Giulio

New Member
1. NẤU NƯỚC DÙNG: 500g (450g # 1 pound) xương heo rửa sạch, chặt hai cho lòi phần tủy (nếu là xương ống). Hầm xương với khoảng 3 lít nước + 100g hành tây lột vỏ, chẻ bốn + 2 muỗng cà phê muối. Hầm nhỏ lửa, ngay khi vừa có bọt phải vớt liên tục cho nước trong, đừng để sôi bùng, bọt sẽ bị đánh tan trở lại vào nước dùng làm cho cho bị đục, sau khi hầm còn lại khoảng 2,5 lít nước. Lược nước hầm qua rây, bỏ xương, xác hành. Nếu kỹ hơn, lược lại nước dùng qua một túi vải sạch cho nước dùng thật trong. Phân lượng nước dùng này vừa đủ ngọt, nếu nấu nhiều hơn nhân phân lượng này lên.



2. LUỘC LÒNG HEO: Gồm tim, gan, dồi trường (phần cuống của cái nhau trong bụng heo nái) ruột non, cật heo.



- Tim xẻ dọc làm hai, nặn bỏ máu bầm. Gan tách ra từng nang cho dễ luộc. Dồi trường để nguyên cái.(cái này đắt chắc không cần :D]" align="absmiddle" border="0" hspace="1" src="http://vatgia.com/images/wys/yahoo_bigsmile.gif" /> :D]" align="absmiddle" border="0" hspace="1" src="http://vatgia.com/images/wys/yahoo_bigsmile.gif" /> :D]" align="absmiddle" border="0" hspace="1" src="http://vatgia.com/images/wys/yahoo_bigsmile.gif" />)



- Riêng phần ruột non có người không làm sạch bên trong, chỉ cắt ra từng khúc ngắn cho dễ luộc; có người lộn trái ruột bằng một cây đũa dài, xuyên vào ruột, xuyên đến đâu xé tách ra đến đó rồi dùng muối hột chà xát và xả lại nước lạnh cho thật sạch sau đó mới luộc.



- Làm cật heo: Lột vỏ màng mỏng bao quanh, cắt dọc làm hai theo bề mỏng, lạng bỏ phần hôi trắng và màng gân ở giữa cật cho thật sạch, rửa kỹ lại với nước lạnh, ngửi không còn thấy mùi hôi là được.(cái này đắt chắc không cần :D]" align="absmiddle" border="0" hspace="1" src="http://vatgia.com/images/wys/yahoo_bigsmile.gif" /> :D]" align="absmiddle" border="0" hspace="1" src="http://vatgia.com/images/wys/yahoo_bigsmile.gif" /> :D]" align="absmiddle" border="0" hspace="1" src="http://vatgia.com/images/wys/yahoo_bigsmile.gif" />)



- Chuẩn bị một thau nước lọc nguội. Nấu cho nước dùng sôi lại để luộc lòng. Thả tim, gan, dồi trừơng… vào nước dùng sôi luộc chín, ngay sau khi vớt lòng ra thả ngay vào thau nước nguội, ngâm trong khoảng 10 – 15 phút cho đến khi lòng nguội hoàn toàn mới vớt ra để ráo.



- Phần lòng luộc này dùng đến đâu cắt đến đó. Nếu là tim gan, cắt dọc thành lát mỏng; ruột non, dồi trường cắt khúc ngắn, cật cắt ngang dày mỏng tùy thích.



- Nếu có huyết luộc (thường bán sẵn tại những quầy thịt) cắt thành miếng vuông chừng 3cm, dày chừng 1cm.



- Phần lòng luộc trong nước dùng vừa làm cho nước dùng ngọt thêm cũng như làm cho nước dùng cạn đi đôi chút cho nên sau khi luộc cứ mỗi ký lô lòng thì châm thêm vào nồi nước dùng nửa lít nước sôi. Tùy thích nêm lại nước dùng hay nêm riêng khi múc ra tô.



- Có người thích cho thêm nấm rơm cắt lát mỏng vào nước dùng với phân lượng chừng 150g nấm / 2 lít nước dùng.



3. LÀM GẠO VÀ NẤU CHÁO: Dùng khoảng 100g gạo cho 2,5 lít nước dùng là vừa đủ. Vo sạch gạo, để ráo, cho gạo vào một chảo kim loại dày, đặt lên bếp nhỏ lửa, dùng đũa dài rang đảo gạo cho đến khi gạo khô và vừa dậy mùi thơm là được, trút gạo rang vào nồi nước dùng, nấu vừa lửa cho đến khi hạt gạo nở bung. Sau khi nấu cháo xong lượng gạo chiếm khoảng 4/10 nước là vừa.



4. PHỤ GIA: Tùy người, tùy miền… cháo lòng thường có những phụ gia sau:



- Giá sống; ớt tươi băm nhuyển xào chín với chút dầu, tỏi băm; hành ngò cắt nhỏ và hành tây cắt khoanh mỏng; nước mắm nguyên chất, chanh ớt tươi.



5. TRÌNH BÀY: Tùy thích múc cháo nóng ra tô (cho vào ít giá sống hay không) rồi trải ít nhiều lòng luộc lên mặt tô cháo cho đẹp mắt, trải hành ngò, rắc thêm chút tiêu bột. Có người sau khi cắt miếng lòng heo, cho lại vào nồi cháo rồi khi múc mới chia vào tô. Một cách ăn khác là dọn mỗi khẩu phần một tô cháo không với hành ngò, phần lòng sau khi trụng lại cho nóng được dọn một dĩa riêng, tùy thích vừa nhấm nháp lòng heo chấm nước mắm chanh ớt vừa húp từng ít cháo nóng, tùy ý nêm thêm ớt xào, ớt xay để có vị cay.



- Lưu ý: lòng heo sau khi luộc không nên để ở ngoài lâu quá 2 giờ mà phải bảo quản trong tủ lạnh, làm nóng lại bằng cách trụng trong nước cháo sôi khi ăn.
 

daophuc1982

New Member
1. Nguyên liệu:



+ 1 phần gạo nếp, 3 phần gạo tẻ, xay hay giã hạt nhỏ vừa



+ lòng non, dạ dày, gan, phèo phổi....tiết tươi ( hay còn gọi là huyết), nói tóm lại đi chợ bác thích ăn gì mua đó, ngoài ra cao cấp hơn là có cả lưỡi lợn, tim...mua ngoài chợ từ sớm, sợ nhất mấy cái nội tạng này, ăn thì ngon, nhưng làm kỳ công lắm bác ạ, chọn mấy đồ này phải thật là cẩn thận, lòng phải tươi, màu sáng, tốt nhất là khi lợn mới mổ, 5-6h sáng khi đang pha thịt bác ra mua là đảm bảo lòng ngon :)



+ rau húng, thơm, rau răm, hành khô, hành tươi, giá (nếu ng nam nhé) , rau sống các loại, ớt tươi nữa ( các laọi rau gia vị rất quan trọng, đảm bảo cái bụng cho bác :grimace:)



2. Chế biến



+ tiết tươi là loại tiết chưa đông nhé, bác mua 1 bịch như thế về đổ vào nồi, cộng thêm nước sao cho cắt mặt gạo 1 đốt ngón tay là ok

đun sôi, đổ gạo vào, ngoáy đều, nhỏ lửa, nêm nếm gia vị vừa đủ, cẩn thận tiết đã có muối mặn nhé :)



+ nồi cháo đã xong sau khoản 30 phút, cần cháo sánh, và không quá đặc



+ khâu chế biến lòng non , lòng già rồi có làm dồi nữa ko, cực chẳng đã, hic

bác cũng làm chip rùng mình...nhắm mắt hình dung nè



+ rửa thật sạch, dưới vòi trực tiếp, gan, tiết đông, rồi lưỡi lợn....sau đó phải đập nhỏ gừng+ rượu kết hợp lại, đổ vào để rửa, tạo lòng hấp dẫn với mùi thơm hơn.



+ sẽ đun nước sôi, thả vào trần qua, rồi vớt ngay ra, thả ngay vào nước lạnh.



+ mới tiếp tục đun nước và luộc lần 2, canh chừng bếp, hớt bọt, nhỏ lửa, lòng vừa chín tới là ok



+ tiếp tục vớt ra ngâm vào nước lạnh, để lòng không bị tóp lại, và rất giòn :)



+ sau 10-15 phút thì bác vớt ra, thái mỏng bày đĩa ngon rùi.



+ nếu cầu kỳ làm dồi ấy, thì cũng sơ chêa sạch sẽ cẩn thận ha, bác dùng kim chỉ thắt lại 1 đầu, nhổi tiết + hành răm+ khấu đuôi sắt nhỏ+ mỡ chài nữa vô lòng già, nhồi chặt tay nhé, gia vi nêm vừa đủ, rồi khâu lại [hug], rôi luộc lên như cách trên.



3.Cảm quan:



+ cháo ngon, thơm mùi tiết

+ lòng chín tới, thơm, giòn
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top