Download Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác tiền lương tại công ty In và Văn hóa phẩm

Download Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác tiền lương tại công ty In và Văn hóa phẩm miễn phí





Công ty In và Văn hóa phẩm là công ty Hạng I nên các khoản phụ cấp được tính theo quy định Hạng I như trên.
• Đối tượng áp dụng
Công ty áp dụng cách tính này cho cán bộ quản lý và nhân viên văn phòng. Do công việc của bộ phận này không phải là làm ra một sản phẩm cụ thể và tác động của họat động đó không chỉ trong phạm vi nhỏ mà ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn công ty, và có ảnh hưởng trong thời gian dài, không thể định lượng được.
• Ưu điểm
- Do công việc của cán bộ quản lý và nhân viên văn phòng khó định mức nên việc áp dụng trả lương thời gian là hợp lý.
- Cách tính lương thời gian đơn giản , dễ tính, thuận lợi cho cán bộ tiền lương tổng hợp lương dễ dàng. Người lao động có thể dễ dàng hiểu được phương pháp tính và tự tính tiền lương cho mình, vì vậy người lao động sẽ ít thắc mắc về tiền lương của mình.
- Tiền lương thời gian có gắn với hệ số lương nên sẽ khuyến khích được bộ phận này nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Điều này sẽ làm cho đội ngũ quản lý của công ty ngày càng làm việc có chuyên môn hơn, hiệu quả quản lý sẽ tốt hơn.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

tiền lương , công ty còn phải quan tâm đến các vấn đề lương bổng trên thị trường, chi phí sinh hoạt, các tổ chức công đoàn xã hội, nền kinh tế và cả đến các hệ thống pháp luật…Chỉ riêng về yếu tố pháp luật, chính sách lương bổng cũng phải tuân theo luật lệ của Nhà Nước.
1.5 Đặc điểm về ngành nghề sản xuất kinh doanh
Ngành in là ngành có đặc điểm với mức lương không cao, không thuộc khối ngành nghề sử dụng nhiều về công nghệ cao hay quy trình tư duy phức tạp. Do vậy, nhìn mặt bằng chung công nhân trong công ty in thường không có mức lương cao, chỉ đảm bảo một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên đây cũng là một đặc điểm chung của nhiều khối ngành khác trong xã hội, nếu sản xuất gia tăng nhanh chóng, người lao động làm việc hăng say và công ty có chính sách hợp lý thì việc nâng cao tiền lương vẫn là một điều trong tầm tay.
1.6 Đặc điểm về sản phẩm
Sản phẩm in ấn là các sách báo, tạp chí…là các sản phẩm hữu hình, khá dễ dàng đo đếm, kiểm tra, vận chuyển…do vậy việc tính lương cũng không mang nhiều yếu tố phức tạp như các sản phẩm khác.
Sản phẩm in được tạo ra qua nhiều công đoạn nên mỗi công đoạn lại có đặc điểm vật chất riêng và cần sự phối hợp rất lớn từ công nhân và cán bộ, do vậy việc tính lương lại phải chia nhiều mức độ, phải phân công cán bộ với trình độ hợp lý. Hơn nữa công nhân in ấn chịu nhiều yếu tố độc hại từ mực in và máy móc chuyên dụng nên công ty phải tính toán và tuân theo các quy định cụ thể của Nhà Nước để tính lương khoa học, công bằng và đảm bảo lợi ích của người lao động.
1.7 Quan điểm triết lý của công ty trong trả lương
Với hình thức một công ty Nhà Nước, trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, công ty luôn nhận thức rằng mọi chế độ tiền lương phải tuân theo quy định của Nhà Nước, phải theo những Nghị định, Công văn và Thông tư hướng dẫn của Chính Phủ.
Hơn nữa với phương châm: “Làm theo năng lực, hưởng theo lao động”, công ty luôn cố gắng xây dựng một chế độ lương bổng thật công bằng, hợp lý và nâng cao lòng trung thành của người lao động.
Để gắn trách nhiệm và quyền lợi của người lao động với hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, Ban giám đốc đã ban hành quy chế quản lý quỹ lương và trả lương cho cán bộ công nhân viên theo sản phẩm và theo công việc, bởi lẽ tiền lương là thành quả của người lao động tạo ra, nếu tiền lương tương xứng với sức lao động bỏ ra, tương đương với tính chất công việc sẽ mau chóng thúc đẩy người lao động hoàn thành công việc một cách sớm nhất và tốt nhất, khuyến khích họ nâng cao năng suất lao động, vì thế ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất một cách tích cực.
1.8 Đặc điểm công nghệ, trang thiết bị cơ sở vật chất
Khởi đầu với một cơ sở thiết bị, phương tiện in ấn còn thô sơ, thấp kém, chất lượng hoạt động không cao, đến nay công ty đã trang bị cho mình dây chuyền sản xuất với công nghệ tiên tiến, hàng loạt máy in với chất lượng cao, hiện đại bao gồm 11 máy in kích cỡ 32 trang, 16 trang, 8 trang, 4 trang…
Công ty In và văn hóa phẩm là công ty lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh chia làm 3 khối: In, nhạc cụ và đồ gỗ xuất khẩu (Nhưng hiện nay khối nhạc cụ và đồ gỗ xuất khẩu đã tạm ngừng hoạt động từ năm 2007). Máy móc thiết bị của công ty chủ yếu được nhập từ những năm 1990 trở lại đây, từ những nước có công nghệ tiên tiến như: Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, và một số quốc gia khác. Hệ thống này của công ty còn khá mới ( giá trị còn lại của chúng từ 65 %– 90%) nên khả năng sản xuất kinh doanh của công ty là khá cao.
Đặc biệt, công ty cũng rất chú trọng vào đầu tư thay đổi công nghệ để sản xuất ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Bảng 9: Đầu tư thay đổi công nghệ từ năm 2006 đến năm 2008
(Đơn vị: đồng)
Chỉ tiêu
2006
2007
2008
Xâydựng cơ bản
6,382,259,000
5,120,146,000
6,258,456,000
Mua sắm tài sản
2,025,041,000
1,056,258,000
2,058,016,000
(Nguồn từ phòng tổ chức hành chính)
Việc đưa những máy móc hiện đại vào sản xuất có một ý nghĩa quan trọng với việc giảm bớt thời gian gián đoạn, rút ngắn chu kỳ sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao. Sản phẩm được thị trường chấp nhận, doanh thu bán hàng tăng lên làm quỹ tiền lương của công ty tăng. Đồng thời việc thiết bị máy móc hiện đại cũng làm tăng năng suất lao động của người lao động. Tất cả những điều đó làm cho tiền lương của họ tăng lên.
Mặt khác, tiến độ sản xuất của phân xưởng này sẽ ảnh hưởng đến các phân xưởng khác nên công ty phải xây dựng cách trả lương cho các phân xưởng để kích thích họ làm việc và phối hợp công việc với nhau để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra được liên tục.
2. Thực trạng công tác tiền lương tại công ty In và Văn hóa phẩm
Chế độ tiền lương (cấp bậc, chức danh)
Chế độ tiền lương cấp bậc được áp dụng cho công nhân sản xuất ở công ty. Chế độ tiền lương cấp bậc bao gồm 3 bộ phận hợp thành.
+ Tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật: là văn bản quy định về mức độ phức tạp của công việc và yêu cầu về trình độ lành nghề của công nhân.
+ Thang lương: bảng xác định mối quan hệ về tiền lương giữa các công nhân cùng nghề (nhóm nghề) theo trình độ cấp bậc của họ.
+ Mức lương tối thiểu: mức tiền lương tháng trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất. Cơ cấu mức lương tối thiểu bao gồm tiền trả cho các khoản ăn, ở, mặc, đồ dùng trong nhà, đi lại, chữa bệnh, chi phí nuôi một người ăn theo…
Bảng 10:Thang lương ngành văn hóa (Ngành in, quảng cáo…)
Nhóm lương
Bậc
1
2
3
4
5
6
7
Nhóm I
1.45
1.71
2.03
2.39
2.83
3.34
3.95
Nhóm II
1.55
1.83
2.16
2.55
3.01
3.56
4.20
Nhóm III
1.67
1.96
2.31
2.71
3.19
3.74
4.40
(Nguồn NĐ số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004)
Bảng 11:Thang lương ngành cơ khí, điện, điện tử, tin học
Nhóm lương
Bậc
1
2
3
4
5
6
7
Nhóm I
1.55
1.83
2.16
2.55
3.01
3.56
4.20
Nhóm II
1.67
1.96
2.31
2.71
3.19
3.74
4.40
Nhóm III
1.78
2.10
2.48
2.92
3.45
4.07
4.80
Bảng 12:Thang lương ngành dệt, thuộc da, giả đầu tư, giấy, may
Nhóm lương
Bậc
1
2
3
4
5
6
Nhóm I
1.55
1.85
2.22
2.65
3.18
3.80
Nhóm II
1.67
2.01
2.42
2.90
3.49
4.20
Nhóm III
1.78
2.13
2.56
3.06
3.67
4.40
Mức lương tối thiểu tính cho công nhân sản xuất là 620,000 đồng/tháng, đến ngày 01/05/2009 Công ty sẽ áp dụng mức lương mới là 650,000 đồng/tháng theo quy định mới nhất của Chính phủ.
Chế độ tiền lương chức danh được áp dụng cho các nhà quản lý và các cán bộ được đào tạo kỹ thuật ở trình độ nhất định của doanh nghiệp. Chế độ tiền lương chức danh cũng bao gồm 3 bộ phận hợp thành:
+ Tiêu chuẩn nghiệp vụ viên chức và tiêu chuẩn xếp hạng doanh nghiệp
+ Bảng hệ số chức danh
+ Mức lương tháng tối thiểu
Những người hưởng lương chức danh cũng được hường thêm các khoản phụ cấp thích hợp với điều kiện, môi trường làm việc riêng của họ. Dưới đây là các bảng lương cho nhân viên mà công ty đang áp dụng.
Bảng 13:Bảng lương viên chức chuyên môn, nghiệp vụ ở các công ty Nhà Nước
(B...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top