Download miễn phí Đề tài Kinh nghiệm dạy trẻ mẫu giáo bé có kỹ năng định hướng không gian





Ví dụ: Khi tôi dạy trẻ xác định phía trước – phía sau, phía trên – phía dưới của bản thân.
Trước tiên tôi tạo tình huống gợi mở dẫn dắt để trẻ có thể xem xét, quan sát và phát hiện những biểu tượng mới. Cụ thể để trẻ xác định được phía trên – phía dưới, tôi treo một đồ vật ở trên cao và để có thể nhìn thấy trẻ phải ngẩng đầu lên. Cô hỏi trẻ: Đồ vật đó ở phía nào của con? Tại sao con biết nó ở phía trên? Trẻ phải nói được rằng vì con phải ngẩng đầu nên con mới nhìn thấy nó.
Tương tự như vậy muốn dạy trẻ xác định phía dưới tôi dấu đồ vật ở dưới gầm ghế và hỏi trẻ muốn nhìn thấy vật dấu đó con phải làm như thế nào? Trẻ phải dựa vào vốn kinh nghiệm của mình và suy nghĩ để trả lời câu hỏi đó của cô là cần cúi xuống mới nhìn thấy vật đó vì nó để ở phía dưới.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Phòng giáo dục và đào tạo huyện giao thuỷ
Trường mầm non bạch long
---------- *** ----------
kinh nghiệm
dạy trẻ mẫu giáo bé
có kỹ năng định hướng không gian
Người viết: Nguyễn Thị Oanh
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường mầm non Bạch Long
Bạch Long tháng 3/ 2010
I. Đặt vấn đề
Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, môn làm quen với toán đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ. Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non là một việc làm hoàn toàn đúng đắn và cần thiết vì đó chính là cơ hội tốt để giúp trẻ hình thành phẩm chất năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi, quan sát, so sánh…Thông qua hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán như: Số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian, để sau này trẻ sẽ vững vàng, tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán ở gian đoạn tiếp theo.
Trong quá trình dạy trẻ làm quen với toán để giúp trẻ nhận thức sâu sắc, rõ các biểu tượng trên việc đầu tiên không thể thiếu được đó là truyền thụ kiến thức của giáo viên đến trẻ. Giáo viên cần nghiên cứu, tìm tòi để truyền tải những nội dung cần mang đến cho trẻ sao cho trẻ cảm giác đơn giản, gần gũi mà lại dễ hiểu như vậy giờ học mới có hiệu quả. Đặc biệt “ Dạy trẻ định hướng không gian ” nhất là với trẻ mẫu giáo bé là một vấn đề tui luôn quan tâm, suy nghĩ nhiều để tìm ra được những biện pháp tốt nhất để dạy trẻ.
II. Nội dung
Đặc điểm tình hình lớp
Thuận lợi:
Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục và sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất của ban giám hiệu nhà trường.
Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều chính vì vậy việc dạy trẻ cũng gặp nhiều thuận lợi.
Bản thân được đào tạo và đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm thực tế, đã được kiến tập một số tiết mẫu của trường, của huyện nên cũng đã học tập được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy bộ môn làm quen với toán.
Khó khăn:
Làm quen với toán là một môn học khó, đòi hỏi sự chính xác, khoa học nên không phải giáo viên nào cũng nắm vững.
Trong lớp có tới 50% học sinh chưa học qua nhà trẻ nên việc tiếp thu còn hạn chế, thiếu hệ thống.
Một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học tập của con, thường cho con nghỉ học tuỳ tiện nên ít nhiều cũng làm ảnh hưởng tới kết quả học tập của lớp. Kết quả khảo sát đầu năm của lớp còn thấp.
Trẻ học khá: 10%
Trẻ học trung bình: 63%
Trẻ học yếu: 27%
Với kết quả khảo sát trẻ về định hướng không gian tui cảm giác rất băn khoăn e sợ không biết làm thế nào để trẻ học tốt về định hướng không gian.
Các biện pháp
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tui đã đề ra một số biện pháp cụ thể như sau:
Bước đầu tui tìm hiểu nguyên nhân vì sao trong lớp tui có nhiều trẻ học yếu môn làm quen với toán và đặc biệt là định hướng về không gian. Tận dụng giờ đón trẻ tui trò chuyện với phụ huynh xem khi về nhà các con thích chơi gì? Trẻ thường chơi như thế nào? Trong giờ học tui quan tâm xem trẻ học yếu chỗ nào về định hướng không gian.
Sau khi tìm hiểu kỹ vấn đề tui nhận thấy một số nguyên nhân cơ bản sau:
Trẻ chưa biết cách quan sát
Trẻ chưa biết cách định hướng khi quan sát
Tư duy phát triển chưa đồng đều
Một số trẻ quá hiếu động bên cạnh đó lại còn nhiều trẻ nhút nhát
Có tới 82% số phụ huynh chưa quan tâm đến bộ môn này.
Đặc biệt việc dạy trẻ định hướng không gian cần chính xác, rõ ràng cho nên giáo viên càng nắm vững trình độ làm quen với toán của trẻ sẽ giúp cho việc dạy trẻ học toán đạt kết quả cao.
Trong giờ học, tui cho trẻ ngồi xen kẽ giữa trẻ học khá với trẻ học yếu để những trẻ học khá có thể giúp những bạn học yếu nắm bắt kiến thức tốt hơn và chính xác hơn.
Ví dụ: Khi tui dạy trẻ xác định phía trước – phía sau, phía trên – phía dưới của bản thân.
Trước tiên tui tạo tình huống gợi mở dẫn dắt để trẻ có thể xem xét, quan sát và phát hiện những biểu tượng mới. Cụ thể để trẻ xác định được phía trên – phía dưới, tui treo một đồ vật ở trên cao và để có thể nhìn thấy trẻ phải ngẩng đầu lên. Cô hỏi trẻ: Đồ vật đó ở phía nào của con? Tại sao con biết nó ở phía trên? Trẻ phải nói được rằng vì con phải ngẩng đầu nên con mới nhìn thấy nó.
Tương tự như vậy muốn dạy trẻ xác định phía dưới tui dấu đồ vật ở dưới gầm ghế và hỏi trẻ muốn nhìn thấy vật dấu đó con phải làm như thế nào? Trẻ phải dựa vào vốn kinh nghiệm của mình và suy nghĩ để trả lời câu hỏi đó của cô là cần cúi xuống mới nhìn thấy vật đó vì nó để ở phía dưới.
Ví dụ:
Dạy trẻ xác định phía trước thì tui phải tạo tình huống và tổ chức cho trẻ học qua các trò chơi, và sử dụng các đồ chơi để trẻ hứng thú học. Qua đó giúp trẻ hiểu được rằng với những đồ vật nhìn thấy được là ở phía trước còn những gì không nhìn thấy được là ở phía sau. Không những dạy trẻ định hướng phía trên – phía dưới, phía phải – phía trái trong không gian mà tui còn dạy trẻ xác định tay phải, tay trái của bản thân rất khó.
Ví dụ:
tui dạy lần 1
Dạy trẻ xác định tay phải – tay trái bằng đồ dùng như : Hoa, cờ…
Tay phải cầm hoa đỏ, tay trái cầm hoa xanh thì tui thấy trẻ vẫn còn bị nhầm nhiều.
Qua giờ dạy đó, tui suy nghĩ rất nhiều mình cần làm thế nào để trẻ xác định tay phải – tay trái nhanh hơn và chính xác hơn.
tui dạy lần 2 kết hợp với trò chơi
Cho trẻ chơi trò chơi làm động tác mô phỏng các hành động như : đánh răng, vẽ bài, ăn cơm…
Khi cho trẻ chơi làm động tác mô phỏng hành động đang vẽ bài.
Cô hỏi khi con vẽ bài con cầm bút bằng tay nào? Cô yêu cầu trẻ nói và giơ tay đó lên cho cô kiểm tra.Trẻ giơ tay phải của mình lên cho cô xem ( Cô bao quát nếu có cháu nào sai cô đến tận nơi để sửa cho trẻ)
Cô hỏi thế con dùng tay nào giữ vở?
Tay trái giữ vở còn tay phải cầm bút thì các con mới vẽ đẹp được. Ngoài việc giữ vở tay trái của các con còn có thể dùng để làm gì nữa nào?( Cầm ca, cầm bát..)
Còn tay phải ngoài để cầm bút trong giờ vẽ, tay phải còn ding làm việc gì?( Cầm bát, cầm bàn chải..)
Qua cách dạy này tui thấy trẻ có nhận định chính xác hơn lần trước rất nhiều, số trẻ còn nhầm lẫn giữa tay phải và tay trái không đáng kể.
Không chỉ dạy trên tiết học chính mà tui còn dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi trong các giờ hoạt động khác như: Thể dục, âm nhạc…
Ví dụ: Trong giờ thể dục cô cho trẻ chuyền bóng theo phía phải và phía trái của bản thân, trẻ không chỉ được vận động thể lực mà còn được ôn lại những kiến thức đã được học . Trong khi chơi chuyền bóng trẻ phải nhớ lại đâu là phía phải, phía trái của bản thân để nhận và chuyền cho đúng.
Ví dụ: Khi cho trẻ làm bài trong vở trò chơi học tập, bài yêu cầu bé hãy tô màu xanh cho quần áo của bạn đứng trước ngôi nhà và tô màu đỏ ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D sáng kiến kinh nghiệm một số kinh nghiệm dạy trẻ 4 5 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
D kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình gdpt 2018 Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp dự án vào dạy học địa lý 9 Luận văn Sư phạm 0
D Skkn một số kinh nghiệm giảng dạy phần đội ngũ từng người không có súng Luận văn Sư phạm 0
D Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Văn hóa, Xã hội 0
4 Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Tài liệu chưa phân loại 0
N Kinh nghiệm dạy tập viết lớp 2 Tài liệu chưa phân loại 0
N Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Tài liệu chưa phân loại 0
K Một vài kinh nghiệm dạy trẻ làm quen văn học ở trường mẫu giáo Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top