Download miễn phí Tiểu luận Thực trạng vấn đề đối diện với nền kinh tế tri thức của nước ta, những cơ hội và thách thứ





MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ NGHIÊN CỨU 3
I. Cơ sở lí luận. 3
1. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật. 3
a. Nguyên lý về sự phát triển của phép biện chứng. 3
b. Cơ sở khách quan của quan điển lịch sử cụ thể. 4
c. Không gian và thời gian. 4
d. Yêu cầu cảu quan điểm lịch sử cụ thể(có 3 yêu cầu). 4
2. Thế nào là nền kinh tế tri thức? 5
II. Cơ sở thực tiễn. 6
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ĐỐI DIỆN VỚI NỀN KINH TẾ TRI THỨC CỦA NƯỚC TA. NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC 9
I. Cơ hội đối với Việt Nam. 9
II. Những thách thức lớn. 11
CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHO MỘT CHIẾN LƯỢC KINH TẾ DỰA VÀO TRI THỨC. 13
KẾT LUẬN 14
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

LỜI NÓI ĐẦU
Thế giới đã bước sang năm 2002, loài người đang đi những bước đi vững chắc của mình trong công cuộc làm chủ thế giới .Những cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật , những phát minh , những thành tựu trong mọi lĩnh vực không ngừng gia tăng và ngày càng được áp dụng nhiều trong thục tiễn. Đất cước chúng ta cùng tồn tại trong một thế giới không ngừng biến đổi vận động ấy. Chúng ta đang sống trong thời đại mà sự biến đổi diễn ra sâu sắc mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử. Tính đến nay đất nước đã trải qua hai thập liên của nền kinh tế tri thức, các công nghệ cao phát triển như vũ bão và đã đạt được những thành tựu kì diệu mà trước đâu vài thập liên con người chưa dự báo được và cũng ít dãm mơ ước tới. Đặc biệt là trong thập liên 90 các thành tựu về công nghệ thông tin như công nghệ web, internet , thực tế ảo, thương mại điện tử ...Cùng với những thành tựu về công nghệ sinh học : công nghệ gen, nhân bản vô tính ... đang tác động mạnh mẽ ,sâu sắc làm đảo lộn toàn bộ nền kinh tế thế giới và toàn bộ xã hội loài người đưa con gnười vào thời đại tri thức. Mặc dù đã đạt được những thành tựu nhưng vấn đề của nền kinh tế tri thức luôn luôn đặt ra những thách thức cho các nhà nghiên cứu khoa học. Nước ta so với thế giới vẫn là một nước cùng kiệt vì thế mà nền kinh tế tri thức vẫn còn gặp phải những mặt yêú kém và hạn chế. Chính vì vậy mà chúng ta phải nghiên cứu nền kinh tế tri thức tìm hướng đi đúng đắn cho nền kinh tế tri thức , phù hợp với điều kiện ,hoàn cảnh đất nước ,phù hợp với khu vực ,với thế giới và thời đại. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta phải phân tích nền kinh tế tri thức giữa thời cơ và thách thức đối với đất nước ta hiện nay .Trong tổng thể các mối liên hệ ,trong sự phát triển vận động không ngừng của nền kinh tế tri thức cần sử dụng quan điểm lịch sử cụ thể, quan điểm rút ra từ hai nguyên lý cơ bản của phép biện chứng triết học Mac-lênin vào quá trình xây dựng nền kinh tế tri thức giữa thời cơ và thách thức của nước ta hiện nay.
Với sự hiểu biết hạn hẹp ,trong bài viết này Em chỉ xin chỉ ra những điều kiện ảnh hưởng đến nền kinh tế tri thức và nền kinh tế tri thức nước ta phát triển như thế nào dưới tác động trong nhưng điều kiên lịch sử cụ thể.
CHƯƠNG I: CƠ SỞ NGHIÊN CỨU
I. Cơ sở lí luận.
1. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật.
Nội dung nguyên lý: Mọi sự vật hiện tượng của giới tự nhiên, xã hội, tư duy đều nằm trong mối liên hệ biện chứng với nhau, tác động qua lại lẫn nhau ràng buộc nương tựa, qui định lẫn nhau làm tiền đề điều kiện cho sự tồn tại và phát triển của nhau. Mối liên hệ này chẳng những diễn ra ở mọi sự vật hiện tượng trong tự nhiên, trong xã hội, trong tư duy mà còn diễn ra giữa các yếu tố, các mặt khác của qú trình của mỗi sự vật hiện tượng. Mối liên hệ trước đây là khách quan, nó bắt nguồn từ tính thống nhất vật chất của thế giới biểu hiện trong quá trình tự nhiên, xã hội và tư duy.
Mối quan hệ của sự vật hiện tượng trong thế giới là đa dạng và nhiều vẻ: có mối liên hệ bên trong và bên ngoài, trực tiếp và gián tiếp, cơ bản và không cơ bản, chủ yếu và thứ yếu.
a. Nguyên lý về sự phát triển của phép biện chứng.
Nội dung nguyên lý: Mọi sự vật hiện tượng của thế giới đều không ngừng biến đổi và chuyển hoá lẫn nhau, cái mới kế tiếp cái cũ, giai đoạn sau kế thừa giai đoạn trước tạo thành quá trình tiến lên mãi mãi. Phát triển là khuynh hướng thống trị thế giới. Nguồn gốc nguyên nhân của sự phát triển là sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập. Cách thức hình thái của sự phát triển là sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại. Khuynh hướng của sự phát triển là đi từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Sự phát triển chỉ hoàn thiện khi ta so sánh các hình thức tồn tại của sự vật ở các thời điểm khacs nhau trên trục thời gian quá khứ-hiện tại-tương lai.
b. Cơ sở khách quan của quan điển lịch sử cụ thể.
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển là cơ sở hình thành quan điểm lịch sử cụ thể như mọi sự vật hiện tượng của thế giới vật chất đều tồn tại vận động và phát triển trong những điều kiện không gian và thời gian cụ thể xác định. Điều kiện không gian và thời gian có ảnh hưởng trực tiếp đến tính chất, đặc điểm của sự vật. Cùng một sự vật nhưng nếu tồn tại trong những điều kiện không gian thời gian cụ thể khác nhau, thậm chí có thể làm thay đổi hẳn bản chất của sự vật.
c. Không gian và thời gian.
Không gian phản ánh thuộc tính của các đối tượng vật chất, có vị trí, có hình thức kết cấu, có dộ dài ngắn cao thấp. Không gian biểu hiện sự cùng tồn tại và tách biệt của các sự vật với nhau, biểu hiện bản tính của chúng, trật tự phân bổ của chúng.
Thời gian phản ánh thuộc tính của các quá trình vật chất diễn ra nhanh hay chậm, kế tiếp nhau theo một trật tự nhất định. Thời gian biểu hiện tốc độ và trình tự diễn biến của quá trình vật chất, tính tách biệt giữa các giai đoạn khác nhau của quá trình đó, trình tự xuất hiện và mất đi của các sự vật hiện tượng.
Không gian và thời gian như vậy là những hình thức tồn tại của vật chất, là những thuộc tính chung vốn có của các dạng vật chất cụ thể. Không gian và thời gian tồn tại khchs quan và có sự biến đổi phụ thuộc vào vật chất vận động.
d. Yêu cầu cảu quan điểm lịch sử cụ thể(có 3 yêu cầu).
Thứ nhất, khi xem xét cải biến sự vật phải đặt nó trong điều kiện không gian thời gian cụ thể của nó, phải phân tích xem những điều kiện không gian thời gian ấy có ảnh hưởng như thế nào đến tính chất đặc điểm của sự vật, phải phân tích cụ thể mọi tình hình cụ thể ảnh hưởng đến sự vật.
Thứ hai, khi nghiên cứu một lý luận, một luận điểm khoa học nào đó cần phân tích nguồn gốc xuất xứ, hoàn cảnh làm nảy sinh lí luận đó. Có như vậy đánh giá đúng giá trị và hạn chế của lý luận đó.
Thứ ba, khi vận dụng một lý luận nào đó vào thực tiễn giải thích đến điều kiện cụ thể của nơi được vận dụng.
2. Thế nào là nền kinh tế tri thức?
Loài người đang chứng kiến sự ra đời của một xu hướng phát triển mới, phát triển nền kinh tế dựa trên tri thức.
Nền kinh tế tri thức đã và đang hoàn thành ở nhiều nước phát triển hiện nay sẽ trở thành một xu thế quốc tế trong một hay hai thập kỷ tới. Xu thế này là thời cơ và thách thức đối với chúng ta chớp lấy thời cơ và chấp nhận thách thức để phát triển là quyết tâm của Đảng nhà nước và nhân dân ta. Đó là những vấn đề có lẽ chúng ta đều chấp nhận. Trên thực tế kinh tế dựa trên tri thức để tự lãnh đạo mình ở trên những khía cạnh rất cơ bản. Về mặt biểu hiện, đã xuất hiện các yếu tố kinh tế mới như ngành kinh tế dựa trên tri thức, doanh nghiệp tri thức, công nhân tri thức... Về mặt lợi ích, hoạt động d
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D VẤN ĐỀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Luận văn Sư phạm 0
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
Y Thực trạng vấn đề tuyển sinh và cách thức đào tạo tại trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội: N Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng quy trình kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty dịch vụ tư vấn t Luận văn Kinh tế 0
R Thực trạng công tác thanh tra về vấn đề an toàn vệ sinh lao động tại tập đoàn công nghiệp than – kho Luận văn Kinh tế 4
N Các chuyến thăm thực địa, tình trạng và một số vấn đề nổi bật do phái đoàn kiểm điểm adb ghi chép 25 Luận văn Kinh tế 0
L Thực trạng kiểm toán doanh thu trong kiểm toán Báo cáo tài chính do công ty kiểm toán và tư vấn tài Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu tại Công ty cổ phần Kinh Đô miền Bắc Luận văn Kinh tế 2
B Vấn đề phát triển kinh tế trang trại vùng trung du và miền núi phía bắc - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top