Mất việc làm là một trong những trải nghiệm kinh khủng nhất trong cuộc sống. Tuy nhiên, mọi việc đều có thể chuyển đổi từ trạng thái bị áp lực sang các hoạt động tích cực sẽ giúp ích cho bạn khi tìm một việc làm khác. Một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn loại bỏ được áp lực khi bị thất nghiệp và giúp tự điều chỉnh để đưa ra các kế hoạch phù hợp trong giai đoạn này.

Tự tạo ra kế hoạch tìm việc

Hãy loại bỏ áp lực của việc không biết phải bắt đầu từ đâu. Hãy tìm kiếm trên mạng và nghiên cứu các công ty bạn muốn nộp đơn. Hãy tìm hiểu thêm các ngành nghề khác mà kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có lẽ sẽ phù hợp với các ngành nghề mới này.

Hãy duy trì các thói quen hàng ngày

Người bị thất nghiệp thường bị áp lực khi không còn phải đi làm hàng ngày. Hãy cố gắng duy trì các thói quen hàng ngày. Hãy thức dậy và theo các thời gian biểu như lúc bạn làm việc. Nếu bạn thực hiện tìm việc từ nhà, hãy cố gắng đừng luôn luôn ở nhà mà tạo cho bản thân bạn một ngày bắt đầu và kết thúc như lúc còn đi làm bằng cách đi dạo hay đi ra các quán cafe. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn, ít bị áp lực và vì vậy sẽ tìm việc hiệu quả hơn trong giai đoạn này.

Tham gia vào các hoạt động để cân bằng trí óc và cơ thể


Có thể bạn cảm giác không “xứng đáng” để hưởng thụ khi bị thất nghiệp, hãy dành thời gian để thư giãn sẽ đem lại sức sống mới cho tinh thần và giúp bạn kiểm soát được các cảm xúc và áp lực khi bị thất nghiệp. Hãy tập thể dục, vẽ tranh hay viết lách để cân bằng cơ thể và tinh thần.

Luôn trau dồi và phát triển bản thân

cảm giác mất phương hướng là một trong các áp lực khi bị thất nghiệp. Hãy luôn lạc quan và đẩy mạnh quá trình phát triển bản thân bằng cách tham gia vào các khoá học, học thêm các chứng chỉ về các công việc chuyên môn hay tham gia các công việc tình nguyện. Hãy dành thời gian để làm các việc quan trọng và học các kỹ năng mới.

Tập trung vào những việc bạn có thể điều khiển được

Đừng e sợ quan tâm về những việc ngoài tầm kiểm soát của bạn, ví dụ như việc một công ty sẽ thực hiện quyết định tuyển dụng ra sao. Thay vào đó, chỉ nên tập trung vào những việc bạn có thể kiểm soát được, như quản lý các kế hoạch tài chính hàng ngày của bạn, nghiên cứu về các công ty bạn thích làm việc, gặp gỡ mọi người và theo dõi những hướng dẫn về tìm việc.

Hãy giữ liên lạc với mọi người

Bị thất nghiệp có thể rất cô đơn và lạc lõng. Hãy giữ liên lạc với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũ và các mối liên hệ về kinh doanh trước đây sẽ giúp cho tinh thần được thoải mái và cũng giúp ích cho việc tìm việc của bạn.

Hãy luôn luôn lạc quan

Những người biết quí trọng bản thân luôn đạt được thành công hơn là những người luôn có ý nghĩ tiêu cực về bản thân. Hãy nhớ rằng trước đây bạn từng thành công và hiện giờ cũng vậy. Một tinh thần lạc quan có thể đem lại một kết quả phỏng vấn lạc quan, và các công ty luôn muốn thuê mướn các nhân viên tự tin.

Điều khiển cảm xúc
Cố gắng đừng phân tích quá hay cá nhân hoá các tình huống. Tiến trình tìm việc đôi khi sẽ gặp khó khăn. Thay vì lo nghĩ viển vông, hãy luôn nghĩ những điều tốt đẹp về các tình huống và giữ cảm xúc cân bằng. Từ đó bạn sẽ có cách nghĩ thông thoáng hơn và hiệu quả hơn.

Thực tập các lời khuyên trên trong giai đoạn bị thất nghiệp sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm công việc mới. Hầu hết mỗi người đều đối mặt với các thay đổi trong công việc, điều quan trọng là mỗi chúng ta phải biết đối mặt với mọi tình huống và biết chuẩn bị các kế hoạch để loại bỏ áp lực. Khả năng thích nghi và chuyển đổi hiệu quả và thành công trong những vai trò mới là kỹ năng nghề nghiệp cốt lõi cho mỗi người lao động.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top