Frasier

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Báo cáo Thực tập tại phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Quế Võ

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
I. Những vấn đề chung 3
1.Mét sè ®Æc trng vÒ kinh tÕ, v¨n ho¸, x• hội của huyện Quế Võ- tỉnh Bắc Ninh: 3
1.1. Về địa lý hành chính: 3
1.2. Về kinh tế: 3
1.3. Văn hóa- xã hội: 5
2. Đặc điểm chung của phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Quế Võ 5
2.1 Quá trình hình thành, phát triển của đơn vị: 5
2.2 Đặc điểm hoạt động chủ yếu của đơn vị: 6
2.3 Tổ chức bộ máy của phòng Tài chính- kế hoạch: 7
3. Thực trạng công tác quản lý Ngân sách huyện Quế Võ giai đoạn 2004-2006: 8
3.1 Công tác thu ngân sách: 8
3.2 Công tác chi ngân sách: 12
II. Những nhận xét đánh giá về công tác quản lý ngân sách huyện Quế Võ: 15
1. Nh÷ng thµnh tùu: 15
3. Nguyên nhân của những hạn chế trên: 18
3.1 Nguyên nhân khách quan: 19
3.2 Nguyên nhân chủ quan: 19
Kết luận 21

LỜI MỞ ĐẦU
Thực tập tốt nghiệp là một phần không thể thiếu trong chương trình đào tạo và học tập của sinh viên sau khi kết thúc các khoá học tại trường đại học. Là một khâu quan trọng của quỏ trình đào tạo một chuyên nghành. Quá trình thực tập tốt nghiệp giúp cho sinh viên có một cái nhìn tổng thể, trực quan hơn, sinh động hơn và thực tế hơn đối với các vấn đề kinh tế, xã hội. Qua đó sinh viên có thể chủ động vận dụng sáng tạo những kỹ năng, kiến thức đã học vào thực tiễn.
Được sự giới thiệu của nhà trường, em đã đến thực tập tại phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Quế Võ. Trong thời gian thực tập tổng hợp tại đây, em đã đến các phòng ban trong Cơ quan để quan sát và tìm hiểu chung về: cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, nhân sự và nội dung các hoạt động chủ yếu của đơn vị.
Sau thời gian thực tập tổng hợp tại đơn vị em đã phần nào nắm được các hoạt động, nhiệm vụ cơ bản của phòng Tài chính cấp quận, huyện nói chung và phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Quế Võ nói riêng.
Với những gì quan sát và tìm hiểu được, em viết báo cáo tổng hợp này để khái quát tình hình chung phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Quế Võ.
Báo cáo bao gồm 3 phần chính:
- Phần I bao gồm các vấn đề chung
- Phần II là các nhận xét đánh giá
- Phần kết luận
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô trong khoa Ngân hàng - Tài chính, đặc biệt là sự chỉ bảo tận tình của PGS TS Nguyễn Thị Bất cùng sự giúp đỡ ân cần của các cô chú, anh chị cán bộ tại phòng Tài chính- kế hoạch huyện Quế Võ- tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện cho em hoàn thành tốt báo cáo này.
Với thời gian tiếp cận và khả năng kiến thức còn hạn chế nên báo cáo không thể tránh khỏi những thiểu sót, em rất mong nhận được sự nhận xét, chỉ bảo của thầy cô để em có thêm những kinh nghiệm, kiến thức quý báu nhằm phục vụ tốt hơn trong việc hoàn thành chuyên đề và luận văn sắp tới.
I. Những vấn đề chung:
1.Mét sè ®Æc trng vÒ kinh tÕ, v¨n ho¸, x• hội của huyện Quế Võ- tỉnh Bắc Ninh:
1.1. Về địa lý hành chính:
Huyện Quế Võ nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Ninh; phía Bắc giáp tỉnh Yên Dũng- Bắc Giang, phía Nam giáp huyện Gia Lương- Bắc Ninh, Phía Đông giáp huyện Chí Linh- Hải Dương,phía Tây giáp thành phố Bắc Ninh.
Huyện Quế Võ bao gồm 24 xã và thị trấn, là huyện lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh.
Phòng Tài chính Kế hoạch nằm ngay trung tâm của huyện.Đó là thị trấn Phố Mới, là điểm nối giữa các tuyến giao thông liên tỉnh liên huyện và liên xã. Đây cũng chính là địa bàn cơ sở của nhiều cơ quan hành chính quan trọng.
Do có điều kiện địa lý như vậy nên việc thực hiện các chủ trương- chính sách của Đảng và Nhà nước rất thuận lợi và nhanh chóng.Ngoài ra việc chỉ đạo, kiểm tra của phòng với các cơ quan đơn vị trực thuộc cũng có nhiều thuận lợi.
1.2. Về kinh tế:
Đến cuối năm 2006 cơ cấu kinh tế của huyện như sau:
+ Nông- lâm- ngư nghiệp : 43,0%
+ Công nghiệp- XDCB : 34,2%
+ Thương mại dịch vụ : 22,8%
1.2.1. Nông- lâm- ngư nghiệp:
Sản xuất Nông- lâm- ngư nghiệp tiếp tục phát triển và giữ vai trò ổn định trong nền kinh tế.
1.2.2. Công nghiệp tiểu thủ công nghiệp:
Sản xuất tiểu thủ công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp ngày càng được mở rộng và phát triển. Ngoài khu công nghiệp tập trung của tỉnh đã được xây dựng,quy hoạch cụm công nghiệp của huyện: Cụm công nghiệp Phương Liễu- Nhân Hòa, Việt Hùng, Ngọc Xá, Ngọc Xá, Châu Phong, cụm công nghiệp làng nghề Phù Lãng.
Cho đến hết năm 2006 đã có hàng chục doanh nghiệp đầu tư và đi vào hoạt động, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp ở các làng nghề trong nông thôn: Chế biến gỗ, cơ khí nhỏ, chế biến lương thực,thực phẩm, sản xuất vật liệu xây dựng.
1.2.3. Thương mại dịch vụ và quản lý thị trường:
Hoạt động thương mại, dịch vụ- du lịch trên thị trường có sự chuyển biến tích cực, một số vùng đã và đang dần hình thành khu du lịch sinh thái, mạng lưới chợ nông thôn tiếp tục được quy hoạch và đầu tư xây dựng.
Công tác quản lý thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng được tiến hành thường xuyên.
Dịch vụ bưu điện có sự phát triển.Toàn huyện có trên 60 điểm phục vụ bưu chính và nâng cao được chất lượng đời sống nhân dân.
1.2.4. Tài chính- Ngân hàng- Kho bạc:
*/ Tài chính:
Với chức năng quản lý ngân sách, đã làm tốt chức năng quản lý thu, chi ngân sách theo luật, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Điều hành ngân sách đúng dự toán HĐND huyện phê duyệt, chỉ đạo khai thác triệt để nguồn thu, hoàn thành các chỉ tiêu thu, chi ngân sách, phấn đấu tăng thu trên khâu lưu thông, tăng thu tiền sử dụng đất.
*/ Ngân hàng- kho bạc:
Công tác huy động vốn được triển khai và đạt hiệu quả cao, thông qua việc phát hành công trái, trái phiếu kho bạc. Tổng phát hành trái phiếu ước đạt 30 tỷ đồng.

3.1 Nguyên nhân khách quan:
Do trong khâu lập dự toán còn chưa đi sâu, đi sát tại các đơn vị dự toán, chưa quan tâm tới các yếu tố tăng trưởng kinh tế, trượt giá ...Việc giao kế hoạch còn chưa căn cứ vào kế hoạch của các đơn vị.
Trong công tác thu và khai thác thu còn bỏ sót, chưa khai thác triệt để, chưa có biện pháp xử lý mạnh đối với các đối tượng trốn lậu thuế và các khoản đóng góp khác. Ngoài ra, việc để nợ đọng thuế từ năm này qua năm khác vẫn nổi cộm.
Trong công tác quản lý chi Ngân sách còn lỏng lẻo, khả năng kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước còn chưa cao dẫn đến một số khoản chi không đúng đối tượng, nhiệm vụ được giao. Các nguồn chi sự nghiệp kinh tế tuy bước đầu đã được cải thiện đáng kể nhưng còn nhỏ, công tác thực hiện dự án, phê duyệt quyết toán các dự án còn chưa kịp thời cho nên một số công trình đã hoàn thành nhưng chưa có hồ sơ hoàn công.
Việc thực hiện Luật NSNN, các chế độ, chính sách, Pháp lệnh kế toán thống kê còn sai lệch.
3.2 Nguyên nhân chủ quan:
Những bất cập trong phân cấp quản lý Ngân sách còn tồn tại nhiều. Cơ chế phân cấp này đã làm cho Ngân sách huyện ở thế bị động. Những khoản thu phải chuyển giao cho cấp trên còn nhiều, các khoản thu trong điều tiết còn nhỏ. Điều này, dẫn đến các khoản bổ sung từ Ngân sách cấp trên nhiều làm cho việc thực hiện chi chậm trễ không kịp thời.
Có thể nói, cơ chế phân cấp hiện tại không tạo ra được thế chủ động trong công tác quản lý Ngân sách huyện.
Hệ thống các chỉ tiêu, định mức còn mang tính cứng nhắc, lạc hậu so với thực tế. Nhu cầu chi thường xuyên cho một loại dịch vụ bằng cách chi cho một đối tượng thụ hưởng tiềm năng và có tính đến hệ số khác biệt về chi phí. Chi đầu tư bảo dưỡng phải xác định bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn kĩ thuật cho những cơ sở hạ tầng hiện có như đường bộ, nhà xưởng.
Các quy trình thu còn rườm rà, chưa gọn nhẹ, chưa tạo ra cho đối tượng thu sự tự giảc trong việc tự tính, tự nộp.
Các quy định về hoá đơn chứng từ, sổ sách ghi chép có một số chi tiết đã không phù hợp với hiện tại.

KẾT LUẬN
Trên đây là những nét khái quát tổng hợp của em về phòng Tài chính- kế hoạch huyện Quế Võ.Báo cáo đã phần nào phản ánh cơ bản được lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức cũng như tình hình hoạt động và vấn đề quản lý thu chi ngân sách của huyện trong những năm gần đây.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự chỉ bảo tận tình của PGS TS Nguyễn Thị Bất cùng sự giúp đỡ ân cần của các cô chú, anh chị cán bộ tại phòng Tài chính- kế hoạch huyện Quế Võ- tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện cho em hoàn thành tốt báo cáo này.
Với thời gian tiếp cận và khả năng kiến thức còn hạn chế nên báo cáo không thể tránh khỏi những thiểu sót, em rất mong nhận được sự nhận xét, chỉ bảo của thầy cô để em có thêm những kinh nghiệm, kiến thức quý báu nhằm phục vụ tốt hơn trong việc hoàn thành chuyên đề và luận văn sắp tới.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top