won_yon

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU.
I. Tính cấp thiết của đề tài.
Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, hàng loạt các công trình, xí nghiệp, nhà máy, khu dân đô thị với các tòa nhà cao tầng mọc lên san sát… trên nhiều thửa ruộng, thửa đất đã được quy hoạch. Trong quá trình thi công, thực tế đã cho thấy nhiều trường hợp các đơn vị thi công đó gặp phải sự vướng mắc buộc phải dừng thi công do việc xây dựng móng công trình đã vô tình (hay có trường hợp cố tình) xâm phạm đến nơi an nghỉ cuối cùng của người đã khuất. Đây là trường hợp rất hay gặp trong thực tế, đặc biệt là các công trình được quy hoạch về các cấp địa phương, vùng nông thôn. Vấn đề này đang là một nội dung đã khiến cho nhiều người dân cũng như các nhà quản lý có thẩm quyền giải quyết hết sức quan tâm.
Không chỉ do điều kiện kinh tế - xã hội đem lại mà khiến cho tình trạng xâm phạm mồ mả trở nên phổ biến mà một phần cũng do trong xã hội có những cá nhân không có một nội tâm tốt đã xâm phạm đến mồ mả của người chết để lấy đi những tài sản mà người thân thích của người chết để tại ngôi mộ, hay cũng có trường hợp xâm phạm mồ mả của người chết, cũng như thi thể của người do hiện tượng sét đánh để lấy đi bàn tay của người chết để đi trộm cắp tài sản…
Những vấn đề được nêu ở trên đang là những bức xúc của người dân được dư luận hết sức quan tâm. Cho dù ai đó có hành vi xâm phạm mồ mả của người chết là do lỗi cố ý hay vô ý đều khiến cho dư luận xã hội hết sức quan tâm, đặc biệt là ở các địa phương và các miền quê. Nhưng hành vi xâm phạm mồ mả đó có bị pháp luật xử lý hay không hay xử lý thì phải xử lý ra sao, trách nhiệm bồi thường như thế nào, đó là vấn đề mà em chọn để tìm hiểu trong đề tài này. Chính do những bức xúc, bất cập về tình trạng xâm phạm mồ mả trong xã hội hiện nay mà em vừa nêu ra ở trên nên theo em việc nghiên cứu về nội dung này của nhiều học giả là một yêu cầu mang tính cấp thiết để người dân có thể nhận thức rõ hơn các quy định pháp luật của nhà nước.
II. Ý nghĩa, tầm quan trọng của đề tài.
Chính do tính cấp thiết của đề tài đã được nêu ở trên mà ý nghĩa của đề tài sẽ được bộc
lộ rất rõ nét. Nêu như việc nghiên cứu đề tài có những nội dung phù hợp thì đó sẽ là một công cụ rất tốt để mọi người có thể hiểu biết thêm nhiều về một vấn đề đang gây nhiều bức xúc, tranh chấp trong xã hội. Đồng thời nếu như nội dung của đề tài phù hợp với các quy định của pháp luật thì nó sẽ là một công cụ hữu hiệu để răn đe người có hành vi xâm phạm mồ mả qua việc phải chịu trách nhiệm bồi thường, bù đắp những tổn thất tương xứng mà bản thân người phạm tội đã gây ra.
III. Phạm vi nghiên cứu đề tài.
Với yêu cầu rõ ràng và cụ thể của đề tài đã nêu, em xin được trình bày rõ các các vấn
đề chính đi sát với nội về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả. Thế nhưng, theo cá nhân em, để việc nghiên cứu trở lên hợp lý và bài làm có tính logic và tính thẩm mĩ thì cần đưa ra những cơ sở để phục vụ cho việc xác định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm mả. Do vậy, trong bài làm của mình, em không chỉ đưa ra những nội dung cốt lõi mà đề tài yêu cầu, em xin được đưa ra những cơ sở nhất định để thuận tiện phục vụ tốt cho việc nghiên cứu của cá nhân mình.
VI. Hệ thống cấu trúc của đề tài.
Đây là một đề tài có một nội dung xã hội khá phức tạp trong xã hội nước ta hiện nay. Về bản thân cá nhân em còn nhiều hạn chế về mặt kiến thức nên trong bài làm của mình chắc chắn em cũng sẽ mắc phải những sai sót về nội dung hay hình thức không đáng có. Do vậy, em rất mong mình sẽ nhận được những sự chỉ bảo, giúp đỡ từ phía thầy cô bộ môn và những sự chỉ bảo giúp đỡ của thầy cô sẽ giúp em có được thêm nhiều kinh nghiệm hơn khi làm bài trong quá trình rèn luyện ở trường, em xin chân thành cảm ơn!
Với yêu cầu của đề tài, em xin được đưa ra hệ thống cấu trúc chính về bài làm của mình như sau:
Phần 1: Lời mở đầu.

Phần 2: Trách nhiệm bồi thường thiết hại do xâm phạm mồ mả.

Phần 3: Kết luận.
PHẦN 2: TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO
XÂM PHẠM MỒ MẢ.
Do trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả thuộc vào trường hợp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nên trước khi tìm hiểu nội dung của đề tài chúng ta cần có những nhẫn thức rõ những vấn đề khái quát chung về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
I. Những vấn đề khái quát chung về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng và trường hợp bồi thường thiệt do xâm phạm mồ mả.
1. Vấn đề về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
1.1. Khái niệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng còn gọi là trách nhiệm dân sự do gây thiệt hại. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại là một loại quan hệ dân sự trong đó người xâm phạm đến đối tượng được pháp luật bảo vệ mà gây ra thiệt hại phải bồi thường thiệt hại do mình gây ra. Do vậy, khái niệm trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có thể được hiểu là “ một loại trách nhiệm pháp lý được phát sinh dựa trên các điều kiện do pháp luật quy định khi một chủ thể có hành vi gây thiệt hại chho các lợi ích được pháp luật bảo vệ ”.(1)
1.2. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại.
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại là những tư tưởng chỉ đạo, định hướng cho các chủ thể phải tuân theo trong quá trình ban hành căn bản pháp luật và áp dụng pháp luật về bồ thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được Điều 605 BLDS quy định rõ: “1. Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hay thực hiện một công việc, cách bồ thường một lần hay nhiều lần,trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; 2. Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước

(1). TS. Lê Đình Nghị, Giáo Luật Dân sự Việt Nam, tập 2, NXB Giáo dục.
mắt và lâu dài của mình; 3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì người thiệt hại hay người gây thiệt hại có quyền yêu cầu tòa án hay cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.”
1.3. Căn cứ làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Đây là một nội dung mà Điều 604 BLDS 2005 đã quy định rất rõ. Trên cơ sở đó, trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được phát sinh khi thỏa mãn các điều kiện đó là: “1. Có thiệt hại xảy ra; 2. Có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại; 3. Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra; 4. Có lỗi của người gây thiệt hại.”(2).
Ngoài các vấn đề chung được nêu ở trên về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì BLDS 2005 còn đưa ra các nội dung cụ thể được quy định tại Chương XXI mục 1 của bộ luật.
2. Vấn đề bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả.
Mồ mả là nơi chôn cất thi thể, hài cốt hay tro hài cốt của cá nhân. Mồ mả của cá nhan gắn liền với nhân thân của người đó. Bảo về mồ mả của cá nhân cho dù ở bất kỳ xã hội nào cũng là vấn đề được quan tâm chú ý theo tín ngưỡng, tôn giáo, thuần phong mỹ tục cúa từng nơi. Pháp luật của nhà nước ta luôn có những quy định về các biện pháp xử lý việc xâm phạm mồ mả của người khác, cho dù đó là hành vi cố ý hay vô ý xâm phạm.
2.1. Cơ sở pháp lý
Điều 629 BLDS 2005 đã quy định rõ về bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả: “Cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác gây thiệt hại đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục hậu quả”.
2.2. Nhận định chung.
Quy định trên của BLDS 2005 là hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện nay. Như đã được
phân tích tại phần mở đầu, do trong điều kiện kinh tế thị trường ở nước ta đang có những
bước tiến nhanh chóng. Việc mở rộng khu công nghiệp, khu nhà trung cư, mở rộng đô
(2). TS. Lê Đình Nghị, Giáo Luật Dân sự Việt Nam, tập 2, NXB Giáo dục.
thị, mở rộng hệ thống đường giao thông, sân bay, bến cảng…là những yêu cầu tất yếu của xã hội đòi hỏi cần có. Cùng với việc giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì có nhiều trường
hợp chủ thể đầu tư xây dựng đã vô tình hay cố ý xâm phạm đến nơi an nghỉ cuối cùng của người đã khuất trên diện tích đất mà mình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. hay cũng có những hành vi lấn chiếm mở rộng diện tích đất và đã vi phạm đến địa giới liền kề mà xâm phạm đến mồ mả của người khác. Những trường hợp xâm phạm mồ mả của người khác phát sinh trong thực tế không phải là cá biệt, hạn hữu mà thậm chí ở nơi này hay nhiều nơi khác đã xảy ra rất phổ biến, đặc biệt là tại các địa phương, miền quê vẫn duy trì phong tục tập quán từ xa xưa của ông cha mình để lại.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mồ mả bị xâm phạm là trách nhiệm pháp lý đặc biệt vì hành vi xâm phạm mồ mả đồng thời xâm phạm về nhân thân và xâm phạm về tài sản. Việc làm rõ quyền nhân thân và quyền tài sản của người bị xâm phạm do hành vi xâm phạm mồ mả gây ra là việc làm luôn cần thiết và quan trọng. Bởi lẽ, chỉ khi xác định được hành vi xâm phạm mồ mả xâm phạm đến các quyền nhân thân và quyền tài sản bị xâm phạm thì mới có căn cứ xác định trách nhiệm dân sự của người có hành vi xâm phạm đến mồ mả. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại từ phía chủ thể vi phạm được xác định bởi các khoản bồi thường, mức độ bồi thường thiệt hại. Các yếu tố này phải được xác định trên cơ sở những quy định của pháp luật để Tòa án có những căn cứ pháp lý hợp pháp buộc người có hành vi xâm phạm mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả mà mình đã gây ra.
Như vậy, chúng ta có thể nhận định được rằng, việc lần đầu tiên Bộ Luật dân sự 2005 đã quy định bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả tại Điều 629 đã giúp cho các nhà quản lý có thẩm quyền có một cơ sở pháp lý để thuận tiện cho việc xử lý một trường hợp vô cùng nhạy cảm này. Qua đó, việc bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm mồ mả gây ra sẽ là một biện pháp trở lên rất cần thiết để bù đắp phần nào tổn thất về tinh thần cũng như vật chất của người còn sống đối với người thân của mình đã khuất. Đồng thời, việc bồi thường đó cũng có phần nào tác dụng giáo dục các cá nhân có hành vi xâm phạm đến nơi an nghỉ cuối cùng của người đã khuất.
II. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả.
1. Các dấu hiệu, cơ sở trong việc xác định trách nhiện bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả.
1.1. Các yếu tố cần thiết để xác định được việc bồi thường thiệt do xâm phạm mồ mả.
Theo nguyên tắc chung của trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà chúng ta đã tìm hiểu ở trên thì bồi thường thiệt hại do mồ mả bị xâm phạm được xác định dựa trên những yếu tố đó là:
1.1.1. Tính chất hai mặt của quyền nhân thân bị hành vi xâm phạm mồ mả xâm phạm.
Mồ mả là nơi mai tang thi thể hay hài cốt của các cá nhân. Theo đó, mồ mả là một yếu tố thể hiện quyền nhân thân gắn liền vĩnh viễn với người đã khuất. Quyền nhân thân này được coi là một quyền không thể dịch chuyển hay thay đổi cho người khác. Một biểu hiện rõ nhất là những người còn sống đã khắc tên người thân của mình đã khuất lên bia và đặt tại nơi mà người đó an nghỉ. Thông thường, trên bia có khắc tên, ngày tháng năm sinh, ngày mất của người quá cố hay có cả tên quê quán mà người đó sinh sống. Tất cả những yếu tố đó trở thành một yếu tố gắn liền mãi mãi đối với người đã mất, cho dù người đó không còn sống thì người thân của người đó cũng có những hành động nhất định để bảo vệ các yếu tố nhân thân không thể chuyển dịch hay thay đổi đó.
Yếu tố nhân thân không chỉ bó hẹp trong phạm vi liên quan đến người đã khuất mà còn thể hiện lên quyền nhân thân của những người thân thích còn sống, dòng họ đã mất. Chính vì quyền nhân thân đó cũng liên quan đến những người còn sống nên những người còn sống đã thể hiện quyền nhân thân đó qua những hành động nhất định như tưởng nhớ người đã khuất thông qua ngày dỗ, lễ Tết. Đó là một đạo đức, nhân cách đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta nói riêng, và chính nhờ những hành động đó mà quyền nhân thân của người đã mất liên quan đến những người còn sống đã trở thành một yếu tố luôn được mọi người trong xã hội cũng như nhà nước thừa nhận, bảo vệ.

nhưng nguyên nhân chính dẫn đến sự xâm phạm đó lại do sự thiếu cẩn trọng hay do xác định nhầm vị trí ngôi mộ của người thân mà dẫn đến hậu quả nhầm lẫn trong việc thay áo quan cho người chết. Hành vi đào nhầm mồ mả của người khác có được coi là hành vi trái pháp luật không?
Nếu như chúng ta xét theo hình thức lỗi thì hành vi đào nhầm mồ mả là hành vi vô ý (do thiếu cẩn trọng mà xác định sai vị trí ngôi mộ cần đào). Nhưng hành vi xâm phạm mồ mả cho dù xuất phát từ lỗi cố ý hay vô ý thì đều gây ra thiệt hại nhất định về tài sản và nhân thân hay làm tổn thất về mặt tinh thần cho những người thân của cá nhân có mồ mả bị xâm phạm. Ví dụ: Trong thực tiễn tại nhiều vùng quê đã có trường hợp đào nhầm mồ mả rất đáng lên án. Những người thân, dòng họ của người có mồ mả do có sự bất đồng quan điểm đã dẫn đến nhiều mâu thuẫn trong việc thay áo quan cho người chết, nên có người muốn đi trước sớm hơn người còn lại. Do thời gian để thay áo quan thường vào ban đêm, lại cộng với sự thiếu cẩn trọng trong việc xác định vị trí ngôi mộ mà người ra trước đã đào nhầm ngôi mộ người khác vừa được an táng. Đây là trường hợp có sự nhầm lẫn xuất phát từ ý chí chủ quan của chủ thể vi phạm dẫn đến hậu quả mà rất đáng lên án, và chủ thể vi phạm buộc phải bồ thường thiệt hại trong tình huống này.
Nếu chúng ta xét theo hậu quả của hành vi xâm phạm mồ mả do nhầm lẫn đã gây ra thì một điều chắc chắn rằng, hành vi nhầm lẫn đó phải là hành vi xâm phạm mồ mả trái pháp luật và buộc phải bồi thường thiệt hại.
Như vậy, chúng ta có thể nhận định được rằng cho dù người có hành vi xâm phạm mồ mả có lỗi cố ý hay vô ý để dẫn tới hậu quả gây thiệt hại về mặt vật chất hay yếu tố nhân thân hay thiệt hại về tinh thần gắn liền với mồ mả thì chủ thể gây thiệt hại buộc phải bồi thường thiệt hại mà mình đã gây ra. Nhưng trong mọi trường hợp thì chúng ta cần có sự lưu ý đặc biệt về việc xâm phạm mồ mả của người khác đó là mối quan hệ nhân quả giữa hành vi xâm phạm mồ mả và hậu quả của hành vi đó phải được xác định một cách hợp tình và hợp lý. Đó sẽ là một căn cứ hết sức quan trọng trong việc xác định được trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm mồ mả đã thực hiện.

PHẦN 3: KẾT LUẬN.

Nói tóm lại, vấn đề trách nhiệm dân sự của cá nhân, pháp nhân hay các chủ thể khác gây thiệt hại đến mồ mả của người khác là một nội dung hết sức cần thiết cần được quan tâm trong thực tế nền kinh tế của nước ta hiện nay. Chỉ khi nào nhận định rõ về hành vi xâm phạm mồ mả và hậu quả của hành vi đó cùng với mối quan hệ nhân quả giữa hành vi xâm phạm và hậu quả xảy ra thì mới có cơ sở pháp lý để xác định chủ thể vi phạm phải bồi thường thiệt hại. Việc giải quyết triệt để những tranh chấp do hành vi xâm phạm mồ mả của người khác không những bảo vệ quyền nhân thân và quyền tài sản liên quan mà còn ngăn chặn kịp thời những hành vi cố ý xâm phạm mồ mả của người khác để đảm bảo cho những quy định của pháp luật về đối tượng đặc biệt này được thực hiện có hiệu quả trong đời sống xã hội hiện đại. Từ những nhận định trên, chúng ta có thể thấy được rằng người xâm mồ mả phải chịu trách nhiệm dân sự trước những người thân thích của cá nhân có mồ mả bị xâm phạm. Trách nhiệm dân sự không thay đổi trong mọi trường hợp khi có hành vi xâm phạm mồ mả của người khác, người gây thiệt hại phải bồi thường những thiệt hại vật chất và tinh thần cho những người thân thích của cá nhân có mồ mả bị xâm phạm như đã phân tích ở trên.






Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
F Bồi thường thiệt hại do oan, sai trong tố tụng hình sự Luận văn Sư phạm 1
H Công tác bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất ở một số dự án trên địa bàn huyện Thạch Hà - Luận văn Kinh tế 0
D Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm pháp luật giao thông đường bộ - Qua thực tiễn xét xử tại Luận văn Luật 0
D Thảo luận Bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra, Bồi thường thiệt hại do việc xây dựng gây r Luận văn Luật 0
D Thảo luận Hợp đồng và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng bài tập thảo luận tháng 1 Luận văn Luật 0
D Thảo luận Hợp đồng và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng bài tập thảo luận tháng 2 Luận văn Luật 0
T Thảo luận Hợp đồng và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng bài tập thảo luận Luận văn Luật 0
C Đảm bảo quyền của công dân được bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật trong hoạt động tố tụ Luận văn Luật 1
C Bồi thường thiệt hại do ô nhiễm dầu theo pháp luật Trung Quốc, Nhật Bản và pháp luật Việt Nam Luận văn Luật 3
G Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có yếu tố nước Luận văn Luật 4

Các chủ đề có liên quan khác

Top