Everhart

New Member
Download Luận văn Thiết kế và sử dụng mô hình động trong dạy học sinh học tế bào (sinh học 10) bằng phần mềm macromedia flash 8

Download miễn phí Luận văn Thiết kế và sử dụng mô hình động trong dạy học sinh học tế bào (sinh học 10) bằng phần mềm macromedia flash 8





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU . . . . 1
Chương 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ứng dụng CNTT trong GD ở
một số nước trên thế giới . . . 8
1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ứng dụng CNTT trong dạy học
ở Việt Nam . . . 11
1.3. Điều tra tình hình ứng dụng CNTT trong dạy học sinh học . 13
1.4. Vai trò của phương tiện trực quan trong dạy học sinh học . 14
Chương 2. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG MÔ HÌNH ĐỘNG TRONG
DẠY HỌC SINH HỌC TẾ BÀO BẰNG PHẦN MỀM
MACROMEDIA FLASH 8
2.1. Sơ lược về Flash . . . 21
2.2. Thiết kế mô hình động trong dạy học Sinh học tế bào bằng phần
mềm Macromedia Flash 8. . . .25
2.2.1. Nguyên tắc thiết kế mô hình động . . 25
2.2.2. Quy trình thiết kế mô hình động bằng phần mềm Macromedia
Flash 8 . . . 27
2.3. Sử dụng mô hình động trong dạy - học . . 70
2.3.1. Đưa mô hình động vào phần mềm Violet . . 70
2.3.2. Đưa mô hình động vào phần mềm Microsoft Office PowerPoint . 72
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm . . . 74
3.2. Nội dung thực nghiệm . . . 74
3.3. Phương pháp thực nghiệm . . 74
3.4. Kết quả thực nghiệm . . . 79
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ
A. Kết luận . . . 84
B. Đề nghị . . . 85
Danh mục công trình công bố của tác giả . . 86
Tài liệu tham khảo . . . 87



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

ức mạnh mẽ
và tích hợp các phần tử phụ khác một cách trực tiếp trong Flash chẳng hạn 3D
và các hình vẽ vecto phức tạp. Flash là một phần mềm ứng dụng có tính mở
rộng, có thể cài đặt thêm nhiều công cụ khác vào ngay trong Flash.
2.2. Thiết kế mô hình động trong dạy học sinh học tế bào bằng phần
mềm Macromedia Flash 8
2.2.1. Nguyên tắc thiết kế mô hình động
Nguyên tắc dạy học là những nguyên lý chung của sự tổ chức dạy học về
mặt nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức, đánh giá nhằm
thực hiện mục đích dạy học phù hợp với những quy luật khách quan tác động
vào sự dạy học.
Để việc thiết kế mô hình động trên phần mềm Flash có khả năng ứng
dụng cao trong dạy học sinh học thì khi thiết kế cần đảm bảo những nguyên
tắc sau.
2.2.1.1. Thiết kế mô hình phải đảm bảo nguyên tắc trực quan
Dựa trên cơ sở triết học, việc nhận thức thế giới khách quan của con
người theo con đường “từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư
duy trừu tượng đến thực tiễn” [10]. Vận dụng vào trong quá trình dạy học,
quá trình nhận thức của học sinh bao gồm ba giai đoạn kế tiếp: Giai đoạn tri
giác cảm tính về hiện thực, giai đoạn tư duy trừu tượng, giai đoạn tái sinh cụ
thể trong tư duy và vận dụng vào thực tiễn. Như vậy xuất phát của quá trình
nhận thức thường là những hình ảnh trực quan về thế giới khách quan.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
26
Dựa trên cơ sở tâm lý học, nhận thức của con người bao gồm 2 giai
đoạn là nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính, trong đó nhận thức cảm tính
là quá trình nhận thức thông qua các giác quan phản ánh những thuộc tính của
thế giới khách quan, hình thành những biểu tượng, những hình ảnh trực quan
về thế giới. Trên những tư liệu của nhận thức cảm tính đem lại, giai đoạn
nhận thức lý tính diễn ra phản ánh một cách sâu sắc, đầy đủ hơn về thế giới
khách quan. Như vậy, trong quá trình dạy học cần hình thành cho học sinh
những biểu tượng đầy đủ, cụ thể về đối tượng từ đó giúp học sinh nắm được
bản chất, quy luật vận động của từng đối tượng đó. Khi thiết kế mô hình cần
đảm bảo tính trực quan nghĩa là mô hình được thiết kế phải giúp học sinh dễ
dàng lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất. Như vậy, mô hình càng sinh động,
càng gần với thực tiễn càng tốt, màu sắc không được quá sặc sỡ, hình ảnh
không được quá phức tạp làm phân tán sự chú ý của học sinh. Đặc biệt, mô
hình thiết kế phải phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh để học sinh có
thể dễ dàng liên tưởng từ đó phát triển năng lực tư duy trừu tượng, năng lực
nhận thức của mình. Ngoài ra, mô hình động phải đảm bảo tạo điều kiện
thuận lợi cho việc kết hợp với nhiều phương pháp dạy học khác như: Đặt câu
hỏi vấn đáp, trình bày diễn giảng…Trình tự xuất hiện các hình ảnh, các khâu
thao tác phải đảm bảo sự hợp lý về không gian và thời gian.
2.2.1.2. Thiết kế mô hình phải đảm bảo tính chính xác, hệ thống
Khi mô hình được ứng dụng trong dạy học, nó được coi như một
phương tiện kĩ thuật phục vụ cho dạy học. Quá trình dạy học theo quan điểm
hệ thống là một tổ hợp các yếu tố có quan hệ tác động qua lại cùng vận động
hướng tới đích chung. Mô hình thiết kế phải phản ánh được đúng nội dung
cần trình bày và phải thực hiện theo mục đích đã đề ra. Do đó mô hình thiết
kế phải đảm bảo tính hệ thống của bài giảng. Tức là phải được sử dụng đúng
lúc đúng chỗ, tương ứng với nội dung cần trình bày. Hình ảnh thiết kế phải
phản ánh được trình tự vận động, biến đổi của các sự vật hiện tượng thật đồng
thời phải thể hiện được tính linh hoạt trong các thao tác trình chiếu.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
27
2.2.1.3. Thiết kế mô hình động phải đảm bảo tính hiệu quả
Tính hiệu quả khi xây dựng mô hình thể hiện như sau:
- Quy trình thiết kế phải đơn giản dễ làm, dễ thực hiện.
- Mô hình thiết kế phải cung cấp cho học sinh những thông tin đầy đủ
nhất về sự vật, hiện tượng.
- Mô hình được thiết kế có thể dễ dàng thay thế bằng các phương tiện
khác khi có sự cố bất thường xảy ra như mất điện khi giảng dạy, cơ sở vật
chất đột ngột thiếu hay hỏng hóc thiết bị.
- Mô hình được thiết kế phải đảm bảo tính linh hoạt trong việc liên kết
với các chương trình dạy học khác như PowerPoint, Violet.
2.2.1.4. Nguyên tắc lấy không gian bù thời gian
Các quá trình sinh học (nguyên phân, giảm phân, vận chuyển các chất
qua màng tế bào...); và nhiều thí nghiệm sinh học không thể quan sát bằng
mắt thường, thường diễn ra trong thời gian tương đối dài vượt ra khỏi khuôn
khổ một tiết học và không phải lúc nào cũng quan sát được. Những mô hình
động mô phỏng các quá trình đó có vai trò quan trọng trong việc hình thành
tri thức, tạo niềm tin, hứng thú học tập cho học sinh. Khi thiết kế các mô hình
đó cần chú ý đến những diễn biến quan trọng thể hiện được bản chất của các
quá trình sinh học. Trong mô hình động các hiện tượng sinh học quan trọng
được mô tả tương ứng với thời gian khác nhau theo trình tự thời gian xác định
trước. Đó là việc thực hiện theo nguyên tắc lấy không gian bù thời gian.
2.2.2. Quy trình thiết kế mô hình động trên phần mềm Macromedia
Flash 8
2.2.2.1. Quy trình chung
Bước 1: Khởi động Flash
Có thể thực hiện theo 2 cách:
+ Cách 1: Đưa chuột vào biểu tượng Macromedia trên màn hình
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
28
+ Cách 2: Nhấn chuột vào Start -> Program -> Macromedia ->
Macromedia Flash 8.
->Sau đó trong ô Create New chọn
Flash Document ta có giao diện như
sau:
Bước 2: Chọn màu nền
Kích chuột vào Modify -> Document
(Ctrl+J) rồi chọn màu ở
BackgroundColor -> OK.
Bước 3: Tạo các hình ảnh Bitmap (hình ảnh rời rạc phục vụ cho đoạn
phim).
Nhấn chuột vào Insert -> New
symbol (Ctrl+F8)
Trên thẻ Name đặt tên cho
Bitmap
Trên thẻ Type chọn thuộc tính
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
29
cho Bitmap ->OK sau đó thực hiện vẽ
các hình ảnh cần thiết bằng cách sử
dụng các công cụ vẽ trên Tools.
Một số công cụ thường sử dụng:
 Selection tool (V): Di chuyển và lựa chọn Bitmap.
 Line tool (N): Vẽ đường thẳng.
 Text tool (T): Viết chữ.
 Oval tool (O): Vẽ đường tròn, elip…
 Pencil tool (Y): Vẽ nét nhỏ tự do.
 Brush tool( B): Cọ, dùng vẽ nét to.
 Free Transform tool (Q): Thay đổi kích cỡ và xoay
Bitmap.
 Eraser tool (E): Tẩy.
 Chọn màu ở Color:
Stroke Color: Màu nét vẽ.
Fill Color: Màu của vùng trong nét vẽ kín, màu
nét vẽ to.
 Options: Dùng cho Pencil và Brush chọn nét vẽ.
Bước 4: Sau khi tạo đủ các Bitmap thì nhấn chuột vào Scene để trở
về giao diện chính của vùng làm việc.
Bước 5: Tạo các Layer.
+ Cách 1: Đưa chuột vào 1 Layer bất kì, nhấn chuột phải rồi chọn
Insert Layer.
+ Cách 2: Đưa Chuột vào biểu tượng tạo Layer mới
Bước 6: Đặt tên cho Layer.
Kích ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top