boo_xig

New Member
Tải Tính toán kết cấu thép Cần trục thấp xây dựng 8T

Download miễn phí Tính toán kết cấu thép Cần trục thấp xây dựng 8T


B-Tính toán thiết kế kết cấu thép hệ cộ
I-Khái niệm
Trong các máy trục ,kết cấu kim loại chiếm một phần lớn khối lượng kim loại ,kết cấu kim loại chiếm 60%-70% khối lượng toàn bộ máy trục, vì thế việc tính toán chon lượng kim loại thích hợp đảm bảo làm việc bình thường và tính kinh tế cao
Kết cấu kim loại của cột là thép ống ,có tiết diên mặt cắt ngang là hình vành khăn
II-Các thông số kỷ thuật
Tên các thông số Ký hiệu Giá trị Đơn vị
Sức nâng định mức Q0 8 T
Chiều cao nâng tối đa Hmax 33 m
Chiều cao nâng tối thiểu Hmin 48 m
Tầm với lớn nhất Rmax 25 m
Tầm với nhỏ nhất Rmin 12.5 m
Vận tốc nâng hàng Vn 14 m/phút
Tốc độ quay của cần trục Nq 0.7 Vòng/phút
Tốc độ di chuyển của cần trục V 0.8 Vòng/phút




















III-Vật liệu chế tạo và ứng suất cho phép kết cấu thép của cần
Chọn vật liệu chế tạo kết cấu thép cần là thép CT3, có cơ tính:


STT Cơ tính vật liệu Kí hiệu Trị số Đơn vị
1 Môđun đàn hồi E 2,1.106 KG/cm2
2 Môđun đàn hồi trượt G 0,84.106 KG/cm2
3 Giới hạn chảy ch 2400 2800 KG/cm2
4 Giới hạn bền b 3800 4200 KG/cm2
5 Độ giãn dài khi đứt 21 %
6 Khối lượng riêng 7,83 T/m3
7 Độ dai va đập ak 50100 J/cm2


IV-Các trường hợp tải trọng và tổ hợp tải trọng:
- Khi máy trục làm việc thì nó chịu nhiều loại tải trọng khác nhau tác dụng lên kết cấu: tải trọng cố định, tải trọng quán tính, tải trọng gió, tải trọng do lắc động hàng trên cáp.
- Tổng hợp các tải trọng khác nhau tác dụng lên cần trục có thể chia ra 3 trường hợp:
+ Trường hợp tải trọng I :
Các tải trọng tác dụng lên máy trục là tải trọng tiêu chuẩn ở trạng thái làm việc và ở những điều kiện sử dụng tiêu chuẩn. Dùng để tính toán kết cấu kim loại theo độ
bền và độ bền mỏi. Khi tải trọng thay đổi, trong đó có trọng lượng hàng thay đổi thì không tính theo trị số tải trọng cực đại mà tính theo trị số tải trọng tương đương.
+ Trường hợp tải trọng II :
Các tải trọng tác dụng lên máy trục là tải trọng cực đại ở trạng thái làm việc và ở điều kiện nặng nhất, làm việc với trọng lượng vật nâng đúng tiêu chuẩn. Dùng để tính toán kết cấu kim loại theo độ bền và độ ổn định.
+ Trường hợp tải trọng III :
Các tải trọng tác dụng lên máy trục là tải trọng cực đại ở trạng thái không làm việc. Các tải trọng đó gồm có: trọng lượng bản thân cần trục và gió bão tác dụng lên cần trục ở trạng thái không làm việc. Trường hợp này dùng để kiểm tra kết cấu theo điều kiện độ bền, độ ổn định ở trạng thái không làm việc.
- Ở trạng thái làm việc của cần trục người ta tổ hợp các tải trọng tác dụng lên cần trục và chia thành các tổ hợp tải trọng sau :
+ Tổ hợp Ia, IIa : Tương ứng trạng thái cần trục làm việc, cần trục đứng yên chỉ có một cơ cấu nâng làm việc, tính toán khi khởi động (hay hãm) cơ cấu nâng hàng một cách


từ từ tính cho tổ hợp Ia; khởi động (hay hãm) cơ cấu nâng hàng một cách đột ngột tính cho tổ hợp IIa.
+ Tổ hợp Ib, IIb : Máy trục mang hàng đồng thời lại có thêm cơ cấu khác hoạt động (quay, thay đổi tầm với, di chuyển ) tiến hành khởi động (hay hãm) cơ cấu đó một


cách từ từ tính cho tổ hợp Ib; khởi động (hay hãm) cơ cấu đó một cách đột ngột tính cho tổ hợp IIb.
Bảng tổ hợp tải trọng.
Đối với từng loại cần trục, căn cứ vào điều kiện khai thác của cần trục và các tải trọng tác dụng lên nó mà ta có bảng tổng hợp tải trọng sau :


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

A- GIÔÙI THIEÄU CHUNG VEÀ CAÙC THIEÁT BÒ NAÂNG HAÏ PHUÏC VUÏ XAÂY DÖÏNG
Caàn truïc thaùp laø loaïi caàn truïc coù moät thaân thaùp thöôøng cao töø 30 ¸ 50, hoaëc cao hôn nöõa (coù theå ñeán 100 ¸ 120 m). Phía treân gaàn ñænh thaùp coù gaén caàn daøi töø 12 ¸ 50 m ñoâi khi ñeán 70m, ñöôïc keát noái baèng choát baûn leà. Moät ñaàu caàn coøn laïi ñöôïc treo baèng caùp hoaëc thanh keùo ñi qua ñænh thaùp. Keát caáu chung cuûa caàn truïc thaùp chuû yeáu goàm 2 phaàn: phaàn quay vaø phaàn khoâng quay). Treân phaàn quay boá trí caùc cô caáu coâng taùc nhö: tôøi naâng vaät, tôøi naâng caàn, tôøi keùo xe con, cô caáu quay, ñoái troïng, trang thieát bò ñieän vaø caùc thieát bò an toaøn.
Phaàn khoâng quay coù theå ñöôïc ñaët coá ñònh treân neàn hoaëc coù khaû naêng di chuyeån treân ñöôøng ray nhôø cô caáu di chuyeån. Taát caû caùc cô caáu cuûa caàn truï ñöôïc ñieàu khieån bôûi cabin treo treân cao gaàn ñænh thaùp phoå bieán laø loaïi cabin ñöôïc treo ôû phaàn lieân keát giöõa caàn thaùp vaø coät thaùp.
Do coù chieàu cao naâng vaø taàm vôùi lôùn, coù khoâng gian phuïc vuï naâng nhôø caùc chuyeån ñoäng naâng haï vaät, thay ñoåi taàm vôùi, quay toaøn voøng vaø dòch chuyeån toaøn boä maùy maø caàn truïc thaùp ñöôïc söû duïng roäng raõi trong caùc coâng trình xaây döïng daân duïng, xaây döïng coâng nghieäp hoaëc duøng ñeå boác dôõ, vaän chuyeån haøng hoùa, caáu kieän, vaät lieäu treân caùc kho baõi.
Tuy nhieân do keát caáu phöùc taïp, thaùp cao vaø naëng, toán keùm nhieàu chi phí trong quaù trình thaùo dôõ vaø laép raùp, di chuyeån, chuaån bò maët baèng neáu caàn thaùp ñöôïc yeâu caàn chæ söû duïng ôû nôi coù khoái löôïng xaây laép töông ñoái lôùn vaø khi söû duïng caàn truïc töï haønh laø khoâng ñem laïi hieäu quaû kinh teá cao hoaëc khaû naêng ñaùp öùng yeâu caàu veà coâng vieäc thaáp. Do tính chaát laøm vieäc cuûa caàn truïc thaùp laø luoân thay ñoåi ñòa ñieåm neân chuùng thöôøng ñöôïc thieát keá sao cho deã thaùo dôõ, döïng laép vaø vaän chuyeån hoaëc coù khaû naêng töï döïng vaø ñöôïc di chuyeån treân ñöôøng döôùi daïng toå hôïp toaøn maùy. Ñieàu naøy laøm giaûm ñi ñöôïc chi phí vaø thôøi gian döïng laép caàn truïc
Thoâng thöôøng caàn truïc thaùp ñöôïc cheá taïo coù söùc naâng töø 1 ¸ 12 (T) , caù bieät laø coù theå ñeán 75 (T), moment taûi cuûa caàn truïc ñaït tôùi 350 t; m, taàm vôùi töø 8 ¸ 50, chieàu cao naâng ñeán 100 ¸ 120(m). do coù chieàu cao naâng laø raát lôùn neân toác ñoä naâng seõ bò haïn cheá laïi vaø naèm trong khoaûng 0,32 ¸ 1m/s vaø coù theå thay ñoåi toác ñoäc theo caáp hoaëc voâ caáp.
Toác ñoä naâng haï vaät ñeå ñieàu chænh haøng thöôøng laø £ 8m/s, toác ñoä quay cuûa caàn töø 0,3 ¸ 1v/pt, thôøi gian thay ñoåi taàm vôùi töø 25 ¸ 100 (s), toác ñoä di chuyeån cuûa xe con 0,2 ¸ 1m/s vaø di chuyeån caàn truïc 0,2 ¸ 0,63m/s.
Phaân loaïi:
Caàn truïc thaùp trong thöïc teá ñöôïc cheá taïo raát nhieàu vaø ña daïng, tuy nhieân ñeå phaân loaïi theo töøng nhoùm caàn truïc ta coù theå döïa vaøo caùc ñaëc ñieàm rieâng cuûa töôøng loaïi caàn truïc.
Phaân loaïi theo coâng duïng:
Caàn truïc thaùp coù coâng duïng chung duøng trong xaây döïng daân duïng vaø moät phaàn duøng trong xaây döïng coâng nghieäp. Loaïi naøy coù moment taûi töø 4 ¸ 160 t.m, coù söùc naâng 0,4 ¸ 8 (t), chieàu cao naâng töø 12 ¸ 100m taàm vôùi lôùn nhaát vaøo khoaûng 10 ¸30(m). ñeå xaây döïng nhaø baèng phöông phaùp laép gheùp taám hoaëc khoái beâ toâng coøn coù caùc caàn truïc thaùp coù söùc naâng ñeán 12 T vaø moment taûi 40 ¸ 250t.m. Ngoaøi ra loaïi caàn coù loaïi caàn truïc thaùp duøng ñeå xaây döïng caùc coâng trình lôùn, loaïi naøy coù moment taûi khaù lôùn töø 30 ¸ 250t.m coù theå leân tôùi 500 t.m, söùc naâng ôû taàm vôùi lôùn nhaát ñaït 2 ¸ 4 (t), ôû taàm vôùi nhoû nhaát vaøo khoaûng 12 (t), taàm vôùi ñaït 20 ¸ 50m coù theå ñaït tôùi 70(m), chieàu cao naâng 50 ¸ 100(m) vaø coù theå leân tôùi 250m. tuy nhieân loaïi caàn truïc thaùp ñaëc bieät chuyeân duøng trong xaây döïng coâng nghieäp coù moment taûi raát lôùn ñaït tôùi 600 t.m caù bieät leân tôùi 1500 t.m. Söùc naâng lôùn töø 2 ¸ 75 T taàm vôùi lôùn nhaát 20 ¸ 40m.
Phaân loaïi theo phöông aùn laép ñaët taïi hieän tröôøng coù theå chia ra: caàn truïc thaùp di chuyeån treân ray, caàn truïc thaùp ñaët coá ñònh vaø caàn truïc thaùp töï naâng. Caàn truïc thaùp coá ñònh coù chaân thaùp gaén lieàn vôùi neàn moùng hoaëc truïc coá ñònh. Caàn truïc thaùp töï naâng coù theå naèm ngoaøi hoaëc trong coâng trình, thaùp ñöôïc töï noái ñoä daøi ñeå taêng ñoä cao naâng theo söï phaùt trieån chieàu cao cuûa coâng trình, khi thaùp coù ñoä cao lôùn noù ñöôïc neo vôùi coâng trình ñeå taêng oån ñònh vaø taêng khaû naêng chòu löïc ngang. Vôùi caàn truïc thaùp töï naâng ñaët treân coâng trình xaây döïng, khi laøm vieäc seõ töï naâng toaøn boä caàn truïc theo chieàu cao coâng trình. Toaøn boä taûi troïng caàn truïc ñöôïc truyeàn xuoáng coâng trình
Phaân loaïi theo ñaëc ñieåm laøm vieäc cuûa thaùp coù caàn truïc thaùp loaïi quay voøng vaø loaïi thaùp khoâng quay.ÔÛ loaïi thaùp quay, toaøn boä thaùp vaø coù cô caáu ñöôïc ñaët treân baøn quay. Baøn quay ñaët treân thieát bò töïa quay ñaët treân khung di chuyeån. Khi quay toaøn boä baøn quay quay cuøng vôùi thaùp. Ôû thaùp khoâng quay, phaàn quay ñaët treân ñaàu thaùp. Khi quay chæ coù caàn, ñaàu thaùp, ñoái troïng vaø caùc cô caáu treân ñoù quay.
Phaân loaïi theo phöông phaùp thay ñoåi taàm vôùi ta coù theå chia ra laøm 2 loaïi: caàn truïc thaùp vôùi caàn naâng haï vaø caàn truïc thaùp coù caàn naèm ngang coù xe con di chuyeån treân caàn ñeå thay ñoåi taàm vôùi. Caàn kieåu naâng haï coù keát caáu nheï vaø chieàu cao naâng lôùn hôn so vôùi loaïi caàn naèm ngang. Caàn naèm ngang coù keát caáu naëng hôn nhöng do thay ñoåi taàm vôùi baèng xe con neân ñoä cao naâng vaø toác ñoä di chuyeån ngang cuûa vaät laø oån ñònh , ñaëc
bieät laø coù theå ñöa moùc treo tieán gaàn saùt thaân thaùp neân taêng khoâng gian phuïc vuï cuûa caàn truïc.
Toùm laïi caàn truïc thaùp chuû yeáu duøng trong caùc coâng trình xaây döïng laø öu ñieåm lôùn nhaát cuûa noù maø caùc loaïi maùy truïc khaùc khoâng theå coù, khi thieát keá, cheá taïo ngöôøi ta chæ löu yù ñeán ñaëc ñieåm rieâng lôùn nhaát cuûa noù maø löïa choïn sao cho phuø hôïp vôùi coâng vieäc maø noù thöïc hieän.
B-Tính toaùn thieát keá keát caáu theùp heä coä
I-Khaùi nieäm
Trong caùc maùy truïc ,keát caáu kim loaïi chieám moät phaàn lôùn khoái löôïng kim loaïi ,keát caáu kim loaïi chieám 60%-70% khoái löôïng toaøn boä maùy truïc, vì theá vieäc tính toaùn chon löôïng kim loaïi thích hôïp ñaûm baûo laøm vieäc bình thöôøng vaø tính kinh teá cao
Keát caáu kim loaïi cuûa coät laø theùp oáng ,coù tieát dieân maët caét ngang laø hình vaønh khaên
II-Caùc thoâng soá kyû thuaät
Teân caùc thoâng soá
Kyù hieäu
Giaù trò
Ñôn vò
Söùc naâng ñònh möùc
Q0
8
T
Chieàu cao naâng toái ña
Hmax
33
m
Chieàu cao naâng toái thieåu
Hmin
48
m
Taàm vôùi lôùn nhaát
Rmax
25
m
Taàm vôùi nhoû nhaát
Rmin
12.5
m
Vaän toác naâng haøng
Vn
14
m/phuùt
Toác ñoä quay cuûa caàn truïc
Nq
0.7
Voøng/phuùt
Toác ñoä di chuyeån cuûa caàn truïc
V
0.8
Voøng/phuùt
III-Vaät lieäu cheá taïo vaø öùng suaát cho pheùp keát caáu theùp cuûa caàn
Choïn vaät lieäu cheá taïo keát caáu theùp caàn laø theùp CT3, coù cô tính:
STT
Cô tính vaät lieäu
Kí hieäu
Trò soá
Ñôn vò
1
Moâñun ñaøn hoài
E
2,1.106
KG/cm2
2
Moâñun ñaøn hoài tröôït
G
0,84.106
KG/cm2
3
Giôùi haïn chaûy
sch
2400 ¸ 2800
KG/cm2
4
Giôù...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top