Cat

New Member
Khóa luận Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái
MỞ ĐẦU 1
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Tình hình nghiên cứu vấn đề 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4
5. Phương pháp nghiên cứu 4
6. Kết cấu của đề tài 4
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG TƯ TƯỞNG ĐẠI ĐOÀN KẾT HỒ CHÍ MINH 5
1.1. Vai trò của đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng 5
1.1.1. Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược, bảo đảm thành công của cách mạng 5
1.1.2. Đại đoàn kết dân tộc là một mục tiêu, một nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng 7
1.2. Nội dung của đại đoàn kết dân tộc 8
1.2.1. Đại đoàn kết dân tộc là đại đoàn kết toàn dân 8
1.2.2. Đại đoàn kết dân tộc phải biến thành sức mạnh vật chất, có tổ chức là Mặt trận dân tộc thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng 9
1.3. Nguyên tắc đại đoàn kết Hồ Chí Minh 11
1.3.1. Đại đoàn kết phải được xây dựng trên cơ sở bảo đảm những lợi ích tối cao của dân tộc, lợi ích của nhân dân lao động và các quyền thiêng liêng của con người 11
1.3.2.Tin vào dân, dựa vào dân, phấn đấu vì quyền lợi của dân 12
1.3.3. Đoàn kết tự giác, có tổ chức, có lãnh đạo; đại đoàn kết rộng rãi, lâu dài, đoàn kết chặt chẽ theo lập trường giai cấp công nhân 13
1.4. Phương pháp đại đoàn kết Hồ Chí Minh 16
1.4.1. Phương pháp tuyên truyền giáo dục, vận động quần chúng 16
1.4.2. Phương pháp xây dựng, kiện toàn không ngừng phát triển hệ thống chính trị cách mạng 17
1.4.3. Phương pháp xử lý các mối quan hệ nhằm mở rộng tới mức cao nhất trận tuyến cách mạng và thu hẹp tới mức tối đa trận tuyến thù địch 19
Tiểu kết chương 1 20
CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG ĐẠI ĐOÀN KẾT HỒ CHÍ MINH XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VĂN YÊN TỈNH YÊN BÁI 21
2.1. Đặc điểm tình hình tự nhiên, kinh tế - xã hội và nhân dân huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái 21
2.1.1. Đặc điểm vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên 21
2.1.2. Đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội 22
2.1.3. Đặc điểm tình hình nhân dân của huyện 26
2.2. Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên 27
2.2.1. Thực trạng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện 27
2.2.2. Nhiệm vụ và yêu cầu của công tác đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện 31
2.2.3. Công tác tập hợp, tổ chức lực lượng toàn dân 33
2.2.3. Công tác củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển của địa phương 38
2.3. Thuận lợi và hạn chế của việc vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên 47
2.3.1. Thuận lợi 47
2.4.1. Một số lưu ý khi vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh 49
2.4.2. Giải pháp 49
Tiểu kết chương 2 51
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
KẾT LUẬN
Đại đoàn kết dân tộc là một chiến lược cách mạng được Hồ Chí Minh đề ra từ rất sớm, nó đã trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt và là cội nguồn làm nên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, một đóng góp quan trọng vào lý luận cách mạng thế giới.
Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn giương cao ngọn cờ đại đoàn kết, coi đó là đường lối chiến lược cơ bản, lâu dài, là nguồn sức mạnh và động lực to lớn của cách mạng, của dân tộc Việt Nam. Nhờ có chiến lược đại đoàn kết mà Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giành được những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử trọng đại, đó là: Tổng khởi nghĩa thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945 lập nên nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, đánh thắng hai đế quốc lớn là Pháp và Mĩ, giành độc lập dân tộc thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã và đang chứng minh sức sống kỳ diệu của tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh. Việc kiên định đi theo ngọn cờ đại đoàn kết Hồ Chí Minh, nghiên cứu để kế thừa, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng đại đoàn kết của Người là một trong những nhân tố quan trọng giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng thành công một nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Việc vận dụng tư tưởng đại đoàn kết trong địa bàn huyện Văn Yên có ý nghĩa hết sức to lớn, đã thúc đẩy Đảng bộ và nhân dân toàn huyện đoàn kết, gắn bó với nhau tạo thành một khối thống nhất, tạo tiền đề và động lực thúc đẩy huyện phát triển. Trong điều kiện hiện nay, việc vận dụng tư tưởng đại đoàn kết của Người là điều hết sức quan trọng không chỉ đối với nhân dân huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái nói riêng mà còn đối với nhân dân cả nước nói chung. Đại đoàn kết theo tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi phải xây dựng một Đảng cầm quyền thật sự trong sạch, vững mạnh; cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật sự trung thành của nhân dân; một Nhà nước thật sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; một hệ thống chính trị có hiệu quả và hiệu lực kinh tế. Nhờ tinh thần đoàn kết toàn dân đã đập tan được âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, chủ nghĩa cơ hội.
Tư tưởng “Đại đoàn kết, đại đoàn kết, đại đoàn kết” của Hồ Chí Minh đã soi sáng con đường cho Đảng và nhân dân ta vững bước tiến vào giai đoạn mới với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, thấm nhuần lời dạy về đại đoàn kết của Bác, chúng ta càng thên tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, cùng nhau phấn đấu thực hiện lời Di chúc thiêng liêng của Người trước lúc đi xa, điều mong muốn cuối cùng của tui là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào cách mạng thế giới.

1. Lí do chọn đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị anh hùng giải phóng dân tộc vĩ đại, nhà văn hóa kiệt suất của dân tộc Việt Nam và của nhân loại đã để lại cho chúng ta một di sản tinh thần vô giá, một hệ tư tưởng có giá trị về nhiều mặt. Trong đó tư tưởng về đại đoàn kết là tư tưởng nổi bật, có giá trị trường tồn đối với quá trình phát triển của dân tộc ta.
Tư tưởng đại đoàn kết đã trở thành tình cảm, suy nghĩ của mọi người Việt Nam yêu nước, là sợi dây liên kết cả dân tộc tạo nên sức mạnh to lớn đưa tới thắng lợi vẻ vang của Cách mạng tháng Tám năm 1945, dân tộc Việt Nam độc lập hoàn toàn, đất nước Việt Nam thống nhất trọn vẹn năm 1975. Thực tiễn, minh chứng rõ rằng: khi nào Đảng ta, dân tộc ta đoàn kết một lòng, thực hiện triệt để tư tưởng đại đoàn kết của Người, thì cách mạng lúc đó thuận lợi, thu được nhiều thành công. Ngược lại lúc nào, nơi nào dân ta vi phạm đoàn kết, xa rời tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh, thì lúc đó nơi đó cách mạng gặp khó khăn, thậm chí tổn thất.
Trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải xây dựng và phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong thời gian qua, nhìn chung, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ tri thức được mở rộng hơn, là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong khi sự nghiệp đổi mới đang có yêu cầu cao về tập hợp sức mạnh của nhân dân thì việc đoàn kết tập hợp nhân dân vào Mặt trận và các đoàn thể, các tổ chức xã hội còn nhiều hạn chế ở một số vùng có đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số... Do vậy chỉ có thể huy động sức mạnh đại đoàn kết theo tư tưởng Hồ Chí Minh chúng ta mới đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh.
Huyện Văn Yên có vị trí, vai trò quan trọng, nằm trên trục giao thông quan trọng cả đường thủy (sông Hồng), đường bộ (đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), đường sắt (có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai). Huyện lại có đông dân tộc anh em sinh sống với phong tục tập quán, trình độ học vấn, điều kiện kinh tế, chế độ tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau... nên dễ bị các thế lực phản động lôi kéo, dụ dỗ gây mất tình đoàn kết trong cơ sở Đảng cũng như trong tổ chức quần chúng trên địa bàn huyện. Do đó vấn đề xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện là rất quan trọng và cần thiết.
Việc hiểu rõ và vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc nói chung và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái nói riêng là vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy tác giả đã mạnh dạn chọn vấn đề: “Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái” làm khóa luận tốt nghiệp của mình.
2. Tình hình nghiên cứu vấn đề
Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chiến lược quan trọng của cách mạng nước ta. Do đó, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết liên quan đến vấn đề này.
Có nhiều bài viết của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng, vai trò và ý nghĩa của đại đoàn kết dân tộc, như: trong tác phẩm Trường Chinh Tuyển Tập (1937 - 1954), Nxb Sự Thật, Hà Nội có bài viết “Mặt trận dân tộc thống nhất và vấn đề đại đoàn kết”. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh (2008) đã có bài viết “Thành tựu của đất nước là sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc”, Tạp chí cộng sản, số 2 (146). Đồng thời cũng khẳng định lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Êđê, XêĐăng hay BaNa và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt… Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”; Tô Huy Rứa (2009) đã khẳng định “Đại đoàn kết dân tộc là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu, yếu tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Tạp chí cộng sản, số 22 (190); Phùng Hữu Phú (chủ biên) (1995) với tác phẩm “Chiến lược đại đoàn kết Hồ Chí Minh”, Nxb Sự Thật, Hà Nội.
Ngoài ra, còn có các bài viết liên quan như: “Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập Mặt trận dân tộc thống nhất và suốt đời xây đắp khối đại đoàn kết dân tộc” của Vũ Kim Trọng, Tạp chí xây dựng Đảng, năm 2010; “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết rộng rãi và chặt chẽ”, của Hạnh Nguyễn, Tạp chí Mặt trận, số 72, năm 2009.
Trên địa bàn miền núi huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) cho đến nay đã có một số công trình, bài viết đề cập đến nhưng ở nhiều góc độ khác nhau. Những tài liệu nêu trên sẽ giúp ích cho việc tham khảo trong quá trình thực hiện nghiên cứu của tác giả.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích:
Đề tài đi sâu tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, các nhân tố hăng hái tham gia phong trào cách mạng, xây dựng và củng cố chính quyền, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, tăng cường sự nhất trí về mặt chính trị và tinh thần của xã hội ta, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Vạch ra những nguyên nhân làm hạn chế việc vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh, cũng như đề xuất những biện pháp nhằm củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái.
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
Làm rõ quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.
Tìm hiểu việc vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái.
Đề xuất những biện pháp nhằm củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái.
Nghiên cứu đề tài này tác giả còn hi vọng sẽ góp một tài liệu nhỏ của mình về tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh cho việc vận dụng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương mình.
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Ở địa bàn huyện Văn yên tỉnh Yên Bái.
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu việc vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái.
5. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu với sự vận dụng tổng hợp các phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp lôgich và lịch sử, so sánh và tổng hợp cùng với phương pháp điều tra xã hội học.
6. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, các phụ lục, tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài gồm 2 chương.
Chương 1: Những vấn đề cơ bản trong tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh.
Chương 2: Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái.



CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG TƯ TƯỞNG
ĐẠI ĐOÀN KẾT HỒ CHÍ MINH

1.1. Vai trò của đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc là một hệ thống những luận điểm, nguyên tắc, phương pháp giáo dục, tập hợp và tổ chức lực lượng cách mạng nhằm phát huy cao nhất sức mạnh dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Nói cách khác, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là tư tưởng xây dựng, củng cố và mở rộng lực lượng cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người và xây dựng xã hội mới.
1.1.1. Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược, bảo đảm thành công của cách mạng
Với Hồ Chí Minh “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta” [15; 510]. Đoàn kết tạo ra sức mạnh trong mọi cuộc đấu tranh, Người cho rằng: muốn giải phóng các dân tộc bị áp bức và nhân dân lao động phải tự mình cứu lấy mình bằng đấu tranh vũ trang cách mạng, bằng cách mạng vô sản.
Là một người am hiểu sâu sắc lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc mình, Hồ Chí Minh nhận thức được trong thời phong kiến chỉ có những cuộc đấu tranh thay đổi triều đại nhưng chúng đã ghi lại những tấm gương tâm huyết của ông cha ta với tư tưởng: vua tui đồng lòng, anh em hòa thuận, cả nước góp sức và khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc là thượng sách giữ nước. Chính chủ nghĩa yêu nước, truyền thống đoàn kết của dân tộc trong chiều sâu và bề dày của lịch sử này đã tác động mạnh mẽ đến Hồ Chí Minh và được Người ghi nhận như những bài học lớn cho sự hình thành tư tưởng của mình.
Năm 1858, thực dân Pháp tấn công bán đảo Sơn Trà, mở đầu cho thời kỳ cai trị và áp bức của chúng đối với dân tộc ta trong suốt gần 80 năm trời ròng rã. Nhưng cũng chính trong vòng gần 80 năm đó, chủ nghĩa yêu nước và truyền thống đoàn kết của dân tộc lại sôi nổi hơn bao giờ hết. Nó kết thành một làn sóng vô cùng to lớn, mạnh mẽ, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn thông qua các xu hướng khác nhau để cứu nước dù cuối cùng tất cả các xu hướng đó đều bị thất bại.
Hồ Chí Minh đã cảm nhận được những hạn chế trong chủ trương tập hợp lực lượng của các nhà yêu nước tiền bối và trong việc nắm bắt những đòi hỏi khách quan của lịch sử trong giai đọan này. Đây cũng chính là lý do, là điểm xuất phát để Người quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Hồ Chí Minh cho rằng, cuộc đấu tranh cứu nước của nhân dân ta cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX bị thất bại có một nguyên nhân sâu xa là cả nước đã không đoàn kết thành một khối thống nhất. Người thấy rằng, muốn đưa cách mạng đến thành công phải có lực lượng cách mạng đủ mạnh để chiến thắng kẻ thù và xây dựng thành công xã hội mới. Muốn có lực lượng cách mạng phải thực hiện đại đoàn kết, quy tụ mọi lực lượng cách mạng thành một khối vững chắc. Do đó, đoàn kết trở thành vấn đề chiến lược lâu dài của cách mạng, là nhân tố bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng.
Người đã vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về cách mạng vô sản vào thực tiễn Việt Nam, xây dựng lý luận cách mạng thuộc địa, trong đó Người quan tâm nhiều đến vấn đề lực lượng cách mạng và phương pháp cách mạng. Trong từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng, có thể và cần thiết phải điều chỉnh chính sách và phương pháp tập hợp lực lượng cho phù hợp với những đối tượng khác nhau, nhưng đại đoàn kết dân tộc luôn được Người nhận thức là vấn đề sống còn của cách mạng. Ví dụ như: tại sao Pháp - một đất nước có ưu thế về vật chất, về phương tiện chiến tranh hiện đại lại phải thua một Việt Nam cùng kiệt nàn, lạc hậu trong cuộc chiến xâm lược?. Đó là vì đồng bào Việt Nam đã đoàn kết như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: Toàn dân Việt Nam chỉ có một lòng: Quyết không làm nô lệ. Chỉ có một chí: Quyết không chịu mất nước. Chỉ có một mục đích: Quyết kháng chiến để tranh thủ thống nhất và độc lập cho Tổ quốc. Sự đồng tâm của đồng bào ta đúc thành một bức tường đồng vững chắc xung quanh Tổ quốc. Dù địch hung tàn, xảo quyệt đến mức nào, đụng đầu nhằm bức tường đó, chúng cũng phải thất bại.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: sự vận dụng của Đảng ta vào việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc hiện nay., Vận dụng tư tưởng HCM về đại đoàn kết toàn dân tộc vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở VN hiện nay, vận dụng tư tưởng này của Hồ Chí Minh với việc xây dựng lực lượng cách mạng trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá ở nước ta hiẹn nay, bài thu hoạch vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết trong xây dựng khối đại đoàn kết tại địa phương, những tồn tại hạn chế nguyên nhân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc không hiệu quả, tư tưởng hcm về phương hướng xây dựng đại đoàn kết, Sự vận dụng của Đảng ta trong xây dựng khối đoàn kết và hội nhập quốc tế:, Nguyên tắc xây dựng khối đoàn kết quốc tế theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, Liên hệ thực tiễn xây dựng khối đại đoàn kết nhân dân ở địa phương, XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC TRONG TÌNH HÌNH MỚI, trách nhiệm sinh viên trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc., vận dụng tư tưởng đại đoàn kết yên bái, Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề đại đoàn kết dân tộc. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc hiện nay ở nước ta và liên hệ trách nhiệm bản thân., Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc hiện nay, TÌNH HÌNH XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT Ở XÃ, Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc vào xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay, Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc hiện nay ở huyện văn chấn hiện nay, vận ụng tư tươngr Hồ Chí minh nf kết trong chi bộ giảng viên, vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đại đoàn kết dân tộc tại xã, phường, thị trấn hiện nay, 1 SỐ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CƠ BẢN CỦA VIỆT NAM KHI XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, cac đề tai khoa luan ve tu tuong ho chí minh trong xay dụng nong thon moi hien nay, Đảng đã vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam hiện nay như thế náo, Vận dụng nguyên tắc đoàn kết thống nhất trong xây dựng khối đoàn kết tại đảng bộ, chi bộ đồng chí công tác, vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đại đoàn kết dân tộc trong đài phát thanh, sự nghiệp công lập, Giải pháp cho việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh :, Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Hồ Chi Minh vào xây dựng tinh thần đoàn kết trong sinh viên Đại học Bách Khoa Ha Nộ, . Sự vận dụng của Đảng vào thực tiễn xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở nước ta hiện nay.
Last edited by a moderator:

thangbinhphuoc

New Member
Khóa luận Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái

Download Khóa luận Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái miễn phí





MỤC LỤC
 
 
MỞ ĐẦU 1
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Tình hình nghiên cứu vấn đề 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4
5. Phương pháp nghiên cứu 4
6. Kết cấu của đề tài 4
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG TƯ TƯỞNG ĐẠI ĐOÀN KẾT HỒ CHÍ MINH 5
1.1. Vai trò của đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng 5
1.1.1. Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược, bảo đảm thành công của cách mạng 5
1.1.2. Đại đoàn kết dân tộc là một mục tiêu, một nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng 7
1.2. Nội dung của đại đoàn kết dân tộc 8
1.2.1. Đại đoàn kết dân tộc là đại đoàn kết toàn dân 8
1.2.2. Đại đoàn kết dân tộc phải biến thành sức mạnh vật chất, có tổ chức là Mặt trận dân tộc thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng 9
1.3. Nguyên tắc đại đoàn kết Hồ Chí Minh 11
1.3.1. Đại đoàn kết phải được xây dựng trên cơ sở bảo đảm những lợi ích tối cao của dân tộc, lợi ích của nhân dân lao động và các quyền thiêng liêng của con người 11
1.3.2.Tin vào dân, dựa vào dân, phấn đấu vì quyền lợi của dân 12
1.3.3. Đoàn kết tự giác, có tổ chức, có lãnh đạo; đại đoàn kết rộng rãi, lâu dài, đoàn kết chặt chẽ theo lập trường giai cấp công nhân 13
1.4. Phương pháp đại đoàn kết Hồ Chí Minh 16
1.4.1. Phương pháp tuyên truyền giáo dục, vận động quần chúng 16
1.4.2. Phương pháp xây dựng, kiện toàn không ngừng phát triển hệ thống chính trị cách mạng 17
1.4.3. Phương pháp xử lý các mối quan hệ nhằm mở rộng tới mức cao nhất trận tuyến cách mạng và thu hẹp tới mức tối đa trận tuyến thù địch 19
Tiểu kết chương 1 20
CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG ĐẠI ĐOÀN KẾT HỒ CHÍ MINH XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VĂN YÊN TỈNH YÊN BÁI 21
2.1. Đặc điểm tình hình tự nhiên, kinh tế - xã hội và nhân dân huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái 21
2.1.1. Đặc điểm vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên 21
2.1.2. Đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội 22
2.1.3. Đặc điểm tình hình nhân dân của huyện 26
2.2. Vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên 27
2.2.1. Thực trạng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện 27
2.2.2. Nhiệm vụ và yêu cầu của công tác đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện 31
2.2.3. Công tác tập hợp, tổ chức lực lượng toàn dân 33
2.2.3. Công tác củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển của địa phương 38
2.3. Thuận lợi và hạn chế của việc vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên 47
2.3.1. Thuận lợi 47
2.4.1. Một số lưu ý khi vận dụng tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh 49
2.4.2. Giải pháp 49
Tiểu kết chương 2 51
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

hội
* Tình hình kinh tế
Huyện Văn Yên có 3 vùng kinh tế trọng điểm:
+ Vùng thâm canh lúa gồm 13 xã: Yên Hưng, Yên Thái, Ngòi A, Mậu A, Mậu Đông, Đông Cuông, Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, An Thịnh, Yên Phú, Đại Phác và Tân Đồng (trong đó thị trấn Mậu A là trung tâm huyện lỵ).
+ Vùng trồng mầu và cây ăn quả gồm 6 xã: Lăng Thíp, Lâm Giang, Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, An Bình, Đông An.
+ Vùng trồng quế gồm 8 xã: Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Quang Minh, Viễn Sơn và Đại Sơn.
Nền kinh tế của huyện tăng trưởng bền vững, có sự chuyển biến rõ ràng, đạt được những thành tựu nổi bật. Quan hệ sản xuất được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, bước đầu tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung phục vụ cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Trong tổng 139.154,11 ha diện tích đất tự nhiên thì đất sản xuất nông nghiệp là 17.383,14 ha, lâm nghiệp là 104.421,53 ha. Sản xuất nông - lâm nghiệp được xác định là nghành kinh tế mũi nhọn của huyện.
Mặc dù có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, nhưng nền kinh tề huyện Văn Yên vẫn còn khó khăn như xuất phát điểm nền kinh tế thấp, nhận thức về kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế còn nhiều hạn chế, cơ sở kĩ thuật còn thiếu và lạc hậu, sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường kém, đời sống nhân dân trong huyện vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… thu nhập bình quân trên đầu người thấp đạt 1,996 triệu/năm. Tình trạng lao động chưa có việc làm hay có việc làm nhưng chưa ổn định còn lớn. Mặc dù năm 2009 đã có hàng ngàn hộ nông dân được vay vốn nhưng vẫn còn tới 50% số hộ thiếu vốn đầu tư sản xuất.
* Tình hình văn hóa - xã hội
- Về giáo dục: Hệ thống giáo dục của huyện khá hoàn chỉnh gồm các ngành học, bậc học. Có đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi, có trình độ chuyên môn cao. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho lĩnh vực giáo dục được đầu tư nhưng so với yêu cầu vẫn còn khó khăn, bất cập.
Toàn huyện có 70 trường phổ thông trong đó có 41 trường tiểu học, 26 trường trung học cơ sở và 4 trường trung học phổ thông. Huyện có 27/27 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ. Tuy nhiên, công tác giáo dục vẫn còn yếu kém, phát triển chậm và không đều, mới khoảng 50% số người trong độ tuổi từ 6 - 9 đi học. Trong đó ở dân tộc Dao, Mông, Xa Phó tỷ lệ đi học thấp hơn nhiều. Đội ngũ giáo viên vùng cao vừa thiếu vừa yếu cả về năng lực sư phạm và tinh thần trách nhiệm.
- Về y tế: Cơ sở y tế của huyện phát triển, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ, y tá đông đảo và có chuyên môn tay nghề giỏi. Tất cả các xã trong huyện đều có các trạm y tế, phòng y tế, trung tâm y học dự phòng... Có 22 xã, thị trấn đã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế, đang thực hiện mới 3 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2010.
Ngành y tế của huyện đã làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, khống chế được dịch bệnh, không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đã chú trọng, quan tâm khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc ít người, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các đối tượng chính sách, người nghèo, người có công với cách mạng... Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số được duy trì và thực hiện một cách có hiệu quả.
Tuy nhiên chất lượng khám chữa bệnh chưa cao, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế với nhân dân còn nhiều thiếu sót. Vẫn còn một số xã có cơ sở y tế hay có nhưng đã bị xuống cấp, một số nơi còn thiếu cán bộ y tế theo quy định. Tình trạng thiếu thuốc còn khá phổ biến.
- Công tác văn hóa - thông tin và thể thao: đã có bước đẩy mạnh phát triển hơn trước, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đã tổ chức được nhiều phong trào, cuộc vận động lớn như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, cuộc vận động vì người cùng kiệt “Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, tổ chức thành công các chương trình phục vụ lễ hội (đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn…), lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập huyện, tuyên truyền cho đại hội Đảng các cấp và tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, quản lý tốt các dịch vụ văn hóa trên địa bàn đảm bảo kinh doanh lành mạnh.
Phong trào thể dục thể thao của huyện được thúc đẩy. Việc xây dựng nếp sống văn hóa đi vào nề nếp. Thường xuyên kiểm tra thực hiện đề án xây dựng xã văn hóa đối với các xã Yên Thái, Đại Phác, Yên Hưng và Xuân Ái, kiểm tra các hoạt động của làng văn hóa trên địa bàn huyện, củng cố và tăng cường các thiết chế văn hoá tại các cấp cơ sở.
Công tác phát thanh truyền hình được đảm bảo, góp phần nâng cao nhu cầu nghe nhìn của nhân dân. Tổ chức hội nghị tập huấn điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ Internet, điện thoại và nghe nhìn năm 2010 cho 27 xã, thị trấn.
Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ được tăng cường, quản lý chặt chẽ các hoạt động văn hóa trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, chất lượng các mặt văn hóa, giáo dục còn thấp, đạo đức xã hội ở một bộ phận dân cư còn có biểu hiện xuống cấp, các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan chưa được đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả.
* An ninh - quốc phòng
Do địa bàn của huyện nằm trên nhiều tuyến đường quan trọng, cho nên việc giữ vững an ninh là rất cần thiết, vì nó tạo điều kiện cho kinh tế phát triển, thúc đẩy văn hóa - giáo dục ngày càng đi lên… Cho nên vấn đề cấp bách là phải giữ vững an ninh - quốc phòng.
Huyện đã xây dựng được khu vực phòng thủ quân sự - quốc phòng, trong đó trọng tâm là xây dựng các xã, thị trấn vững mạnh toàn diện, an toàn là chính, cho nên an ninh - quốc phòng của huyện được củng cố vững chắc. Coi trọng nâng cao nhận thức cho lực lượng vũ trang nhân dân về chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên thường xuyên được huấn luyện, xây dựng vững mạnh về mọi mặt: 100% các đối tượng theo quy định được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, trên 80% nhân dân được giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh, 100% các xã có đất thao trường cho công tác huấn luyện. Công tác tuyển quân hàng năm bảo đảm chi tiêu và chất lượng. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tăng cường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
* Công tác tôn giáo
Với đặc thù là địa phương có tỷ lệ giáo dân chiếm 17,5% dân số toàn huyện và chiếm gần 40% tổng số giáo dân toàn tỉnh, trên địa bàn huyện có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đảng bộ đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Tạo điều kiện cho dân tộc...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng những nguyên tắc đó để rèn luyện đạo đức cá nhân Môn đại cương 0
D Tư tưởng hồ chí minh vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đảng cộng sản vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Những phẩm chất đạo đức cơ bản theo tư tưởng Hồ Chí Minh Vận dụng những phẩm chất này vào xây dựng đạo đức cho sinh viên Việt Nam hiện nay? Môn đại cương 0
D tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và sự vận dụng của đảng ta, liên hệ bản thân Y dược 0
D Tư tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng và sự vận dụng tư tưởng đó và xây dựng đạo đức lối sống của sinh viên hiện nay Môn đại cương 1
D vận dụng một số phương pháp giải toán hình học không gian lớp 11 nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho Luận văn Sư phạm 0
D tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về điện toán đám mây và cách vận dụng nó hiệu quả Hỏi đáp Tin học 0
N Vận dụng một số phương pháp thống kê vào phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn BIDV giai đoạn 2003 -2008 Luận văn Kinh tế 3
A Học thuyết tuần hoàn và chu chuyển tư bản và sự vận dụng nó vào nền kinh tế nước ta Công nghệ thông tin 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top