bachviet_24

New Member
Download Đề tài Cá basa Việt Nam và giải pháp nâng cao hoạt động xuất khẩu

Download Đề tài Cá basa Việt Nam và giải pháp nâng cao hoạt động xuất khẩu miễn phí





Mặt hàng cá tra – basa: Vào năm 1997, khối lượng xuất khẩu cá tra – basa của Việt Nam chưa đáng
kể, chỉvài trăm tấn với giá trịhơn 1,6 triệu USD. Năm 1998, xuất khẩu đã tăng vọt lên 2.200 nghìn tấn, đạt giá trịhơn 9 triệu USD. Tuy nhiên xuất khẩu mặt hàng này có xu hướng giảm trong 3 năm liền (1999 – 2001). Đến năm 2002, xuất khẩu lại tăng mạnh đạt gần 28.000 tấn, trịgiá gần 87 triệu USD, gấp 17,22 lần so với năm 2001. Việc xuất khẩu mặt hàng này tập trung chủyếu vào thịtrường Mỹ(14.797 tấn với giá trị35,48 triệu USD) chiếm tới 61,64% vềkhối lượng và 63,04% vềgiá trịnăm 2002, nên Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn do biến động của thịtrường và các động thái bảo hộthương mại của Mỹ(như kiện chống bán phá giá, hàng rào ATVSTS.). Sau vụkiện bán phá giá cá tra, basa của các chủtrại nuôi cá nheo Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa đã tích cực mởrộng giới thiệu sản phẩm này ở nhiều thịtrường khác nhất là các nước EU và đã gặt hái được thành công rực rỡ. Do đó sựphụthuộc vào thịtrường Mỹ đã giảm. Sau năm 2003, xuất khẩu mặt hàng này đã bước sang một trang mới, giá trịxuất khẩu năm 2004 đạt 231,5 triệu USD, gấp 2,86 lần năm 2003. Cá tra, basa của Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 40 thịtrường, trong đó các thịtrường châu Âu có sựtăng trưởng vượt bậc. Năm 2005, giá trịxuất khẩu cá tra, basa vào Tây Ban Nha là 34,4 triệu USD, gấp 13,9 lần so với năm 2003, trởthành nước nhập khẩu cá tra, basa của Việt Nam đứng thứhai sau Mỹ(35,5 triệu USD), tiếp theo là Đức với 29,1 triệu USD. Các thịtrường châu Á, châu Đại dương, châu Mỹcũng được mởrộng và tăng trưởng liên tục. Tỷtrọng mặt hàng này trong giá trịxuất khẩu thuỷsản ngày càng tăng từ3,69% năm 2003 lên 12,06% năm 2005 và năm 2006 có thể đạt hơn 660 triệu USD chiếm tới trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷsản với hơn 65 thịtrường tiêu thụ. Những sốliệu thống kê vềxuất khẩu cá tra, basa cho thấy sựcốgắng không mệt mỏi của các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này sau những va vấp trên thịtrường Mỹ.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Đề tài: Cá Basa Việt Nam – Giải Pháp Nâng Cao Hoạt Động
Xuất Khẩu
Cơ sở lý luận:
I. Mục tiêu nghiên cứu
+ Lý do chọn đề tài: Cung cao, cầu cao nhưng nghịch lý cung lại không đáp ứng
cầu.
+ Cần thiết cho ai: Hộ nông dân; Các doanh nghiệp
+ Tính cấp thiết: Hoạt động nuôi trồng và xuất khẩu cỏn rất nhiều bất cập( chưa
hiệu quả).
+ Mục tiêu cụ thể:
Nâng cao chất lượng, số lượng;
Nâng cao khả năng cạnh tranh;
Đưa ra chiến lược xuất khẩu cụ thể
Thu về lợi nhuận
II. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu:
+ Đối tượng:
o Hộ nuôi trồng
o Doanh nghiệp chế biến
o Doanh nghiệp xuất khẩu
o Đối tượng cạnh tranh nước ngoài
+ Phạm vi nghiên cứu:
o Các tỉnh miền Tây
o Các doanh nghiệp tại TP. HCM
o Thị trường nước ngoài: EU, Mỹ, Mỹ Latinh, Nhật Bản, Nga
III. Phương pháp nghiên cứu
+ Phương pháp khảo sát, điều tra
+ Thống kê
+Phân tích duy vật biện chứng
+ Phương pháp so sánh tương đối, tuyệt đối
+ Phương pháp chuyên gia
IV Kết quả đạt được
+ Đưa ra số lượng
+ Nhận định, phân tích kết quả
Mặt hàng cá tra – basa: Vào năm 1997, khối lượng xuất khẩu cá tra – basa của Việt Nam chưa đáng
kể, chỉ vài trăm tấn với giá trị hơn 1,6 triệu USD. Năm 1998, xuất khẩu đã tăng vọt lên 2.200 nghìn tấn,
đạt giá trị hơn 9 triệu USD. Tuy nhiên xuất khẩu mặt hàng này có xu hướng giảm trong 3 năm liền (1999
– 2001). Đến năm 2002, xuất khẩu lại tăng mạnh đạt gần 28.000 tấn, trị giá gần 87 triệu USD, gấp 17,22
lần so với năm 2001. Việc xuất khẩu mặt hàng này tập trung chủ yếu vào thị trường Mỹ (14.797 tấn với
giá trị 35,48 triệu USD) chiếm tới 61,64% về khối lượng và 63,04% về giá trị năm 2002, nên Việt Nam đã
gặp rất nhiều khó khăn do biến động của thị trường và các động thái bảo hộ thương mại của Mỹ (như
kiện chống bán phá giá, hàng rào ATVSTS...). Sau vụ kiện bán phá giá cá tra, basa của các chủ trại nuôi
cá nheo Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa đã tích cực mở rộng giới thiệu sản phẩm này ở
nhiều thị trường khác nhất là các nước EU và đã gặt hái được thành công rực rỡ. Do đó sự phụ thuộc
vào thị trường Mỹ đã giảm. Sau năm 2003, xuất khẩu mặt hàng này đã bước sang một trang mới, giá trị
xuất khẩu năm 2004 đạt 231,5 triệu USD, gấp 2,86 lần năm 2003. Cá tra, basa của Việt Nam đã được
xuất khẩu sang hơn 40 thị trường, trong đó các thị trường châu Âu có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm
2005, giá trị xuất khẩu cá tra, basa vào Tây Ban Nha là 34,4 triệu USD, gấp 13,9 lần so với năm 2003,
trở thành nước nhập khẩu cá tra, basa của Việt Nam đứng thứ hai sau Mỹ (35,5 triệu USD), tiếp theo là
Đức với 29,1 triệu USD. Các thị trường châu Á, châu Đại dương, châu Mỹ cũng được mở rộng và tăng
trưởng liên tục. Tỷ trọng mặt hàng này trong giá trị xuất khẩu thuỷ sản ngày càng tăng từ 3,69% năm
2003 lên 12,06% năm 2005 và năm 2006 có thể đạt hơn 660 triệu USD chiếm tới trên 20% tổng kim
ngạch xuất khẩu thuỷ sản với hơn 65 thị trường tiêu thụ. Những số liệu thống kê về xuất khẩu cá tra,
basa cho thấy sự cố gắng không mệt mỏi của các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này sau những va
vấp trên thị trường Mỹ.
Mặt hàng cá tra, basa của Việt Nam phát triển mạnh hơn nhiều so với trước khi có vụ kiện tại Mỹ. Chỉ
hai tháng sau khi vụ kiện kết thúc các doanh nghiệp Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn sản lượng sản xuất.
Nhiều doanh nghiệp đã tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất do có nhiều nỗ lực đa dạng hoá sản phẩm và
mở rộng thị trường. Người tiêu dùng toàn thế giới đã biết đến thương hiệu cá tra, basa của Việt Nam,
trong đó châu Âu đã trở thành thị trường tiêu thụ chính của sản phẩm này. Sự tăng trưởng của sản xuất
và xuất khẩu sản phẩm cá tra, basa có thể xem là một “hiện tượng” của sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản
của Việt Nam năm 2006.
Biểu đồ 7: Xuất khẩu cá ba sa và cá tra của Việt Nam 1997-2005
Bảng 16: Xuất khẩu cá ba sa- cá tra của Việt Nam (1997-2005)
1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005
Khối lượng (Tấn) 425 2.263 1.692 1.129 1.737 2.7987 32.876 83.843 141.010
Giá trị (1000 USD) 1.657 9.268 6.656 3.803 5.051 86.975 81.071 231.536 328.886
(Nguồn: Trung tâm Tin học, Bộ Thuỷ sản)
Biểu đồ 8: Thị phần xuất khẩu cá tra và cá ba sa
Bảng 17: Các thị trường xuất khẩu cá tra, ba sa quan trọng của Việt Nam
(Đơn vị: 1000USD)
Thị trường 2001 2002 2003 2004 2005
Mỹ 3.912 54.828 23.956 43.871 35.477
Hồng Kông 350 9.539 14.247 41.022 28.661
Đức 161 4.171 6.540 22.610 29.084
Singapo 360 4.667 5.450 13.822 16.658
Úc 37 3.237 6.516 20.798 25.936
Bỉ - 2.416 4.897 12.824 24.644
Tây Ban Nha - 355 2.476 21.962 34.412
Canada 58 1.383 2.448 8.659 12.684
Mê-xi-cô - 144 1.479 9.582 16.677
Thái Lan - 226 1.899 4.034 11.683
Malaixia 32 739 1.271 3.787 9.273
Nhật Bản 41 1.896 1.412 2.963 1.578
Thụy Sĩ - 919 1.300 1.773 2.870
Trung Quốc 33 93 928 3.841 3.821
Ba Lan - 104 384 1.612 12.097
Niu Dilân 39 658 1.624 2.470 -
Hàn Quốc 29 93 432 569 378
Các thị trường khác - 1.509 3.810 15.336 62.954
Tổng số 5.051 86.975 81.071 231.536 328.886
Mặt hàng cá tra – basa: Vào năm 1997, khối lượng xuất khẩu cá tra – basa của Việt Nam chưa đáng
kể, chỉ vài trăm tấn với giá trị hơn 1,6 triệu USD. Năm 1998, xuất khẩu đã tăng vọt lên 2.200 nghìn tấn,
đạt giá trị hơn 9 triệu USD. Tuy nhiên xuất khẩu mặt hàng này có xu hướng giảm trong 3 năm liền (1999
– 2001). Đến năm 2002, xuất khẩu lại tăng mạnh đạt gần 28.000 tấn, trị giá gần 87 triệu USD, gấp 17,22
lần so với năm 2001. Việc xuất khẩu mặt hàng này tập trung chủ yếu vào thị trường Mỹ (14.797 tấn với
giá trị 35,48 triệu USD) chiếm tới 61,64% về khối lượng và 63,04% về giá trị năm 2002, nên Việt Nam đã
gặp rất nhiều khó khăn do biến động của thị trường và các động thái bảo hộ thương mại của Mỹ (như
kiện chống bán phá giá, hàng rào ATVSTS...). Sau vụ kiện bán phá giá cá tra, basa của các chủ trại nuôi
cá nheo Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa đã tích cực mở rộng giới thiệu sản phẩm này ở
nhiều thị trường khác nhất là các nước EU và đã gặt hái được thành công rực rỡ. Do đó sự phụ thuộc
vào thị trường Mỹ đã giảm. Sau năm 2003, xuất khẩu mặt hàng này đã bước sang một trang mới, giá trị
xuất khẩu năm 2004 đạt 231,5 triệu USD, gấp 2,86 lần năm 2003. Cá tra, basa của Việt Nam đã được
xuất khẩu sang hơn 40 thị trường, trong đó các thị trường châu Âu có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm
2005, giá trị xuất khẩu cá tra, basa vào Tây Ban Nha là 34,4 triệu USD, gấp 13,9 lần so với năm 2003,
trở thành nước nhập khẩu cá tra, basa của Việt Nam đứng thứ hai sau Mỹ (35,5 triệu USD), tiếp theo là
Đức với 29,1 triệu USD. Các thị trường châu Á, châu Đại dương, châu Mỹ cũng được mở rộng và tăng
trưởng liên tục. Tỷ trọng mặt hàng này trong giá trị xuất khẩu thuỷ sản ngày càng tăng từ 3,69% năm
2003 lên 12,06% năm 2005 và năm 2006 có thể đạt hơn 660 triệu USD chiếm tới trên 20% tổng kim
ngạch xuất khẩu thuỷ sản với hơn 65 thị trường tiêu thụ. Những số liệu thống kê về xuất khẩu cá tra,
basa cho thấy sự cố gắng không mệt mỏi của các doanh nghiệp xuất kh
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Vụ tranh chấp bán phá giá cá tra, cá basa và những bài học kinh nghiệm với hàng xuất khẩu Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
T Tác động của hiệp định TPP đến chuỗi cung ứng cá tra, cá basa của việt nam và giải pháp cải tiến chu Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 0
H [Free] Đề án Động cơ của Hiệp hội các chủ trại nuôi cá nheo Mỹ khi kiện cá tra và basa của Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T Nghiên cứu chuỗi cung ứng mặt hàng cá Tra-Basa của công ty cổ phần Nam Việt Tài liệu chưa phân loại 0
X Luật Chống Bán Phá Giá Và Giải Pháp Cho Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Cá tra, cá BaSa Của Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
A chống bán phá giá của Mỹ và những Bài học rút ra từ vụ kiện bán phá giá cá Tra và cá Basa Việt Nam v Tài liệu chưa phân loại 2
P Đề án: ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TỚI VỤ KIỆN CÁ TRA, CÁ BASA CỦA VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
M ĐỀ ÁN MÔN HỌC: ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TỚI VỤ KIỆN CÁ TRA, CÁ BASA CỦA VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
C GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC MARKETING XUẤT KHẨU MẶT HÀNG CÁ TRA, BASA CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NA Luận văn Kinh tế 0
N Luật chống bán phá giá và giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa của Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top