phuchuy3107

New Member

Download miễn phí Luận văn Mô thức thông tin trên chuyên san Hồ sơ Sự kiện (Khảo sát từ tháng 01. 2007 đến hết tháng 06. 2008)





Mục lục

Trang

Chương I: Cơ sở và thực tiễn của việc nghiên cứu mô thức thông tin trên chuyên san Hồ sơ Sự kiện 1

1.1 Những khái niệm: 1.1.1 Chuyên san là gì? 1

1.1.2 Đặc điểm thông tin của tạp chí và tác động của nó với công chúng 4

1.1.2.1 Thông tin là gì? 4

1.1.2.2 Đặc điểm thông tin của tạp chí: 5

1.1.2.3. Công chúng báo chí là gì? 7

1.1.2.4. Tác động của thông tin trên tạp chí đối với công chúng: 9

1.1.3 Mô thức thông tin là gì? 12

1.1.3.1 Sự xuất hiện của mô thức trong hoạt động nghiên cứu báo chí, truyền thông 12

1.1.3.2. Xây dựng mô thức thông tin cho hoạt động báo chí xuất phát từ những yếu tố. 13

1.1.3.3 Nghiên cứu mô thức thông tin trên các bình diện 15

1.1.4. Ý nghĩa của nghiên cứu mô thức thông tin trong hoạt động báo chí 29

1.2 Sự hình thành và phát triển của chuyên san Hồ sơ Sự kiện 30

1.2.1 Tôn chỉ, mục đích của chuyên san Hồ sơ Sự kiện 30

1.2.2 Tổng quan về chuyên san Hồ sơ Sự kiện khi ra đời đến nay 32

Chương 2: Đặc điểm về nội dung của mô thức thông tin chuyên san Hồ sơ Sự kiện 36

2.1 Chủ đề định hướng thông tin cho từng số 36

2.1.1 Đưa thông tin theo chủ đề là gì? 36

2.1.2 Tiêu chí để chọn lựa chủ đề của chuyên san Hồ sơ Sự kiện: 37

2.1.3 Tác dụng của việc đưa thông tin theo chủ đề 40

2.2 Tổ chức thông tin theo các loại mục 41

2.2.1 Các loại mục 42

2.2.2 Nội dung thông tin trên các loại mục 42

2.2.3. Cơ cấu bài trên các chuyên mục 47

2.2.4 Mô hình nội dung thông tin của chuyên san Hồ sơ Sự kiện 49

2.3 Phương pháp sử dụng thông tin: 50

2.3.1 Đăng tải các định nghĩa xung quanh chủ đề 51

2.3.2 Đăng tải lịch sử vấn đề, hay lịch sử các vấn đề có liên quan đến chủ đề lựa chọn 52

2.3.3 Thông tin bằng các con số: 52

 2.3.3 Thông tin bằng các con số: 53

2.3.5 Đăng tải các vấn đề liên quan đến chủ đề từ quốc tế đến trong nước 57

Chương 3: Đặc điểm về hình thức của mô thức thông tin trên chuyên san Hồ sơ Sự kiên 59

3.1 Thể loại 59

3.2 Trình bày: 62

3.2.1 Mô hình thiết kế, trình bày của chuyên san Hồ sơ Sự kiện 62

3.2.2 ảnh: 67

3.2.3 Một số nét đặc biệt trong việc trình bày chuyên san: 68

3.3 Hình thức chuyên san Hồ sơ Sự kiện 69

3.3.1 Tên chuyên san và khổ giấy 69

3.3.2 Lề, bát chữ và cột: 70

3.3.3 Dạng chữ: 70

3.3.4 Đường ranh giới: 71

3.4 Ngôn ngữ, văn phong 71

3.4.1 Tít chính (đầu đề tác phẩm báo chí) 71

3.4.2 Sapo (tít phụ) 79

3.4.3 Box 88

Kết luận 92

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, việc vận dụng và phát triển sáng tạo trong thực tiễn công cuộc đổi mới. Tích cực tham gia tổng kết thực tiễn, giới thiệu các nhân tố mới, kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến, góp phần bổ sung hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đấu tranh với những quan điểm sai trái, bảo vệ sự trong sáng và tính đúng đắn, khoa học của Học thuyết Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng ta. Chú trọng đi sâu vào những vấn đề lý luận và thực tiễn của cuộc sống đặt ra; những định hướng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản trong đó có Chuyên san Hồ sơ Sự kiện luôn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo tính Đảng, tính khoa học và tính nhân văn, góp phần quan trọng trong việc định hướng, điều chỉnh hành vi xã hội của đông đảo quần chúng và mọi tầng lớp nhân dân.
Nhiệm vụ to lớn đang đặt ra cho Báo chí cách mạng nói chung và Tạp chí Cộng sản nói riêng là phải đi tiên phong trong việc kết hợp chặt chẽ công tác lý luận với tổng kết thực tiễn; chủ động, tích cực đấu tranh phê phán những luận điệu sai trái, phản động nhằm bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng và sự nghiệp đổi mới, giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích của mình. Bởi vậy, với mục đích đấu tranh trực diện trên mặt trận tư tưởng là hết sức cần thiết, có ý nghĩa cả cơ bản lâu dài và trực diện trước mắt.
Quyết định ngày 3-4-2003 của Bộ Chính trị, Tạp chí Cộng sản và các ấn phẩm của Tạp chí trong đó có chuyên san Hồ sơ Sự kiện có các chức năng, nhiệm vụ sau:
Tuyên truyền, giáo dục về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đời sống sinh hoạt Đảng, của đất nước và của xã hội; những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ; những vấn đề trọng tâm của công tác xây dựng Đảng; những vấn đề quốc tế.
Nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, phát triển những nhân tố mới; những kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến, rút ra những vấn đề lý luận để làm công tác tuyên truyền, giáo dục. Cùng các cơ quan lý luận của Đảng đi tiên phong trong công tác lý luận, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần bổ sung, hoàn thiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; hướng dẫn lý luận và hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên, động viên phong trào quần chúng hành động cách mạng, thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc.
Đấu tranh chống các luận điệu sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng: Đấu tranh kịp thời, sắc bén những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, đấu tranh kiên quyết chống tiêu cực tham nhũng, lãng phí quan liêu và các tệ nạn xã hội khác.
Sử dụng những thông tin khách quan, nhất là những thông tin từ chính phía thù địch để vạch trần những sai trái, đấu tranh trực diện trên mặt trận tư tưởng, lý luận, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; nâng cao nhận thức chính trị và tinh thâng cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong sự nghiệp cách mạng đất nước.
1.2.2 Tổng quan về chuyên san Hồ sơ Sự kiện khi ra đời đến nay
Chuyên san Hồ sơ Sự kiện ra đời trong bối cảnh, từ đại hội IX đến nay, tình hình quốc tế chính trị quốc tế diễn biến rất nhanh chóng và phức tạp. Sau sự kiện ngày 11-9-2001, Mỹ với chiêu bài chống khủng bố đã phát động chiến tranh đến nhiều nước, nhiều khu vực. Nhà cầm quyền Mỹ triển khai chiến lược “đánh phủ đầu” nhằm thực hiện âm mưu bá chủ, thao túng thế giới. Các cuộc xung đột dân tộc, tôn giáo vẫn diễn ra quyết liệt và phức tạp, đặt ra những vấn đề mới hết sức căng thẳng trong đời sống kinh tế và an ninh thế giới. Những sự kiện đó tác động không nhỏ đến các mặt tư tưởng, an ninh và kinh tế nước ta. Qúa trình mở rộng hội nhập và hợp tác quốc tế, các trào lưu tư tưởng bên ngoài, nhất là tư sản, xã hội – dân chủ đã và đang xâm nhập bằng nhiều con đường vào nước ta. Các thế lực thù địch bên ngoài lợi dụng giao lưu kinh tế, văn hoá, hoạt động của các phần tử cơ hội chính trị và chống đối trong nước để tiến hành chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ dưới các chiêu bài “Dân chủ”, “Nhân quyền”, “Tự do tôn giáo”, “Tự trị dân tộc” nhằm mục tiêu xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Tình hình đó sẽ làm cho cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận càng phức tạp và gay gắt, đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, sức thuyết phục và tính chủ động của công tác chính trị tư tưởng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.
Tên chuyên san: Hồ sơ Sự kiện
Trong phần si nhê có ghi: Ra ngày 10 và 25 hàng tháng
Đối tượng:
Cán bộ lãnh đạo quản lý cơ sở, cán bộ tuyên huấn các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân, các đối tượng ở nước ngoài thông qua Tạp chí Cộng sản điện tử
Nội dung, phạm vi và phương pháp:
Nội dung Hồ sơ Sự kiện sẽ nêu bật chủ đề của mỗi số. Ví dụ: vấn đề Tên lửa và đối đầu tên lửa Đông – Tây (số 16/25-3-2007); Thị trường chứng khoán (số 15/10-7-2007); Thiên tai và phòng chống thiên tai (số 21/10-10-2007)
Hồ sơ Sự kiện đề cập những sự kiện nổi bật, chủ yếu là những vấn đề sự kiện quốc tế, chú trọng khai thác những thông tin từ phía thù địch nhằm đấu tranh trực diện chống “diễn biến hoà bình” và các âm mưu, quan điểm, tư tưởng sai trái.
Hình thức, số lượng phát hành:
Hình thức: khuôn khổ 19x27 cm (khổ tạp chí) số trang 48 – 64 trang. Trình bày đẹp, hiện đại, 4 màu
Số kỳ: 1 tháng 2 số, số đầu tiên ra ngày 15-11-2006
Số lượng phát hành bình quân là 10.000 bản
Tổ chức thực hiện:
Số chuyên san đặt dưới sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Ban Biên tập và phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc chỉ đạo và quản lý theo như các số thường kỳ. Tổng Biên tập chịu trách nhiệm toàn bộ, cuối cùng về số chuyên san trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban chấp hành Trung ương. Hằng tháng, Ban biên tập tổ chức rút kinh nghiệm từng số chuyên san. Số chuyên san phải được xuất bản đúng kỳ hạn và phải tuân thủ theo đúng luật và các quy định quản lý báo chí của Nhà nước. Việc xuất bản chuyên san không ngoài mục tiêu hỗ trợ, mở rộng, nâng cao vai trò và ảnh hưởng xã hội của những vấn đề mà các số thường kỳ tuyên truyền.
Các ban chuyên môn sẽ chuẩn bị nội dung cụ thể theo từng vấn đề mà Ban Biên tập xác định trong kế hoạch chung hàng năm, 6 tháng, 3 tháng.Cán bộ biên tập trong cơ quan có trách nhiệm viết bài và vận động các cộng tác viên viết bài cho các chuyên san. Số chuyên san phải huy động hình thành một đội ngũ cộng tác viên có trình độ, chuyên sâu, ở nhiều lĩnh vực lý luận, thực tiễn để làm hậu thuẫn, góp phần tích cực nâng cao tính lý luận, tính chiến đấu của Tạp chí xuất bản thường kỳ.
Các bài viết trên chuyên san phấn đấu không ngừng bảo vệ, tuyên truyền, xây dựng, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tổng kết thực tiễn kinh nghiệm cách mạng sáng tạo trong nước và quốc tế, góp phần chỉ đạo thực tiễn phát triển theo định hướng mà Đảng đã hoạch định. Hình thức các bài viết trong chuyên san ngắn gọn, súc tích, phù hợp với trình độ nhận thức của đối tượng là cán bộ, đảng viên ở cơ sở và quần chúng nhân dân rộng rãi.
Hình thành hai bộ phận biên tập cho chuyên san, có nhiệm biên tập, xếp số, trình bày trình Ban biên tập và đưa nhà in, kiểm tra morát Ngoài ra còn sử dụng các chuyên gia trên từng lĩnh vực, khâu công việc cần thiết.
Nếu tính từ đầu năm số 3 ngày 10-1-2007 đến số 38 ngày 25-6-2008 thì xuất bản được 34 số, có 2 số gộp thành 1 số (số tết 2008)
Chương 2: Đặc điểm về nội dung của mô thức thông tin chuyên san Hồ sơ Sự kiện
2.1 Chủ đề định hướng thông tin cho từng số
2.1.1 Đưa thông tin theo chủ đề là gì?
Có rất nhiều các sự việc diễn ra hàng ngày. Tất nhiên không thể có tờ báo nào phản ánh hết tất cả các sự việc diễn ra trên thế giới. Do đó việc chọn lựa thông tin để đưa và đưa như thế nào là điều hết sức quan trọng. Các phương tiện truyền thông đại chúng nói chung và báo in nói riêng chỉ đơn thuần đưa thông tin. Nhưng có những tờ báo đưa thông tin và bình luận về thông tin đó. hay có những tờ báo như chuyên san Hồ sơ Sự kiện đưa thông tin không chỉ là những thông tin đó mà đưa cả những bối cảnh lịch sử, nhưng gì cơ bản nhất liên quan đến thông tin đó bằng cách đưa thông tin theo chuyên đề.
Như vậy đưa thông tin theo chủ đề là gì? Đó là cách lựa chọn những vấn đề, những sự kiện đã đang diễn ra hay đã diễn ra rồi nhưng được công chúng quan tâm. Nhằm đem lại cho công chúng một cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về sự kiện đó bằng cách bình luận, đánh giá, nhận xét xung quanh vấn đề hay sự kiện.
Cách đưa thông tin này có thể là những cái mới xuất hiện trong đời sống xã hội tiêu biểu cho sự vận động phát triển không ngừng của cuộc sống. Việc phát hiện ra cái mới ở cách đưa thông tin như vậy chưa phải là điều có tính chất qu...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top