nhoxbaby1327

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn tại Công ty Bảo hiểm Hà Nội - Thực trạng và giải pháp

Mục lục

Danh mục Bảng - Biểu đồ -Sơ đồ
Danh mục các từ viết tắt
Lời mở đầu 1
Chương I.Những vấn đề cơ bản về bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn 3
I. Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn 3
II. Lịch sử hình thành và phát triển của BHTNNN KTS & KSTV 6
III. Nội dung cơ bản của nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV 8
1. Một số khái niệm liên quan 8
2. Đối tượng bảo hiểm và đối tượng tham gia bảo hiểm 13
3. Phạm vi bảo hiểm 14
3.1. Phạm vi được bảo hiểm 14
3.2. Các điểm loại trừ 16
4. Các điều khoản sửa đổi bổ sung 18
4.1. Mở rộng bảo hiểm hành động không trung thực của nhân viên 18
4.2. Mở rộng bảo hiểm mất tài liệu 18
4.3. Mở rộng bảo hiểm các cán bộ mới gia nhập/từ bỏ công ty (NĐBH) trong thời hạn bảo hiểm 19
4.4. Mở rộng bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ ba 20
5. Giới hạn trách nhiệm bồi thường và phí bảo hiểm 20
5.1. Giới hạn trách nhiệm bồi thường 20
5.2. Phí bảo hiểm 23
6. Xác định rủi ro 30
7. Thời hạn bảo hiểm 33
8. Giám định tổn thất và giải quyết bồi thường 35
8.1. Giám định tổn thất 35
8.2. Giải quyết bồi thường 36
9. Một số điều kiện của Đơn bảo hiểm 38
IV. Một số kinh nghiệm trong triển khai BHTNNN KTS & KSTV trên thế giới 40
Chương II. Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn tại Bảo Việt Hà Nội 41
I. Vài nét khái quát về bảo việt hà nội 41
1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức 41
2. Tình hình hoạt động kinh doanh những năm gần đây 43
3. Phương hướng hoạt động 45
II. Thực trạng triển khai BHTNNN KTS & KSTV tại Bảo Việt Hà Nội trong thời gian qua 46
1. Công tác khai thác 48
2. Công tác đề phòng hạn chế tổn thất 59
3. Công tác giám định và giải quyết bồi thường 60
4. Kết quả và hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ 63
Chương III. Một số đề xuất nhằm hoàn thiện Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn tại bảo việt hà nội 67
I. Tiềm năng thị trường BHTNNN KTS & KSTV 67
II. Một số đề xuất kiến nghị nhằm hoàn thiện BHTNNN KTS & KSTV 67
1. Các giải pháp đối với Công ty 67
1.1. Phí bảo hiểm 67
1.2. Công tác khai thác 67
1.3. Công tác đánh giá rủi ro 67
1.4. Công tác giám định và giải quyết bồi thường 67
1.5. Công tác đào tạo cán bộ 67
2. Một số đề xuất kiến nghị đối với Nhà nước 67
Kết luận 67
Tài liệu tham khảo 67






Danh mục các từ viết tắt

BHTN : Bảo hiểm trách nhiệm
KTS : Kiến trúc sư
KSTV : Kỹ sư tư vấn
BHTNNN KTS & KSTV: Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn
NBH : Người bảo hiểm
NĐBH : Người được bảo hiểm


Danh mục bảng - biểu đồ- sơ đồ
Hình vẽ
Hình 1- Mô hình thời hạn bảo hiểm và khiếu nại 37
Bảng số liệu
Bảng 1- Phí cơ bản tính trên số lượng cán bộ quản lý và chuyên gia kỹ thuật của NĐBH 25
Bảng 2- Phí cơ bản bổ sung tính trên doanh thu năm của NĐBH 25
Bảng 3- Tăng/giảm phí BHTNNN KTS & KSTV theo dự án 27
Bảng 4- Tăng/giảm phí BHTNNN KTS & KSTV trên cơ sở năm 28
Bảng 5- Tỷ lệ phí ngắn hạn 29
Bảng 6- Kết quả khai thác nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV tại Bảo Việt Hà Nội từ quý I-2002 đến quý I-2003 57
Bảng 7- Chi phí khai thác nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV tại Bảo Việt Hà Nội từ quý I-2002 đến quý I-2003 59
Bảng 8- Tình hình chi phí cho nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV tại Bảo Việt Hà Nội từ quý I-2002 đến quý I-2003 68
Bảng 9- Kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV tại Bảo Việt Hà Nội từ quý I-2002 đến quý I-2003 69
Biểu đồ
Biểu 1- Doanh thu phí của Bảo Việt Hà Nội qua 5 năm (1998-2002) 46
Sơ đồ
Sơ đồ 1- Cơ cấu tổ chức tại Bảo Việt Hà Nội 44
Sơ đồ 2- Quy trình khai thác BHTNNN KTS & KSTV 52
Sơ đồ 3- Quy trình khai thác BHTNNN KTS & KSTV trên phân cấp 55
Sơ đồ 4- Quy trình bồi thường nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV 64

viên khuyến khích cán bộ tiếp tục kiên trì với quá trình mở rộng thị trường của nghiệp vụ mới này vì giai đoạn đầu bao giờ cũng là giai đoạn gian nan nhất, giai đoạn dễ làm người ta nản lòng.
2. Một số đề xuất kiến nghị đối với Nhà nước
Để đạt được kết quả khả quan hơn trong việc triển khai nghiệp vụ, các giải pháp của Công ty bảo hiểm sẽ là không đủ mà phải có sự can thiệp từ phía Nhà nước. Các biện pháp tích cực của Nhà nước sẽ không chỉ tạo môi trường pháp lý nhằm hoàn thiện chất lượng ngành xây dựng nước ta mà qua đó còn tạo đà cho ngành bảo hiểm nói chung và nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV nói riêng hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, dự thảo Luật Xây dựng đang được hoàn thiện, sắp tới sẽ trình Thủ tướng Chính phủ và Thường vụ Quốc hội để đưa ra trình Quốc hội trong năm 2003. Cùng với dự thảo Luật Xây dựng là các Nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng tập trung theo các nội dung: Quản lý chất lượng công trình; Giao nhận thầu; Quản lý quy hoạch xây dựng; Quản lý xây dựng theo dự án; Quản lý năng lực của các tổ chức hoạt động xây dựng. Các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này sẽ được phân hạng theo năng lực nhưng vấn đề tiêu chí để phân hạng và xác định phạm vi hoạt động cho phù hợp với từng hạng năng lực còn đang là vấn đề phải bàn. Mong rằng việc phân hạng năng lực này sớm có hiệu lực, và nếu việc phân hạng này phản ánh đúng năng lực của các cá nhân và tổ chức hoạt động xây dựng thì nó cũng sẽ giúp cho các Công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro chính xác và nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cần có những quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng: trách nhiệm của chủ đầu tư sau đấu thầu, trách nhiệm của doanh nghiệp xây lắp, nhiệm vụ của kỹ sư tư vấn trong giai đoạn thi công... Việc quy định rõ ràng trách nhiệm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp khiếu nại phát sinh giữa các bên. Đồng thời đi kèm với các quy định này phải có hướng dẫn cụ thể, chi tiết và có chế tài xử phạt trong trường hợp vi phạm. Cụ thể đối với nghĩa vụ mua BHTNNN KTS & KSTV của các doanh nghiệp hành nghề thiết kế và tư vấn, cần nhanh chóng đưa ra chế tài xử phạt vì việc triển khai nghiệp vụ này nếu chỉ dựa trên ý thức tự nguyện của các doanh nghiệp là thiếu tính khả thi. Hy vọng Luật Xây dựng ra đời sẽ sớm đáp ứng được những đòi hỏi tất yếu khi nước ta tham gia hội nhập khu vực và thế giới trong lĩnh vực xây dựng và tư vấn xây dựng.
Trong thời gian tới, Nhà nước có thể dần dần áp dụng quy định bắt buộc mua BHTNNN KTS & KSTV cho cả các công trình khác chứ không chỉ đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước.
Một thực tế nữa là các doanh nghiệp hành nghề thiết kế hiện nay chưa có cơ sở để hành nghề một cách chuyên nghiệp do ở nước ta chưa có Luật Kiến trúc. Viện Nghiên cứu Kiến trúc cần khẩn trương nghiên cứu cụ thể vấn đề này, khi có những điều khoản cụ thể được phê duyệt thì các KTS mới có cơ sở để làm nghề, để áp dụng và để bàn cãi.
Tóm lại, một khung pháp lý hoàn thiện về các vấn đề xung quanh nghiệp vụ bảo hiểm này là rất cần thiết cho việc triển khai có hiệu quả BHTNNN KTS & KSTV. Đây là vấn đề cần nhanh chóng thực hiện đặt ra cho Nhà nước.

Kết luận

Mặc dù mới hơn một năm triển khai tại Bảo Việt Hà Nội, BHTNNN KTS & KSTV cũng đã góp một phần nho nhỏ làm tăng doanh thu cho Công ty, đồng thời đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của các cá nhân và doanh nghiệp hành nghề thiết kế và tư vấn. Tuy nhiên, môi trường pháp lý về xây dựng, kiến trúc và bảo hiểm ở Việt Nam còn chưa chặt chẽ và hoàn thiện đã khiến cho các cán bộ bảo hiểm tại Bảo Việt Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai bảo hiểm này. Hơn nữa, do còn hạn chế về kinh nghiệm và kiến thức chuyên ngành kiến trúc, xây dựng nên quy mô triển khai của bảo hiểm này còn rất nhỏ bé, chưa thể hiện được vai trò của mình trên thị trường bảo hiểm và thị trường xây dựng.
Trong tương lai không xa, với sự ra đời của Luật Xây dựng, Luật Kiến trúc và các văn bản pháp quy có liên quan, với đà phát triển của ngành xây dựng như hiện nay ở Việt Nam, BHTNNN KTS & KSTV sẽ khẳng định được vai trò của mình đối với công tác tư vấn thiết kế xây dựng cũng như đối với hoạt động kinh doanh của Công ty Bảo hiểm Hà Nội.
Với mong muốn hoàn thiện nghiệp vụ BHTNNN KTS & KSTV tại Bảo Việt Hà Nội, em hy vọng rằng những đề xuất em đưa ra trong chuyên đề có thể nêu lên hướng triển khai có ích cho nghiệp vụ này. Em tin tưởng rằng các cán bộ và lãnh đạo Bảo Việt Hà Nội sẽ sớm đạt được chất lượng cao nhất trong việc triển khai BHTNNN KTS & KSTV.

Lời mở đầu
Phát triển cơ sở hạ tầng là một phần không thể thiếu trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải thiện bộ mặt của nền kinh tế. Hiện nay, rất nhiều công trình mới có giá trị được đưa vào thi công. Một công trình xây dựng nếu đầu tư nhiều vào khâu thiết kế, lựa chọn phương án, giám sát chất lượng, chắc chắn sẽ có chất lượng cao. Quan điểm này ngày càng được khẳng định và vì thế, vai trò của các kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn là không thể phủ nhận. Mặt khác, trong xu thế hội nhập với khu vực và thế giới, tất cả các doanh nghiệp trong đó có cả những cá nhân và doanh nghiệp hành nghề thiết kế và tư vấn sẽ gặp không ít cơ hội và thách thức. Thách thức lớn nhất đối với họ là làm sao để biến cơ hội thành hiện thực. Để thực hiện được điều đó, rủi ro mà họ có nguy cơ gặp phải là rất lớn. Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn (BHTNNN KTS & KSTV) chính là cái mà các cá nhân và doanh nghiệp hành nghề thiết kế và tư vấn đang tìm kiếm nhằm bảo đảm ổn định về tài chính cho hoạt động kinh doanh của mình. BHTNNN KTS & KSTV ra đời ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu đó, đồng thời góp phần hoàn thiện thị trường xây dựng Việt Nam, tạo điều kiện cho ngành xây dựng phát triển trong tình hình mới.
Là một trong những "điểm nóng" về xây dựng, nhu cầu về BHTNNN KTS & KSTV tại Hà Nội rất lớn. Do đó, sau khi Bảo Việt đưa sản phẩm BHTNNN KTS & KSTV vào thị trường, Bảo Việt Hà Nội là một trong những công ty thành viên triển khai bảo hiểm này tích cực nhất và đã đạt được những thành quả nhất định. Đây là nghiệp vụ có tiềm năng lớn và còn quá mới mẻ, không chỉ đối với thị trường bảo hiểm Việt Nam mà cả với các cán bộ bảo hiểm tại Bảo Việt Hà Nội.
Với mong muốn tìm hiểu về loại hình BHTNNN KTS & KSTV, sau một thời gian thực tập tại công ty Bảo hiểm Hà Nội, em đã lựa chọn đề tài "Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn tại Công ty Bảo hiểm Hà Nội - Thực trạng và giải pháp."
Chuyên đề này, ngoài phần mở đầu và kết luận, có kết cấu gồm 3 chương:
Chương I: Những vấn đề cơ bản về bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn
Chương II: Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn tại Bảo Việt Hà Nội
Chương III: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn tại Bảo Việt Hà Nội
Do được thực hiện trong điều kiện còn hạn chế về nhận thức thực tế, kinh nghiệm nghiên cứu, và đặc biệt là hạn chế về tài liệu, nên chuyên đề này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em mong được sự góp ý của các thầy, cô giáo và các bạn về chuyên đề này.
Qua đây, em xin gửi lời Thank đến Cô giáo - Thạc sỹ Tôn Thị Thanh Huyền đã động viên, khuyến khích và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện chuyên đề. Em cũng xin bày tỏ lòng Thank đến các chú, các anh, chị cán bộ tại Công ty Bảo hiểm Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ em thời gian qua.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

BuiThiAnhThi

New Member

Mong Mods sẽ gửi link Download Chuyên đề Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của Kiến trúc sư và Kỹ sư tư vấn tại Bảo Việt Hà Nội​

 

daigai

Well-Known Member

Mong Mods sẽ gửi link Download Chuyên đề Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của Kiến trúc sư và Kỹ sư tư vấn tại Bảo Việt Hà Nội​

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba- Kiến nghị nhằm thực h Luận văn Kinh tế 0
T Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex Luận văn Kinh tế 2
P Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba- Kiến nghị nhằm thực h Luận văn Kinh tế 0
C Pháp luật Việt Nam về bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu trong lĩnh vực hàng hải Luận văn Luật 2
D Pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ở Việt Nam hiện nay : Luận văn Luận văn Luật 0
C Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu biển Việt Nam trong pháp luật dân sự Việt Nam : Luậ Luận văn Luật 0
C Công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với người thứ ba Luận văn Kinh tế 0
G Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba ở công ty cổ phần bào hiểm bưu đ Luận văn Kinh tế 2
P [Free] Bảo hiểm trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với người lao động trong các doanh nghiệp nhà n Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ x Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top