Download miễn phí Tiểu luận Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thời Tam Quốc của vương quốc Koguryo, vương quốc PaeKche, và vương quốc Shilla





MỤC LỤC
 
MỞ ĐẦU 0
PHẦN NỘI DUNG 1
I. VƯƠNG QUỐC GOGURYO 1
II. VƯƠNG QUỐC PAEKCHE 5
III. VƯƠNG QUỐC SHILLA 7
IV. TÌNH HÌNH KINH TẾ, CHÍNH TRỊ XÃ HỘI THỜI TAM QUỐC 8
1. Kinh tế 8
2. Cộng đồng làng xã và cư dân 10
3. Cấu trúc chính trị và quốc gia độc lập 11
V. QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI THỜI TAM QUỐC 13
VI. VĂN HOÁ THỜI KỲ TAM QUỐC 18
KẾT LUẬN 23
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

riều Đường lên thay. Nhân khi nhà Đường còn lo ổn định xã hội, Koguryo cho đắp các dãy trường thành phòng vệ, và liên minh với PaeKche để tấn công Shilla.
Năm 645, nhân khi Shilla đến cầu viện, nhà Đường đem 20 vạn quân với 500 chiến thuyền tấn công Koguryo, nhưng bị đại bại. Năm 660, nhà Đường mang 10 vạn quân phối hợp với quân Shilla cùng tấn công PaeKche. PaeKche bị diệt vong. Koguryo bị cô lập. Năm 666, nội bộ Koguryo lại xảy ra xung đột vũ trang làm thế nước suy yếu. Lợi dụng tình hình ấy, năm 667, nhà đường lại phối hợp với Shilla tấn công V, Năm 668, Koguryo bị chinh phục.
II. VƯƠNG QUỐC PAEKCHE
Vương quốc PaeKche phát sinh vào thế kỷ III, chiến cứ miền tây nam bán đảo Hàn Quốc. Một điều đáng chú ý là PaeKche đã phát triển, và vượt lên so với các vương quốc nhỏ khác (cũng gọi là PaeKche) nằm ở trong vùng Manhan (Mã Hàn), do “vua Chin” cai trị. Hiện chưa biết chắc chắn thời điểm xuất hiện của PaeKche với tư cách là một vương quốc liên minh bằng cách sát nhập các quốc gia độc lập khác trong vùng lòng chảo sông Hàn. Nhưng, ở thời điểm năm 246, theo các tài liệu lịch sử để lại, đã có nhiều cuộc tấn công lớn vào khu vực sông Hàn, nhằm mục đích phá vỡ và cản trở quá trình củng cố của thế lực mới này của các chiến binh Lo-lang và Tai-Fang (những vùng mà sau này nằm sưới sự cai trị của Wei- một trong số những quốc gia của Trung Quốc ở miền Bắc). Trong một cuộc chiến tranh, thủ lĩnh của Tai - Fang là Kung TSun bị giết và điều đó cho thấy sức mạnh của thế lực mới nổi lên này.
Người có công lớn đối với quá trình hình thành của quốc gia PaeKche là vua Koi (234 - 286). Ông được coi là một trong những nhân vật lịch sử thành lập nên vương quốc. Vào năm thứ 20 của triều đại Koi, năm 260, vua tiến hành một cuộc sắp xếp lại bộ máy nhà nước. Sau vua, bộ máy quan lại gồm 6 quan đầu triều được chỉ định để điều hành quốc gia theo chức năng riêng. Tiếp đó là 16 chức vụ quan lại cũng tuỳ theo thứ bậc. Năm 262, Vua Koi ra lệnh trừng phạt những viên quan ăn hối lộ hay tham nhũng bằng cách phát gấp 3 và đổi khỏi cửa quan suốt đời.
Ở triều đại vua Kun Chogo (346-375), việc kết cấu Paekche thành một quốc gia quý tộc, trung ương hoá hoàn thành. Trong thời gian trị vì, Kun Chogo đã cho quân tàn phá vùng Mã hàn, chiếm toàn vùng Iksan, Năm 371, ông cho quân tiến lên phía Bắc vào sâu trong lãnh thổ Koguryo, tới tân Pyongyang, giết chết vua V là Kogugwon... Nhờ đó, PaeKche đã nắm quyền thống trị một vùng rộng lớn của bán đảo Hàn Quốc. Hơn thế, vua Kun Chogo còn củng cố vị trí của mình bằng cách liên hệ với người Trung Quốc ở miền Đông Bắc và cả với người Wa ở Nhật.
Sau Kun Chogo, người ké vị ngai vàng của PaeKche là Kun Kusu (375 - 384). Một điều đáng chú ý là, ngay sau khi Kun Kusu chết, Chimnyu lên thay, đã chấp nhận đạo Phật (384).
Ở thế kỷ V, PaeKche phải đối đầu với nhiều mối đe doạ nguy hiểm. Năm 473 PaeKche phải dời đô về phía Nam, tới Ungju (Kongju hiện nay). Dưới thời trị vì của vua Muryong (501 - 523) PaeKche lại được hồi sinh. Thời này, ngoài kinh đố, quốc gia Packche có tới 22 tammo (huyện). Đến thời vua Song (523 - 554). Kinh đô PaeKche chuyển về Sabi, nằm trên vùng đồng bằng lớn Puyo. Sau khi xây dựng lại vương quốc đồng thời đã củng cố được quyền lực trong tay, vua Song cho mở các cuộc chiến tranh để lấy lại các lãnh thổ trước đây của PaeKche ở vùng lòng chảo sông Hàn.
Để thực hiện mục đích này, vua Song đã ký kết một hiệp ước với vủa Chinhung của Shilla và lợi dụng sự bất hoà trong nội bộ Koguryo để tiến về phía Nam. Với việc chiếm được vùng hạ lưu sông Hàn, vua Song đã đạt được mục đích. Nhưng đến khi Shilla phản bội lại đồng minh, chiếm lấy thành quả của PaeKche thì PacKche xem Shilla như một kẻ thù truyền kiếp, cũng như Koguryo và liên minh với Koguryo, liên tục mở những cuộc tấn công chống lại Shilla.
III. VƯƠNG QUỐC SHILLA
Shilla là một vương quốc phát triển lên từ Saro một trong 12 quốc gia độc lập ở vùng Chinhan (Thìn Hàn) vùng Đông Nam bán đảo Hàn Quốc. Dưới triều vua Naemul (356 - 402), SHilla trở thành một vương quốc liên minh lớn ở phía đông sông Naktong.
Dưới triều đại vua Naemul, nhà họ Kim là họ nắm quyền với ngôi vua ở Shilla, và tới triều vua Nulchi (417 - 458) thì mô hình cha truyền con nối đã hình thành. Việc đó đánh dấu sự ra đời của một nhà nước quân chủ quý tộc ở Shilla. Tiếp đó, 6 cộng đồng thị tộc được tổ chức lại thành 6 pu (huyện) hành chính. Để chống lại sức ép của Koguryo trên vùng biên giới của mình, Shilla liên minh với PaeKche năm 433. Dưới thời vua Chabi (458 - 479), quan hệ của Shilla với PaeKche được củng cố đã hạn chế được sự xâm nhập của Koguryo. Hơn nữa, khi PaeKche dời đô về Ungjin năm 475, địa vị của Shilla khá vững.
Dưới triều đại vủa Pophung (514 - 540), Shilla đã hoàn thành việc cơ cấu một quốc gia, quý tộc hoá. Một sự kiện quan trọng là ở thời kỳ này, vua Pophung đã ban hành một bộ luật hành chính năm 520. Mặc dù các điều khoản của bộ luật không được biết một cách chắc chắn, nhưng qua những tài liệu để lại, có thể thấy nó bao gồm những quy định cơ bản về cơ cấu 16 cấp bậc trong triểu, những quy định về trang phục riêng cho chế độ quan liêu hành chính. Việc công nhận đạo Phật là quốc giáo vào khoảng thời gian từ 527 - 535, cũng là một sự kiện đáng ghi nhớ dưới triều vua Pophung. Điều đó đã tạo ra một nền tảng tư tưởng và tổ chức của nhà nước Shilla.
Khi đã củng cố được địa vị, Shilla tiến hành mở rộng lãnh thổ bằng việc tấn công vào những nước láng giềng. qúa trình này diễn ra trong một thời gian khá dài. Vua Chijung đã chinh phục Ucan (một đảo phía Đông Ullung) năm 513, và sau đó vua Pophung đã xâm lược Pon Kaya năm 532, tạo bàn đạp tiến về hướng tây Bắc và vùng lòng chảo sông Naktong. Thời vua Chinhung (540 - 576) là thời Shilla mở rộng lãnh thổ quan trọng của Shilla. Năm 551, Shilla tấn công Koguryo ở vùng lòng chảo sông Hàn, phối hợp với vua Song. Mười “hai” ở vùng thượng lưu sông Hàn đã rơi vào tay Shilla. Tiếp đó, Shilla lại đẩy lực lượng của PaeKche ra khỏi vùng hạ lưu sông Hàn, nắm toàn bộ vùng lòng chảo của con sông này.
Năm 562, vủa Chinhung tàn phá Tae Kaya và Shilla chiếm được vùng lòng chảo sông Naktong màu mỡ, ở hướng Đông Bắc, Chinhung đẩy biên giới Shilla vào sâu vùng đồng bằng Hamhung. Bốn cột bia đã dựng lên ở Chang Nyong, Pukhan. Hwang cho và Maun nhằm đánh dấu chuyến đi thị sát vùng biên cương mới của nhà vua là một bằng chứng về thành quả mở rộng lãnh thổ của vua Chinhung. Liên minh Shilla - PaeKche tồn tại trong 120 năm đã tạo điều kiện cho việc củng cố địa vị của Shilla.
Tuy vậy, khi Shilla quay lại phản bội đồng minh và nhất là khi PaeKche quay sang liên minh với Koguryo thì thế lực của Shilla suy yếu dần.
Khi Koguryo liên minh với PaeKche để tấn công Shilla, Shilla phải cầu cứu nhà Đường ở Trung Quốc. Mục đích của Shilla là dùng thế lực của phong kiến nhà Đường đánh bại Koguryo và PaeKche, thu hồi lại đất đai và khôi phục lại địa vị của Shilla. Nhưng khi diệt xong 2 nước trên, nhà Đường lại đặt ách thống trị lên toàn bộ bán đảo Hàn Quốc, l
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Bảo Trân Châu Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp số 7 Luận văn Kinh tế 0
D VAI TRÒ CỦA ĐẦU TƯ ĐỐI VỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ LIÊN HỆ VỚI TÌNH HÌNH THỰC TIẾN Ở VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình cán cân thanh toán quốc tế, các biện pháp thăng bằng cán cân khi nền kinh tế gặp bất ổn Luận văn Kinh tế 0
Y Phân tích thống kê tình hình sử dụng vốn sản xuất kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính của Xí n Luận văn Kinh tế 0
B Tình hình triển khai bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sau cháy tại Bảo Việt Hà Nội (1999-2003) Luận văn Kinh tế 0
C Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình sử dụng vốn sản xuất, kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính Luận văn Kinh tế 2
D Phân tích tình hình hoạt động & xây dựng chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Luận văn Kinh tế 0
T Điều tra và đánh giá tình hình kinh tế hộ của xã viên hợp tác xã Bình Thành, huyện Châu Phú, tỉnh An Kiến trúc, xây dựng 0
B Điều tra và đánh giá tình hình kinh tế hộ của xã viên hợp tác xã nông nghiệp Hoà Thuận huyện chợ mới Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top