hoang_du_88

New Member

Download miễn phí Luận văn Kế thừa và phát huy giá trị đạo đức truyền thống của phụ nữ Việt Nam trong tình hình hiện nay





 
 
MỤC LỤC
 
Trang
Mở đầu 1
Chương 1: GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG CỦA PHỤ NỮ VIỆT NAM VÀ YÊU CẦU KẾ THỪA, PHÁT HUY CHÚNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 5
1.1. Giá trị đạo đức truyền thống dân tộc của phụ nữ Việt Nam 5
1.1.1. Truyền thống đạo đức dân tộc 5
1.1.2. Những nhân tố quy định đặc điểm đạo đức của người phụ nữ Việt Nam 11
1.1.3. Những giá trị đạo đức cơ bản của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dân tộc 20
1.2. Yêu cầu kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống của phụ nữ Việt Nam trong tình hình hiện nay 28
1.2.1. Tính kế thừa trong sự phát triển đạo đức 28
1.2.2. Những nhân tố tác động đến sự biến đổi những giá trị đạo đức của phụ nữ Việt Nam trong tình hình hiện nay 33
1.2.3. Nội dung, yêu cầu kế thừa và phát huy giá trị đạo đức truyền thống của phụ nữ 43
Chương 2: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG PHỤ NỮ Ở KIÊN GIANG: VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP 53
2.1. Thực trạng và những vấn đề đặt ra 53
2.1.1. Những giá trị đạo đức truyền thống của phụ nữ Kiên Giang 53
2.1.2. Những vấn đề đặt ra 64
2.2. Một số giải pháp nhằm kế thừa và phát huy giá trị đạo đức truyền thống ở phụ nữ Kiên Giang 69
2.2.1. Xây dựng môi trường đạo đức lành mạnh trong gia đình và xã hội 70
2.2.2. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống 80
Kết luận 86
Danh mục tài liệu tham khảo 88
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

đang chuẩn bị bước sang thế kỷ XXI. Đó là thế kỷ đầy biến động với những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, của văn minh hậu công nghiệp, lao động trí óc sẽ thay thế lao động chân tay, giản đơn trên rất nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội. Đó cũng là thế kỷ mà người ta đoán rằng phụ nữ sẽ nắm nhiều khâu công việc và có vai trò rất quan trọng.
Đảng và Nhà nước ta có chiến lược hành động đúng, chúng ta có những điều kiện khách quan thuận lợi, nhưng yếu tố quyết định vẫn là cần có con người đủ tầm cỡ đáp ứng được nhiệm vụ cơ bản của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước hiện nay. Sự nghiệp đó đòi hỏi con người không chỉ là những yêu cầu về mặt năng lực, trình độ học vấn, phẩm chất người lao động mà cả mặt sức khỏe, tình cảm, tư tưởng, tâm trạng thích hợp. Đây không phải là một mẫu người duy nhất, toàn vẹn, rập khuôn giống nhau, đào tạo đồng loạt mà những con người đa dạng, cụ thể, có cá tính và chuyên môn, tài năng khác nhau đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trên các mặt, trong những hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Vì vậy, Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII đặt nhiệm vụ văn hóa hàng đầu là nhiệm vụ xây dựng con người. Nghị quyết cũng nêu rõ: "Xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới với những đức tính sau:
- Có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và CNXH, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi cùng kiệt nàn lạc hậu, đoàn kết với nhân dân thế giới trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
- Đề cao tinh thần tập thể, đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích chung.
- Có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường tinh thần.
- Lao động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình, tập thể và xã hội.
- Thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực" [75, 50-51].
Yêu cầu nêu trên đặt ra cho tất cả mọi người lao động nam nữ, với mức độ khác nhau tùy công việc, ngành nghề, vị trí xã hội. Nhưng giới phụ nữ có đặc điểm riêng, do chức năng mang thai, sinh nở, nuôi con nhỏ và trách nhiệm nặng nề của họ trong việc giáo dục con cái, chăm sóc gia đình. Người phụ nữ trên vai gánh nặng hai trách nhiệm sản xuất, tham gia quản lý xã hội và sinh đẻ nuôi con nhỏ, chăm sóc gia đình. Điều kiện làm việc, học tập, sinh sống của họ rõ ràng có nhiều khó khăn hơn nam giới.
Để trở thành chủ thể của quá trình đổi mới đất nước hiện nay, người phụ nữ phải có trách nhiệm quyền hạn và quyền lợi trong việc thực hiện sự nghiệp đó, hành động tự giác, chủ động, tích cực, tự quyết định công việc của mình. Do đó người phụ nữ không chỉ có ý thức trách nhiệm trong mọi quyết định của mình, mà còn phải có năng lực để quyết định đúng đắn, có điều kiện và cơ hội cần thiết để thực hiện quyết định, cũng như mọi hoạt động tự giác chủ động của mình.
Muốn làm chủ vận mệnh của mình, làm chủ cuộc sống bản thân trong hoạt động xã hội và sinh hoạt gia đình, quả thật là khó khăn, không dễ dàng, nhanh chóng đạt tới. Để trở thành chủ thể xã hội mới cần có những yếu tố khách quan mà hiện nay phụ nữ còn bị thiệt thòi.
- Đó là trình độ học vấn cao, hay được đào tạo ngành nghề đến nơi đến chốn. Học vấn ở đây không phải là trình độ văn hóa, mà kiến thức vừa đa dạng, vừa chuyên sâu và có trình độ ngoại ngữ.
- Có điều kiện học tập và thuận lợi, được chú ý bồi dưỡng, cất nhắc giao việc đúng khả năng trình độ.
- Được giảm nhẹ công việc gia đình để làm việc, học tập.
- Gia đình ổn định, chồng con thông cảm, bố mẹ giúp đỡ tạo điều kiện việc làm.
- Tiềm lực kinh tế của gia đình và bản thân, thu nhập của vợ chồng ổn định, họ hàng, bố mẹ có điều kiện giúp đỡ về tài chính v.v...
Tuy nhiên, sự phấn đấu, nỗ lực chủ quan hết sức quan trọng và là yếu tố quyết định. Nhiều chị em trong điều kiện không thuận lợi có trường hợp đặc biệt khó khăn, đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác. Đồng thời họ là những người vợ, người mẹ xây dựng, vun đắp cho hạnh phúc gia đình mình. Trong xã hội ta hiện nay không thiếu những nữ chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, những nữ chủ doanh nghiệp quản lý tốt những xí nghiệp, công ty lớn; những chị em giữ chức vụ lãnh đạo ở các cấp chính quyền, Đảng, ngành chuyên môn được mọi người kính nể, yêu mến; những nữ nghệ sĩ tài năng được hâm mộ của quần chúng... Bên cạnh đó rất nhiều phụ nữ lao động bình thường cũng làm chủ trong sản xuất và quản lý gia đình tốt. Nhìn chung họ chẳng có được ưu ái nhiều. Thành công của họ do sự nỗ lực phấn đấu của bản thân là chính. Họ phải đổ mồ hôi công sức, đầu tư trí tuệ, khắc phục những nhược điểm của bản thân, khai thác những điều kiện khách quan hiện có để vươn lên làm chủ công việc của mình và đóng góp tích cực cho xã hội. Họ cũng đã gặp những thất bại trong quá trình mày mò trên con đường đi lên do chưa có kinh nghiệm, nhưng không nản chí mà tiếp tục công việc với quyết tâm cao hơn.
Để vượt qua những khó khăn trở ngại làm chủ bản thân trở thành chủ thể của quá trình đổi mới đất nước ngày nay, chị em phải có những đức tính như: Có tinh thần học tập, kiên trì khắc phục trở ngại để nâng cao trình độ học vấn, trình độ kiến thức đa dạng của mình; biết tính toán công việc, cuộc sống của mình một cách khoa học, có nền nếp là điều giúp người phụ nữ khắc phục được những khó khăn khách quan; suy nghĩ độc lập sáng tạo không chỉ nghĩ theo, làm theo người khác mà có chủ kiến của mình; làm việc cần cù chịu khó, nhẫn nại đây là ưu điểm nổi trội ở người phụ nữ. Điều quan trọng nhất bao trùm là lòng tự tin của người phụ nữ vào năng lực của bản thân, đánh giá đúng khả năng của mình có thể tự quyết định công việc một cách chủ động và dám chịu trách nhiệm về quyết định của mình; có một tác phong làm việc nhanh nhẹn tháo vát phù hợp với xã hội công nghiệp và thời đại đầy những biến động nhanh chóng, liên tục; điều rất quan trọng nữa là làm chủ được gia đình mình. Xây dựng được gia đình ổn định, vợ chồng thương yêu, đối xử bình đẳng, thông cảm giúp đỡ lẫn nhau, con cái ngoan ngoãn, học tập tốt, biết quý trọng cha mẹ, họ hàng, anh em hòa thuận, đó là một yếu tố cơ bản, chỗ dựa tinh thần, tình cảm để người phụ nữ có thêm sức mạnh, quyết tâm, lòng tin để luôn thành công việc xã hội giao phó.
Như vậy, đáp ứng yêu cầu xây dựng con người mới trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước hiện nay, ngoài việc phát huy những GTĐĐTT sẵn có của phụ nữ Việt Nam, còn đòi hỏi và đã hình thành ở họ những phẩm chất đạo đức mới phù hợp với sự nghiệp đổi mới, xây ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
L Đánh giá đúng tình hình, kế thừa truyền thống, từng bước khắc phục khó khăn để ổn định sản xuất và t Luận văn Kinh tế 0
C Hồ Chí Minh kế thừa và phát triển quan điểm của V.I.Lênin về giải phóng dân tộc Kinh tế chính trị 0
Y Sự kế thừa và phát triển của Hồ Chí Minh đối với những tư tưởng đạo đức cơ bản của Khổng Tử Kinh tế chính trị 0
A Tư tưởng Hồ Chí Minh về kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và ý nghĩa của nó đối với việc xây Kinh tế chính trị 0
C Sự tiếp thu và kế thừa kinh nghiệm tiểu thuyết trong sáng tác của Hồ Biểu Chánh Văn học 0
T Quốc triều hình luật – các giá trị nhân văn, tiến bộ và sự kế thừa trong điều kiện xây dựng nhà nước Luận văn Luật 3
T Quan chế thời Hậu Lê - Những nội dung cơ bản và giá trị kế thừa trong sự nghiệp xây dựng nhà nước ph Luận văn Luật 0
D Tư tưởng cơ bản của Phật giáo về quyền con người và giá trị kế thừa ở Việt Nam hiện nay : Luận văn T Luận văn Luật 0
T Các tội xâm phạm tính mạng của con người trong Quốc triều hình luật và sự kế thừa trong Bộ luật hình Luận văn Luật 0
H Cơ sở lý luận, xã hội và những vấn đề thực tế để xác định diện thừa kế và phân chia hàng thừa kế the Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top