truongboy_kute

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Những giá trị khoa học của hình thái kinh tế – xã hội





Chủnghĩa tưbản hiện đại, trên thực tế, đã đạt được sựvĩ đại nhất định nào đó
nhưng nó lại không đủsức vượt qua được những mâu thuẫn coưbản tron quá trình
phát triển, lại bịgiới hạn bỏi ngưỡng không thểtrãnh được của sựkhủng hoảng, nên
tất yếu nó phải bịthay thếvì thuộc tính nhất thời của chính nó. Dù thếnào đi nữa,
xét dưới góc độcủa văn hoá văn minh, nghĩa là góc độcủa chủnghĩa nhân đạo chân
chính, chủnghĩa tưbản, ngay trong sựphồn vinh vềkinh tếcủa nó, đang đặt loài
người trước một cuộc khủng hoảng sâu sắc, ngay trong sự điều chỉnh vềchính trị,
xã hội, nó đang đi ngược lại đòi hỏi của thời đại chúng ta, đó là hoà bình, độc lập
dân tộc, dân chủvà tiến bộxã hội đó là tạo ra sựphát triển toàn diện con người chứ
không phải là tái ra sản xuất tưbản-điều mà chủnghĩa tưbản đang cốsức làm.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hông tính đến
sự phát triển không đồng đều của sự phát triển lịch sử thế giới một dân tộc này tiến
lên phía trước, một số dân tộc khác lại ngừng trệ, một số nước do hàng loạt những
nguyên nhân cụ thể lại bỏ qua một hình thái kinh tế - xã hội nào đó. Điều đó chứng
tỏ là sự kế tục thay thế các hình thái kinh tế – xã hội không giống nhau ở tất cả các
dân tộc.
Tuy nhiên, trong toàn bộ tính đa dạng của lịch sử của các dân tộc khác nhau
thì trong mỗi thời kỳ lịch sử cụ thể vẫn có khuynh hướng chủ đạo nhất định của sự
phát triển xã hội. Để xác định đặc trưng của giai đoạn này hay giai đoạn khác của
lịch sử thế giới phù hợp với khuynh hướng lịch sử chủ đạo, đó là khái niệm thời đại
lịch sử.
Khái niệm thời đại lịch sử có thể gắn liền với thời gian mà một hình thái kinh
tế- xã hội nhất định thống trị. Thí dụ, khi chúng ta nói về thời đại xã hội chiếm hữu
nô lệ hay thời đại phong kiến là gắn chúng vào thời gian mà những hình thái kinh
tế- xã hội đó thống trị. Khái niệm thời đại cũng có thể gắn với những giai đoạn nhất
định của một hình thái kinh tế-xã hội nhất định.
Để vạch rõ được xu hướng của thời đại, theo Lênin, cần khẳng định xem
giai cấp nào là trung tâm của thời đại, quy định nội dung chủ yếu của thời đại đó.
Khác với khái niệm hình thái kinh tế-xã hội xác định đặc trưng của một bước
phát triển nhất định của xã hội, khái niệm thời đại lịch sử thể hiện tính nhiều vẻ của
các quá trình đang diễn ra trong một thời gian nhất định ở một giai đoạn lịch sử nhất
định. Trong cùng một thời đại, ở cùng một bộ phận khác nhau của nhân loại cùng
tồn tại những hình thái kinh tế-xã hội khác nhau. Trong cùng một thời đại có những
bộ phận, những phong trào hay tiến lên phía trước, hay thoái lưu, hay đi lệch
theo một hướng nào đó.
5
Cuối cùng, khái niệm thời đại gắn liền với sự quá độ từ một hình thái kinh tế,
xã hội này sang một hình thái kinh tế xã hội khác. Thí dụ, quá độ từ chủ nghĩa
phong kiến sang chủ nghĩa tư bản được gọi là thời đại phục hưng, thời đại cách
mạng tư sản.
Giá năm 1996 tương đương với 80% tổng giá trị các khoản đầu tư này vào
Thái Lan trái với những nhận định thông thường về chủ nghĩa tư bản, nhà nước tư
bản đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và điều chỉnh sự vận động
của nền sản xuất xã hội mà nhiêù khi với sự nỗ lực tới mức quyết liệt của nó. Các
nước tư bản đã vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng dữ dội.
Nhưng vấn đề đặt ra là, liệu với tất cả sự tăng trưởng và vận động trên đây có
trở thành chiều hướng phát triển vững bền và có khả năng giải quyết những vấn đề
cơ bản của chủ nghĩa tư bản hay không?
Với mục đích bất di bất dịch là chạy theo lợi nhuận, quy luật tuyệt đối của chủ
nghĩa tư bản mà K. Marx đã phát triển – quy luật sản xuất ra giá trị thặng dư - vẫn
đang chi phối toàn bộ cơ chế vận hành của nó, chủ nghĩa tư bản, không bao giờ tạo
được sự ổn định lâu dài cho nền kinh tế. Ngay cả khi có một bề ngoài phần vịnh thì
nguy cơ khủng hoảng vẫn tiềm tàng và sẵn sàng bùng lên ngay trong lòng nó. Đây
là cuộc khủng hoảng của cả hệ thống chứ không phải chỉ một vài nước trong hệ
thống. Dù có vai trò khống chế về kinh tế, song các nước tư bản chủ nghĩa vẫn luôn
bị lệ thuộc vào những yếu tố bên ngoài, thường xuyên vấp phải sự phản kháng của
vùng “ngoại vi” Điển hình là cú rốc dầu lửa sau cuộc chiến tranh vùng vịnh. Liệu
chủ nghĩa tư bản có thể tự do, mặc sức làm mưa làm gió và liệu còn làm chuyện này
được bao lâu nữa trên các địa bàn hải ngoại? Người ta còn thấy sự cạnh tranh tàn
khốc theo quy luật của một nền kinh tế thị trường tự do và chạy theo lợi nhuận hết
sức rối ren và phức tạp. Ngày càng nổi lên trong chủ nghĩa tư ban những đối sách
nhằm loại trừ nhau, và do đó nó tiềm tàng một tình thế không ổn định. Chẳng hạn,
ngay những năm 1994 và 1995, chúng ta chứng kiến sự giành dật vị trí hàng đầu
trong quan hệ tiền tệ quốc tế giữa đồng Yên (Nhật) và đồng đôla (Mỹ), cùng với
cuộc chiến thương mại giữa EU và Mỹ về chuối đã thể hiện sự cạnh tranh gay gắt
giữa các cường quốc tư bản chủ nghĩa khi ngấm ngầm, lúc công khai đã đẩy cạnh
tranh báo sự khốc liệt mới. Tuy nhiên những mâu thuẫn này của các nước tư bản
6
chủ nghĩa không còn được đem ra giải quyết bằng những cuộc chiến tranh đẫm máu
mà bây giờ chúng đã được giải quyết bằng sự nhượng bộ lẫn nhau nhưng những
mâu thuẫn của các nước này vẫn không thể giải quyết được.
Dù không phủ nhận cải vệ bề ngoài phần vịnh của sự phát triển kinh tế cùng
những món lợi nhuận lớn của chủ nghĩa tư bản như ng không ai không thấy
một cuộc khủng hoảng văn hoá sâu sắc, không lối thoát trong xã hội tư bản hiện đại.
Nổi bật lên đây cái lô gíc sinh lợi tài chính lấn án cả phúc lợi con người. Bản thân
con người không còn là đối tượng phục vụ sản xuất mà dường như bị quy về một bộ
phận của lực lượng sản xuất và chỉ như vậy (quy luật Taylor. Từ đó, văn hoá bị
thương mại lấn át công việc đào tạo giáo dục con người trở nên què quặt, vụ lợi như
kiểu chế tạo ra người máy chứ khôgn phải nhằm mục đích hình thành những con
người với tất cả sự phát triển phong phú của nó. Ngay cả những sinh hoạt cao cấp
của con người (sáng tạo nghệ thuật, văn hoá) cũng bị chi phối tới mức đồng nhất
với công nghệ, với thương mại, đi tới huỷ diệt có tính con người cũng vì cái lôgíc
sinh lợi của chủ nghĩa tư bản mà môi trường sinh thái bị xâm phạm tàn tệ và ở cái
vùng “ngoại vi” môi trường cũng bị tước đoạt và bị bóc lột tới mức khó tưởng
tượng nổi.
Mặt khác, chủ nghĩa tư bản vẫn không giải quyết được các tệ nạn cố hữu của
nó, nhất là nạn thất nghiệp và nếu tệ phân biệt chủng tộc vốn là ung nhọt của xã hội
hiện đại, chủ nghĩa tư bản không tìm cách tiêu diệt nó, mà tái lại trong nhiều lúc
nhiều nơi nó vẫn dùng để phục vụ cho quyền lợi vị kỷ của giai cấp tư sản. Ngay cả
quyền bình đẳng của phụ nữ vẫn đang lâm vào tình trạng tồi tệ nhất, đặc biệt là ở
các lĩnh vực tiền công, việc làm và các quan hệ xã hội và các điều kiện sinh hoạt.
Một tình trạng nữa là sự phát triển của khoa học kỹ thuật nhất là các phương tiện
thông tin đại chúng hiện đại vốn là sản phẩm của văn minh- văn hoá thì không hiếm
nơi đã được sử dụng để chống lại văn hoá, văn minh vì mục đích thương mại.
Người ta cũng lầm tưởng về lòng từ thiện của các chính quyền tư sản và giới chủ
khi thấy đâu đó ở họ có những cải cách về mặt phúc lợi, nhưng kỳ thực đó là kết
quả của những cuộc đấu tranh ngày càng có ý thức của giai cấp công nhân, thường
là do các chính đảng cánh tả làm nòng cốt và hơn nữa đó chính là điều mà giai cấp
tư sản bắt buộc phải l...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top