oanh_meo8x

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


LỜI MỞ ĐẦU

Thị trường chứng khoán mới chỉ len lỏi vào Việt Nam trong một thời gian ngắn nhưng ảnh hưởng của nó đến sự phát triển nền kinh tế nước nhà quả thật là không nhỏ. Đồng hành cùng sự phát triển thị trường chứng khoán tập trung, thị trường chứng khoán phi tập trung ( hay còn gọi là thị trường OTC) cũng dần xuất hiện và góp phần tạo môi trường đầu tư tốt cho các nhà đầu tư. Không như sự phát triển của các thị trường OTC ở những nước có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ như ở Mỹ, Nhật hay Tây Âu, OTC ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn ban đầu và chưa thực sự phát triển. Điều đó không chỉ phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà mà còn xuất phát từ bản chất của thị trường và sự quản lý của nhà nước. Với thực tế hiện tại , Việt Nam vẫn chưa có được một cơ quan quản lý và kiểm soát một cách chặt chẽ giao dịch và trao đổi buôn bán từ thị trường OTC. Đó cũng là một điều đáng lo ngại cho sự phát triển thị trường OTC tại Việt Nam, đặt biệt là các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán. Em thực hiện bài tiểu luận “ Thị trường OTC tại Việt Nam” nhằm mang lại một cái nhìn tổng thể về thị trường OTC; đồng thời, đi vào tìm hiểu về thực trạng thị trường OTC Việt Nam, nhận biết một cách khái quát về bản chất và tổng thể cơ chế thị trường OTC nước nhà, đề cập đến những nét cơ bản về thị trường OTC trong thời gian hiện nay. Trong quá trình thực hiện đề tài vẫn còn nhiều thiếu sót nên em rất mong nhận được sự nhận xét từ phía thầy để em có thế hoàn thiện và phát triển đề tài trong tương lai.










NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG OTC
1.1. Khái niệm, đặc điểm
1.1.1. Khái niệm
Thị trường OTC ( Over The Counter Market), hay còn gọi là thị trường phi tập trung, là thị trường được tổ chức không dựa vào một mặt bằng giao dịch cố định như thị trường sàn giao dịch (thị trường giao dịch tập trung), mà dựa vào một hệ thống vận hành theo cơ chế chào giá cạnh tranh và thương lượng thông qua sự trợ giúp của các phương tiện thông tin. Thị trường OTC không có một không gian giao dịch tập trung. Thị trường này thường được các công ty chứng khoán cùng nhau duy trì, việc giao dịch và thông tin được dựa vào hệ thống điện thoại và Internet với sự trợ giúp của các thiết bị đầu cuối.
1.1.2. Đặc điểm thị trường OTC
 Tính phi tập trung
Thị trường OTC là thị trường được tổ chức không dựa vào một mặt bằng giao dịch cố định như thị trường sàn giao dịch, mà dựa vào một hệ thống vận hành theo cơ chế chào giá cạnh tranh và thương lượng, giữa các công ty chứng khoán với nhau, thông qua một sự trợ giúp quyết định nhiều đến hiệu quả hoạt động, đó là phương tiện thông tin.
 Tính đa dạng của các chứng khoán trên thị trường OTC
Chính vì tính chất phi tập trung như vậy nên các loại chứng khoán trên thị trường OTC rất đông đảo và đa dạng. Thị trường OTC là một cơ hội tốt cho những công ty chưa đủ điều kiện lên sàn cũng như những công ty chưa muốn niêm yết giá tại sở giao dịch. Số loại chứng khoán trên thị trường OTC luôn gấp nhiều lần so với thị trường tập trung chính thức. Đặc điểm này thể hiện rõ nhất ở các nước phát triển với tổng giá trị giao dịch trên thị trường OTC lớn hơn nhiều so với giao dịch tại sàn.




 Cơ chế xác lập giá trên thị trường
Giá cổ phiếu trên thị trường OTC được xác lập dựa trên thương lượng và thoả thuận của những nhà tạo lập giá. Cụ thể. các nhà tạo giá cạnh tranh giữa họ với nhau, liên tục đưa ra giá rao mua và giá chào bán, giao dịch sẽ được rút lại bằng thương lượng, và đưa ra giá cuối cùng sau thoả thuận. Từ đó, giá thị trường cũng được tham khảo từ mạng lưới này. Đặc biệt, do tính đa dạng của thị trường nên tại một thời điểm, trên OTC có thể có nhiều mức giá khác nhau cho một loại chứng khoán.
 Thị trường OTC chịu sự chi phối của các nhà tạo lập thị trường
Các nhà tạo lập thị trường rất quan trọng trên thị trường OTC. Họ duy trì tính thanh khoản cho các loại chứng khoán mình đảm trách thông qua việc nắm giữ một số lượng lớn chứng khoán sẵn sàng mua, bán với khách hàng nhằm định giá chứng khoán cho thị trường.
 chức năng động của giao dịch bên ngoài thị trường chính
Các công ty kinh doanh chứng khoán trên OTC có thể duy trì lượng chứng khoán OTC tồn kho riêng cho mình mà không cần đăng kí tạo giá. hay cũng có thể sẵn sàng mua hay chào bán chứng khoán OTC cho chính tài khoản của họ bất cứ thời điểm nào (position trading). Các công ty này có thể tuỳ ý chọn cách để thực hiện lệnh cho khách hang của mình, giao dịch tự doanh bằng tài khoản công ty, hay giao dịch môi giới hưởng hoa hồng bằng cách chỉ thu xếp mua bán cho tài khoản của khách hàng.
1.2. Vai trò của thị trường OTC trong nền kinh tế nói chung
 Hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động sàn giao dịch chứng khoán
Với các đặc điểm nổi bật trên, thị trường OTC luôn thu hút các doanh nghiệp và các nhà đầu tư tham gia. Việc mua bán chứng khoán một cách sôi động trên thị trường OTC có tác động đến tâm lý nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường giao dịch. Đồng thời, giá của cổ phiếu trên thị trường OTC cũng là mức giá tham khảo cho nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư khi lên sàn. Chính vì thế, thị trường OTC đã và đang có những tác động mạnh mẽ tới sự phát triển thị trường chứng khoán chính thức.
 Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ điều kiện niêm yết: Vì là thị trường phi tập trung nên thị trường OTC không kén chọn chứng khoán như thị trường chính thức. Đây chính là điều kiện tốt cho các doanh nghiêp vừa và nhỏ có thể huy động vốn nhắm phát triển công việc kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp này còn có cơ hội cọ xát, tăng kinh nghiệm trước khi bước vào thị trường giao dịch chính thức.
 Tạo môi trường linh hoạt cho các nhà đầu tư : Tham gia vào thị trường OTC đơn giản hơn so với thị trường chính thức. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng trong việc truy cập, trao đổi thông tin. Do đó có thể tiết kiệm thời gian, chi phì và vẫn có thể thực hiện được việc giao dịch một cách suôn sẻ
1.3. Sự khác biệt giữa thị trường OTC và thị trường sàn giao dịch
Sự khác biệt cơ bản giữa thị trường OTC và thị trường sàn giao dịch có thể ghi nhận như sau:

Đặc điểm OTC Sàn giao dịch
Địa điểm kinh doanh Phân tán Tập trung
Cơ quan điều hành Thường là do hiệp hội kinh doanh chứng khoán Sở giao dịch
Xác định giá Gút giá bằng thương lượng Gút giá bằng đấu giá 2 chiều

Thị trường OTC là nơi ít kén CK giao dịch hơn thị trường sàn giao dịch. Tuy nhiên, CK giao dịch vẫn phải là loại đáp ứng các chuẩn mực và được phép giao dịch đại chúng. Đặc biệt, đây là thị trường đảm nhận vai trò bán ra các CK phát hành mới (new issues), kể cả chứng chỉ của các quỹ hỗ tương đầu tư (qũy mở - mutual - các quỹ hỗ tương đầu tư chỉ bán sơ cấp trong thị trường này, chứ không có mua bán thứ cấp, bởi với các chứng chỉ đó chỉ có thể được các quỹ này mua lại theo một cơ chế riêng.
Như ta biết, CK phát hành môi giới là loại do công ty chào bán ban đầu (giao dịch sơ cấp) để huy động vốn. Dù có thể việc mua đi bán lại (hoạt động thứ cấp) ngay lập tức, thì về nguyên tắc, các CK phát hành như vậy xem như được trao từ tay của chủ thể phát hành, thông qua các công ty CK bảo lãnh, đến tay người đầu tư. Đặc điểm này tồn tại cho đến khi đợt phát hành hoàn tất (thường là 90 ngày). Quá trình chào bán sơ cấp được dựa vào một giá tham khảo ban đầu (gọi là giá IPO - initial public offering price) và thường được thực hiện bán theo một kết quả chào đón (đặt mua) của các nhà đầu tư. Do đó mà cơ chế đấu giá hai chiều (double auction), giữa thay mặt hai nhà đầu tư với nhau như trên sàn giao dịch, không thể áp dụng được đối với trường hợp phát hành lần đầu ra công chúng.
Tại thị trường sàn giao dịch, giá thị trường được xác lập dựa trên kết quả đấu giá của môi giới mua và môi giới bán, với sự can thiệp điều hoà, nếu cần, của các chuyên gia. Cũng ở thị trường OTC, giá thị trường cho bởi kết quả rao mua - chào bán cạnh tranh (bid - offer hay ask) liên tục giữa các nhà tạo giá. Các báo giá (quotations) đó được đưa vào và thể hiện trên hệ thống làm bật ra giá tốt nhất cho thị trường
Việc thương lượng để có giá tốt nhất do các công ty CK, các nhà tạo giá (market maker) thực hiện, họ có thể mặc cả với nhau trong một giao dịch. Mỗi thương vụ được đưa ra khảo giá giữa nhiều nhà tạo giá khác nhau để tỡm giỏ tốt nhất (giỏ thu vào cao hay thấp). Việc thông tin có thể bằng điện thoại, khi một công ty nhận được lệnh mua hay bán của khách hàng, họ sẽ gọi đến các nhà tạo giá đảm nhận loại CK đó để thương lượng giá giao dịch cho khách. Kết quả mua bán cũng được quy định bắt buộc phải thông tin.

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG OTC TẠI VIỆT NAM
2.1. Thị trường OTC Việt Nam giai đoạn đầu
Cũng như các nước đang phát triển trên thế giới, khi thị trường chứng khoán trên sàn giao dịch chính thức phát triển mạnh mẽ thì thị trường OTC cũng dần khẳng định vị thế của mình. Tuy nhiên, thật không dễ để có thể có được một thị trường OTC vận hành một cách hiệu quả và tích cực, mang lại môi trường đầu tư ổn định như Nasdaq (Mỹ). Trong thời gian đầu hình thành và hoạt động, thị trường OTC tại Việt Nam cũng bộc lộ những đặc điểm nổi bật. Cụ thể:
2.1.1. Tồn tại nhưng chưa chính thức
Tính đến tháng 6 năm 2005, cả nước có gần 2000 doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá và trên 3000 công ty cổ phần. Tổng vốn điều lệ của các công ty này hơn hơn rất nhiều lần khối lượng vốn hoá trên thị trường chính thức. Không phải cổ phiếu của tất cả các công ty cổ phần đều được mua bán, trao đổi thường xuyên mà chỉ có một ít trong số đó được giao dịch. Có những loại cổ phiếu gần như không bao giờ được giao dịch, nhưng có những loại cổ phiếu tuy chưa được niêm yết trên thị trường chính thức trên sàn, nhưng chúng được giao dịch rất sôi động như cổ phiếu của các ngân hàng cổ thương mại cổ phần Á Châu, Sài Gòn Thương Tín, Bánh kẹo Kinh đô, Vinamilk. Đây chính là những cổ phiếu mà các nhà đầu tư có tổ chức, nhất là các quỹ đầu tư rất quan tâm. Tại thời điểm này, thị trường phi tập trung ở Việt Nam tồn tại là một thực thể khách quan. Tuy nhiên hoạt động của thị trường này còn rời rạc, tổ chức của thị trường này chưa được chặt chẽ, chưa có người tạo lập và dẫn dắt thị trường.Đồng thời chưa có tổ chức nào đứng ra quản lý và đưa vào khuôn khổ nhằm phát huy được tiềm năng và giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn đến từ thị trường OTC.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top