Download miễn phí Khóa luận Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty Vận tải và Thuê tàu – VIETFRACHT





MỤC LỤC

Lời mở đầu. 1

Chương 1: Lý luận chung về kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương. 3

1.1. Khái niệm, bản chất, chức năng tiền lương và nhiệm vụ của kế toán tiền lương. 3

1.1.1. Khái niệm và bản chất của tiền lương. 3

1.1.2. Đặc điểm và chức năng của tiền lương. 6

1.1.2.1. Đặc điểm. 6

1.1.2.2. Chức năng. 6

1.1.3. Nhiệm vụ của kế toán tiền lương. 6

1.1.4. Mối quan hệ giữa tiền lương và các khoản trích theo lương. 7

1.2. Hình thức tiền lương, quỹ lương và các khoản trích theo lương. 7

1.2.1. Các hình thức trả lương. 7

1.2.1.1. Hình thức trả lương theo thời gian. 7

1.2.1.3. Chế độ trả lương khoán. 13

1.2.2. Quỹ lương. 14

1.2.3. Quỹ BHXH, BHYT, KPCĐ. 15

1.2.4. Tiền thưởng. 16

1.3. Kế toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương. 16

1.3.1. Chứng từ sổ sách kế toán sử dụng trong công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương. 16

1.3.1.1. Hạch toán lao động. 16

1.3.1.2. Tính lương và các khoản trợ cấp BHXH. 17

1.3.2. Tài khoản kế toán sử dụng. 17

1.3.3. Tổng hợp phân bổ tiền lương và các khoản trích theo lương. 19

1.3.4. Trình tự kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương. 19

Chương 2: Thực trạng công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Vận tải và Thuê tàu – VIETFRACHT. 23

2.1. Giới thiệu khái quát về công ty. 23

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 23

2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty. 26

2.2. Đặc điểm, quy trình kế toán tại công ty. 31

2.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán tại công ty. 31

2.2.2. Đặc điểm về lao động. 34

2.2.3. Đặc điểm, hình thức sổ kế toán chứng từ ghi sổ mà công ty sử dụng. 35

2.3. Công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty. 37

2.3.1. Trình tự kế toán tiền lương các khoản trích theo lương tại công ty. 37

2.3.2. Cách tính lương và các khoản trích theo lương cho CBCNV trong công ty. 39

2.3.2.1. Đối với khối phòng ban công ty. 40

2.3.2.2. Cách tính lương cho khối thuyền viên và CBCNV làm việc tại các đội tàu. 43

2.3.3. Thanh toán BHXH cho CBCNV trong công ty. 45

2.4. Phân tích tình hình sử dụng quỹ lương của công ty. 46

2.5. Đánh giá hiệu quả của công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương về mặt kinh tế và xã hội tại công ty Vận tải và Thuê tàu – VIETFRACHT. 50

2.5.1. Về mặt kinh tế. 50

2.5.2.Về mặt xã hội. 51

Chương 3: Phương hướng phát triển và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty Vận tải và Thuê tàu – VIETFRACHT. 52

3.1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương nói riêng và kế toán tài chính nói chung tại công ty Vận tải và Thuê tàu – VIETFRACHT. 52

3.1.1. Những thuận lợi. 52

3.1.2. Những hạn chế, khó khăn trong công tác kế toán tiền lương ở công ty. 53

3.2. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới ( 2004- 2010). 54

3.2.1. Mục tiêu: 54

3.2.2. Phương hướng phát triển. 54

3.3. Một số giải pháp. 55

Kết luận. 58

Tài liệu tham khảo. 59

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ớc)
Trích trước tiền lương nghỉ phép
Tiền thưởng từ quỹ khen thưởng phúc lợi
BHXH phải trả theo phân cấp
Trích BHXH, BHYT, KPCĐ(19%)
BHXH được cấp bù
Tk 335
SƠ đồ kế toán tiền lương và các khoản
trích theo lương.
Chương 2:
Thực trạng công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Vận tải và Thuê tàu – VIETFRACHT.
2.1. Giới thiệu khái quát về công ty.
- Tên gọi: Công ty Vận tải và thuê tàu.
- Tên giao dịch quốc tế: Transport and chartering corporation.
- Tên viết tắt: VIETFRACHT.
- Địa chỉ: 74 Nguyễn Du – Hà Nội.
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.
Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước mà Tổng công ty vận tải ngoại thương – VIETFRACHT được ra đời từ ngày 18/2/1963 theo quyết định số 103/ BNgT/ TCCB của Bộ Ngoại thương ( nay là Bộ Thương mại ), là tiền thân của Công ty Vận tải và Thuê tàu ngày nay.
Tháng 10/ 1984, đơn vị được chuyển từ Bộ Ngoại thương sang Bộ Giao thông vận tải theo quyết định số 334/ CT ngày 01/10/1984 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ( nay là Chính phủ ).
Tại quyết định số 145/ HĐBT ngày 9/11/1984 của Hội đồng Bộ trưởng đơn vị được đổi tên thành: “ Tổng công ty thuê tàu và môi giới hàng hải “, trực thuộc Bộ giao thông vận tải.
Thực hiện Nghị định 388/HĐBT ngày 20/1/1991 của Hội đồng Bộ trưởng về việc thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị đổi tên thành: “ Công ty Vận tải và Thuê tàu “ theo quyết định số 1084/ QĐ - TCCB - LĐ ngày 01/06/1993 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Trong hơn 40 năm hoạt động với thời gian gần nửa thế kỷ, VIETFRACHT đã trải qua nhiều bước thăng trầm và sóng gió, song với truyền thống đoàn kết nội bộ, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng và Nhà nước, phát huy tinh thần phấn đấu vươn lên, dám nghĩ dám làm. Đồng thời được sự giúp đỡ và chỉ đạo tận tình của cấp trên, hơn 40 năm qua VIETFRACHT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình qua từng giai đoạn lịch sử của đất nước. Những thành tích đó đã được cơ quan cấp trên và các cơ quan quản lý Nhà nước xác nhận qua các kỳ xét duyệt, kiểm tra, khen thưởng với nhiều bằng khen cờ thi đua và huân chương các loại, mà phần thưởng cao quý nhất là được Chủ tịch Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tặng huân chương lao động hạng nhất.
Trong quá trình hoạt động của mình VIETFRACHT đã tạo được uy tín lớn trên thị trường thế giới, có quan hệ đối tác với hàng trăm khách hàng ( chủ yếu là các hãng tàu, các hãng giao nhận, các công ty lớn ).Tàu vận tải biển của Công ty cũng đã cập bến của các nước khắp các châu lục: châu Âu, châu Phi, châu Mỹ...
Hiện nay VIETFRACHT đã và đang tham gia nhiều tổ chức quốc tế lớn như: Bimco ( Hiệp hội hàng hải quốc tế và vùng Bantic ), Fiata ( Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế )...Đồng thời Công ty cũng là sáng lập viên và thành viên của các hiệp hội trong nước như: Hiệp hội chủ tàu, Hiệp hội đại lý giao nhận...
Mặc dù qua nhiều lần thay đổi tổ chức nhưng chức năng, nhiệm vụ, phạm vi kinh doanh không những không bị thu hẹp, giảm bớt những ngành nghề truyền thống ( quản lý và khai thác đội tàu biển, vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, công tác thuê tàu, môi giới...) vẫn được duy trì phát triển mà ngày càng tăng lên và mở thêm nhiều ngành nghề mới như: đại lý tàu biển, đại lý giao nhận vận tải đường không, đường biển, đường bộ, xuất nhập khẩu trực tiếp, kinh doanh kho bãi, tư vấn về hàng hải...Đặc biệt Công ty đã và đang làm dịch vụ “tiếp nhận”(logistics)
cho một số đối tác lớn nước ngoài. Bằng việc phát triển mạnh các dịch vụ trên, tổng doanh thu, lãi và các khoản nộp ngân sách Nhà nước, bảo toàn và phát triển vốn, đảm bảo việc làm và thu nhập cho cán bộ công nhân viên của Công ty luôn ổn định, tăng lên từ khi thành lập cho đến nay, nhất là trong hơn mười năm đổi mới, tự chủ trong sản xuất kinh doanh và tự chủ trang trải về tài chính.
Công ty Vận tải và Thuê tàu là một doanh nghiệp Nhà nước tổ chức sản xuất kinh doanh hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ, được phép mở tài khoản tại ngân hàng trong và ngoài nước, được phép sử dụng con dấu riêng và chính thức nhận vốn, tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tự trang trải về tài chính từ ngày 01/01/1991.
Sau hơn mười năm đổi mới, phấn đấu gian khổ, tìm đối tác, tìm việc làm, tổ chức tốt công tác quản lý cộng với sự lao động hết mình của hầu hết CBCNV và luôn luôn hết mình với sự nghiệp của cơ quan nên Công ty đã đạt được những thành quả đáng kể trong sản xuất kinh doanh, đã đóng cho Nhà nước một khối lượng thuế tương đối lớn góp phần làm tăng Ngân sách, thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.
Biểu1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn công ty từ năm 2002- 2004.
Đơn vị: triệu đồng
Đơn vị
Năm 2002
Năm 2003
Năm 2004
Doanh thu
Lãi
Doanh thu
Lãi
Doanh thu
Lãi
Vận tải
biển
48796
2190
65148
-1983
66210
-3049
Vận tải
Bộ
7459
-448
6088
114
7568
-1109
Thuê tàu
212
48
162
44
217
-254
Giao nhận
44106
4731
49994
5889
41829
6298
Đại lý tàu
8515
2127
5552
1998
7535
3758
Đại lý
Contr
29920
4283
13684
9657
12738
11554
Thu khác
30421
4621
24933
5816
37153
5207
Tổng cộng
169429
17552
165561
21535
173250
22405
( Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ).
Ghi chú:
Dấu (-) là kinh doanh không có lãi( hay lỗ).
Biểu 2: Khả năng tài chính của Công ty từ năm 2000 -2004.
Đơn vị: triệu đồng.
Thời điểm
tính
Vốn
bằng
tiền
Các
khoản
phải thu
Giátrị
còn lại
TSCĐ
Tổng
cộng
Các
khoản
phải trả
Chênh lệch
thừa(+),
thiếu(-)
31/12/2000
46925
52897
37668
137490
46659
+ 90831
31/12/2001
58711
34571
67949
161231
37482
+123749
31/12/2002
74813
41571
59210
175594
68853
+106741
31/12/2003
88735
37070
48959
174764
71194
+103570
31/12/2004
104251
49847
41117
195215
80060
+115155
( Nguồn: Báo cáo tổng kết công tác tài chính kế toán và kết quả sản xuất kinh doanh năm 2000 – 2004 ).
Qua hai bảng số liệu trên cho thấy khả năng tài chính từ năm 2000 đến năm 2004 luôn dư thừa chủ yếu là do đơn vị làm ăn có hiệu quả và quan tâm đúng mức đến công tác thanh toán, thu nhanh để tăng vòng quay vốn. Giá trị tài sản còn lại đến ngày 31/12/2004 là 41.117.076.000 đồng ( trong đó đội tàu là 23.618.390.000 đồng và các TSCĐ khác là 17.498.686.000 đồng).
Do đơn vị đa dạng hoá ngành nghề, mở rộng phạm vi hoạt động, thực hiện đúng đắn, nghiêm chỉnh chính sách tiết kiệm của Đảng và Chính phủ nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đạt hiệu quả cao doanh thu tăng dần theo các năm, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, lợi nhuận bình quân đạt hơn14.707.000.000 đồng/ năm, thực hiện được nhiệm vụ chính trị của mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần 7 đã nêu ra là: “Đảm bảo lợi ích của Nhà nước”.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty.
Hơn 40 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành ( từ ngày 18/2/1963 đến ngày 18/2/2005) Công ty đã nhiều lần phải thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý cho phù hợp với tình hình thực tế và các chính sách của Nhà nước theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, để phù hợp với đường lối mở cửa, với chức năng, nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao, đặc biệt là xu thế cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước hiện nay.VIETFRACHT đã đi tiên phong, mở đầu cho một mô hình quản lý mới ở Việt Nam đó là tổ chức quản lý công ty theo mô hình công ty Mẹ – công ty con. Nhờ có sự mở rộng phạm vi hoạt động, đa dạng hoá ngành nghề sản xuất kinh doanh mà tổ chức của Công ty ngày càng được mở rộng, năng lực, trình độ nghiệp vụ của cán bộ ngày càng được nâng cao, số lượng lao động ngày càng tăng.
Khi mới thành lập Công ty chỉ có 4 phòng ban nghiệp vụ chủ yếu kinh doanh khai thác đội tàu VIETFRACHT, kinh doanh thuê tàu, môi giới và 4 chi nhánh chủ yếu làm chức năng thay mặt và phục vụ cho kinh doanh đội tàu VIETFRACHT, đến nay đã có nhiều phòng kinh doanh nghiệp vụ số lượng tăng lên là 8 phòng gồm:
+) Phòng kế toán tài vụ.
+) Phòng tổ chức cán bộ.
+) Phòng hành chính quản trị.
+) Phòng đầu tư xây dựng.
+) Phòng vận tải biển.
+) Phòng giao nhận 1.
+) Phòng giao nhân 2.
+) Phòng tổng hợp.
Các chi nhánh, xí nghiệp cũng tăng thêm và một số xí nghiệp, đại lý, chi nhánh đã cổ phần hoá nhưng vẫn thuộc Tổng công ty như: Chi nhánh VIETFRACHT ( VF ) tại Đà Nẵng, Cần thơ, Hải phòng, Quy Nhơn, Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Giao nhận kho vận ( ASACO )...các chi nhánh, xí nghiệp kinh doanh ngày càng đạt hiệu quả kinh tế cao.
Về cán bộ – lao động trong công ty: từ chỗ tại văn phòng và các cơ sở số lượng cán bộ rất ít chủ yểu là lực lượng thuyền viên, đến nay số cán bộ công nhân viên đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng như:
+) Tại chi nhánh VF thành phố Hồ Chí Minh trước đây là chi nhánh lớn nhất ( phụ trách từ Nha Trang trở vào các tỉnh phía Nam) cũng chỉ có 27 người với chức năng chủ yếu làm đại lý và phục vụ kinh doanh cho đội tàu VF, nay đã tăng lên 120 cán bộ, cộng thêm cùng trên địa bàn thành phố đơn vị còn thành lập thêm Xí nghiệp APL ( nay là Công ty APL Việt Nam- AVN ) với số lượng...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kế toán vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại Công ty Vật Liệu và Xây Dựng Quảng Nam Kế toán & Kiểm toán 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Kế toán tiền gửi ngân hàng tại công ty TNHH Villa Glasswindow Kế toán & Kiểm toán 0
D Kế toán mua hàng và thanh toán tiền hàng tại công ty tnhh pro-cut việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương du lịch xanh Nghệ Anh Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin kế toán quản lý nhân sự và tiền lương tại công ty TNHH Huy Thông Công nghệ thông tin 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu tại chi nhánh công ty cổ phần logist Luận văn Kinh tế 0
T Một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Luận văn Kinh tế 2
M Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Tiên Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top