nhichi_1996

New Member

Download miễn phí Bài giảng Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing





Trung tâm của hệthống báo cáo nội bộlà chu kỳhóa đơn - vận chuyển - đặt
hàng. Các thay mặt bán hàng, các đại lý và khách hàng gửi đơn đặt hàng cho doanh
nghiệp. Bộphận đặt hàng làm hóa đơn và chuyển cho các bộphận khác nhau. Danh
mục những sản phẩm bán hết được đặt lại. Hàng vận chuyển đi kèm theo chứng từ
gửi hàng và vận đơn, những giấy tờnày cũng được sao chụp và gửi cho các bộphận
khác.
Ngày nay các doanh nghiệp đang cốgắng thực hiện nhanh chóng và chính xác
các bước này. Những doanh nghiệp năng động đang thực hiện những chương trình
cải tiến chất lượng tổng hợp nhằm nâng cao tốc độvà sựchính xác trong việc giải
quyết các công việc giữa các bộphận, và nhiều báo cáo đã đạt được mức hiệu quả cao.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

CHƯƠNG IV
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING
VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING
Để quản trị tốt một doanh nghiệp thì phải quản trị được tương lai của nó, mà
muốn quản trị tương lai của nó thì phải quản trị thông tin. Cũng như vậy, chừng nào
mà doanh nghiệp chưa quản trị tốt thông tin marketing thì nó không thể quản trị
hoạt động marketing một cách có hiệu quả.
Ngày nay, nhu cầu thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh đã trở thành
một nhu cầu tất yếu phải có để có thể đưa ra các quyết định marketing có tính khả
thi. Các doanh nghiệp cần biết được những thông tin về hành vi mua sắm của
khách hàng, như họ làm gì, ở đâu, mua khi nào, mua như thế nào và tại sao mua. Ví
dụ, Coca - Cola biết rằng có một triệu người Mỹ uống Coke hàng ngày vào bữa ăn
sáng, và họ thích loại hộp khi mở có tiếng nổ bốp. Mỗi người Mỹ trong một năm ăn
hết 156 suất hamburger, 95 cái xúc xích, 283 quả trứng, 4 kg ngũ cốc, mỗi ngày bỏ
ra 90 phút để nấu ăn và 40 phút để ăn, và tất cả họ đã chi ra 650 triệu USD mỗi năm
để mua thuốc giảm axít giúp tiêu hóa những thứ đã ăn. 38 % số người Mỹ thà chịu
đi nhổ răng còn hơn phải đưa xe của mình đi sửa chữa, 51 % số đàn ông khi mặc
quần xỏ chân trái trước và 65 % số phụ nữ thì làm điều ngược lại là xỏ chân phải
trước, và nếu để cho ông chồng và bà vợ đi mua bia riêng lẽ, thì có đến 90 % số
trường hợp là họ chọn những nhãn hiệu khác nhau.
Trong bối cảnh mà các doanh nghiệp ngày càng mở rộng phạm vi địa lý của
thị trường, đòi hỏi ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, và các doanh
nghiệp chuyển từ cạnh tranh giá cả sang cạnh tranh phi giá cả, bằng cách đặt nhãn
hiệu, tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm, quảng cáo và khuyến mãi, thì hơn bao
giờ hết, họ cần có những thông tin marketing về các khu vực địa lý, hành vi khách
hàng, đối thủ cạnh tranh để hoạch định và thực thi các chiến lược marketing của
mình.
I. HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING
Các doanh nghiệp đều phải nghiên cứu những nhu cầu thông tin của các nhà
quản trị và thiết kế các hệ thống thông tin marketing đáp ứng những nhu cầu đó.
Hệ thống thông tin marketing (MIS) bao gồm con người, phương tiện thiết bị
và qui trình thu thập, xử lý, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối những
thông tin cần thiết, kịp thời, chính xác và đáng tin cậy cho những người có thẩm
quyền ra các quyết định marketing.
Nhà quản trị
marketing
Hệ thống thông tin marketing
Phát triển thông tin
Môi trường
marketing
Phân tích Xác định nhu
càu thông tin
Ghi chép nội
bộ
Tình báo
marketing
Thị trường
mục tiêu
Lập kế hoạch Kênh
marketing
Thực hiện
Đói thủ
cạnh tranh
Kiểm tra
Phân phối
thông tin
Hệ thống hỗ
trợ quyết định
marketing
Nghiêncứu
marketing
Lực lượng
của môi
trường vĩ mô
Hình 4.1. Hệ thống thông tin marketing
Để tiến hành phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra, những người quản
trị marketing cần những thông tin diễn biến của môi trường marketing. Vai trò của
MIS là xác định nhu cầu thông tin của người quản trị, phát triển những thông tin
cần thiết và cung cấp thông tin đó kịp thời cho những người quản trị marketing.
Thông tin cần thiết được phát triển thông qua hệ thống ghi chép nội bộ trong
doanh nghiệp, hoạt động tình báo marketing, nghiên cứu marketing và phân tích hỗ
trợ quyết định marketing
II. HỆ THỐNG BÁO CÁO NỘI BỘ
Hệ thống thông tin cơ bản được những người quản trị marketing sử dụng là hệ
thống báo cáo nội bộ. Chúng gồm có các báo cáo về đặût hàng, bán hàng, giá cả,
mức dự trữ, những khoản phải thu, những khoản phải trả,... Phân tích các thông tin
này, những người quản trị có thể nhận thức được những cơ hội và những vấn đề
marketing quan trọng.
1. Hệ thống hóa đơn - vận chuyển - đặt hàng
Trung tâm của hệ thống báo cáo nội bộ là chu kỳ hóa đơn - vận chuyển - đặt
hàng. Các thay mặt bán hàng, các đại lý và khách hàng gửi đơn đặt hàng cho doanh
nghiệp. Bộ phận đặt hàng làm hóa đơn và chuyển cho các bộ phận khác nhau. Danh
mục những sản phẩm bán hết được đặt lại. Hàng vận chuyển đi kèm theo chứng từ
gửi hàng và vận đơn, những giấy tờ này cũng được sao chụp và gửi cho các bộ phận
khác.
Ngày nay các doanh nghiệp đang cố gắng thực hiện nhanh chóng và chính xác
các bước này. Những doanh nghiệp năng động đang thực hiện những chương trình
cải tiến chất lượng tổng hợp nhằm nâng cao tốc độ và sự chính xác trong việc giải
quyết các công việc giữa các bộ phận, và nhiều báo cáo đã đạt được mức hiệu quả
cao.
2. Hệ thống báo cáo bán hàng
Sau khi hàng đã được bán đi, những người quản trị marketing sẽ nhận được
các báo cáo về tình hình bán hàng. Những người quản trị marketing mong muốn các
báo cáo xuất kho được cập nhật thường xuyên. Việc nắm chắc và kịp thời tình hình
bán hàng và đơn đặt hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng xử lý các đơn
hàng, giảm được lượng hàng dự trữ, cải tiến tốt hơn các dịch vụ phục vụ khách
hàng và nhận được những điều kiện tốt hơn từ phía những người cung ứng.
3. Thiết lập hệ thống báo cáo theo yêu cầu của người sử dụng
Việc thiết lập một hệ thống báo cáo đáp ứng được đúng những yêu cầu của
người sử dụng là hết sức cần thiết nhưng đồng thời cũng là một công việc hết sức
khó khăn. Những người quản trị marketing cần nên tránh những sai lầm có thể xẩy
ra làm hạn chế hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin marketing. Thứ nhất là,
tạo ra một hệ thống cung cấp quá nhiều thông tin, dẫn đến sự quá tải buộc những
người quản trị hay là phải bỏ qua, hay là phải mất nhiều thời gian để đọc và phân
tích các số liệu thống kê về tình hình bán hàng. Thứ hai là tạo ra một hệ thống cung
cấp quá nhiều thông tin cụ thể và vụn vặt về tình hình bán hàng làm cho những
người quản trị phải tập trung sự quan tâm, thời gian và công sức vào những vấn đề
chi tiết quá mức cần thiết.
Hệ thống thông tin marketing của một doanh nghiệp cần được thiết kế
sao cho có thể cung cấp đầy đủ những gì mà những người quản trị marketing thực
sự cần thiết và khả thi về mặt hiệu quả kinh tế. Muốn vậy, những người thiết kế hệ
thống thông tin này cần tham khảo ý kiến của tất cả những người quản trị
marketing, như những người quản trị sản phẩm, những người quản trị bán hàng và
các thay mặt bán hàng của doanh nghiệp để tìm hiểu những nhu cầu thông tin của
họ. Mặt khác, những người thiết kế hệ thống thông tin nội bộ, về phía mình, cần xác
định xem những thông tin nào là cần thiết và hữu ích cho những người quản trị
trong việc đưa ra các quyết định marketing. Chẳng hạn, cần xác định xem những
người quản trị sản phẩm cần biết những thông tin gì để xác định qui mô ngân sách
khuyến mãi. Chắc chắn là họ cần biết nhu cầu thị trường về những sản phẩm
của doanh nghiệp, thị phần và khả năng tiêu thụ tối đa những sản phẩm đó, mức...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top