haison_haison

New Member
Nếu bạn mới mua máy tốt nhất đem ra chỗ bạn mua để cài windows XP có bản quyền nha, chứ không nên mua đĩa windows ngoài cửa hàng về dùng hay bị lỗi lắm bạn ah, sau khi cài lại windows bạn bảo họ tạo bản ghost cho bản windows của bạn luôn. Còn bạn muốn tự làm thì thử dùng đĩa boot khác xem sao mình nghĩ đĩa boot của bạn bị lỗi rùi, thế nên nó không load hết được file thui.
 

ngochuyen_1393

New Member
Cách đơn giản nhất là kiếm một con ổ cứng ngoài backup lại tất cả dữ liệu vào đó rồi format ổ và chia lại ổ bắng đĩa boot

Nếu điều kiện không cho phép thì bạn có thể vẫn xài pqmagic bình thường để chia lại ổ, nhưng theo kinh nghiệm của tui thì khi dùng cách này thì bạn sẽ không tạo ra được 2 ổ có type khác nhau theo nhu cầu của ổ, chẳng hạn như ổ C để cài hệ điều hành thì bạn dể logical còn ổ D để dùng lưu dữ liệu là primary, nếu bạn vẫn muốn thì làm theo như sau :
1 : dùng đĩa lht để chạy pqmagic trong dos.
2 : resize ổ của bạn cho phù hợp
3 : chỗ còn trống sau khi đã resize bạn creat một ổ mới, bạn có thể đặt label hay không tuỳ, kiểu định dạng thì nên để fat32 chứ không nên để NTFS như ổ cài win, cái này bạn có thể lên Google search sẽ rõ thôi.
 

vy_vy101

New Member
Tạo mới một phân vùng trên ổ cứng:

Để có thể thực hiện những việc này, bạn cần sử dụng đến một công cụ gọi là Disk Management Administrative Tool. Để bắt đầu tạo mới cho mình một phân vùng ổ cứng, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Đầu tiên, bạn click chuột phải vào biểu tượng My Computer và chọn Manage

- Cửa sổ Computer Management mở ra, bạn click vào tùy chọn Disk Management ở mục Storage tại khung bên trái. Lúc này khung bên phải sẽ hiển thị những thông số và các phân vùng có trên ổ cứng của bạn. Chẳng hạn trong trường hợp này, trên ổ cứng đã có 3 phân vùng được thiết lập và có đến 2 ổ cứng được sử dụng. (Disk 0 và Disk 1)

Tại hình trên, bạn sẽ thấy ở Disk 1 có một dung lượng trống đang kể chưa được sử dụng (phần Unallocated), do đó bạn có thể sử dụng dung lượng này để tạo cho mình một phân vùng mới.

- Đầu tiên, bạn click chuột phải vào vùng Unallocated (là vùng chứa dung lượng trống trên ổ cứng mà chưa được sử dụng) Tại menu mới hiện ra, bạn chọn New Partition.

- Bây giờ, một màn hình mới sẽ xuất hiện để bắt đầu quá trình tạo mới một phân vùng ổ cứng. Bạn click Next ở màn hình này.

- Tại màn hình thứ hai, sẽ giúp bạn xác định rõ những tùy chọn của phân vùng mới sẽ tạo ta. Tại đây, bạn chọn Primary Partition và nhấn Next.

- Tại màn hình tiếp theo, bạn sẽ phải xác định dung lượng của phân vùng ổ cứng mới này. Điều này sẽ tùy thuộc vào dung lượng còn trống trên ổ cứng của bạn. Chẳng hạn trong trường hợp này, ổ cứng bạn còn trống 26,43GB thì bạn có thể sử dụng hết chừng này dung lượng, hay nếu không muốn bạn có thể sử dụng ít hơn 26,43GB bằng cách điền dung lượng sử dụng vào khung Parition size in MB và đánh dấu vào tùy chọn default size và nhấn Next.

- Tại màn hình tiếp theo, bạn phải đặt ky’ tự dùng làm tên cho phân vùng ổ cứng mới này, rồi tiếp tục nhấn Next. Tên bạn đã chọn sẽ thay mặt cho phân vùng ổ cứng được sử dụng sau này.

- Trong bước tiếp theo, bạn sẽ phải chọn định dạng File System của phân vùng mới tạo ra giữa NTFS và FAT. (Để rõ hơn về định dạng file System thì bạn có thể xem thêm tại đây.

Sau khi đã lựa chọn cho mình định dạng File System thích hợp, bạn click Next để sang bước tiếp theo.

- Bước tiếp theo bạn sẽ được yêu cầu điền tên cho phân vùng ổ cứng mới. Nếu không muốn đặt tên cho phân vùng ổ cứng mới thì bạn có thể để trống và nhấn Next.

- Sau khi nhấn Next, cửa sổ tóm tắt các quá trình bạn đã chọn sẽ hiện ra, thông báo về các thông tin của phân vùng ổ cứng sẽ được tạo, như dung lượng sử dụng, tên đại diện, định dạng File System… Bây giờ bạn nhấn Finish để kết thúc quá trình.

Sau khi quá trình tạo mới một phân vùng ổ cứng kết thúc, bây giờ bạn quay lại cửa sổ Computer Management sẽ thấy trên ổ cứng bây giờ sẽ xuất hiện 1 phân vùng ổ cứng mới với dung lượng đã được thiết lập. Bạn có thể vào My Computer và sử dụng phân vùng ổ cứng mới này để chứa dữ liệu.
 

roselove_456

New Member
1. Trước tiên hãy bật máy vi tính lên, đừng quan tâm nhiều đến những gì hiện ra trên màn hình. Cho dĩa Windows XP vào ổ dĩa CD, khởi động (Restart) lại máy bằng cách nhấn nút Reset hay tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del.

2. Vì đây là ổ dĩa cứng mới nên chương trình cài đặt Windows trên dĩa CD sẽ chạy và tiến hành cài đặt, lúc này bạn không thể sử dụng chuột được cho nên hãy sử dụng bàn phím. Khi hiện ra màn hình Welcome to

3. Tại màn hình Windows XP Licensing Agreement, bạn có thể đọc nếu muốn, sau đó nhấn phím F8.

4. Màn hình kế tiếp sẽ cho bạn lựa chọn cài đặt Windows XP lên ổ dĩa nào (nếu có nhiều ổ dĩa), do đây là ổ dĩa cứng mới cho nên cần được phân chia và định dạng. Chọn Unpartitioned space (mặc nhiên nó đã được chọn sẵn) và nhấn phím C.

5. Màn hình này sẽ cho phép chọn dung lượng cho phân vùng này, hãy nhập giá trị dung lượng (đơn vị tính là MB, 1GB = 1024 MB) Thí du: ổ dĩa cứng có dung lượng là 80GB, muốn chia phân vùng này là 30GB thì có thể nhập giá trị chẵn là 30000 (ba mươi ngàn), sau khi nhập xong nhấn Enter.

6. Ổ dĩa thứ nhất đã được tạo, đây sẽ là ổ dĩa C. Chọn Unpartitioned space và nhấn phím C để tiếp tục tạo ổ dĩa thứ 2.

7. Màn hình này sẽ cho phép chọn dung lượng cho phân vùng này, hãy nhập giá trị dung lượng theo cách bên trên. Nếu chỉ muốn chia thành 2 ổ dĩa thì cứ để nguyên hay nhập vào giá trị Maximum. Nếu muốn chia thành 3 ổ dĩa hay nhiều hơn thì nhập giá trị dung lương cho phân vùng này, phần còn dư sẽ tiếp tục thực hiện như bước số 6 và 7 cho đến khi nào hết ổ dĩa. Ký tự của các ổ dĩa này có thể là D, E hay không theo thứ tự.

Lưu ý: Nếu muốn xóa một phân vùng nào đó thì chọn nó và nhấn phím D.

Xuất hiện màn hình cảnh báo, nhấn phím L để đồng ý xóa.

8. Sau khi phân chia xong chọn ổ C (Partition1) và nhấn phím Enter để tiến hành cài đặt Windows XP.

9. Khi xuất hiện bảng lựa chọn kiểu định dạng cho ổ dĩa, hãy chọn kiểu mà bạn muốn, tuy nhiên nên chọn Format the partition using the NTFS file system, nhấn phím Enter để tiếp tục.

10. Chương trình sẽ định dạng và tiến hành cài đặt Windows XP. Xem thêm bài hướng dẫn cách cài đặt Windows XP.

11. Sau khi cài đặt xong hãy truy cập vào My Computer hay Windows Explorer và nhấp đúp chuột để mở ổ dĩa thứ 2 (D, E,...) Windows sẽ hiện lên thông báo ổ dĩa này cần được định dạng, nhấn Yes để đồng ý.

*
Đặt tên cho ổ dĩa này trong mục Volume Label (nếu không muốn đặt tên thì để trống), nếu muốn định dạng nhanh (đối với các ổ cứng mới) thì đánh dấu vào ô Quick Format. Nhấn nút Start để tiến hành định dạng.

Xuất hiện bảng thông báo xác nhận việc định dạng, nhấn Ok để đồng ý.

*
Sau khi định dạng xong sẽ xuất hiện bảng thông báo hoàn tất, nhấn Ok và sau đó Close để thoát khỏi chương trình định dạng.

*
Lần lượt định dạng các ổ dĩa còn lại theo các bước 11 như trên nếu chia nhiều ổ dĩa.

Lưu ý: nếu các ổ dĩa không theo thứ tự thì có thể sắp xếp lại như ý muốn, xem thêm bài Cách thay đổi ký tự của các ổ dĩa trong Windows XP.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top