Gaston

New Member

Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý ngân sách cấp xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh





MỤC LỤC
PHẦN NỘI DUNG 1
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ NGÂN SÁCH XÃ 1
I. Ngân sách Nhà nước và hệ thống ngân sách 1
1. Khái niệm Ngân sách Nhà nước 1
2. Bản chất và vai trò của ngân sách Nhà nước 1
2.1. Bản chất 1
2.2 Vai trò của ngân sách Nhà nước trong cơ chế thị trường. 3
3. Hệ thống ngân sách Nhà nước. 8
3.1 Khái niệm : 8
3.2 Hệ thống ngân sách nhà nước ở Việt Nam. 8
II. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của ngân sách xã 9
1. Khái niệm, đặc điểm của ngân sách xã 10
1.1 Khái niệm ngân sách xã 10
1.2 Đặc điểm của ngân sách xã 10
2. Vai trò của ngân sách xã 11
III. Nội dung thu – chi ngân sách xã 12
1. Thu ngân sách xã 12
1.1 Các khoản thu ngân sách xã được hưởng 100%. 12
1.2 Các khoản thu ngân sách xã được hưởng theo tỷ lệ điều tiết 13
1.3 Thu bổ sung từ ngân sách cấp trên 14
2. Chi ngân sách xã 14
2.1 Chi thường xuyên 14
2.2 Chi đầu tư phát triển 16
IV. Chu trình ngân sách xã 16
1. Khái niệm về chu trình ngân sách xã 16
2. Vị trí mỗi khâu trong chu trình ngân sách xã 18
2.1 Lập dự tóan ngân sách xã 18
2.2 Chấp hành ngân sách xã 19
2.3 Quyết toán ngân sách xã 19
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH NĂM 2003-2005 20
I. Đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Trà Vinh 20
1. Vị trí địa lý 20
2. Về kinh tế - xã hội 21
II. Tổ chức bộ máy quản lý của Sở Tài chính Trà Vinh 24
1. Tổ chức bộ máy Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh 24
1.1 Sơ đồ tổ chức Sở Tài chính Trà Vinh 25
1.2 Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận 25
2. Tình hình cán bộ công nhân viên Sở Tài chính 34
III. Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu – chi ngân sách xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từ năm 2003 - 2005 35
1. Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu – chi ngân sách xã năm 2003 35
2. Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu – chi ngân sách xã năm 2004 38
3. Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu – chi ngân sách xã năm 2005 40
IV. Đánh giá chung về những thành tựu và tồn tại trong công tác quản lý ngân sách cấp xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm (2003 - 2005) : 44
1. Những thành tựu 44
1.1. Kết quả thực hiện thu 44
2. Những mặt tồn tại 49
2.1. Những mặt chung 49
2.2. Về tổ chức và điều hành thu, chi ngân sách xã 50
2.3 Về việc thực hiện chế độ kế toán ngân sách xã 51
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH 53
I. Phương hướng hoàn thiện 53
II. Giải pháp hoàn thiện 55
1. Tổ chức thu ngân sách xã 55
2. Tổ chức quản lý chi thương xuyên ngân sách xã: 56
3. Kiện toàn tổ chức ngân sách xã. 57
4. Quan tâm chế độ đãi ngộ cán bộ xã, phường 57
5. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Hội đồng nhân dân 58
6. Phân định lại địa giới hành chính phù hợp với khả năng quản lý của chính quyền xã. 58
7. Khuyến khích thành lập các tổ chức tín dụng nông thôn bên cạnh các kênh phân phối khác 58
8. Đẩy mạnh công tác khuyến nông 59
PHẦN KẾT LUẬN 59
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

trồng miá.
Khu vực thương nghiệp và dịch vụ trong những năm qua tăng khá, giá trị tăng thêm của khu vực này năm 2005 so năm 2000 tăng 92,18% hay tăng 576.890 triệu đồng và chiếm tỷ trọng 23,79% trong GDP, bình quân giai đoạn 2001-2005 tăng 13,96%.
Xét theo các thành phần kinh tế thì thành phần kinh tế nhà nước đóng góp vào giá trị GDP với một tỷ lệ tương đối cao, thể hiện qua các năm, năm 2003 góp 16,09%, năm 2004 góp 14,44%, năm 2005 góp 14,00%, sở dĩ năm 2004 mức đóng góp giảm là do một doanh nghiệp nhà nước kinh doanh hiệu quả, phải giải thể. Năm 2005, dự báo mức độ đóng góp cũng không cao, vì một số doanh nghiệp (công ty khảo sát thiết kế, công ty sách thiết bị trường học, công ty vận tải, công ty nước khoáng Sam vi) đã cổ phần và chuyển 100% sở hữu nhà nước về người lao động, tuy nhiên trong thời gian qua kinh tế nhà nước luôn chiếm vai trò chủ đạo, toàn tỉnh có 37 doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, xây dựng, giao thông vận tải, phân phối điện nước, tài chính tín dụng, khảo sát thiết kế, công trình công cộng.
Đối với khu vực kinh tế tư nhân và cá thể mức dộ đóng góp vào GDP tăng lên hàng năm, bình quân hàng năm mức đóng góp của kinh tế tư nhân tăng 0,53% (năm 2000 là 1,87%, năm 2005: 4,53%), mức đóng góp của kinh tế cá thể tăng 0,24%. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài: với chính sách ưu đãi về thuế, vốn và hỗ trợ lãi suất, tỉnh thu hút các doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh nước ngoài đến đầu tư, năm 2005 có 5 doanh nghiệp: Công ty Đại Việt, công ty Vạn Tỷ, công ty giày Mỹ Phong, Công ty Hoá chất Mỹ Lan, công ty Liên doanh Hồng Việt hoạt động trong ngành công nghiệp chế biến như may xuất khẩu, chế biến tơ, xơ dừa xuất khẩu, sản xuất hoá chất, sản xuất tấm lợp. Các doanh nghiệp đang trong bước đầu sản xuất và tìm kiếm thị trường, nên mức độ đóng góp vào GDP không cao.
Đời sống kinh tế, xã hội ở tỉnh Trà Vinh những năm qua đang đi dần vào ổn định và phát triển, một số lĩnh vực khá. Nhưng còn một số hạn chế như sau:
- Mức độ tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng. Nền kinh tế mang tính chất nông nghiệp lạc hậu hiệu quả thấp, công nghiệp nhỏ bé, kết cấu hạ tầng chậm phát triển, nhất là ở nông thôn.
- Tài nguyên, tiềm lực lao động chưa khai thác sử dụng đúng mức.
- Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm. Thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp và chưa ổn định.
- Môi trường đầu tư còn yếu kém.
- Môi trường sinh thái và nguồn tài nguyên có chiều hướng giảm sút.
- Lĩnh vực văn hoá xã hội còn nhiều vấn đề lớn, bức xúc cần được giải quyết.
Vấn đề cần giải quyết đối với nền kinh tế là: yêu cầu phát triển với nhịp độ nhanh hơn nữa, giải quyết nhân sinh, phát triển xã hội trên cơ sở giải quyết những khó khăn về vốn đầu tư, thị trường tiêu thụ, hạ tầng yếu kém, thiếu kinh nghiệm quản lý và trình độ công nghệ lạc hậu.
II. Tổ chức bộ máy quản lý của Sở Tài chính Trà Vinh
Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh Trà Vinh được thành lập theo Quyết định số 170/QĐ.UBT ngày 05 tháng 6 năm 1992 với nhiệm vụ giúp UBND tỉnh thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước về lĩnh vực ngân sách, tài chính đầu tư, tài chính doanh nghiệp và giá cả trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đồng thời là bộ máy thuộc ngành tài chính chịu sự lãnh đạo của Bộ Tài chính.
1. Tổ chức bộ máy Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh
Tổ chức bộ máy Sở Tài chính gồm : Giám đốc, 02 Phó Giám đốc và 08 phòng ban nghiệp vụ: Phòng ngân sách, Văn phòng sở, Phòng Tài chính- Hành chính sự nghiệp, Phòng Đầu tư, Phòng Quản lý doanh nghiệp, Phòng Quản lý giá – Công sản, Phòng Tin học – Thống kê và Ban Thanh tra tài chính làm việc theo chế độ thủ trưởng.
1.1 Sơ đồ tổ chức Sở Tài chính Trà Vinh
Văn phòng Sở
Phòng Đầu

PHÓ GIÁM ĐỐC
Phòng
Ngân sách
Phòng
Tài chính
HCSN
Phòng Tin học Thống kê
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phòng Tài chính DN
Phòng QL giá Công sản
Ban Thanh tra
TC
GIÁM ĐỐC
1.2 Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận
* Giám đốc
Là người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức điều hành quản lý chung và toàn diện các hoạt động của Sở Tài chính trước Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính đồng thời chịu trách nhiệm về hoạt động của các phó giám đốc, các trưởng phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc sở và trưởng phòng Tài chính các huyện thị xã. Giải quyết các công việc sau
- Chỉ đạo xây dựng các văn bản nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, chế độ của Nhà nước về lĩnh vực tài chính, kế toán, giá cả phù hợp với thực tế địa phương trên cơ sở các quy định của chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính để ban hành theo thẩm quyền hay trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành. Đồng thời có biện pháp kiểm tra, đôn đốc việc thi hành các Quyết định đó một cách có hiệu quả
- Thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của Sở Tài chính và làm đầy đủ các nội dung công việc quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính đã phân cấp cho tỉnh và các nhiệm vụ cụ thể do UBND tỉnh giao để phân cấp, sắp xếp chỉ đạo hoạt động đối với Phòng Tài chính – Kế hoạch các huyện, thị xã. Đảm bảo phát huy được hiệu lực của hệ thống Tài chính cấp dưới.
- Tổ chức phối hợp công tác giữa Sở Tài chính với các sở, ban ngành tỉnh, nhằm đảm bảo sự phối hợp, tính đồng bộ trong quản lý đúng với phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của Giám đốc sở.
- Thường xuyên giữ mối quan hệ với Chi ủy, Công đoàn, ĐTNCSHCM cơ quan, qua các vấn đề về chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng, phát triển Đảng viên, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật và chăm lo đời sống vật chất, tinh thân cho cán bộ công chức cũng như các vấn đề khác
* Các Phó giám đốc
- Chịu trách nhiệm trước giám đốc về các nhiệm vụ được giao, thay mặt Giám đốc điều hành hoạt động của cơ quan khi Giám đốc vắng mặt
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tham mưu cho Giám đốc, cụ thể hóa các chế độ chính sách trong lĩnh vực tài chính kế toán, vật giá tham gia xây dựng dự toán thu – chi Ngân sách địa phương, đề xuất ý kiến đối với các dự án, dự thảo các văn bản trình Giám đốc sở.
- Kiểm tra đôn đốc các phòng, ban chuyên môn trong việc tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các chính sách đã được UBND tỉnh cụ thể hóa thuộc lĩnh vực mình phụ trách, phát hiện và đề xuất những vấn đề cần sữa đổi bổ sung trình Giám đốc.
- Chủ động xử lý công việc trong phạm vi, quyền hạn được giao nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực do người khác phụ trách thì trực tiếp phối hợp để giải quyết, nếu còn vấn đề chưa nhất trí thì trình Giám đốc sở quyết định.
* Văn phòng sở
- Bộ phận hành chính quản trị giúp ban lãnh đạo trong việc chỉ đạo tổ chức công tác hành chính quản trị, cũng như công tác tài vụ chi tiêu phục vụ cho hoạt động của các phòng ban chuyên môn, đồng thời có trách nhiệm thanh quyết toán nguồn kinh phí này với ngân sách địa phương.
- Bộ phận tổ chức cán bộ có nhiệm vụ tham mưu cho ban lãnh đạo về công tác tổ chức như : lưu trữ hồ sơ cán bộ ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top