Download miễn phí Luận văn Thị trường nguyên liệu bia ở Việt Nam với việc hoàn thiện chiến lược Marketing của công ty sản xuất và dịch vụ vật tư kỹ thuật





MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: MỐI QUAN HỆ GIỮA THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP 2
I/ Một số vấn đề cơ bản về thị trường 2
1. Khái niệm và cách phân loại thị trường 2
2. Thị trường công nghiệp và những đặc điểm của nó 4
II/ Chiến lược marketing của một doanh nghiệp công nghiệp 6
1. Chiến lược sản phẩm (chính sách sản phẩm) 6
2. Chính sách phân phối 9
3. Chiến lược truyền thông (chính sách quảng cáo và xúc tiến việc làm) 10
4. Chính sách định giá sản phẩm 12
III/ Mối quan hệ của thị trường và chiến lược marketing của doanh nghiệp công nghiệp 14
1. Nghiên cứu khái quát thị trường 14
2. Nghiên cứu chi tiết thị trường 15
3. Phương pháp nghiên cứu thị trường 15
4. Kết quả nghiên cứu thị trường 15
5. Tóm lại 16
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ VẬT TƯ KỸ THUẬT 17
I/ Đặc điểm của sản phẩm và thị trường nguyên liệu bia 17
1. Đặc điểm của nguyên liệu bia 17
2. Vài nét về thị trường nguyên liệu bia 19
3. Những đặc điểm của khách hàng và hành vi mua của họ trên thị trường nguyên liệu bia 20
II/ Tình hình kinh doanh của công ty sản xuất và dịch vụ vật tư kỹ thuật 23
1. Quá trình hình thành và phát triển 23
2. Những điều kiện kinh doanh của công ty sản xuất và dịch vụ vật tư kỹ thuật 25
3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong hai năm 2000 và 2001 29
4. Tình hình kinh doanh nguyên liệu bia ở công ty sản xuất và dịch vụ vật tư kỹ thuật 31
III/ Thực trạng hoạt động marketing của công ty sản xuất và dịch vụ vật tư kỹ thuật đối với mặt hàng nguyên liệu bia 33
1. Những định hướng chiến lược marketing chung của công ty 33
2. Những chiến lược (chính sách) marketing cụ thể của công ty sản xuất và dịch vụ vật tư kỹ thuật đối với mặt hàng và thị trường nguyên liệu bia 35
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING Ở CÔNG TY VÀ DỊCH VỤ VẬT TƯ KỸ THUẬT 39
I. Những định hướng chiến lược marketing của công ty 39
II. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện chiến lược marketing của công ty sản xuất và dịch vụ vật tư kỹ thuật trên thị trường nguyên liệu bia 42
1. Hoàn thiện cơ cấu quản lý của bộ phận marketing trong công ty 42
2. Tiến hành hoạt động nghiên cứu thị trường một cách hệ thống 44
3. Tiến hành nghiên cứu và đánh giá đối thủ cạnh tranh 44
4. Các giải pháp marketing - mix 45
KẾT LUẬN 51
 
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

h¶o. Trong thùc tÕ doc cã nhiÒu nhµ cung øng cho nªn hä s½n sµng thay ®æi nhµ cung øng nÕu nh­ nhµ cung øng cò kh«ng ®¸p øng ®­îc ®Çy ®ñ c¸c nhu cÇu cña hä.
- Trong qu¸ tr×nh mua c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt bia th­êng ¸p dông ph­¬ng ph¸p mua trùc tiÕp víi nhµ cung øng h¬n lµ th«ng qua nh÷ng trung gian do vËy b¸n hµng trùc tiÕp lµ kü n¨ng quan träng nhÊt ®Ó cã thÓ b¸n ®­îc nguyªn liÖu bia cho hä.
ë thÞ tr­êng nguyªn liÖu bia ViÖt nam hiÖn nay c¸c kh¸ch hµng cã nhu cÇu lín chñ yÕu tËp trung ë mét sè thµnh phè lín nh­, Hµ néi thµnh phè Hå chÝ Minh, HuÕ c¸c nhµ m¸y cã quy m« trung b×nh ë c¸c tØnh (thÞ x·) c¸c thµnh phè thuéc tØnh... cã thÓ ph©n chia c¸c kh¸ch hµng nguyªn liÖu bia nh­ sau:
+ Kh¸ch hµng cã quy m« lín: tiªu thô tõ 2000 tÊn malt/n¨m bao gåm:
1. Nhµ m¸y Bia Sµi gßn: 15.000 tÊn malt/n¨m
2. Nhµ m¸y Bia ViÖt Nam: 6000 tÊn malt/n¨m
3. Nhµ m¸y Bia HuÕ (Hu®a) 4000 tÊn malt/n¨m
4. Nhµ m¸y Bia §«ng Nam ¸ 2500 tÊn malt/n¨m
5. Nhµ m¸y bia Thanh Hoµ 2500 tÊn malt/n¨m...
Ngoµi nh÷ng nhµ m¸y bia nµy c¸c chi nh¸nh s¶n xuÊt bia cña c¸c c«ng ty n­íc ngoµi ë ViÖt Nam còng chiÕm mét khèi l­îng tiªu thô nguyªn liÖu bia lín. §èi víi c¸c kh¸ch hµng nµy do cã quy m« tiªu thô lín vµ æn ®Þnh cho nªn hä th­êng tù nhËp lÊy nguyªn liÖu s¶n xuÊt bia cho m×nh ®Ó cã thÓ chñ ®éng trong kÕ ho¹ch s¶n xuÊt h¬n n÷a khi nhËp nguyªn liÖu bia v¬Ý khèi l­îng bia th× chi phÝ vËn chuyÓn gi¸ mua, còng gi¶m ®i kh¸ nhiÒu.
+ C¸c kh¸ch hµng cã quy m« trung b×nh:
§©y lµ c¸c nhµ m¸y cã møc tiªu thô nguyªn liÖu bia tõ 1000-2000 tÊn malt/n¨m. Ch¼ng h¹n nh­:
1. Liªn doanh r­îu bia ViÖt - Ph¸p 1500 tÊn malt /n¨m
2. Nhµ m¸y bia Nha trang 1000 tÊn malt/n¨m
3. Nhµ m¸y bia Qu¶ng Ninh 1000 tÊn malt/n¨m
4. Liªn hiÖp thùc phÈm Hµ ®«ng 1000 tÊn malt/n¨m...
C¸c kh¸ch hµng cã quy m« trung b×nh nµy th­êng kh«ng trùc tiÕp nhËp lÊy c¸c nguyªn liÖu bia hä cã thÓ nhËp uû th¸c qua c¸c nhµ m¸y bia lín qua c¸c c«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu còng cã thÓ trë thµnh kh¸ch hµng cña c¸c c«ng ty kinh doanh nguyªn liÖu bia. §©y chÝnh lµ nh÷ng kh¸ch hµng chñ yÕu cña c¸c c«ng ty kinh doanh nguyªn liÖu bia. Tæng sè nguyªn liÖu bia mµ hä tiªu thô ­íc tÝnh kho¶ng 70.000 malt/n¨m
+ C¸c kh¸ch hµng cã quy m« nhá.
§©y lµ c¸c kh¸ch hµng cã quy m« tiªu thô d­íi 1000 tÊn malt/n¨m nh÷ng kh¸ch hµng nµy kh«ng tù nhËp nguyªn liÖu bia cho m×nh mµ hoµn toµn phô thuéc vµ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh nguyªn liÖu bia. Hä còng lµ mét bé phËn kh¸ch hµng quan träng trªn thÞ tr­êng. Víi quy m« tiªu thô ­íc tÝnh kho¶ng 40000 tÊn malt/n¨m n»m r¶i r¸c ë c¸c thÞ x· , thµnh phè thuéc tØnh nÕu ®­îc tËn dông tèt sÏ mang l¹i cho c¸c c«ng ty kinh doanh nguyªn liÖu bia nh÷ng lîi nhuËn kh«ng nhá. Nh÷ng ®iÓn h×nh cña lo¹i kh¸ch hµng nµy lµ
- ViÖn c«ng nghÖ thùc phÈm: 500 tÊn malt/n¨m
- X­ëng bia Hµ thµnh (B¸ch khoa) 200 tÊn malt/n¨m
- X­ëng bia ¸p lùc B¸ch khoa : 150 tÊn malt/n¨m
- Liªn hiÖp thùc phÈm Ninh b×nh: 300 tÊn malt/n¨m...
Tuy vËy c¸c kh¸ch hµng th­êng cã møc tiªu thô kh«ng æn ®Þnh vµ do vËy hä th­êng cã nh÷ng ®ét biÕn vÒ tiªuthô. §Ó cung øng cho nh÷ng kh¸ch hµng nµy cÇn cã nh÷ng ph­¬ng ¸n phï hîp, l­îng tån kho .... gióp kü thuËt s½n sµng ®Ó cã thÓ tho¶ m·n tíi nh÷ng nhu cÇu ®ét biÕn cña hä trong tr­êng hîp cÇn thiÕt.
II. T×nh h×nh kinh doanh cña c«ng ty s¶n xuÊt vµ dÞch vô vËt t­ kü thuËt
1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn
1.1. Hoµn c¶nh ra ®êi
Sau khi nhµ n­íc ban hµnh quy chÕ s¾p xÕp l¹i tæ chøc vµ ®æi míi c¬ chÕ qu¶n lý c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc, ngµy 25/07/1996 c«ng ty vËt t­ thiÕt bÞ tiªu dïng (®­îc thµnh lËp tõ n¨m 1881) ®­îc ®æi tªn thµnh c«ng ty s¶n xuÊt vµ dÞch vô vËt t­ kü thuËt. §Õn n¨m 2000 s¸t nhËp víi tæng c«ng ty xuÊt nhËp khÈu n«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n. MÆc dï ®· ®­îc s¸t nhËp nh­ng c«ng ty vÉn lµ ®¬n vÞ h¹ch to¸n ®éc lËp,
Trô së cña c«ng ty ®Æt t¹i tÇng 3 sè 10 phè Lª Quý §«n, quËn Hai Bµ Tr­ng, thµnh phè Hµ néi (®©y lµ n¬i ®iÒu hµnh tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty).
Ra ®êi trong bèi c¶nh n­íc ta chuyÓn ®æi sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®Çy s«i ®éng vµ míi mÎ nªn b­íc ®Çu c«ng ty cã rÊt nhiÒu khã kh¨n trong viÖc tiÕp cËn víi ph­¬ng thøc kinh doanh míi ( tù h¹ch to¸n qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ kinh doanh) ®Æc biÖt lµ trong nh÷ng n¨m tõ n¨m 1996 - 1999 c«ng ty bÞ thua lç trÇm träng. Nguyªn nh©n chñ yÕu lµ do ph­¬ng ph¸p lµm viÖc quan liªu bao cÊp, kÐm s¸ng t¹o cña ®a sè nh©n viªn còng nh­ lµ cña ban l·nh ®¹o cña c«ng ty. MÆt kh¸c còng do sù h¹n chÕ vÒ n¨ng lùc l·nh ®¹o cña c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty.
§Ó khÆc phôc nh÷ng khã kh¨n trªn gi÷a n¨m 1995 sau khi s¸t nhËp víi tæng c«ng ty vinapimex gi¸m ®oãc míi ®­îc bæ nhiÖm ®· ®æi míi ph­¬ng thøc lµm viÖc qu¶n lý ®èi víi c¸n bé thùc tr¹ng cña c«ng ty vµ thÞ tr­êng : giao viÖc cho tõng c¸n bé c«ng nh©n viªn khiÕn cho hä cã tr¸ch nhiÖm h¬n ®èi víi c«ng viÖc cña m×nh. ChØ sau h¬n hai n¨m ho¹t ®éng víi c¬chÕ míi bé mÆt cña c«ng ty ®· ®­îc ®æi míi n¨m 2000 ®· t¹o ®­îc cho 120 c¸n bé c«ng nh©n viªn cã viÖc lµm møc l­¬ng æn ®Þnh b×nh qu©n 500.000 ®/th¸ng /ng­êi nép ng©n s¸ch cho nhµ n­íc h¬n 4tû ®ång vµ b­íc ®Çu ®· cã l·i 154 triÖu. §Õn n¨m 2001 sè c¸n bé c«ng nh©n viªn ®· t¨ng lªn 225 ng­êi víi møc l­¬ng b×nh qu©n 650.000 ®/th¸ng/ng­êi nép ng©n s¸ch cho nhµ n­íc 6 tû. Dù kiÕn n¨m 2002 sÏ t¹o c«ng ¨n viÖc lµm cho 300 ng­êi nép ng©n s¸ch 10 tû ®ång.
1.2. LÜnh vùc kinh doanh, c¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty
Víi t­ c¸ch lµ mét nhµ xuÊt nhËp khÈu, mét c«ng ty s¶n xuÊt cho nªn c«ng ty ho¹t ®éng rÊt réng r·i trªn toµn quèc, cã c¶ mét sè mÆt hµng xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi nh­ l¹c, ®ç t­¬ng...
+ VÒ kinh doanh : c«ng ty nhËn uû th¸c nhËp cho tÊt c¶ c¸c c¸ nh©n, tæ chøc vÒ lÜnh vùc cho phÐp cña m×nh.
- Kinh doanh chñ yÕu nguyªn liÖu s¶n xuÊt bia vµ n­íc gi¶i kh¸t.
+ VÒ s¶n xuÊt :
- C«ng ty s¶n xuÊt r­îu vang, bia h¬i, bia chai...
- ThiÕt kÕt n©ng cÊp, l¾p ®Æt chuyÓn giao c«ng nghÖ s¶n xuÊt bia, r­îu vµ n­íc gi¶i kh¸t.
+ S¶n phÈm cña c«ng ty bao gåm:
- Matl c¸c lo¹i (óc, Ph¸p, §an m¹ch...)
- Hoa Hoplon c¸c lo¹i (d¹ng l¸, viªn, cao)
- Bét, b«ng, v¶i phôc vô läc trong.
- R­îu vang
- C¸c s¶n phÈm c¬ khÝ
Víi quy m« nh­ vËy bé m¸y cña c«ng ty cã c¬ cÊu nh­ s¬ ®å sau:
Ban l·nh ®¹o
Phßng
KÕ to¸n
Phßng
Kü thuËt
Phßng
Kinh doanh 2
Phßng
Kinh doanh 1
X­ëng c¬ khÝ
I II
NMSX
Bia M¬
XN
§«ng Anh
XN
H¶i Phßng
* NhËn xÐt:
§©y lµ m« h×nh c¬ cÊu tæ chøc kh¸ ®Æc biÖt nh­ng phï hîp víi ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña c«ng ty hiÖn nay: v¨n phßng c«ng ty nªn t¸ch biÖt vµ trong thùc tÕ ®· cã nh÷ng ho¹t ®éng kinh doanh quan träng ®èi víi c«ng ty. C¸c phßng kÕ to¸n, phßng kü thuËt ®¶m nhËn nh÷ng chøc n¨ng gièng nh­ ë c¸c doanh nghiÖp kh¸c. phßng kÕ to¸n thùc hiÖn c«ng t¸c tµi vô sæ s¸ch chøng tõ... phßng kü thuËt cã liªn quan ®Õn c¸c vÊn ®Ó kü thuËt cña c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña c«ng ty.
Phßng kinh doanh 1 vµ 2 thùc chÊt lµ phßng qu¶n lý kinh doanh ë hai khu vùc thÞ tr­êng lín thÞ tr­êng c¸c tØnh phÝa B¾c vµ phÝa Nam ho¹t ®éng chñ yÕu cña hä trªn lÜnh vùc kinh doanh nguyªn liÖu bia.
C¸c xÝ nghiÖp §«ng Anh, nhµ m¸y s¶n xuÊt bia chî M¬, XÝ nghiÖp H¶i phßng, x­ëng c¬ khÝ hîp thµnh bé phËn s¶n xuÊt cña c«ng ty, trong ®ã xÝ nghiÖp §«ng anh, H¶i phßng, nhµ m¸y s¶n xuÊt bia chî M¬ s¶n xuÊt mÆt hµng bia h¬i, bia chai cã x­ëng c¬ khÝ s¶n xuÊt c¸c mÆt hµng c¬ khÝ nh­ b×nh bo· hoµ, Stee lªn men....
2. Nh÷ng ®iÒu kiÖn kinh doanh cña c«ng ty s¶n xuÊt vµ dÞch vô vËt t­ kü thuËt.
2.1. Nh÷ng ®iÒu kiÖn kinh doanh ë trong c«ng ty.
2.1.1. C¬ së vËt chÊt kü thuËt
1+ V¨n phßng c«ng ty gåm ban l·nh ®¹o hai phßng kinh doanh, phßn...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top