Download Luận văn Thực trạng về vấn đề ly hôn có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam, nguyên nhân và giải pháp

Download miễn phí Luận văn Thực trạng về vấn đề ly hôn có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam, nguyên nhân và giải pháp





MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1
2.TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 2
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 2
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 3
4.1. Đối tượng nghiên cứu: 3
4.2. Phạm vi nghiên cứu: 3
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 4
6. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI 4
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CHUNG VỀ LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI 5
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM 5
1.1.1 Khái niệm Ly hôn: 5
1.1.2. Khái niệm Ly hôn có yếu tố nước ngoài. 8
1.2. HẬU QUẢ PHÁP LÝ (VỀ QUAN HỆ NHÂN THÂN VÀ TÀI SẢN) CỦA LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI 10
1.2.1 Quan hệ về nhân thân 11
1.2.2 Quan hệ về tài sản 12
CHƯƠNG 2: PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ VẤN ĐỀ LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI 13
2.1 Lịch sử hình thành và phát triển của pháp luật về ly hôn có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam. 13
2.1.1 Hệ thống luật quốc gia. 13
2.1.2 Pháp luật quốc tế về ly hôn có yếu tố nước ngoài 25
2.2 Các qui định cụ thể của pháp luật Việt Nam về quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài 30
2.2.1. Về luật tố tụng. 30
2.2.2 Về luật nội dung. 37
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG GIẢI QUYẾT VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ TRONG VIỆC HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY. 44
3.1 Thực trạng giải quyết các vụ ly hôn có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam hiện nay 44
3.2. Nguyên nhân dẫn đến những thực trạng trên 48
3.3 Giải pháp, kiến nghị 51
KẾT LUẬN 65
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

áp cho cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, cho toà án nước ngoài” (khoản 3 Điều 33) để phân định thẩm quyền của toà án cấp huyện và toà án cấp tỉnh trong việc giải quyết các tranh chấp, yêu cầu.
2.1.2 Pháp luật quốc tế về ly hôn có yếu tố nước ngoài
a, Điều ước quốc tế.
Bên cạnh pháp luật quốc gia, ĐUQT được coi là nguồn pháp luật quan trọng điều chỉnh quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài nói chung, ly hôn có yếu tố nước ngoài nói riêng. Trong quan hệ quốc tế, ngay từ những năm 80, Việt Nam đã ký kết một số điều ước quốc tế (ĐUQT) song phương trong đó có những quy định điều chỉnh các quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, dưới dạng hợp đồng tương trợ thư pháp (HĐTTTP). Trong các HĐTTTP Việt Nam đã thoả thuận với nước ký kết nguyên tắc, cách thức hỗ trợ nhau trong hoạt động tư pháp như: tống đạt giấy tờ, điều tra, thu thập chứng cứ, lấy lời khai của đương sự, công nhận và cho thi hành các bản án của nước ký kết... Đặc biệt trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, HĐTTTP quy định nguyên tắc lựa chọn pháp luật để giải quyết quyền và nghĩa vụ của các bên chủ thể.
- HĐTTTP đầu tiên mà Việt Nam ký kết với nước ngoài là HĐTTTP giữa Việt Nam và Cộng hoà dân chủ Đức (cũ) được ký ngày 15/12/1980. Tuy nhiên hiệp định này đã hết hiệu lực từ ngày 03/10/1990. Hiện nay, Cộng hoà liên bang Đức tuyên bố kế thừa hiệp định này trên lãnh thổ bang Berlin và 5 bang: Branden burg, Mecklencurg-Vorpommern, Sachsen-Anhlt, Sachsen, Theringen.
Sau khi ký HĐTTTP với Cộng hoà dân chủ Đức, Việt Nam tiến hành ký HĐTTTP với một loạt các nước như:
- Liên xô (cũ), ký ngày 10/12/1981. Hiện nay, hiệp định này đã hết hiệu lực và được thay thế bằng các hiệp định song phương giữa Việt Nam với các nước của Liên xô trước đây (nay gọi là cộng đồng các quốc gia độc lập);
- Cộng hoà xã hội chủ nghĩa (XHCN) Tiệp khắc (cũ), ký ngày 12/10/1982. Hiện nay, hiệp định này có hiệu lực trên lãnh thổ của hai nước Cộng hoà Sec và Xlôvakia;
- Cộng hoà Cu Ba, ký ngày 30/11/1984;
- Cộng hoà Hung-ga-ri ký ngày 18/01/1985;
- Cộng hoà Bun-ga-ri, ký ngày 03/10/1986;
- Cộng hoà Ba Lan, ký ngày 22/3/1993;
- Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, ký ngày 06/7/1998;
- Cộng hoà liên bang Nga, ký ngày 25/8/1998;
- Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, ký ngày 19/10/1998;
- Cộng hoà Pháp, ký ngày 24/02/1999;
- Cộng hoà Ucraina, ký ngày 06/4/2000;
- Cộng hoà dân chủ nhân dân Mông Cổ, ký ngày 17/4/2000;
- Cộng hoà Bêlarus, ký ngày 14/9/2000
Cũng như các HĐTTTP đã ký kết trước đây, vấn đề hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài liên quan đến nước ký kết đều được ghi nhận. Quy định nguyên tắc lựa chọn pháp luật trong việc giải quyết các vụ án liên quan đến công dân của các nước ký kết, nguyên tắc và cách thức hỗ trợ nhau trong các hoạt động tư pháp, nguyên tắc công nhận và thi hành bản án, quyết định của Toà án nước ký kết... Đây là cơ sở pháp lý để các cơ quan hữu quan của Việt Nam và của các nước ký kết thực hiện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên chủ thể trong quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài nói chung.
b, Tập quán quốc tế.
ở Việt Nam, văn bản pháp luật đầu tiên quy định tập quán quốc tế như một nguồn pháp luật điều chỉnh quan hệ hôn nhân và gia đình nói chung, quan hệ ly hôn nói riêng là Pháp lệnh hôn nhân và gia đình giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài năm 1993. Đoạn 2 khoản 2 Điều 1 Pháp lệnh quy định: “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam ở nước ngoài trong quan hệ hôn nhân và gia đình với người nước ngoài, phù hợp với pháp luật Việt Nam, pháp luật và tập quán quốc tế”. Nội dung này đã được kế thừa và ghi nhận tại khoản 3 Điều 100 LHNGĐ năm 2000 như sau: “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài trong quan hệ hôn nhân và gia đình phù hợp với pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại, pháp luật và tập quán quốc tế”.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4 Điều 759 BLDS năm 2005 thì: “Trong trường hợp quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài không được Bộ luật này, các văn bản pháp luật khác của Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hay hợp đồng dân sự giữa các bên điều chỉnh thì áp dụng tập quán quốc tế, nếu việc áp dụng hay hậu qủa của việc áp dụng không trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Với các nội dung trên, có thể thấy rằng, với tính chất là một loại nguồn của tư pháp quốc tế, tập quán quốc tế cũng có thể được áp dụng để điều chỉnh các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài nói chung, quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài nói riêng. Tuy nhiên, với cách quy định này thì tập quán quốc tế chỉ được áp dụng khi đảm bảo cả hai điều kiện cần và đủ:
- Một là, quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài đó không được pháp luật Việt Nam, ĐUQT mà Việt Nam là thành viên điều chỉnh;
- Hai là, việc áp dụng và hậu quả của việc áp dụng không trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam.
Với cách hiểu trên thì tập quán quốc tế chỉ được coi là giải pháp cuối cùng để điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài.
Như vậy, qua quá trình hình thành và phát triển của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực ly hôn có yếu tố nước ngoài, có thể rút ra một số nhận xét sau:
Thứ nhất, pháp luật điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài của Việt Nam được hình thành có thể nói là khá muộn. Sắc lệnh số 159-SL ngày 17/11/1950 quy định về vấn đề ly hôn, thì sau đó hơn 30 năm, LHNGĐ năm 1986 mới quy định về vấn đề ly hôn có yếu tố nước ngoài.
Thứ hai, các quy định của pháp luật điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài ghi nhận trong các loại nguồn pháp luật được ra đời trong những thời điểm khác nhau. Các quy định đầu tiên điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài của Việt Nam được ghi nhận trong điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết, đó là hợp đòng tương trợ tư pháp giữa Việt Nam với Cộng hoà Dân chủ Đức (cũ) ngày 15/12/1980. Sau đó gần 6 năm sau, các quy định điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài mới được ghi nhận trong pháp luật quốc gia, đó là Luật hôn nhân và gia đình năm 1986. Kể từ khi Luật này có hiệu lực thi hành, gần 7 năm quy định áp dụng tập quán quốc tế như một nguồn của pháp luật mới được ghi nhận trong Pháp lệnh hôn nhân và gia đình giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài năm 1993.
Thứ ba, mặc dù được ra đời vào những thời điểm khác nhau, nhưng các quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài trong các loại nguồn pháp luật đã trở thành hệ thống và dần được hoàn thiện để điều chỉnh một cách có hiệu quả quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài nói chung, ly hôn có yếu tố nước ngoài nói riêng.
2.2 Các qui định cụ thể của pháp luật Việt Nam về quan hệ ly hôn có yếu tố nước ngoài
Pháp luật Việt Nam hiện hành quy định v...
 

HT1609

New Member
Re: [Free] Thực trạng về vấn đề ly hôn có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam, nguyên nhân và giải pháp

cho mình xin link download tài liệu với. Mình Thank nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
C Tìm Thực trạng và giải pháp về đầu tư và sử dụng vốn cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn Tài liệu chưa phân loại 0
D lý luận chung về gia đình – liên hệ với thực trạng gia đình ở việt nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu đánh giá tiềm năng về sản lượng Biogas và thực trạng sử dụng năng lượng biogas tại khu vực Đan – Hoài – Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Nguyên nhân và thực trạng về giao thông ở các đô thị nước ta Văn hóa, Xã hội 1
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
Y Thực trạng về cấu trúc tài chính và chi phí sử dụng vốn tại công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất k Luận văn Kinh tế 0
V Thực trạng về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Nhà Máy Chế Biến Gỗ FORIMEX II Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top