nh0xdangyeu

New Member

Download miễn phí Giáo án Toán 7 - Tổng ba góc của tam giác





HĐ1 :Thực hành đo tổng ba góc của một tam giác
GV: Yêu cầu HS vẽ hai tam giác bất kỳ . Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác
GV: Có nhận xét gì về kết quả trên?
GV: Có em nào có chung nhận xét : Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
GV: Sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác , làm lần lượt từng thao tác như SGK
GV: Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác
GV: Hướng dẫn HS cách gấp hình khác
Cho AB = DB ; AE = EC
Gấp theo DE để A trùng H ( H  BC )
Gấp theo trung trực của BH để C trùng với H . Từ đó nhận xét :
GV: Vậy ta có thể nói tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 . Đó là nội dung định lý của bài học hôm nay
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Ngày soạn :
Tiết : 17
CHƯƠNG II : TAM GIÁC
§ 1. TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU;
- HS nắm được định lý về tổng ba góc của tam giác
- Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học và giải các bài toán
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ , bìa tam giác lớn
- HS : Thước thẳng , thước đo góc , bìa hình tam giác kéo cắt giấy
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định : (2’)
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
12’
HĐ1 :Thực hành đo tổng ba góc của một tam giác
GV: Yêu cầu HS vẽ hai tam giác bất kỳ . Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác
GV: Có nhận xét gì về kết quả trên?
GV: Có em nào có chung nhận xét : Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
GV: Sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác , làm lần lượt từng thao tác như SGK
GV: Hãy nêu đoán về tổng ba góc của một tam giác
GV: Hướng dẫn HS cách gấp hình khác
Cho AB = DB ; AE = EC
Gấp theo DE để A trùng H ( H Î BC )
Gấp theo trung trực của BH để C trùng với H . Từ đó nhận xét :
GV: Vậy ta có thể nói tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 . Đó là nội dung định lý của bài học hôm nay
HS : Cả lớp làm ra nháp
2 HS lên bảng thực hiện
…… =…….; = …….
= ……; = ……; = …….
HS : nhận xét
+ + = 1800
+ + = 180 0
HS : Nêu nhận xét bằng lời
HS : Cắt ghép theo sự hướng dẫn của GV
HS : đoán
16ph
HĐ2: :Tổng ba góc của một tam giác
GV: Bằng lập luận , em nào có thể chứng minh được định lý này ?
GV: Hướng dẫn : Vẽ r ABC
Qua A kẻ đường thẳng xy // BC
GV: Chỉ ra các góc bằng nhau trong hình vẽ ?
GV: Tổng ba góc của tam giác bằng tổng ba góc nào trên hình ?
Cả lớp ghi bài vào vở
HS Nhắc lại cách chứng minh định lý
HS : : ( 2 góc so le trong )
(2 góc so le trong)
HS :
1. Tổng ba góc của một tam giác .
Định lý : Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
G T r ABC
K L + + = 1800
Chứng minh
Qua A kẻ đường thẳng xy // BC ta có : ( 2 góc so le trong) ( 1)
(2 góc so le trong) (2)
Từ ( 1 ) Và ( 2 ) Suy ra :
14’
HĐ3: Củng cố
GV: Ap dụng định lý trên tìm số đo của một góc trong tam giác
GV: Treo bảng phụ bài 1 : Cho biết số đo góc trong các hình vẽ sau ?
GV: Gọi HS trả lời mỗi HS 1 hình
GV: Cho HS làm bài 4 ( 98 ) SBT
( Hoạt động nhóm )
GV: Cho HS suy nghĩ làm bài và gọi thay mặt mỗi nhóm lên trình bày
GV: cho HS nhận xét góp ý
HS : 4 HS đứng tại chỗ trả lời
HS 1 : y = 1800 – ( 900 + 410 ) = 490
HS 2 : x = 1800 – ( 1200 + 320 ) = 280
HS 3: x= 1800 – ( 700 + 570 ) = 530
HS 4: r EFH :
= 1800 – ( 590 + 720 ) = 490
x = 1800 – = 1800 – 490 = 1310
HS : Các nhóm suy nghĩ trả lời
Các nhóm còn lại nhận xét
Bài 48 ( 98 ) SBT
Đáp số đúng là câu d ) x = 900
+ 1800 – 1300 = 500 ( t/c 2 góc kề bù )
Mà : = ( Hai góc đồng vị do IK // EF )
Þ = 500
Tương tự : = 1800 – 1400 = 400
Xét r OIK :
Xx = 1800 – ( 500 + 400 ) = 900
( Theo định lý tổng ba góc của tam giác )
4. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Học định lý tổng ba góc của tam giác
- Làm bài tập 1, 2 ( 108 ) SGK ; 1,2 ,9 ( 98 ) SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top