pro_m150

New Member

Download miễn phí Đề tài Một vài kinh nghiệm cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số





X-MỤC LỤC :
Trang
I/ Tên đề tài 1
II/ Đặt vấn đề 1
III/ Cơ sở lý luận 1
IV/ Cơ s ở thực tiễn 1
V/ Nội dung nghiên cứu 1
1, Dạy trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái Tiếng việt 2
2. Cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ thông qua các tròchơi chữ cái 2
3. Cung cấp tiếng việt thông qua tập tô: 3
4. Cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ thông qua môn văn học 4
5. Cung cấp vốn Tiếng việt ở mọi lúc mọi nơi 4
6. Kết hợp với phụ huynh 5
VI. Kết quả nghiên cứu 5
VII. Kết luận 5,6
VIII. Đề nghị 7
IX. Tài liệu tham khảo 8
X. Mục lục 9



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

1
ĐỀ TÀI: MỘT VÀI KINH NGHIỆM CUNG CẤP VỐN TIẾNG
VIỆT CHO TRẺ DÂN TỘC THIỂU SỐ
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ giáo dục Mầm non là khâu đầu tiên của
hệ thống giáo dục Quốc dân. Giáo viên Mầm non được xem là người
thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người mới
cho xã hội chủ nghĩa, tuỳ theo mỗi độ tuổi mà giáo dục khác nhau. Tuổi
Mẫu giáo trẻ mới bắt đầu trong quá trình học nói, chính vì vậy mà cung
cấp vốn Tiếng việt cho trẻ, đặc biệt là Dân tộc thiểu số là vô cùng quan
trọng. Bởi vì các cháu dân tộc thiểu số thường hay dùng tiếng mẹ đẻ của
trẻ, nên khó khăn trong việc tiếp nhận Tiếng việt, dẫn đến cháu khó tiếp
thu lời giảng của cô bằng ngôn ngữ Tiếng việt. Chính vì vậy việc cung
cấp vốn Tiếng việt cho trẻ Dân tộc thiểu số là vấn đề cần được quan
tâm, nhằm hình thành và phát triển những kỷ năng cần thiết cho việc
học Tiếng việt ở lớp một phổ thông.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử dụng lời nói để trò chuyện,
đàm thoại, thảo luận, trình bày những hiểu biết, suy nghĩ, giải thích một
vấn đề nào đó trong cuộc sống như: Kể lại được sự việc, câu chuyện đã
được nghe, được chứng kiến, hay tự mình nghĩ ra, sáng tạo ra. Trẻ cần
tập nghe, hiểu lời nói của cô của những người xung quanh. Sau đó tập
2
trình bày suy nghĩ và sự hiểu biết của mình theo ngôn ngữ Tiếng việt.
Muốn phát triển ở trẻ kỷ năng, hiểu và nói được ngôn ngữ Tiếng việt
theo cô, theo tui trước hết phải cuốn hút trẻ tham gia vào hoạt động phát
triển ngôn ngữ qua trò chuyện, đàm thoại, kể chuyện, đọc cho trẻ nghe,
cho trẻ làm quen với chữ cái và thông qua các môn học khác, hay ở
mọi lúc mọi nơi... Là vô cùng quan trọng nhưng hình thành như thế nào
đây mới thật là điều không phải dễ.
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Năm nay tui được trường phân công dạy lớp lớn ghép Yều, tổng số cháu
là 14 cháu. Trong đó độ tuổi lớn chỉ có 4 cháu, còn lại là nhỡ và bé. Hầu
hết các cháu chưa được học, chưa có ý thức ham học, không chịu đến
lớp để học, bản thân tui trực tiếp đến nhà để huy động cháu ra lớp. Cháu
không tích cực tham gia vào các hoạt động, cô nói điều gì trẻ cũng
không hiểu cứ nhìn cô và không trả lời cô.
Tất cả đồ dùng học tập đối với trẻ cũng thật là xa lạ, nên việc học đến
với trẻ cũng thật là ngỡ ngàng. Bởi vì trẻ không hiểu hết ngôn ngữ
Tiếng việt của cô.
Với tình hình thực tế của lớp tui như vậy, bản thân tui luôn trăn trở, suy
nghĩ nhiều lúc thấy vô cùng lo lắng, không biết làm gì và làm như thế
nào, bằng phương pháp gì để giúp trẻ hiểu và nói được Tiếng việt một
cách trôi chảy, chính vì điều băn khoăn trăn trở ấy bản thân tui đã tìm
tòi nghiên cứu một số biện pháp nhằm giúp trẻ ham thích được đến lớp,
3
ham thích học tập, và nhất là ham học hỏi Tiếng việt để trẻ học tốt tất cả
các môn học.
IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Việc cho trẻ Dân tộc thiểu số làm quen với Tiếng việt là một việc làm
hết sức cần thiết, tưởng chừng như rất dễ nhưng thực tế lại rất khó, dạy
trẻ làm quen với Tiếng việt là dạy cái gì, dạy như thế nào? Trẻ làm quen
với tiếng việt với tư cách là bộ môn khoa học hay với tư cách là một
công cụ, một phương tiện giao tiếp. Cách trả lời những câu hỏi trên sẽ
liên quan tới việc lựa chọn nội dung, phương pháp cho trẻ dân tộc tiếp
cận, làm quen dần với Tiếng việt. Từ đó tui quyết định nghiên cứu
những nội dung phù hợp để áp dụng vào dạy trẻ như sau:
1.Dạy trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái Tiếng việt:
Nội dung chủ yếu của việc dạy này là giúp trẻ nhận biết và phát âm
đúng chữ cái. Chúng ta có thể coi việc giúp trẻ làm quen với chữ cái là
cốt lõi của việc làm quen với Tiếng việt có nghĩa là việc cho trẻ làm
quen với chữ cái chưa phải là tất cả những nội dung công việc giúp trẻ
làm quen với Tiếng việt .Cách gọi làm quen với Tiếng việt thường gợi
ra một phạm vi nội dung rộng rãi hơn so với cách gọi làm quen với chữ
cái .Do đó có thể thấy nội dung dạy trẻ làm quen với Tiếng việt không
chỉ là dạy trẻ phát âm ,dạy trẻ tập tô 29 chữ cái mà còn dạy trẻ đọc đúng
các từ, hiểu được nội dung của từ và biết dùng từ để diễn đạt thành câu,
muốn được như vậy trước hết ta phải giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng
29 chư cái trong Tiếng việt.
4
Có một số ít trẻ nói được Tiếng việt nhưng chưa biết các chữ cái hay từ
ngữ của Tiếng việt .Vì vậy ,việc dạy trẻ làm quen với chữ cái giúp trẻ
nhận biết chính xác cấu tạo của chữ cái, cách phát âm để từ đó trẻ nghe
cô phát âm để tìm được chữ cái tương ứng, nhìn chữ cái phát âm được
chữ cái tương ứng .
Ví dụ : Hôm nay cô cho trẻ nhận biết chữ h - k chẳng hạn :
Cô cho trẻ xem tranh " Hoa loa kèn" cho trẻ đọc từ : Hoa loa
kèn
Trẻ nhận biết trong từ Hoa loa kèn có bao nhiêu tiếng ? Có mấy
con chữ cái ?
Rồi cô ghép thẻ từ rời cho cháu nhận biết dấu thanh tìm chữ đã học rồi
phát âm lại những chữ đó .Còn lại cô giới thiệu cho trẻ làm quen h- k,
tui phân tích các nét cơ bản cấu tạo nên chữ cái H-K, cho trẻ phát âm
chữ h-k nhiều lần giúp trẻ khắc sâu cấu tạo của chữ cái và trẻ nhận biết
một cách chính xác từng chữ cái. 2. Cung cấp vốn Tiếng việt cho trẻ
thông qua các trò chơi chữ cái :
Sau khi giúp trẻ làm quen và nắm được 29 chữ cái trong Tiếng việt tui
tiến hành cho trẻ tham gia các trò chơi với chữ cái, cho trẻ tập tô chữ cái
giúp trẻ dần dần nắm được toàn bộ hệ thống chữ cái qui định trong
chương trình, đồng thời chính xác hoá cách phát âm. Do đặc điểm của
lứa tuổi nên việc giáo dục trẻ mẫu giáo được tiến hành theo phương
5
châm học bằng chơi, chơi mà học.Từ đó tui luôn nghĩ cần phát huy
hết tác dụng của các trò chơi để dạy trẻ .
Điều đáng chú ý là trẻ Mẫu giáo Làng yều rất ham thích được học
qua hình ảnh trực quan, tổ chức hoạt động học thông qua các trò chơi
.Mỗi khi được nhìn thấy đồ dùng, đồ chơi trẻ rất vui, thích tìm hiểu sờ
mó và cùng nhau khám phá .nắm bắt được đặc điểm này tui đã không
ngừng học sưu tầm những trò chơi hay, mới lạ trên báo chí, thông tin
đại chúng để đưa vào dạy trẻ phù hợp theo nội dung từng chủ điểm.
Ví dụ: Trò chơi tìm chữ cái H-K trong bài thơ " Hoa kết trái"
tui viết bài thơ lên giấy rô ki ( mỗi tờ một bài), tui mời lớp tui chia làm
2 đội lên dùng bút tìm và gạch chân chữ H-K có trong từ có trong mỗi
câu thơ, đội nào tìm gạch chân được nhiều chữ H-K thì chiến thắng và
được tuyên dương.
tui còn cho trẻ nhận biết và phát âm chữ cái qua nhiều trò chơi khác
như " Nối chữ cái với từ có chứa chữ cái đó". " Đưa chữ cái theo yêu
cầu của cô" gắn trên đồ dùng, đồ chơi, " Xếp chữ cái bằng hột hạt". "
Xếp các nét cơ bản tạo thành chữ cái"...
Bên cạnh đó tui luôn tranh thủ thời gian tự làm thêm một số đồ dùng đồ
chơi để cho tr
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Văn hóa, Xã hội 0
K Bước đầu tìm hiểu một vài khía cạnh của đạo đức kinh doanh Kinh tế chính trị 4
M Đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp Việt Nam - thực trạng và một vài kiến nghị Luận văn Luật 2
B [Free] Một vài giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh ở công ty bách hóa số 5 Nam Bộ Luận văn Kinh tế 0
N Mình có 100tr cần tư vấn, Cho một vài ý tưởng kinh doanh Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 3
U Một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo ở trường tiểu học Tài liệu chưa phân loại 0
S Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty cao su Sao vàng Hà Nội và một vài kiến nghị bước đầu về giải pháp Tài liệu chưa phân loại 1
N Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Tài liệu chưa phân loại 0
V Một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo ở phòng giáo dục và đào tạo Tài liệu chưa phân loại 0
T Một vài kinh nghệm trong công tác tham mưu thực hiện phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn huyện Krông Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top