Aingeru

New Member

Download miễn phí Giáo án Toán 9 - Giải bài toán bằng cách lập phương trình





1 : Ví dụ
Tóm tắt : Biết:phải may 3000 áo trong một thời gian
-Một ngày may hơn 6 áo so với kế hoạch nên 5 ngày trước thời hạn đã
may được 2650 áo .
Hỏi : Theo kế hoạch mỗi ngày may ? áo .



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đại số lớp 9 - Tiết 62: GIẢI BÀI TOÁN
BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
A-Mục tiêu:
1. Kiến thức: Cách giải bài toán bằng cách lập
phương trình. Học sinh biết chọn ẩn , đặt điều kiện
cho ẩn, biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng
để lập phương trình bài toán, biết trình bày bài giải
của một bài toán bậc hai .
2. Kỹ năng: Biết cách chuyển bài toán có lời văn sang
bài toán giải phương trình bậc hai một ẩn. Vận dụng
được các bước giải toán bằng cách lập phương trình
bậc hai.
3. Thái độ : Chú ý, tích cực hợp tác tham gia hoạt
động học
B-Chuẩn bị:
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương
tiện dạy học cần thiết
- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo
yêu cầu của GV
C-Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của của học
sinh
Hoạt động1: Kiểm tra bài
cũ : (5 phút)
- Nêu lại các bước giải bài
toán bằng cách lập hệ
phương trình .
Hoạt động2: (30 phút)
- GV ra ví dụ yêu cầu HS
đọc đề bài .
Bài toán cho biết những
gì? Cần tìm?
- Em hãy cho biết bài toán
trên thuộc dạng nào ? (
Toán năng suất) Ta cần
phân tích những đại lượng
nào ?
HS : Hoàn thành bảng tóm
1 : Ví dụ
Tóm tắt : Biết:phải may
3000 áo trong một thời
gian
-Một ngày may hơn 6
áo so với kế hoạch nên 5
ngày trước thời hạn đã
may được 2650 áo .
Hỏi : Theo kế hoạch mỗi
ngày may ? áo .
Bài giải
Gọi số áo phải may
trong một ngày theo kế
hoạch là x áo ( x  N ; x
tắt:
Số
áo
may
được
Số
áo
may
trong
1
ngày
Số
ngày
may
Theo
kế
hoạch
3000 x 3000
x
Thực
tế
2650 x+6 2650
6x 
may được 2650 áo trước
khi hết thời hạn 5 ngày nên
> 0 )
 Thời gian quy định
mà xưởng đó phải may
xong 3000 áo là : 3000
x
(
ngày )
- Số áo thức tế xưởng đó
may được trong một
ngày là : x + 6 ( áo ) .
 Thời gian để xưởng
đó may xong 2650 áo sẽ
là : 2650
6x 
( ngày ) .
Vì xưởng đó may được
2650 áo trước khi hết
thời hạn 5 ngày nên ta có
phương trình :
3000 2650 5
6x x
 

ta có phương trình :
3000 2650 5
6x x
 

HS: Trình bày bài giải
Một HS lên bảng giải
phương trình (1) :
- GV yêu cầu học sinh
(1)
Giải phương trình (1) :
(1)  3000 ( x + 6 ) -
2650x = 5x ( x + 6 )
 3000x + 18 000 -
2650x = 5x2 + 30x
 x2 - 64x - 3600 = 0
Ta có : ’ = 322 +
1.3600 = 4624 > 0
 4624 68  
 x1 = 32 + 68 = 100 ;
x2 = 32 - 68 = - 36
ta thấy x2 = - 36 không
thoả mãn điều kiện của
ẩn .
Trả lời : Theo kế hoạch ,
thức hiện ? 1 ( sgk ) theo
nhóm học tập và làm bài ra
phiếu học tập của nhóm .
- Các nhóm làm theo mẫu
gợi ý trên bảng phụ như
sau
+ Tóm tắt bài toán .
+ Gọi chiều ……….. là x
( m )  ĐK : …….
Chiều ……………. của
mảnh đất là : …………..
Diện tích của mảnh đất là :
……………… ( m2 )
Vậy theo bài ra ta có
phương trình :
……………… = 320 m2
mỗi ngày xưởng phải
may xong 100 áo .
? 1 ( sgk ) Tóm tắt :
- Chiều rộng < chiều dài
: 4 m
- Diện tích bằng : 320
m2 .
Tính chiều dài và chiều
rộng của mảnh đất .
Bài giải
Gọi chiều rộng của
mảnh đất là x ( m ) ĐK :
( x > 0)
 Chiều dài của mảnh
đất là : x + 4 ( m) .
 Diện tích của mảnh
- Giải phương trình ta có :
x1 = …… ; x2 = ……
- Giá trị x = …… thoả mãn
…………………
- Vậy chiều rộng là ……. ;
chiều dài là : ………
- GV cho các nhóm kiểm
tra chéo kết quả . Đưa đáp
án đúng để HS đối chiếu
- GV chốt lại cách làm bài
.
2 : Luyện tập bài tập 41 (
sgk - 58 )
đất là : x( x + 4) ( m2 )
Vì diện tích của mảnh
đất đó là 320 m2  ta có
phương trình :
x( x + 4) = 320 
x2 + 4x - 320 = 0
Ta có : ’ = 22 - 1 . ( -
320 ) = 324 > 0
 324 18  
 x1 = -2 + 18 = 16 (
thoả mãn )
x2 = -2 - 18 = - 20 ( loại
)
Vậy chiều rộng của
mảnh đất đó là : 16 m
Chiều dài của mảnh đất
đó là : 16 + 4 = 20 m
2 : Luyện tập bài tập
41 ( sgk - 58 )
Tóm tắt : số lớn > số bé :
5 . Tích bằng 150
Vậy phải chọn số nào ?
Giải :
Gọi số bé là x  số lớn
sẽ là x + 5
Vì tích của hai số là 150
 ta có phương trình :
x ( x + 5 ) = 150
 x2 + 5x - 150 = 0 ( a
= 1 ; b = 5 ; c = - 150 )
Ta có :  = 52 - 4.1. ( -
150) = 625 > 0
 625 25    x1 = 10
; x2 = - 15
Cả hai giá trị của x đều
thoả mãn vì x là một số
có thể âm , cố thể dương
.
Trả lời : Nếu một bạn
chọn số 10 thì bạn kia
phải chọn số là 15 .
Nếu một bạn
chọn số - 10 thì bạn kia
phải chọn số - 15
Hoạt động3: Củng cố kiến thức - Hướng dẫn về
nhà: (10 phút)
- Nêu lại các bước giải bài toán bằng cách lập
phương trình .
- Nêu cách chọn ẩn và lập phương trình bài tập
43 ( sgk - 58 ) - Toán chuyển động .
Gọi vận tốc đi là x ( km/h ) ( x > 0 )  vận tốc lúc về
là : x - 5 ( km/h )
Thời gian đi là : 120 1
x
 ( h) ; Thời gian về là : 125
5x 
 ta
có phương trình : 120 1251
5x x
 

- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập
phương trình .
- Xem lại các bài tập đã chữa .
- Giải bài tập sgk - 58 ( BT : 42; 43 ; 47, 49; 50;
51;52 )
- BT 42 : Gọi lãi xuất là x% một năm  tính số
tiền lãi năm đầu và số tiền lãi năm sau  lập phương
trình với tổng số lãi là 420 000 đồng .
...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top