sonntcimas

New Member
GỢI Ý CÁCH LÀM BÀI

A. Về kĩ năng

- Biết vận dụng kiến thức về văn nghị luận xã hội để giải quyết vấn đề; trình bày rõ quan điểm, đánh giá về phong cách sống của lớp trẻ hiện nay. 

- Biết kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt các thao tác và các cách biểu đạt để thuyết phục người đọc.

- Có lí lẽ sâu sắc; lập luận chặt chẽ, mạch lạc; dẫn chứng phải tiêu biểu có sức thuyết phục.

B. Về kiến thức

1. Giải thích rõ khái niệm “phong cách”: Có thể hiểu đó là lối sống, cách sinh hoạt, làm việc, ứng xử… tạo nên cái riêng ở mỗi người hay ở một tầng lớp người nào đó.

- Thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh.

2. Đánh giá, bàn luận

+ Khẳng định đa số lớp trẻ hiện nay có một phong cách, lối sống cao đẹp: Đó là sống có lí tưởng, ứng xử có văn hoá, năng động, sáng tạo… biểu hiện trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, và trong đời thường (dẫn chứng).

+ Tuy vậy vẫn còn một bộ phận không nhỏ có lối sống thực dụng, vị kỉ, hưởng thụ, đua đòi, sùng ngoại thái quá, lập dị… (dẫn chứng thực tế)



Đa số lớp trẻ hiện nay có một phong cách, lối sống cao đẹp

+ Cũng cần hiểu rằng: phong cách mỗi người một khác, mỗi thời mỗi khác nhung đã là phong cách sống cao đẹp thì phải có một nền tảng, tiêu chí chung: sống có lí tưởng, hoài bão, có văn hoấ; sống giản dị, phù hợp với bản sắc dân tộc, thời đại…

+ cần thường xuyên rèn đức luyện tài để trở thành một người công dân có ích cho đất nước, luôn thực hiện lời Bác Hồ dạy, đó là phong cách sống cần có của lớp trẻ hiện nay.

+ Vấn đề này càng đặc biệt có ý nghĩa khi hiện nay Đảng, Nhà nước ta đã và đang phát động cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được mọi tầng lớp nhân dân nhiệt thành hưởng ứng.

Phạm Anh Tuấn

GV. THCS Đồng Thành – Yên Thành – Nghệ An
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top