chip_luz90

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC

1 Mục đích ý nghĩa của đề tài 4

2. Một số tính chất cơ bản của sản phẩm dầu mỏ 4

3. Các loại bơm vận chuyển dầu 6

4. Cơ sở lý thuyết 8
4.1 Phạm vi sử dụng bơm ly tâm 8
4.2. Sơ đồ vận chuyển dầu 9
4.3. Sơ đồ cấu tạo, nguyên lí làm việc 9
4.4. Cơ sở lý thuyết của bơm ly tâm 13
4.4.1. Tam giác vận tốc và phương trình Becnuli với rãnh quay 13
4.4.2. Cột áp trong bơm. 15
4.4.3. Lưu lượng trong bơm ly tâm 16
4.4.4. Công suất và hiệu suất 16
4.4.5. Số vòng quay đặc trưng ns 17
4.4.6. Chiều cao đặt bơm an toàn không bị hiện tượng xâm thực 17
4.4.7. Ảnh hưởng của góc đặt cánh β2: 18
5. Tính toán các thông số cơ bản và chọn động cơ kéo bơm 20
5.1. Tính công suất để chọn bơm 20
5.2. Chọn động cơ kéo bơm 20
5.3. Tính hiệu suất của bơm 21
6. Xác định các kích thước chính của bơm 23
6.1. Tính toán bánh công tác bơm ly tâm 23
6.1.1. Lý thuyết tính toán bánh công tác 23
6.1.2. Tính toán bánh công tác 25
6.1.3 Dựng đồ vận tốc 32
6.2. Thiết kế hình dạng rãnh bánh xe ở tiết diện kinh tuyến 34
6.3. Thiết kế hình dạng cánh 34
7. Tính toán phần dẫn dòng của bơm 40
7.1. Các bộ phận phần dẫn dòng của vỏ 40
7.2. Thiết kế ống tháo kiểu xoắn 42
8. Tính toán lực tác dụng lên bánh công tác 48
8.1. Tính toán lực hướng trục 48
8.2. Lực khối lượng 52
8.3. Lực quán tính 53
9. Chiều cao hút cho phép 54
10. Tính bền các chi tiết 55
10.1. Tính trục 55
10.2. Tính bền then 61
10.3 Ổ trượt 62
10.4. Khớp nối trục. 65
11. Tính nhiệt trong bơm 67
12. Những vấn đề cần lưu ý khi vận hành bơm ly tâm 69
12.1. Lắp đặt máy bơm 69
12.2. Khởi động bơm ly tâm 71
12.3. Vận hành bơm. 72
13. Một số sự cố thường gặp và cách khắc phục 73
14. Kết luận 78
Tài liệu tham khảo 79













1. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI

Trong những năm gần đây với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, rất nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật, các phát minh, sáng chế hiện đại và có tính ứng dụng cao ra đời. Là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, nước ta đã và đang có những cải cách mạnh mẽ để thúc đẩy nền kính tế. Việc tiếp nhận áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến được nhà nước quan tâm hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế với mục đích đưa đất nước ta từ một nước có nền công nghiệp kém phát triển thành một nước có nền công nghiệp triển vào năm 2020.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp thì yêu cầu đặt ra là các vấn đề về vận chuyển dầu khí phải được quan tâm chú trọng đầu tư nghiên cứu để đảm bảo đầy đủ nguồn năng lượng vận hành trong các nhà máy.

Mục tiêu của đề tài là

• Hiểu được kết cấu, mô tả được nguyên lý làm việc của bơm vận chuyển sản phẩm dầu mỏ.
• Nắm được cấu tạo và phân tích các chi tiết đúng yêu cầu kỹ thuật.
• Hiểu được công việc lắp ráp, kiểm tra sửa chữa các chi tiết của bơm.

Ý nghĩa của đề tài

• Đề tài giúp củng cố kiến thức, tổng hợp và nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như kiến thức ngoài thực tế xã hội.
• Tăng cường ý thức tự học, tự nghiên cứu kiến thức chuyên ngành.
• Những kết quả thu được sau khi hoàn thành đề tài này sẽ giúp cho em hiểu biết sâu hơn về kết cấu, điều kiện làm việc, hư hỏng, cách vận hành bơm và cách tính toán thiết kế một loại bơm nhất định.

2. MỘT SỐ TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA SẢN PHẨM DẦU MỎ

2.1 Giới thiệu chung về dầu hỏa dân dụng

Như chúng ta đã biết dầu hỏa được chia ra làm nhiều loại: dầu hỏa thắp sáng, dầu hỏa dùng trong mục đích kĩ thuật, dầu hỏa động cơ. Trong kỹ thuật, dầu hỏa thường được dùng dưới dạng chất dung môi cho một số quy trình công nghiệp như sản xuất polivinhyl clo và nguyên liệu cho quá trình phân nhiệt.
Dầu hỏa dân dụng: gồm các loại dầu đốt chủ yếu dùng trong sinh hoạt hàng ngày, đôi khi được dùng làm chất hòa tan trong công nghiệp sản xuất lắc, vải dầu. Thành phần hóa học của dầu hỏa ảnh hưởng căn bản đối với sự cháy. Dầu hỏa có nhiều thành phần cacbuahydro thơm trong khi cháy sẽ tạo nhiều mụi khói.
Khi sử dụng phân đoạn kerosene làm dầu hỏa dân dụng để thắp sáng hay để đun nấu, yêu cầu cơ bản là:
• Dầu phải được dẫn lên bấc nhanh.
• Ngọn lửa phải cháy sáng.
• Không có màu vàng.
• Không có khói đen.
• Không tạo tàn bụi trên đầu bấc.
Vì vậy phải loại bỏ một số loại hydrocacbon thơm dạng aromatic có trong phân đoạn kerosene, nhất là loại có nhiều vòng vì chúng là những chất khí cháy dể gây muội, khói, chất keo, a-xit napten làm tắc bấc trong muống đèn, làm giảm ánh sáng khi đốt và tạo ra ngọn lửa vàng. Có thể loại trừ được chất keo và a-xit naphten bằng cách tẩy bằng axit sunphuaric. Đối với cacbuahydro thơm thì có thể loại trừ bằng phương pháp chuyên môn. Trong thành phần của dầu hỏa dân dụng chỉ có các paraphin và naphten có số nguyên tử cacbon trong phân tử từ 10 đến 14. đây là các chất cháy tốt cho ngọn lửa xanh, nhiệt trị cao.

2.2 Đặc tính cơ bản của dầu hỏa

2.2.1 Màu sắc

Màu sắc chỉ cho chúng ta thấy độ sạch của sản phẩm. Để xác định màu sắc của dầu hỏa cần dùng phương pháp thử: đo màu Saybolt. Đây là một trong những đặc tính quan trọng nhất của dầu hỏa.

2.2.2 Thành phần cất

Thành phần cất phản ánh độ hóa hơi của các loại cacbuahydro có trong dầu hỏa. Nếu nhiệt độ sôi ở các thành phần cất cao thì dầu hỏa khí cháy sẽ tạo thành phần hoa đèn (cháy thành than ở đầu bấc), bấc sẽ bị tắc do a-xit naphten đọng lại. Vì vậy lượng dầu lên bấc sẽ bị giảm và làm cho ngọn lửa khi cháy sẽ bị yếu đi. Tuy nhiên, nếu dầu hỏa có giới hạn về nhiệt độ sôi thấp thì cũng có hại vì rất dể cháy và gây ra hỏa hoạn. Ngoài ra, nếu hàm lượng có nhiệt độ sôi thấp nhiều sẽ gây hao hụt vì dầu hỏa sẽ dể bay hơi tron khi vận chuyển và bảo quản.

2.2.3 Hàm lượng S

Như chúng ta đã biết, lưu huỳnh là một hóa chất gây ăn mòn phá hoại các bể chứa và công cụ đốt đèn. Ngoài ra, do dầu hỏa được sử dụng trực tiếp để thắp đèn, lưu huỳnh khi cháy bốc hơi sẽ trực tiếp gây hại đến sức khỏe con người. Để đảm bảo khi thắp đèn S cháy không có hại, lượng S trong dầu hỏa phải thấp hơn 0,3%.

2.2.4 Chiều cao ngọn lửa không cháy khói

Chiều cao ngọn lửa không khói cho biết khả năng cháy đều, sáng trắng, không muội của dầu hỏa. Chiều cao ngọn lửa không khói được xác định bằng phương pháp thử ASTM D 1322. Chiều cao ngọn lửa không khói thường quy định không thấp hơn 20mm.
2.2.5 Độ nhớt động học

Độ nhớt động học cho biết khả năng chảy và bôi trơn của dầu hỏa. Độ nhớt động học được xác định ở nhiệt độ 40oC và theo phương pháp thử ASTM D 445.

2.2.6 Điểm bắt cháy

Điểm bắt cháy là chỉ tiêu kỹ thuật cho biết về hiểm họa cháy và là cơ sở về mức nhiệt độ để bảo quản, tồn chứa và sử dụng dầu hỏa.

3. CÁC LOẠI BƠM VẬN CHUYỂN DẦU

3.1 Bơm ly tâm HIIC 65÷35-100

Là tổ hợp bơm ly tâm kiểu nằm ngang, nhiều tầng, trục bơm được làm kín bằng dây salnhic mềm hay bộ làm kín kiểu mặt đầu. Bơm ly tâm HIIC 65÷35-100 được sử dụng để bơm dầu thô, các loại khí hydrocacbon hóa lỏng, các sản phẩm dầu khí ở nhiệt độ từ -800C đến 2000C và các loại chất lỏng khác có tính chất lý hóa tương tự. Các chất lỏng này không được chứa các tạp chất cơ học có kích thước lớn hơn 0,2mm và hàm lượng không vượt quá 0,2% khối lượng. Tổ hợp bơm được trang bị động cơ điện BAO 22-280M-2T2,5 với công suất N=160KW, U = 380V, tần số 50 Hz và các thiết bị bảo vệ , làm mát, làm kín khác theo đúng yêu cầu qui phạm lắp đặt vận hành chúng. Một số thông số và đặc tính kỹ thuật như sau:
• Lưu lượng định mức (m3/h) : (65÷35).
• Cột áp (mét cột nước) : 500.
• Tần số quay (vòng/phút) : 2950.
• Cột áp hút chân không (mét cột chất lỏng) : 4,2.
• Công suất thủy lực yêu cầu của bơm (kw): 132.
• Trọng lượng của bơm (kg) : 1220.
• Công suất của động cơ điện (kw) : 160.
• Điện áp (V): 380.
• Tần số dòng điện (Hz): 50.
• Hiệu suất làm việc hữu ích : 59%.


+ Tăng số vòng quay.
+Tăng chiều sâu ngập dầu miệng ống hút.
+ Hạ cao trình đặt bơm.
+ Kiểm tra van xả, kiểm tra các vị trí có thể tắc trên ống đẩy.
+ Xây lại bể hút cho đúng.

13.4. Cột dầu giảm mạnh.
Nguyên nhân:
+ Hỏng ống đẩy.
+ Không khí lọt vào dòng chảy, có xoáy khí ở bể hút.
Khắc phục:
+ Kiểm tra van xả, xử lý các hư hỏng trên ống đẩy.
+ Tìm chổ rò rỉ và bịt lại.

13.5. Động cơ quá tải khi khởi động.
Nguyên nhân:
+ Khởi động bơm khi vẩn đóng van trên ống đẩy.
+ Phần quay của rôto bị kẹt.
+ Khe hở dọc trục bị kẹt.
+ Chèn gioăng quá chặt.
+ Số vòng quay vượt quá định mức.
+ Lệch trục động cơ và trục máy bơm.
Khắc phục:
+ Mở van ống đẩy rồi khởi động lại.
+ Kiểm tra lại việc lắp rôto, chỉnh khe hở cho phù hợp.
+ Thông ống dẫn và chỉnh lại khe hở dọc trục.
+ Nới lỏng chèn gioăng.
+ Kiểm tra và giảm số vòng quay của nguồn động lực.
+ Cân chỉnh lại hai trục bơm và động cơ.

13.6. Động cơ quá nóng.
Nguyên nhân:
+ Hỏng quạt làm mát.
+ Điện áp nguồn thay đổi đột ngột
+ Hư hỏng trong máy bơm.
+ Hư hỏng động cơ.
Khắc phục:
+ Tháo động cơ, kiểm tra và sửa chửa quạt.
+ Dùng ổn áp hay bộ điều chỉnh điện
+ Giảm lưu lượng bơm.
+ Kiểm tra, sửa chửa máy bơm.
+ Kiểm tra, sửa chửa động cơ.

13.7. Bơm bị rung động mạnh.
Nguyên nhân :
+ Lỏng bulông hãm máy bơm và động cơ vào bệ máy.
+ Các mối nối ống không chặt.
+ Lệch trục bơm với động cơ.
+ Rôto động cơ không cân.
+ Chiều cao hút lớn.
+ Có hiện tượng xâm thực do độ ngập dầu ống hút không đủ.
+ Chốt hãm bánh công tác vào trục hay khớp nối trục lỏng.
+ Không khí lọt vào ống hút.
+ Ổ bi bị hỏng.
Khắc phục:
+ Kiểm tra và xiết chặt bu lông hãm.
+ Siết chặt lại các nối nối.
+ Hiệu chỉnh lại độ đồng tâm hai trục.
+ Tháo động cơ, cân chỉnh lại rôto.
+ Hạ thấp cao trình đặt máy bơm.
+ Tăng độ ngập của ống hút.
+ Siết chặt ốc và chốt hãm.
+ Kiểm tra, xử lý chổ hở.
+ Thay ổ bi mới.

13.8. Xâm thực bánh công tác hay vòng mòn.
Nguyên nhân:
+ Bánh công tác chưa đủ độ chìm.
Khắc phục:
+ Thay đổi chế độ làm việc của bơm, giảm lưu lượng bơm bằng cách tốc độ động cơ. Phục hồi, sửa chửa chỗ bị xâm thực.

13.9. Bơm ra ít dầu ở ống đẩy
Nguyên nhân:
+ Độ ngập dầu của ống hút chưa đạt yêu cầu.
+ Ống hút bị hở.
+ Cặn, rác, vật lạ cuốn vào cánh bánh công tác.
+ Cột hút quá cao.
+ Số vòng quay không đạt trị số định mức.
+ Công suất động cơ nhỏ.
Khắc phục:
+ Tăng chiều sâu ngập dầu ống hút bằng cách tăng mực dầu bể hút hay hạ cao trình đặt bơm.
+ Kiểm tra và xử lý khe hở.
+ Vệ sinh, kiểm tra và lấy vật lạ ra.
+ Hạ cao trình đặt bơm, tăng mực dầu bể hút, tăng đường kính ống hút, giảm tổn thất ống hút bằng cách giảm các nút cong.
+ Điều chỉnh tốc độ đông cơ, thay đổi thiết bị truyền động với tỷ số truyền động phù hợp, tăng tiết diện dây cáp điện từ biến thế về trạm bơm.
+ Thay động cơ lớn hơn.



















14. KẾT LUẬN

Sau một thời gian nhận đề tài này đến nay em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp với đề tài “Thiết kế bơm vận chuyển sản phẩm dầu mỏ”, ban đầu có nhiều khó khăn vì đây là đề tài mà bản thân chưa có điều kiện nghiên cứu và tìm hiểu kỹ trong quá trình học tập và thực tập tốt nghiệp. Một phần, do lúc đầu phải mất nhiều thời gian trong việc tìm tài liệu có liên quan đến nhiệm vụ, yêu cầu của đề tài. Trong quá trình thiết kế, bản thân vừa tìm hiểu về lý thuyết, vừa tìm hiểu và tham khảo các tính toán và thiết kế của các thế hệ đàn anh đi trước mà trong thực tế đã được vận hành. Với sự cố gắng của bản thân, cùng với sự hướng dẫn tận tình, cũng như việc cung cấp các tài liệu có liên quan đến đồ án tốt nghiệp của thầy giáo hướng dẫn nên em đã hoàn thành được đề tài mà khoa đã giao.
Mặc dầu bản thân có nhiều cố gắng và nổ lực nhưng do khả năng có hạn, tài liệu chuyên môn về “bơm ly tâm” hạn chế nên trong quá trình thiết kế chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót không thể tránh khỏi. Em rất mong được sự góp ý, bổ sung của quý thầy cô cùng các bạn để đồ án này được hoàn thiện hơn.



TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] A.A.Lômakin – “Bơm ly tâm và bơm hướng trục” – NXB Khoa học kỹ
thuật. Hà Nội 1971
[2] Đinh Ngọc Ái – “Thuỷ lực và máy thuỷ lực” – NXB Đại học & THCN. Hà
Nội 1972
[3] Nguyễn Văn May – “Bơm, Quạt, Máy nén” – NXB Khoa học kỹ thuật. Hà
Nội 2001
[4] Lê Viết Giảng, Phan Kỳ Phùng – “Sức bền vật liệu (Tập 1&2)” – NXB Giáo
dục 1999
[5] Nguyễn Thượng Bằng – “Thiết kế hệ thống tưới tiêu” – NXB Xây Dựng Hà
Nội 2006
[6] Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm – “Thiết kế chi tiết máy” – NXB
Giáo Dục 2001
[7] Đặng Quốc Phú, Trần Thái Sơn –“Truyền nhiệt” – NXB Giáo Dục 1999

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Kèm bản vẽ

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top