Download Luận văn Xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá

Download miễn phí Luận văn Xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá





MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài. . 1
2. Mục đích nghiên cứu. . 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. . 3
4. Giả thuyết khoa học. . 3
5. Phạm vi nghiên cứu. . 4
6. Nhiệm vụ nghiên cứu. . 4
7. Phương pháp nghiên cứu. . 4
8. Đóng góp của luận văn. . 5
9. Cấu trúc của luận văn. . 5
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của xây dựng trường THCS
đạt chuẩn quốc gia. .6
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu. . 6
1.2. Cơ sở khoa học của việc chuẩn hóa . 12
1.3. Giáo dục THCS trong hệ thống giáo dục quốc dân. . 14
1.4. Những tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia. . 25
Chương 2: Thực trạng xây dựng các trường THCS huyện Hà Trung
theo 5 tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia. .32
2.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội huyện Hà Trung . . 33
2.2. Tình hình giáo dục trên địa bàn huyện Hà Trung. . 34
2.3. Quá trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở huyện Hà Trung . 39
2.4. Thực trạng các trường THCS huyện Hà Trung theo 5 tiêu chuẩn
của trường THCS đạt chuẩn quốc gia. . 40
Chương3: Một số giải pháp xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia
ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. . 56
3.1. Nguyên tắc lựa chọn các giải pháp. . 56
3.2. Một số giải pháp xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở
huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. . 57
3.3. Khảo sát tính khả thi và tính cần thiết của các giải pháp. . 99
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 103
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 107
PHẦN PHỤ LỤC. . 110



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

ính khả thi.
Nguyên tắc này đòi hỏi các giải pháp xây dựng trường THCS đạt chuẩn
quốc gia phải phù hợp với khả năng thực tế của nhà trường, tập thể sư phạm,
được thống nhất trong các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành, các
đoàn thể và nhân dân, tạo ra sức mạnh nội lực để thực hiện được các yêu cầu
mà tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia đặt ra.
3.2. Một số giải pháp xây dựng trƣờng THCS đạt chuẩn quốc gia ở huyện
Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá.
3.2.1. Quán triệt tư tưởng, nhận thức trong cán bộ, giáo viên, học sinh về ý nghĩa,
tầm quan trọng của việc xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia.
3.2.1.1. Mục tiêu giải pháp:
- Tư tưởng, lập trường chính trị là yếu tố quan trọng quyết định hành vi của
con người, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển. Nếu tư tưởng chưa thông
suốt, tư tưởng còn lệch lạc thì con người làm việc sẽ không có mục đích, không có
hiệu quả, mất phương hướng và dễ rơi vào tình trạng tiêu cực. Chính vì vậy, các cấp
lãnh đạo, quản lý cần luôn luôn quan tâm nhằm quán triệt tư tưởng, nhận thức
cho mọi người, giúp họ có niềm tin trong công việc. Từ đó phát huy tinh thần tự
giác, sáng tạo, làm chủ tập thể của quần chúng. Đội ngũ giáo viên nhận thức được
vị trí, vai trò của mình trước thế hệ trẻ, trước xã hội, có trách nhiệm, có tình thương
yêu học sinh, yêu nghề và yên tâm công tác.
- Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cần được quán triệt về tư
tưởng, nhận thức. Đó là việc làm quan trọng và cần thiết đầu tiên. Tất cả cán bộ,
giáo viên nhà trường cần hiểu rõ vấn đề, phải nắm được đường lối, chủ trương của
Đảng, của Nhà nước, của ngành và của địa phương về xây dựng trường chuẩn quốc
gia. Từ trong tư tưởng, nhận thức của mỗi người phải xác định được ý nghĩa, tầm
quan trọng của việc việc xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Cán bộ
quản lý nhà trường lại cần hiểu biết rõ thực tế nhà trường và địa phương. Xây dựng
trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu, là điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục,
tạo điều kiện tốt nhất để các em được học tập.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
65
3.2.1.2. Nội dung giải pháp:
Thứ nhất: Sự hiểu biết về trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Đây cũng là
một trong những nội dung có trong chương trình bồi dưỡng cán bộ, giáo viên
hàng năm. Mỗi một cán bộ, giáo viên cần có sự hiểu biết về tổ chức và hoạt
động của hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, của nhà trường THCS nói
riêng. Những nội dung kiến thức này được lựa chọn từ hệ thống các văn bản
của Đảng và Nhà nước: các văn kiện của Đại hội Đảng, các văn bản pháp luật
về giáo dục. Trong những tài liệu ấy cần xác định Luật Giáo dục (2005) và
Điều lệ nhà trường trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều
cấp học (2007) là quan trọng nhất. Cụ thể là mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường
cần được đào tạo, bồi dưỡng để nắm được các qui định về:
- Vị trí, vai trò của giáo dục phổ thông, của giáo dục trung học.
- Mục tiêu của giáo dục phổ thông, của giáo dục trung học.
- Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục.
- Chương trình và các hoạt động giáo dục.
- Vai trò, trách nhiệm của nhà giáo, của cán bộ QLGD.
- Nhiệm vụ và quyền của người học, chính sách đối với người học.
- Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục, quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Kiểm định chất lượng giáo dục.
- Phổ cập giáo dục.
- Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường, tổ chức và quản lý nhà trường.
- Nội dung quản lý nhà nước về giáo dục.
Đồng thời, mỗi cán bộ, giáo viên trong trường cũng cần nắm được
các qui định của Thông tư số 29/2009/TT-BGD&ĐT (22/10/2009) về “Qui
định chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông
và trường phổ thông có nhiều cấp học”, Thông tư số 30/2009/TT-BGD&ĐT
(22/10/2009) về “Qui định chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo
viên trung học phổ thông”.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
66
Thứ hai: Nội dung của 5 tiêu chuẩn trong Quy chế công nhận trường
THCS đạt chuẩn quốc gia.
Sau khi đã nắm được những nội dung, những nhận thức chung về trường
THCS trên đây, các cán bộ giáo viên sẽ có cơ sở, có niềm tin để có sự hiểu biết,
sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, ý nghĩa, nội dung của trường THCS
đạt chuẩn quốc gia được quy định tại Thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT
(26/02/2010) về “Qui chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học
phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia”.
Quá trình đào tạo, bồi dưỡng cần làm cho mọi người hiểu rõ, nắm được
đầy đủ các qui định một cách chi tiết 5 tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn
quốc gia. Nhà trường cần cung cấp đầy đủ các văn bản là các Luật Giáo dục,
Điều lệ nhà trường, Quyết định, Quy chế… về tiêu chuẩn công nhận trường
THCS đạt chuẩn quốc gia.Các tài liệu này được gửi tới các tổ chức, ban
ngành, các bộ phận, các cơ quan hữu quan, hội cha mẹ học sinh, chính quyền
địa phương, khu dân cư…Cũng có thể phân công người biên soạn tài liệu,
tóm lược những nội dung quan trọng, cụ thể của từng tiêu chuẩn thật ngắn
gọn, từ ngữ đơn giản, dễ nhớ, giúp cộng đồng hiểu đúng, đầy đủ yêu cầu cần
đạt của trường chuẩn quốc gia.
Nhà trường cần tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương nhận thức
đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Muốn tham mưu tốt phải tranh thủ diễn đàn các hội nghị để tranh thủ sự ủng hộ
của chính quyền, của các đoàn thể và nhân dân địa phương. Hội nghị nào nhà
trường được tham gia đều tranh thủ diễn đàn để tuyên truyền về sự cần thiết,
nhu cầu của việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Qui chế công nhận trường
chuẩn quốc gia qui định 5 tiêu chuẩn là đã hội tụ khá đầy đủ những điều kiện
tạo thành một nhà trường hoàn chỉnh với chất lượng cao và toàn diện. Một nhà
trường đạt chuẩn như thế là rất phù hợp với yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, hợp với lòng dân. Khi người dân hiểu rõ như vậy thì họ sẽ
đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia xây dựng nhà trường.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
67
Trong quan hệ với địa phương, nhà trường luôn luôn phải giữ vai trò
chủ động, trung tâm, nòng cốt. Quan hệ giữa nhà trường và gia đình, quan hệ
giữa nhà trường với địa phương là quan hệ cơ bản nhất. Các mối quan hệ đó
có thể dưới các dạng phối hợp, kết hợp, liên kết…
Để duy trì và củng cố sự phối hợp cần có những điều kiện như: Tính lợi
ích của việc xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia đối với từng bộ phận,
việc xây dựng tổ chức, chức năng động, uyển chuyển và tính hợp lý của cơ
chế. Trong việc phát huy các ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D Xây dựng hệ thống quản trị mạng dựa trên phần mềm mã nguồn mở Cacti và ứng dụng tại trường Đại học Hải Phòng Công nghệ thông tin 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng văn hóa nhà trường gắn với văn hóa học đường trong quản lý giáo dục Luận văn Sư phạm 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường và đề xuất biện pháp thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại xã Đồng Liên huyện Phú Bình Nông Lâm Thủy sản 0
D Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án xây dựng Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu Quốc Ái Khoa học Tự nhiên 0
D Các tổ chức xã hội nghề nghiệp và hiệp hội kinh tế với việc xây dựng chính sách và pháp luật kinh tế trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam Luận văn Luật 1
D Xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm tại phòng tài nguyên và môi trường huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang Luận văn Kinh tế 1
D Xây dựng chiến lược Marketing cho nước mắm 584 Nha Trang tại thị trường Đà Nẵng Nông Lâm Thủy sản 0
D Xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top