trƣớc. Cho đến thời điểm này mới
chỉ có một nghiên cứu về bạo lực gia đình đối với phụ nữ của tổng cục thống
kê năm 2009 là nghiên cứu ở tầm quốc gia về bạo lực giới còn lại chỉ là các
1 WHO, 2002, Báo cáo Thế giới về Bạo lực và Sức khỏe, Geneva, trang 12.
2 Các yếu tố nguy cơ về bạo lực gia đình đối với phụ nữ, Mỹ. Các vấn đề sức khỏe sinh
sản, tập 8, Số 16 tháng 11/2000.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi8
nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lƣợng quy mô nhỏ. Tuy nhiên, các
kết quả nghiên cứu đều cho rằng bạo lực giới trong gia đình là một hiện tƣợng
khá phổ biến trong đời sống xã hội.
Một nghiên cứu của Vũ Mạnh Lợi và đồng sự năm 1999 ở 6 xã ở Hà
Nội, Huế, thành phố Hồ Chí Minh với mẫu gồm 600 phụ nữ đã lập gia đình
cho thấy bạo lực thân thể xảy ra trong 16% các gia đình, trong đó 10% là các
gia đình có kinh tế khá giả và 25% các gia đình túng thiếu về kinh tế. (Lợi,
1999, trang 15)1. Một nghiên cứu gần đây trên 2000 những ngƣời đã lập gia
đình ở 8 tỉnh/thành phố của UB VĐXH QH năm 2006 cho thấy 2% những
ngƣời trả lời cho biết đã từng bị bạo lực thân thể, 25% cho biết đã bị bạo lực
tinh thần trong gia đình và 30% cho biết đã bị cƣỡng ép tình dục.2 Các con số
này có thể có khả năng thấp hơn thực tế do những ngƣời trả lời thƣờng ngại
nói với ngƣời khác về bạo lực trong gia đình của họ.
Nghiên cứu của Hội phụ nữ Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Thị
trƣờng và Phát triển về “Bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam” tại Thái
Bình, Lạng Sơn, Tiền Giang năm 2001 với 600 mẫu định lƣợng, 32 phỏng
vấn sâu và 22 thảo luận nhóm cho kết quả nhƣ sau: tỷ lệ ngƣời vợ bị chồng
đánh là 7%, bị chồng mắng chửi là 38,7% và bị chồng bỏ lửng là 1,6%. Nếu
chỉ tính trong vòng 12 tháng thì tỷ lệ này là 3,2%, 16,4%, 0,5% (trang 31).
Trong số các hành vi bạo lực nặng với vợ thì hơn 70% trƣờng hợp bị chồng
đấm, đá, tát hay dùng gậy đánh (trang 35)
Nghiên cứu của Hội đồng dân số tại các tỉnh Bình Dƣơng năm 2000-
2005 “Nghiên cứu can thiệp làm việc với nạn nhân bạo lực gia đình tại 5 xã
của tỉnh Bình Dƣơng năm 2001” với hơn 300 mẫu định lƣợng và khoảng 100
1 Vũ Mạnh Lợi, Vũ Tuấn Huy, Nguyễn Hữu Minh, Jennifer Clenment (1999) Bạo lực trên
cơ sở giới: Trƣờng hợp của Việt Nam, Ngân hàng Thế Giới.
2 Đề nghị dự án về xây dựng Luật Phòng chống Bạo lực Gia đình (Văn bản số No.2330
TTr/UBXH) do Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội gửi cho Quốc hội ngày 30/8/2006.9
mẫu định tính cho biết 22% phụ nữ đƣợc hỏi từng là nạn nhân bạo hành của
chồng và 13% đã chịu đựng hình thức ngƣợc đãi trong vòng 1 năm qua.
Trong đó, bạo hành thể chất đƣợc đề cập nhiều nhát là đấm đá, đánh bằng
gậy, cây (14%). Bạo hành tinh thần đƣợc nhắc tới là chửi mắng (17%) (Hội
đồng dân số, 2002).
Nghiên cứu về “Thực trạng bình đẳng giới” năm 2005 của Viện Khoa
học Xã hội Việt Nam ở 13 tỉnh/thành với 52 xã/phƣờng, số mẫu là 4.176 cá
nhân (nữ 53,5% và nam 46,5%) Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Hữu Minh chủ
biên năm 2008) cho biết 21,2% phụ nữ cho biết đã từng bị chồng chửi trong
12 tháng qua; 5,7% bị chồng đánh. Cuộc điều tra này cũng cho thấy một tỷ lệ
tƣơng đƣơng nam giới thừa nhận có thực hiện các hành vi nhƣ vậy đối với vợ
mình.
Cuộc điều tra khảo sát SAVY (2003) gồm 7.584 thanh thiếu niên trong
độ tuổi từ 14-25 ở 42 tỉnh, thành phố Việt Nam, do Bộ y tế và Tổng cục thống
kê thực hiện với sự tài trợ WHO và UNICEF. Mẫu đƣợc chọn điều tra là mẫu
thay mặt ở cấp quốc gia. Để tìm hiểu thực trạng phụ nữ bị bạo lực, việc phân
tích chỉ tập trung xem xét đối tƣợng nữ thanh niên đang có gia đình. Trong
điều tra SAVY, tỷ lệ thanh thiếu niên đã lập gia đình chiếm 15,3% tổng số
mẫu, trong đó nam chiếm 33,4% và nữ chiếm 66,6%. Kết quả cho thấy 19%
thanh niên đã lập gia đình cho biết họ đã từng bị vợ/chồng chửi mắng (15%
nam, 21% nữ), 18,2% thanh niên đã từng bị vợ/chồng cấm đoán làm một việc
gì đó (18,8% nam và 12,8% nữ), 4,8% đã từng bị vợ/chồng đánh đập (2,8%
nam, 5,8% nữ).
Trong một nghiên cứu khác của TS. Nguyễn Thế Hùng và PGS.TS.
Nguyễn Chí Dũng đã tiến hành với 601 mẫu tại 3 quận nội thành và 2 huyện
ngoại thành Hà Nội với cơ cấu 43,8% nam giới và 56,2% nữ giới, cơ cấu độ
tuổi từ 20-40 chiếm 22%, từ 41- trên 60 chiếm 78%. Kết quả cho thấy 60,2%
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi10
cho rằng có bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn, 32,3% cho rằng không có và
7,5% ý kiến trả lời không biết. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình đƣợc
nghiên cứu chỉ ra rằng 81,5% là do kinh tế khó khăn, 72,9% là do thiếu tình
yêu thƣơng, 79,4% cho rằng vợ/chồng thiếu hiểu biết pháp luật, 72,4% do vợ
chồng thiếu hiểu biết về giới và bình đẳng giới, 84,2% là do chồng/ vợ nghiện
rƣợu, 82,2% cho rằng vợ/chồng sa vào cờ bạc, 66,9% do vợ/ chồng không
đƣợc thỏa mãn tình dục, 65,4% là do vợ/chồng ngoại tình, 72,2% là do ngƣời
vợ nhu nhƣợc, tự ti, 71,7% là do ghen tuông, 71% do trình độ học vấn thấp,
60,9% là do bị ngƣời khác kích động.
Nghiên cứu Quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ tại Việt Nam
do tổng cục thống kê Việt Nam thực hiện năm 2009 – 2010 với sự hỗ trợ kỹ
thuật của Tổ chức Y tế Thế giới, sự hỗ trợ về kinh phí của Quỹ phát triển Mục
tiêu thiên niên kỷ do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ (MDG-F) cùng với văn
phòng của Cơ quan phát triển và hợp tác quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tại
Việt Nam là cuộc điều tra khảo sát mới nhất và là nghiên cứu đầu tiên về bạo
lực gia đình trên phạm vi toàn quốc cũng nhƣ 6 vùng kinh tế xã hội. Nghiên
cứu đƣợc tiến hành tại 460 xã trên cả nƣớc với 4.438 phụ nữ thay mặt cho phụ
nữ từ 18-60 tuổi tham gia phỏng vấn trong phần khảo sát và chia sẻ những trải
nghiệm của cá nhân, 180 ngƣời tham gia thảo luận nhóm trọng tâm và phỏng
vấn sâu, những ngƣời đã dành thời gian để trả lời các câu hỏi và chia sẻ
những trải nghiệm thƣờng là đau buồn trong đời. Kết quả cho thấy có 32%
phụ nữ từng kết hôn cho biết họ đã phải chịu bạo lực thể xác trong đời và 6%
đã từng trải qua bạo lực thể xác trong vòng 12 tháng trở lại đây. Trong số
những phụ nữ đã từng mang thai, tỷ lệ bị bạo lực thể xác trong ít nhất một lần
mang thai là 5% và tỷ lệ bị bạo lực khi đang mang thai cao nhất ở những phụ
nữ chƣa từng đến trƣờng; trong các buổi phỏng vấn có 10% phụ nữ từng kết
hôn cho biết họ đã từng bị bạo lực tình dục trong đời và 4% trong 12 tháng11
qua. Đáng chú ý là bạo lực tình dục hiện tại không thay đổi nhiều ở những
nhóm tuổi khác nhau (tới 50 tuổi) và trình độ học vấn của phụ nữ; 54% phụ
nữ cho biết đã phải chịu bạo lực tinh thần trong đời và 25% cho biết đã bị bạo
lực tinh thần trong 12 tháng qua. Tỷ lệ bị bạo lực về kinh tế trong đời là 9%;
Khi kết hợp ba loại bạo lực chính: thể xác, tình dục và tinh thần do chồng gây
ra đã có hơn nửa phụ nữ (58%) trả lời từng bị ít nhất một trong ba loại bạo lực
này trong cuộc đời. Tỷ lệ này trong 12 tháng qua là 27%; 26% phụ nữ từng bị
chồng gây bạo lực thể xác hay tình dục cho biết đã bị thƣơng tích do hậu quả
trực tiếp từ hành vi bạo lực. Trong số này, 60% cho biết họ bị thƣơng tích hai
lần trở lên và 17% bị thƣơng tích 5 lần trở lên (Trang 20)1
3. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn:
3.1. Ý nghĩa khoa học:
- Thông qua tìm hiểu, phân tích các hình thức, nguyên nhân, diễn biến
và hậu quả của hiện tƣợng bạo lực giới trong gia đình, làm sáng tỏ mối liên hệ
giữa hiện tƣợng này với hiện tƣợng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn.
- Phân tích mối quan hệ giữa hiện tƣợng bạo lực giới trong gia đình với
hiện tƣợng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn để làm rõ ảnh hƣởng tiêu
cực của bạo lực giới trong gia đình tới việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em.
- Từ đó, luận văn hy vọng góp phần nâng cao nhận thức lý luận xã hội
học về gia đình, về xã hội hóa, về bình đẳng giới, về quyền của phụ nữ và trẻ
em trong gia đình và ngoài xã hội, về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em,
ngăn ngừa trẻ em bị rơi vào hoàn hoàn cảnh khó khăn.
3.2.Ý nghĩa thực tiễn:
1 Nghiên cứu Quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ, 2009, Tổng cục thống kê
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi12
Nghiên cứu đề tài “Ảnh hưởng của bạo lực giới trong gia đình đối với
việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” sẽ là một đóng góp tuy nhỏ nhƣng
có ý nghĩa thực tiễn tích cực trong việc:
- Phát hiện và bổ sung thêm những bằng chứng lên án tệ nạn bạo lực giới
trong gia đình,
- Phát hiện và ngăn ngừa những yếu tố tiêu cực của hiện tƣợng này đối
với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Đƣa ra các kiến nghị nhằm ngăn ngừa ảnh hƣởng tiêu cực của hiện
tƣợng bạo lực giới trong gia đình đối với việc bảo vệ chăm sóc và giáo
dục trẻ em.
- Kết quả nghiên cứu đề tài này cũng là tài liệu có giá trị tham khảo cho
các nhà nghiên cứu, những ngƣời đang quan tâm tới vấn đề bạo lực giới
trong gia đình và việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em.
4. Mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu phân tích các hình thức, nguyên nhân và hậu quả của bạo
lực giứoi trong gia đình, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu
tình trạng bạo lực giới trong gia đình
4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến bạo lực giới trong gia
đình
- Phân tích các hình thức bạo lực giới trong gia đình
- Phân tích các nguyên nhân dẫn đến bạo lực giới trong gia đình
- Tìm hiểu các những ảnh hƣởng tiêu cực của hiện tƣợng này tới việc bảo
vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.13
- Đƣa ra các giải pháp nhằm ngăn ngừa bạo lực giới trong gia đình và
những ảnh hƣởng tiêu cực của nó đối với việc bảo vệ, chăm sóc, giáo
dục trẻ em hiện nay.
5. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu:
5.1. Đối tƣợng nghiên cứu:
Ảnh hƣởng của bạo lực giới trong gia đình đối với việc bảo vệ, chăm
sóc và giáo dục trẻ em.
5.2. Khách thể khảo sát:
- Các tƣ liệu, tài liệu, báo cáo sơ kết, tổng kết của các ngành (Toà án,
Công an, Lao động TBXH..., các báo cáo khoa học, báo cáo khảo sát, báo cáo
chuyên đề, báo cáo số liệu thống kê...liên quan đến đề tài bạo lực giới trong
gia đình và việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em.
- Các thành viên trong gia đình có hiện tƣợng bạo lực giới (bao gồm cả
ngƣời gây ra bạo lực và các nạn nhân của bạo lực gia đình, trong đó có trẻ
em).
- Cán bộ, chính quyền, đoàn thể.
5.3. Phạm vi nghiên cứu:
a) Phạm vi nội dung:
Một số yếu tố tiêu cực của bạo lực giới trong gia đình đối với:
- Việc bảo vệ thân thể và nhân phẩm của trẻ em,
- Việc chăm sóc sức khoẻ của trẻ em
- Việc giáo dục và ngăn ngừa trẻ em vi phạm pháp luật
b) Phạm vi thời gian và không gian:
- Sử dụng các tài liệu, báo cáo kết quả NCKH và khảo sát, số liệu thống
kê... công bố từ năm 2000 trở lại đây.
- Thông tin thu thập thực địa tại 03 quận là Hoàn Kiếm, Thanh Xuân và
Hà Đông (TP Hà Nội), từ tháng 10 đến tháng 3 năm 2010.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi14
6. Câu hỏi nghiên cứu:
- Có các hình thức bạo lực giới nhƣ thế nào trong gia đình trên địa bàn
nghiên cứu?
- Những nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực giới trong gia đình hiện nay?
- Những ảnh hƣởng tiêu cực gì tới việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em?
- Cần có các giải pháp nào nhằm ngăn ngừa bạo lực giới trong gia đình
và những ảnh hƣởng tiêu cực của nó đối với việc bảo vệ, chăm sóc,
giáo dục trẻ em hiện nay?
7. Giả thuyết nghiên cứu:
- Các hình thức bạo lực giới trong gia đình rất đa dạng, phức tạp, phần
lớn do nam giới gây ra với phụ nữ.
- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình nhƣ kinh tế, tệ nạn
xã hội, ngoại tình, sự cam chịu của phụ nữ…trong đó yếu tố kinh tế đƣợc xem
là nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực trong gia đình.
- Tác động tiêu cực của bạo lực giới trong gia đình dẫn đến tình trạng
trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt thòi về quyền đƣợc bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục, đặc biệt là trẻ em gái. Trẻ em trai rất dễ trở thành ngƣời
đàn ông mang bản sao bạo lực của bố khi trƣởng thành.
- cần đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của ngƣời
dân về bạo lực gia đình nhằm ngăn chặn những hậu quả tiêu cực của bạo lực
trong gia đình hiện nay.
8. Phƣơng pháp nghiên cứu:
8.1. Phƣơng pháp phân tích tài liệu thứ cấp
Đây là phƣơng pháp chủ yếu sẽ đƣợc sử dụng để phân tích, nghiên cứu đề tài.
- Phƣơng pháp này chủ yếu dựa trên các tài liệu từ nhiều nguồn có sẵn:
Tƣ liệu, số liệu thống kê, các báo cáo kết quả NCKH, điều tra, khảo sát, đánh15
giá... liên quan đến nội dung Bạo lực giới trong gia đình và những yếu tố tác
động tới việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Nguồn thu thập thông tin bao gồm:
 Các công trình nghiên cứu về bạo lực giới trong gia đình đã đăng tải
trên tạp chí Khoa học về phụ nữ số 3/1996, số 5/2003, sách báo chuyên
ngành, báo cáo về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội tại Việt Nam qua
các năm.
 Số liệu thống kê và hồ sơ các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình
của Tòa án nhân dân Hà Nội và Tóa án nhân dân tối cao...
 Điều tra thực trạng bạo lực gia đình, đề xuất giải pháp có tính đột phá
nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình trong năm 2012 và giai đoạn 2012-
2016) do Viện gia đình và giới thực hiện từ tháng 4/2012 đến tháng
12/2012, bằng hai hình thức chính:
+ Biểu mẫu thống kê tại 63 tỉnh/thành từ 2009, 2010, 2011 và 6 tháng
đầu năm 2012 về tình hình bạo lực gia đình và công tác phòng, chống
bạo lực gia đình.
+ Điều tra xã hội học thực hiện tại 4 tỉnh/thành gồm: Yên Bái, Hải
Phòng, Đà Nẵng, Hậu Giang, với tổng số 24 xã/phƣờng.
Ngoài ra báo cáo còn sử dụng kết hợp các phƣơng pháp phân tích định
lƣợng và định tính trong nghiên cứu của mình.
8.2. Phƣơng pháp phỏng vấn sâu
- Mục tiêu phỏng vấn sâu không phải để hiểu về tổng thể, hay hiểu
biết có tính đại diện, khái quát, mà là để giúp ngƣời nghiên cứu hiểu sâu, hiểu
kỹ về các yếu tố dẫn đến bạo lực giới trong gia đình cũng nhƣ tìm hiểu các
mối liên hệ và yếu tố tác động tiêu cực của bạo lực giới trong gia đình đối với
phụ nữ và việc bảo vệ, chăm sóc, giáo trẻ em.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi16
- Chọn đối tƣợng để phỏng vấn là có chủ định. Đó là những ngƣời có
liên quan đến mục tiêu, nội dung nghiên cứu. Trong quá trình phỏng vấn, cá
nhân nào am hiểu về vấn đề, nội dung nào trong nghiên cứu thì điều tra viên
sẽ hỏi sâu về vấn đề đó.
- Đối tƣợng phỏng vấn sâu gồm 24 trƣờng hợp, trong đó:
+ 06 cán bộ chính quyền, đoàn thể (hội viên Hội phụ nữ…). Mỗi quận
02 ngƣời.
+ 12 ngƣời gây bạo lực và nạn nhân của bạo lực gia đình (gồm 06 nam,
06 nữ) thuộc 03 quận đã lựa chọn. Mỗi quận 04 ngƣời.
+ 06 trẻ em đã chịu hậu quả bạo lực giới trong gia đình. Mỗi quận 02
em.17
9. Khung phân tích
ĐIỀU KIỆN KINH TẾ,
VĂN HÓA, XÃ HỘI
HỆ THỐNG LUẬT
PHÁP VIỆT NAM
(Luật Hôn nhân và
Gia đình, Luật
bình đẳng giới,
Quyền con ngƣời;
Luật BVCSGD trẻ
em…)
ĐẶC
ĐIỂM
CỘNG
ĐỒNG
DÂN CƢ
(Phong tục
tập quán..)
ĐẶC
ĐIỂM CÁ
NHÂN
VÀ ĐẶC
ĐIỂM HỘ
GIA ĐÌNH
HOẠT
ĐỘNG
CỦA
CHÍNH
QUYỀN,
ĐOÀN
THỂ
CÁC
PHƢƠNG
TIỆN
TRUYỀN
THÔNG
ĐẠI
CHÚNG
BẠO LỰC GIỚI TRONG GIA ĐÌNH
Bạo lực
thân thể
Bạo lực
Kinh tế-
Xã hội
Bạo lực
tình dục
Bạo lực
tâm lý-
Tinh thần
BẢO VỆ, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC
TRẺ EM
HÌNH THỨC BẠO LỰC GIỚI
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi18
PHẦN 2. NỘI DUNG CHÍNH
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
1.1. Phƣơng pháp luận của Triết học Mác – Lênin
Đề tài lấy chủ nghĩa duy vật lịch sử và Chủ nghĩa duy vật biện chứng của
Chủ nghĩa Mác-Lênin làm cơ sở phƣơng pháp luận nghiên cứu. Đây là cơ sở
phƣơng pháp luận có tính nguyên tắc. Trên cơ sở đó trong suốt quá trình nghiên
cứu của đề tài cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:
- Nguyên tắc đảm bảo tính khách quan, nghiên cứu bản thân sự vật,
hiện tƣợng nhƣ chúng đang tồn tại trong thực tế, không phán đoán chủ quan,
các kết luận phải đƣợc phản ánh từ thực tế.
- Nghiên cứu sự vật, hiện tƣợng trong sự phát triển: Mỗi sự vật, hiện
tƣợng trong tự nhiên, xã hội đều có quá trình nảy sinh, vận động và phát triển
của nó. Vì vậy, khi nghiên cứu cần nhìn nhận sự tồn tại của sự vật trong một
giai đoạn cụ thể và trong cả quá trình vận động, phát triển của nó.
- Nguyên tắc nghiên cứu sự vật trong một chỉnh thể toàn vẹn.
Trong đề tài nghiên cứu này, chúng ta phải đặt hiện tƣợng bạo lực giới
trong gia đình trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội nƣớc ta hiện nay; trong điều
kiện Nhà nƣớc đang tăng cƣờng hoàn thiện Nhà nƣớc pháp quyền, hoàn thiện hệ
thống pháp luật, tăng cƣờng thông tin đaị chúng và các hình thức tác động khác
nhằm bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em tránh mọi tác động tiêu cực của bạo
lực giới trong gia đình…
1.2. Một số khái niệm công cụ
Đề tài sẽ trình bày làm rõ một số khái niệm công cụ sau đây:
 Giới là phạm trù chỉ quan niệm, vai trò và mối quan hệ xã hội giữa nam
giới và phụ nữ. Xã hội tạo ra và gán cho trẻ em gái và trẻ em trai, cho19
phụ nữ và nam giới các đặc điểm giới khác nhau. Bởi vậy, các đặc điểm
giới rất đa dạng và có thể thay đổi đƣợc.
 Gia đình: Là một nhóm xã hội đặc thù liên kết con ngƣời lại với nhau
nhằm thực hiện việc duy trì nòi giống, liên kết tình cảm, chăm sóc và
giáo dục con cái. Đó là những sự liên kết từ hai ngƣời trở lên dựa trên
cơ sở huyết thống, hôn nhân và việc nhận con nuôi. Những nguời này
có thể sống cùng hay khác mái nhà. (Trích “”Gia đình học”, Đặng
Cảnh Khanh- Lê Thị Quý, Hà Nội, 2007)
 Bạo lực: Là những hành vi sử dụng vũ lực của một ngƣời hay nhóm
ngƣời này tấn công, trấn áp một ngƣời hay một nhóm ngƣời khác.
 Bạo lực gia đình và bạo lực giới trong gia đình
- Bạo lực gia đình là các hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại
hay có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành
viên khác trong gia đình bao gồm các hành vi sau đây:
1. Đánh đập, hành hạ, cƣỡng ép lao động quá sức hay hành vi cố ý khác
xâm hại đến sức khỏe, tính mạng.
2. Chửi mắng, lăng mạ hay hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân
phẩm, uy tín.
3. Cô lập, xua đuổi, quấy rối hay gây áp lực thƣờng xuyên về tâm lý, gây
hậu quả nghiêm trọng.
4. Ngăn cản việc thực hiện quyền hợp pháp giữa ông, bà và cháu; giữa
cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh chị em với nhau.
5. Cƣỡng ép quan hệ tình dục hay có hành vi khác xâm phạm đến đời
sống tình dục.
6. Cƣỡng ép tảo hôn; cƣỡng ép kết hôn, ly hôn hay cản trở hôn nhân tự
nguyện, tiến bộ.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi20
7. Chiếm đoạt, hủy hoại, cố ý làm hƣ hỏng tài sản riêng của thành viên
khác trong gia đình hay tài sản chung của các thành viên gia đình.
8. Cản trở trái phép thành viên gia đình lao động, kiểm soát thu nhập của
thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính.
9. Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.
Nhƣ vậy bạo lực gia đình là sự lạm dụng quyền lực, một hành động sử
dụng vũ lực nhằm hăm dọa hay đánh đập một ngƣời thân trong gia đình
để điều khiển hay kiểm soát ngƣời đó.
- Bạo lực giới trong gia đình là bất kỳ một hành động bạo lực nào dựa trên
cơ sở giới dẫn đến hay có khả năng dẫn đến những tổn thất về thân thể,
tình dục, tâm lý hay những đau khổ của phụ nữ, bao gồm cả sự đe dọa có
những hành động nhƣ vậy, sự cƣỡng bức hay tƣớc đoạt một cách tùy tiện
sự tự do, dù nó xảy ra ở nơi công cộng hay trong cuộc sống riêng tƣ đề gọi
là bạo lực giới.
 Trẻ em là công dân Việt Nam dƣới 16 tuổi (Theo điều 1, Luật Bảo vệ,
Giáo dục, chăm sóc trẻ em, 2004)
1.3. Một số lý thuyết xã hội học
1.3.1. Thuyết xung đột xã hội:
Các lý thuyết về xung đột xã hội có nguồn gốc từ Dacwin, Kac Mac,
Max Werber, Simmel, Darehndorf và một số nhà xã hội học khác.
Darwin đề cập xung đột và giải thích xung đột theo mô hình tự nhiên
đó là cuộc đấu tranh giữa các loài tiến tới một sự hoàn thiện gọi là quá trình
tiến hóa loài.
K.Mác cho rằng những mâu thuẫn đƣợc bắt nguồn từ các quan hệ kinh
tế sau đó chuyển sang mâu thuẫn quan hệ chính trị. Vấn đề xung đột là vấn đề
cơ bản tồn tại trong mọi xã hội có giai cấp. Nói cách khác xung đột xã hội
đƣợc hình thành ngay bên trong cơ cấu xã hội. Nó là kết quả của bất bình21
đẳng xã hội do vị trí xã hội mang lại. Trong thời đại của Mác bất bình đẳng
lớn nhất là bất bình đẳng giữa chủ nghĩa tƣ bản, giai cấp tƣ sản và giai cấp
công nhân.
Weber cũng cho rằng sự khác biệt về vị trí xã hội dẫn tới những cơ hội
xã hội khác nhau, sự khác biệt giữa nhóm này với nhóm khác dựa trên cơ sở
của ba loại bất bình đẳng đó là bất bình đẳng về kinh tế. Quan điểm này
Weber tƣơng đối đồng nhất ý kiến với Mác. Tuy nhiên nếu Mác chỉ yếu tố cơ
bản là kinh tế để giải thích mâu thuẫn xã hội thì Weber đã tiến thêm một bƣớc
mới, ông cho rằng, nguồn gốc dẫn đến xung đột xã hội đó là bất bình đẳng về
cơ hội xã hội. Trong xã hội có nhóm ngƣời có uy tín xã hội cao hơn so với
nhóm khác vì thế họ giành đƣợc những xu thế do địa vị xã hội mang lại.
Tác giả Simmel cho rằng xung đột không chỉ là kết quả của các cấu
trúc xã hội hay những động cơ thiết yếu đối với lịch sử mà nó là một thành tố
trung tâm của quá trình xã hội hay nó chính là đối tƣợng độc lập của việc
phân tích xã hội. Theo tác giả này, thực tại xã hội đƣợc hình thành bởi các quá
trình kết hợp và phân ly giữa các tập thể, các cộng đồng, nghề nghiệp, tôn
giáo, quê hƣơng. Các quá trình đoàn kết của cộng đồng có xu hƣớng hợp nhất.
Còn các quá trình phân ly có bản chất đối kháng. Quá trình thống nhất và
phân ly, hợp tác và đối kháng là quá trình tất yếu của đời sống xã hội. Tuy
nhiên việc giải thích của Simmel về xung đột xã hội chủ yếu tập trung giải
thích xung đột ở cấp độ cá nhân. Coi cộng đồng là sự kết hợp của nhiều cá
nhân do vậy xung đột giữa các cá nhân tất yếu sẽ dẫn đến xung đột cộng
đồng.
Tác giả Darehndorf (ngƣời Đức) tiếp tục phát triển lý thuyết xung đột
của Marx, Weber, đồng thời ông phát triển ở mức độ mới so với các tác giả
trên. Theo ông xung đột có bất kỳ ở mọi xã hội là kết quả tất yếu của quá
trình tƣơng tác xã hội vì con ngƣời không thể đồng nhất với nhau hoàn toàn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi22
nên cách tiếp cận xã hội cũng không thể nhƣ nhau. Ông thừa nhận quan điểm
C. Mác: Phân công lao động xã hội là cơ sở dẫn tới bất bình đẳng xã hội.
Nhƣng ông khác C.Mác ở một điểm, giả thiết khi xã hội không còn giai cấp
hay còn một giai cấp xã hội vẫn tồn tại những xung đột. Nhƣ vậy xung đột tồn
tại giữa cấp độ cá nhân, cấp độ tổ chức các nhóm xã hội. Darehndorf không
tập trung phân tích nguồn gốc các nhóm xã hội mà tập trung giải quyết xung
đột giữa các nhóm xã hội. Tuy nhiên ông không tán đồng quan quan điểm của
Mác chỉ bằng con đƣờng vũ trang hay giai cấp này tiêu diệt giai cấp khác
(giai cấp công nhân thay thế giai cấp t sản). Theo Darehndorf vì xung đột là
tất yếu và khách quan nên giải quyết xung đột cũng phải bằng phƣơng pháp
khách quan. Theo ông phƣơng pháp khách quan cũng là hạn chế tác hại của
xung đột đối với xã hội cần khoang vùng các xung đột.
Xung đột xã hội là các quan hệ xã hội, quá trình xã hội trong đó hai hoặc
nhiều cá nhân hay các nhóm xã hội có quyền lợi đối lập nhau trong việc giải
quyết những vấn đề xác định.
Nhìn từ góc độ lý thuyết này chúng ta thấy bạo lực giới trong gia đình
là kết quả của những xung đột giữa các cá nhân sống trong cùng gia đình.
Xung đột có thể xuất phát từ sự bất bình đẳng giới, hay khác nhau về sở
thích, thói quen,… Từ việc hiểu đƣợc nguồn gốc nảy sinh xung đột trong gia
đình chúng ta sẽ tìm cách khắc phục và giải quyết những xung đột này để hạn
chế và tiến tới loại bỏ hành vi bạo lực giới trong gia đình ra khỏi đời sống xã
hội.
1.3.2. Lý thuyết hành động xã hội (M. Weber):
Các lý thuyết về hành động xã hội có nguồn gốc từ Pareto, M. Weber,
F.Zaniecki, G.Mead, T.Parsons và các nhà xã hội học khác. Các ông đều coi
hành động xã hội là cốt lõi của mối quan hệ giữa con ngƣời và xã hội, đồng
thời là cơ sở mối quan hệ của đời sống xã hội và con ngƣời.23
Theo M.Weber, hành động xã hội là một hành vi mà chủ thể gắn cho ý
nghĩa chủ quan nhất định. M.Weber đã nhấn mạnh đến “động cơ bên trong”
của chủ thể nhƣ là nguyên nhân của hành động. Và cái “ý nghĩa chủ quan”
chính là ý thức, là những hoạt động có ý thức, chủ thể hiểu đƣợc mình thể
hiện hành động gì và sẽ thực hịên nó nhƣ thế nào khác hẳn với những bản
năng sinh học. Hành động xã hội đƣợc M.Weber tổng quát định nghĩa là hành
động đƣợc chủ thể gắn cho nó một ý nghĩa chủ quan nào đó có tính đến hành
vi của ngƣời khác và vì vậy có định hƣớng tới ngƣời khác trong đƣờng lối,
quá trình của nó. Nhƣ vậy, hành động xã hội thƣờng gắn với các chủ thể hành
động là các cá nhân. Hành động xã hội có những đặc trƣng sau:
- Có sự tham gia của yếu tố ý thức
- Là hành động hƣớng đến ngƣời khác
- Có tính định hƣớng mục đích.
- Phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh, môi trƣờng của hành động.
Weber phân loại hành động xã hội thành bốn loại nhƣ sau:
Thứ nhất, hành động hợp lý so với một mục đích là hành động đƣợc
thực hiện với sự cân nhắc, tính toán, lựa chọn công cụ, phƣơng tiện, mục đích
sao cho có hiệu quả cao nhất. (Ví dụ rõ nhất là hành động kinh tế).
Thứ hai, hành động hợp lý so với một giá trị là hành động đƣợc thực
hiện vì bản thân hành động (mục đích tự thân). Thực chất loại hành động này
có thể nhằm vào mục đích phi lý nhƣng lại đƣợc thực hiện bằng những công
cụ, phƣơng tiện duy lý nhƣ hành vi tín ngƣỡng…
Thứ ba, hành động duy cảm (xúc cảm) là hành động do các trạng thái
xúc cảm hay tình cảm bột phát gây ra mà không có sự cân nhắc, xem xét,
phân tích mối quan hệ giữa công cụ, phƣơng tiện và mục đích hành động nhƣ
hành động của đám đông quá khích, hành động do tức giận gây ra…
h.
Cha mẹ có thể đƣợc ví là những ngƣời thầy đầu tiên góp phần to lớn và
quan trọng trong việc hình thành đời sống tâm lý, tình cảm, trí tuệ ở lứa tuổi
ấu thơ và làm nền tảng cho sự phát triển nhân cách sau này của trẻ. Giáo dục
đƣợc coi là một trong những yếu tố quyết định nhất đến việc trẻ sẽ trở thành
ngƣời nhƣ thế nào trong tƣơng lai. Ở những gia đình xảy ra bạo lực giới, trẻ
em cũng dễ tiếp thu, sao chép những hành vi ứng xử và nó dần trở thành hình
mẫu ứng xử để trẻ cƣ xử trong những tình huống tƣơng tự.
“Nhiều lúc cũng ý thức được rằng việc vợ chồng cãi nhau, chửi nhau
thì cũng ảnh hưởng đến các con đấy. Khi cãi nhau, chửi nhau thì thường nói
tục và những từ nói tục ấy thì trẻ con sẽ nhớ nhanh và nhớ lâu. Nhưng khi ấy
đã tức lên rồi thì chỉ muốn dùng những từ thật chua ngoa cho bõ tức thôi. Khi
con mình nó bậy, mình nghe thấy thì mình sẽ cấm” (Nữ, 49 tuổi, nạn nhân bị
bạo lực, quận Hà Đông, Hà Nội).
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi94
“Trẻ con bây giờ chúng nó cũng gớm đấy, chúng nó khôn lắm chứ
chẳng như mình ngày xưa. Hôm trước vợ chồng cãi nhau có nói qua nói lại
những từ không hay, hôm sau nó bắt chước, mình nghe thấy nên đe nẹt thì nó
lý luận rằng hôm qua con cũng thấy bố mẹ nói thế còn gì. Lúc ấy lại phải bảo
lúc ấy là do bố mẹ nóng giận quá nên mất khôn, con còn nhỏ không được nói
bậy, nói như thế là hư, con nhớ chưa? Nghe xong thấy nó gật gật, còn mình
cũng thấy chột dạ.” (Nữ, 30 tuổi, nạn nhân bị bạo lực, quận Hoàn Kiếm, Hà
Nội).
Và trong tƣơng lai, khi đứa trẻ lập gia đình, rất có thể sẽ có những cách
ứng xử và hành vi bạo lực tƣơng tự với vợ con:
“Gớm, nhà này thì gen đánh vợ di truyền cả mấy đời rồi, bố chồng tôi
ngày xưa cũng đánh vợ (tức là đánh mẹ chồng), bây giờ chồng tui cũng đánh
tôi, ông anh chồng cũng thế. Ông ấy đánh còn thâm hơn ông này (chồng)
nhiều…” (Nữ, 44 tuổi, nạn nhân bị bạo lực, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Có thể nói, nhân cách của con ngƣời đƣợc hình thành cùng với khoảng
thời gian cơ thể phát triển và hoàn chỉnh giống nhƣ cây non đƣợc trồng ở nơi
đất đai màu mỡ, không khí, ánh sáng đầy đủ sẽ trở thành cây cổ thụ xum xuê,
khỏe mạnh. Con ngƣời cũng vậy, trong một không khí gia đình hòa thuận êm
ấm, một môi trƣờng xã hội trong sáng, văn minh con ngƣời sẽ phát triển tốt,
khỏe mạnh về cơ thể và tinh thần. Ngƣời xƣa đã răn rằng: nếu muốn con cái
thành thƣơng nhân thì nên sống gần chợ, muốn con hay chữ thì nên sống gần
trƣờng học, còn nếu sống gần trộm, gần cƣớp thì sớm muộn cũng sẽ phải vào
tù, ở tội. "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", câu tục ngữ mang tính giáo dục
đó cho đến nay vẫn còn đúng đắn. Sống trong môi trƣờng bạo lực gia đình, trẻ
em không thể tránh khỏi việc tiếp xúc, làm quen và tiêm nhiễm nếp sống bạo
lực. Khi ra ngoài xã hội, những đứa trẻ đƣợc nuôi dƣỡng trong bầu không khí95
bạo lực dễ có xu hƣớng dùng bạo lực để xử lý các mối quan hệ xã hội, bạn bè,
thậm chí cả những ngƣời thân trong gia đình.
Không chỉ ảnh hƣởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ, bạo lực gia
đình còn ảnh hƣởng không nhỏ đến kết quả học tập của trẻ. Trẻ em sống trong
các gia đình có bạo lực thƣờng buồn bã, tuyệt vọng, mất tập trung làm kết quả
học tập sa sút dần dần các em chán học và bỏ học.
“Mỗi lần vợ chồng cãi nhau là con mình nó lại đòi nghỉ học. Hỏi thì nó
bảo con chán nên con không muốn đi học nữa. Bố mẹ cãi nhau ầm ỹ cả khu
phố, bạn bè con chúng nó biết chúng nó cười con, con xấu hổ lắm” (Nữ, 40
tuổi, nạn nhân bị bạo lực, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
“Mỗi lần bố mẹ cãi nhau, đánh nhau cháu chẳng muốn đi học. Cháu
thấy bạn bè nhìn mình bằng ánh mắt khác. Có đứa còn chê cười trêu chọc
nữa. Lúc ấy, cháu khóc và thấy ghét bố mẹ, muốn bỏ học” (Bé gái, 8 tuổi,
quận Hà Đông, Hà Nội).
“Mẹ cháu bị bố đánh, ốm hàng tuần. Cháu là lớn, khi mẹ ốm, mọi việc
cháu phải làm thay, nhiều lần có bài kiểm tra nhưng cháu cũng không có thời
gian học, cháu bị điểm kém. Nếu bố cháu mà biết, cháu sẽ bị đánh.” (Bé gái,
15 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Đi học với trẻ em không chỉ là thu lƣợm tri thức mà còn giúp trẻ có môi
trƣờng thuận lợi để giao lƣu tiếp xúc học bạn học bè, đƣợc cùng bạn bè nô
đùa, vui chơi thoải mái, nhƣng những trẻ sống trong những gia đình thƣờng
xuyên xảy ra bạo lực thƣờng có xu hƣớng chán nản, trầm lặng, khép mình và
nhút nhát.
Nhiều lần chứng kiến cảnh bố mẹ đánh chửi nhau cháu cảm giác buồn
bã và chán nản vô cùng. Cháu chẳng muốn học, chẳng muốn ăn, cũng chẳng
muốn chơi.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi96
H: Ở nhà thì vậy, đến lớp cháu có thấy khuây khỏa hơn chút nào
không? Mình có tham gia các trò chơi cùng bạn bè cho thoải mái hơn không?
Đến lớp cháu cũng chẳng muốn chơi. Cháu ngồi một chỗ. Bạn bè cũng
có đứa hỏi thăm có đứa thì không hỏi han gì nhưng cháu buồn, cháu cũng
chẳng nói gì, cháu chẳng chia sẻ gì cả, cháu sợ các bạn cười hay nhìn mình
bằng con mắt khác.
(Bé gái, 12 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Trong Báo cáo Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ
(năm 2009) cũng đã chỉ ra rằng: Phụ nữ bị bạo lực do chồng gây ra cũng
thƣờng có xu hƣớng cho biết rằng con của họ có những vấn đề về hành vi và
gặp khó khăn trong việc học tập ở trƣờng. Ví dụ, tỷ lệ phần trăm phụ nữ có
con không đi học trong số những phụ nữ bị bạo lực thể xác hay tình dục cao
gấp gần hai lần so với cùng tỷ lệ của những phụ nữ không bị bạo lực (4,7% và
2,5%), ở các gia đình xảy ra bạo lực tỷ lệ trẻ không đến trƣờng là 4,7% (gia
đình không bạo lực là 2,5%), trẻ học đúp, lƣu ban là 4,4% (gia đình không
bạo lực là 3,1%), trẻ bỏ học là 1,2% và gia đình không bạo lực là 0,4%.
Những ảnh hưởng đến trẻ từ 6-11 tuổi theo trả lời của phụ nữ chia theo
trải nghiệm về bạo lực thể xác và tình dục do chồng gây ra
5 0
10
15
20
25
30
Trẻ hay đái
dầm/đặc biệt
nhút nhát/quá
gây sự
Trẻ không đến
trường
Trẻ học đúp,
lưu ban
Ngừng học, bỏ
học
%
Không bị bạo lực
Bạo lực thể xác/tình dục
[7]97
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tỷ lệ trẻ em sống trong các gia đình
có bạo lực thƣờng không thích đến và có kết quả học tập kém hơn những trẻ
sống trong một gia đình bình thƣờng. Theo đó, tỷ lệ ngừng học, bỏ học ở trẻ
sống trong gia đình có bạo lực cũng cao hơn những gia đình không có bạo
lực.
Trong ba yếu tố Gia đình – Nhà trƣờng – Xã hội thì gia đình là môi
trƣờng xã hội hóa đầu tiên của trẻ, là yếu tố có vai trò quan trọng trong việc
giáo dục, hình thành nhân cách của trẻ em. Cha mẹ đƣợc coi là những ngƣời
thầy đầu tiên và cũng là ngƣời thầy theo con đến suốt cuộc đời. Con cái sẽ
học tập từ cha mẹ không chỉ lời ăn tiếng nói mà còn học tập và làm theo cung
cách ứng xử của cha mẹ. Cha ông ta từ xƣa đã đúc rút thành câu thành ngữ
“cha nào con nấy, rau nào sâu nấy” là để nói về việc giáo dục dạy dỗ, học tập
trong gia đình. Chính vì vậy, một gia đình thƣờng xuyên xảy ra bạo lực sẽ có
ảnh hƣởng tiêu cực đến sự hình thành phát triển nhân cách của trẻ, trẻ sẽ hấp
thu và làm theo những lối ửng xử lệch lạc này, và đáng lƣu ý hơn nữa là mô
hình ứng xử ở gia đình tƣơng lai của trẻ sẽ theo chiều hƣớng tiêu cực này.
Chính vì vậy, việc xây dựng gia đình hạnh phúc, không bạo lực mới chính là
chiếc nôi nuôi dƣỡng thể chất và tâm hồn trong sáng thánh thiện cho trẻ.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi98
CHƢƠNG 4. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Bạo lực giới trong gia đình ở Việt Nam là một hiện tƣợng khá phổ
biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp dân cƣ và phần lớn là do nam giới
gây ra với phụ nữ. Điều đáng lƣu ý là có một số hành vi bạo lực đƣợc các nạn
nhân và xã hội coi là bình thƣờng.
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực cũng rất đa dạng bao gồm yếu tố chủ
quan đó là sự cam chịu của nạn nhân và những yếu tố khách quan nhƣ kinh tế,
phong tục tập quán, văn hóa xã hội, sự bất bình đẳng giới, sự thờ ơ của nhân
dân và chính quyền địa phƣơng, các tệ nạn xã hội…
Hậu quả của các vụ bạo lực gia đình là rất nghiêm trọng. nó không chỉ
gây tổn thƣơng về sức khỏe thể chất mà cỏn ảnh hƣởng tới tâm lý, tinh thần
của nạn nhân và những ngƣời xung quanh. Đặc biệt khi bạo lực gia đình xảy
ra, trẻ em cũng là nạn nhân chịu nhiều hậu quả. Các em không đƣợc sống
trong bầu không khí lành mạnh và điều này dễ gây đến sự tổn thƣơng và làm
ảnh hƣởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Trong các gia đình có bạo lực,
việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em bị ảnh hƣởng, cụ thể:
 Trong gia đình xảy ra bạo lực việc chăm sóc trẻ thƣờng bị sao nhãng
làm tăng nguy cơ trẻ bị suy dinh dƣỡng, ảnh hƣởng trực tiếp đến sự
phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ em.
 Trẻ em sống trong những gia đình có bạo lực có nguy cơ bị xâm hại về
thể chất và tinh thần cao hơn những trẻ em sống trong những gia đình
không có bạo lực.
 Bạo lực giới trong gia đình cũng ảnh hƣởng sâu sắc đến sự hình thành
và phát triển nhân cách của trẻ. Trẻ em sống trong môi trƣờng gia đình
thƣờng xuyên xảy ra bạo lực thƣờng có cảm giác buồn bã, chán nản,
mặc cảm, tự ti, e dè, nhút nhát. Kết quả học tập của hầu hết trẻ trong99
các gia đình này đều kém và sa sút. Tỷ lệ trẻ bỏ học trong các gia đình
có bạo lực cũng cao hơn ở những gia đình bình thƣờng.
 Bạo lực giới trong gia đình cũng là nguyên nhân khiến trẻ em rơi vào
các hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhƣ trẻ lang thang, mồ côi, phạm tội…
2. Khuyến nghị
Bạo lực giới trong gia đình để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng tới xã hội
và gia đình, trẻ em, do đó việc xóa bỏ bạo lực giới trong gia đình để hạn chế
những tiêu cực của nó đối với việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em không
phải là trách nhiệm của riêng ai mà đòi hỏi có sự phối hợp của các cấp, các
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong phòng, chống bạo lực
gia đình. Cụ thể:
 Đối với trẻ em:
- Trẻ em cần lắng nghe ý kiến của ngƣời lớn nhắc nhở khi trẻ mắc lỗi và
trẻ phải nghiêm túc sửa lỗi đã mắc. Đồng thời trẻ cần thực hiện tốt
trách nhiệm và bổn phận đối với mọi ngƣời trong gia đình, thầy cô
giáo, bạn bè và những ngƣời xung quanh.
- Trẻ em nên tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền Quyền trẻ
em tại địa phƣơng cho các bạn và những ngƣời lớn chƣa hiểu biết về
Quyền trẻ em thong qua các tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên
Tiền phong.
- Nếu trẻ phát hiện ra những trƣờng hợp xâm hại trẻ em, cần thong báo
ngay cho những ngƣời có trách nhiệm nhƣ thầy cô giáo, cha mẹ, công
an, các cán bộ phụ nữ, cán bộ dân số, gia đình và trẻ em…
- Trẻ em nên tham gia vào các hoạt động nhƣ nghiên cứu, phát động
chiến dịch, diễn đàn trẻ em…trong khả năng của mình.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi100
 Đối với cha mẹ:
- Những thành viên trong gia đình cần chấm dứt ngay việc giáo dục con
cái bằng roi vọt, la mắng và các hình thức nhục hình khác. Không đƣợc
bắt trẻ làm những việc quá sức của trẻ.
- Những thành viên trong gia đình cần trau dồi những kiến thức về nuôi
dƣỡng, chăm sóc và giáo dục con cái qua các phƣơng tiện thông tin đại
chúng, sách báo, lớp tập huấn của địa phƣơng để có kiến thức chăm
sóc, nuôi dạy, giáo dục trẻ tốt hơn. Cha mẹ nên tìm hiểu về tâm sinh lý
lứa tuổi để áp dụng các phƣơng pháp giáo dục con cái phù hợp với từng
lứa tuổi.
- Cha mẹ cần nhìn nhận những đứa trẻ nhƣ một đối tƣợng bình đẳng với
mình để chia sẻ và cũng nhau trao đổi đi đến thống nhất ý kiến trƣớc
khi đƣa ra quyết định có lien quan đến trẻ.
- Ngƣời lớn cần khuyến khích sự tham gia của trẻ vào những công việc
nhà để giúp đỡ bố mẹ, tuy nhiên không đƣợc áp đặt và chủ quan coi đó
là việc áp đặt, coi đó là việc phù hợp với trẻ, buộc trẻ phải làm.
 Đối với chính quyền địa phƣơng:
Tăng cƣờng sự tham gia của chính quyền địa phƣơng và cộng đồng
trong việc giải quyết bạo lực gia đình thể hiện: [1] Tăng cƣờng trách
nhiệm công vụ đối với cán bộ đoàn thể chính quyền địa phƣơng; [2]
Tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác
hòa giải, tƣ vấn cơ sở. [3] Cần thu hút ngƣời dân nói chung và phụ nữ
nói riêng vào các tổ chức, đoàn thể, tạo điều kiện cho họ có môi trƣờng
hoạt động tập thể để nâng cao nhận thức và sự tham gia của họ vào
công cuộc phòng chống bạo lực gia đình. [4] Đấu tranh phòng chống
các tệ nạn xã hội nhƣ rƣợu chè, cờ bạc, mại dâm… nhằm góp phần hạn101
chế bạo lực gia đình. [5] Tăng cƣờng công tác hỗ trợ nạn nhân nhƣ
nhân rộng mô hình các ngôi nhà lánh nạn.
Tăng cƣờng hiệu quả thực thi của các chính sách, các bộ luật và các văn
bản dƣới luật có liên quan nhƣ Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng
giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc giáo
dục trẻ em, Công ƣớc quốc tế về Quyền trẻ em bằng cách: [1] Hoàn
thiện các chính sách và bộ luật có liên quan, ban hành các hƣớng dẫn
chi tiết cho các bộ ngành có liên quan, các cơ quan cấp cơ sở để triển
khai thực hiện đƣa luật vào cuộc sống. [2] Tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi các quy định pháp lý này đến với tất cả các tầng lớp nhân dân. [3]
Giám sát triển khai việc thực thi áp dụng những quy định này, nghiêm
khắc xử lý những trƣờng hợp vi phạm. Cƣơng quyết xử phạt nghiêm
minh những đối tƣợng đối xử tồi tệ với trẻ em nhƣ xâm hại thân thể và
tinh thần trẻ em nhiều lần, bỏ rơi con cái, bỏ đói con, bóc lột sức lao
động.
 Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình bằng
nhiều cách nhƣ: [1] Giáo dục cho mọi công dân hiểu rằng bạo lực trong
gia đình là vi phạm pháp luật, là vi phạm quyền con ngƣời. [2] Tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho mọi đối tƣợng, (bao gồm cả bé trai và
bé gái) đặc biệt là nam giới về: sự bình đẳng về giới và chia sẻ trách
nhiệm trong hôn nhân, gia đình và ra quyết định với vợ. [3] Truyền
thông rộng rãi về bình đẳng giới, bạo lực gia đình… trên mọi kênh
thông tin

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

kieutrangb19a

New Member
Link tải miễn phí Luận văn:Ảnh hưởng của bạo lực giới trong gia đình đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em : Luận văn ThS. Xã hội học: 60 31 30
Link tải Free download cho anh em Ketnooi:

Bạn cho mình xin lại link này được không ạ? Chắc link lâu rồi nên bị báo lỗi.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top