kiki_coco02

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU

Kiểm toán là một lĩnh vực còn hết sức mới mẻ ở Việt Nam.Lịch sử hình thành và phát triển của kiểm toán Việt Nam mới trải qua một quãng thời gian 17 năm, xuất phát từ nhu cầu tất yếu khách quan của nền kinh tế thị trường.Chính vì vậy, yêu cầu được đặt ra là các hoạt động kinh tế - tài chính diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch, công khai. Điều này thực sự cần thiết đối với các nhà đầu tư, các doanh nhân, thương nhân và cả Nhà nước. Những người quan tâm rất cần độ tin cậy cao của những thông tin kinh tế - tài chính để sử dụng, xem xét cân nhắc khi đưa ra quyết định đầu tư, kinh doanh, hay quyết định những vấn đề về kinh tế, tài chính, ngân sách. Do đó, họ chỉ có thể yên tâm đưa ra các quyết định kinh tế tài chính khi các thông tin do các nhà kế toán cung cấp được đánh giá và xác minh một cách khách quan, trung thực bởi một tổ chức hay các chuyên gia hành nghề độc lập. Đó chính là các hoạt động kiểm toán do các kiểm toán viên thực hiện. Vì thế hiện nay kiểm toán đang phát triển rất mạnh mẽ với nhiều loại hình kiểm toán và được phân loại theo nhiều tiêu thức khác nhau. Đề tài đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu như tìm kiếm, tổng hợp phân tích các thông tin trên Internet, các tài liệu chuyên ngành cũng như tham khảo ý kiến của các thầy cô và chuyên gia trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán.
Khi đất nước ta bước vào con đường hội nhập và phát triển thì các dịch vụ kiểm toán ngày càng yêu cầu nâng cao chất lượng.Việc hoàn thiện về tổ chức bộ máy kiểm toán là một trong các nhân tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng kiểm toán.Vì vậy nhóm nghiên cứu đã chọn đề tài: “ Hoàn thiện tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập ở Việt nam”. Do chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nên chắc chắn đề tài sẽ không thể tránh khỏi những những thiếu sót và hạn chế.Chính vì thế, nhóm nghiên cứu Đề tài mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề tài cũng như trau dồi và nâng cao kiến thức cần thiết.
PHẦN 1
LÍ LUẬN CHUNG VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP VÀ KINH NGHIỆM THẾ GIỚI

1.1 Khái quát chung về kiểm toán và kiểm toán độc lập
1.1.1 Định nghĩa kiểm toán
Kiểm toán là một hoạt động có từ rất lâu đời kể từ thời mà các thông tin được phê chuẩn bằng cách đọc lên trong một buổi họp công khai - Thuật ngữ kiểm toán (audit) theo tiếng Latinh là “auditur” có nghĩa là nghe cũng từ đó ra đời.
Hoạt động kiểm toán gắn liền với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của loài người.Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, hoạt động kiểm toán phát triển theo đó để đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội.Những lĩnh vực kiểm toán và loại hình kiểm toán khác nhau đã lần lượt hình thành, đặc biệt là kiểm toán độc lập - một hoạt động rất phát triển trong nền kinh tế thị thường hiện nay.Để tìm hiểu về kiểm toán độc lập, trước tiên ta cần hiểu về định nghĩa Kiểm toán.Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về kiểm toán, nhưng định nghĩa được chấp nhận rộng rãi là: “Kiểm toán là quá trình thu thập và đánh giá bằng chứng về những thông tin được kiểm tra nhằm xác định và báo cáo về mức độ phù hợp giữa những thông tin đó với các chuẩn mực kiểm toán được thực hiện bởi các kiểm toán viên có đủ năng lực và độc lập”( Auditing: An Integrated approach, A.A.Arens & J.K.Loebbecker)




Sơ đồ 1.1 Các yếu tố cấu thành kiểm toán

Các thuật ngữ trong định nghĩa trên được hiểu:
Kiểm toán viên có đủ năng lực và độc lập để có thể thực hiện cuộc kiểm toán đảm bảo chất lượng.Năng lực là trình độ nghiệp vụ được hoàn thành qua đào tạo và tích luỹ kinh nghiệm giúp cho Kiểm toán viên(KTV) có khả năng xét đoán công việc trong từng trường hợp cụ thể. Độc lập là yêu cầu thiết yếu để duy trì sự khách quan của KTV và tạo được sự tin cậy của người sử dụng kết quả kế toán.
Bằng chứng kiểm toán là sản phẩm của hoạt động kiểm toán, là cơ sở pháp lý cho kết luận kiểm toán và cơ sở tạo niềm tin cho những người quan tâm.
Thông tin được kiểm tra có thể là báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, tờ khai nộp thuế, quyết toán ngân sách của cơ quan Nhà nước... Kết quả kiểm toán sẻ giúp cho người sử dụng đánh giá sự tin cậy của các thông tin này.
Các chuẩn mực được thiết lập là cơ sở để đánh giá các thông tin được kiểm tra, chúng thay đổi tuỳ theo các thông tin được kiểm tra. Ví dụ, báo cáo tài chính của đơn vị, KTV dựa vào chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành; còn đối với tờ khai nộp thuế thì chuẩn mực để đánh giá se là luật thuế.
Báo cáo kiểm toán là văn bản trình báy ý kiến của KTV về sự phù hợp giửa thông tin được kiểm tra va chuẩn mực đã được thiết lập.Nội dung và hình thức báo cáo phụ thuộc vào mục đích của từng loại kiểm toán. Thí dụ khi kiểm toán báo cáo tài chính của một doanh nghiệp, KTV phải nêu được là báo cáo tài chính có được trình bày phù hợp với các chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành và phản ánh trung thực, hợp lý tình hình tài chinh, kết quả hoạt động và lưu chuyển tiền tệ.
1.1.2 Kiểm toán độc lập - Lịch sử hình thành kiểm toán độc lập
Nhu cầu về thông tin nói chung là tất yếu đối vối con người, xét trên góc độ cá nhân cũng như tổ chức.Các thông tin từ chính các đơn vị hoạt động được cung cấp cho người có nhu cầu sử dụng thông tin thường thông qua các báo cáo hay văn bản thông báo.Có rất nhiều lý do khách quan và chủ quan tác động đến nội dung và độ tin cậy của các thông báo này và vì vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyết định của người sử dụng các thông tin đó làm cơ sở.Ví dụ: các chủ doanh nghiệp tìm cách che dấu bớt lỗ hay khuyếch trương hiệu quả kinh doanh, phóng đại khả năng tài chính. Thông tin của đơn vị cũng có thể không đảm bảo trung thực, hợp lý nếu như quá trình nhân viên chuyên môn thực hiện công việc không đúng quy định, không đầy đủ các thủ tục, hay dộ trình đọ hạn chế, do thiếu cẩn trọng,…Bởi vậy, cần có một bên thứ ba, độc lập, khách quan có kỹ năng nghề nghiệp, địa vị và trách nghiệm pháp lý, kiểm tra và đưa ra lời kết luận là các báo cáo tài chính của doanh nghiệp lập ra có hợp thực không, có trung thực và hợp lý hay không.Đó chính là công việc của các KTV độc lập thuộc các tổ chức kiểm toán chuyên nghiệp.Luật pháp nhiều nước đã khẳng định rằng, chỉ những báo cáo tài chính đã được xem xét và có chữ ký xác nhận của KTV độc lập mới được coi là hợp pháp, làm cơ sở cho Nhà nước tính thuế cũng như các bên quan tâm khác đưa ra quyết định kinh tế trong mối quan hệ với doanh nghiệp được kiểm toán.
Trong lịch sử kinh tế - xã hội, khi nền kinh tế phát triển mạnh tạo nên sự tách biệt rõ rệt giữa quyền sở hữu và quyền sử dụng tài sản, nhu cầu về thẩm định thông tin do người sử dụng tài nguyên trở nên cấp thiết.
Sự phá sản của hàng loạt tổ chức tài chính, tín dụng lớn ở Bắc Mỹ và Tây Âu những năm 30 của thế kỷ XX đã bộc lộ rõ sự hạn chế và yếu kém trong chức năng tự kiểm tra của kế toán và cũng đòi hỏi có một thể thức mới đáp ứng yêu cầu quản lý cao hơn và thích hợp hơn; kiểm tra ngoài kế toán.
Cần thấy rõ một thực tế hiển nhiên là: sự tách biệt giữa thực trạng hoạt động tài chính (thông tin tài chính phát ra) với sự ghi nhận, phản ánh những thông tin này do kế toán thực hiện (thông tin tài chính do kế toán thu nhận, phản ánh). Nguyên nhân là những hạn chế của các chính sách kế toán; sự mâu thuẫn giữa tính đa dạng, phong phú và thường xuyên của các sự kiện kinh tế với sự giới hạn khó tránh khỏi của trình độ, phương tiện... thu nhận, xử lý và phản ánh các sự kiện kinh tế. Những thông tin đã được kế toán thu nhận và phản ánh liệu đã phản ánh trung thực hay không. Ngoài ra, còn một lượng thông tin chưa được ghi nhận trong kế toán nhưng lại rẩt cần cho sự xác minh thực trạng tài chính, do đó cũng cần được kiểm tra.Đây là những nguyên nhân đòi hỏi ra đời và hoạt động của tổ chức kiểm toán độc lập. Đến nay, hoạt động kiểm toán độc lập phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ, đặc biệt là ở các nước có nền kinh tế thị trường phát triển. Bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay là:
- KPMG Peat Marwich (KPMG)
- Ernst & Young (E & Y)
- Deloitte Touch Tohmatsu (DTT)
- Price Waterhouse Cooper

hình tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập trên phương diện lý thuyết, nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập thực tế ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Đồng thời nhóm đã kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập bao gồm giải pháp với môi trường kinh doanh; giải pháp với mô hình tổ chức bộ máy hiện hành và một số kiến nghị khác.
Dưới góc độ sinh viên, do vốn kiến thức còn hạn chế và hiểu biết thực tế không nhiều nên đề tài của Nhóm nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu sót.Vì vậy, Nhóm thực hiện rất mong nhận được nhiều ý kiến đánh giá, đóng góp, bổ sung từ phía các thầy cô và các bạn sinh viên nhằm hoàn thiện hơn nữa đề tài này.
Một lần nữa, Nhóm nghiên cứu đề tài xin chân thành Thank sự giúp đỡ và hướng dẫn của TS. Ngưyễn Thị Phương Hoa và các thầy cô trong khoa Kế toán.
Xin chân thành Thank !

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN 1: LÍ LUẬN CHUNG VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP VÀ KINH NGHIỆM THẾ GIỚI 2
1.1 Khái quát chung về kiểm toán và kiểm toán độc lập 2
1.1.1 Định nghĩa kiểm toán 2
1.1.2 Kiểm toán độc lập - Lịch sử hình thành kiểm toán độc lập 4
1.1.3 Kiểm toán viên độc lập 6
1.2 Nguyên tắc cơ bản tổ chức bộ máy kiểm toán 7
1.2.1 Các khái niệm cơ bản về tổ chức 7
1.2.2 Ý nghĩa, nguyên tắc và nhiệm vụ của tổ chức bộ máy kiểm toán 9
1.3 Mô hình tổ chức kiểm toán độc lập trên thế giới 12
1.3.1 Các nhân tố ảnh hưởng tới tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập 12
1.3.2 Tổng quan về tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập 15
1.3.3 Thực tế tình hình tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập trên thế giới 22
PHẦN 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC BỘ MÁY KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP TẠI VIỆT NAM 29
2.1. Những quy định Pháp lý liên quan tới tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập ở Việt Nam 29
2.1.1 Hệ thống chính sách kế toán làm cơ sở cho hoạt động kiểm toán 29
2.1.2 Hệ thống chính sách về kiểm toán độc lập 30
2.2.Tình hình tổ chức hoạt động của các công ty kiểm toán Việt Nam 33
2.2.1 Khái quát hoạt động kiểm toán độc lập ở Việt Nam 33
2.2.2 Kết quả công tác tổ chức bộ máy kiểm toán độc lập ở các công ty kiểm toán Việt Nam 38
2.2.3 Một số vấn đề còn tồn tại 43
PHẦN 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BỘ MÁY KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP TẠI VIỆT NAM 46
3.1 Giải pháp với môi trường kinh doanh kiểm toán độc lập 46
3.1.1 Xây dựng Luật kiểm toán độc lập - văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động kiểm toán độc lập 46
3.1.2 Xây dựng và phát triển hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp 50
3.1.3 Tăng cường vai trò của hội nghề nghiệp kế toán kiểm toán đối với công tác quản lí chất lượng 53
3.2 Giải pháp với mô hình tổ chức bộ máy kiểm toán hiện hành 55
3.2.1 Khuyến khích hình thành văn phòng kiểm toán tư 55
3.2.2 Đẩy nhanh qua trình chuyển đổi hóa hình thức công ty kiểm toán ở Việt Nam 57
3.2.3 Tăng cường bộ máy kiểm toán cả về chất và lượng 62
3.3 Một số kiến nghị của nhóm nghiên cứu 64
3.3.1 Xây dựng chiến lược đào tạo kiểm toán viên theo tiêu chuẩn quốc tế 64
3.3.2 Xây dựng và ban hành quy chế kiểm soát chất lượng cụ thể 66
KẾT LUẬN 68


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

hang170

New Member
Bạn cho mình xin quyền download tài liệu này với ạ. Xin cảm ơn!
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp chế biến gỗ trên tỉnh Bình Dương Luận văn Kinh tế 1
D Hoàn thiện hoạt động tổ chức thực hiện chương trình du lịch của công ty cổ phần du lịch hapro Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác bán và tổ chức thực hiện chương trình du lịch ngũ hành sơn – hội an của công ty Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top