Dinsmore

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp chủ yếu nhằm huy động và sử dụng vốn có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh ở Công ty nông thổ sản I





 LỜI MỞ ĐẦU

 

CHƯƠNG I. CƠ SỎ KHOA HỌC VỀ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN CÓ HIỆU QUẢ TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY KINH DOANH NÔNG NGHIỆP.

 

 I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA VỐN TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY KINH DOANH NÔNG NGHIỆP .

 1. Khái niệm:

 2. Đặc điểm của vốn trong doanh nghiệp và Công ty kinh doanh nông nghiệp .

 3. Vai trò của vốn trong doanh nghiệp và Công ty kinh doanh nông nghiệp .

 II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH Ở DOANH NGHIỆP VÀ CÔNG TY KINH DOANH NÔNG NGHIỆP.

 1. Điều kiện tự nhiên, môi trường:

 2. Nhân tố văn hoá xã hội:

 3. Nhân tố kinh tế dịch vụ:

 4. Điều kiện chính trị xã hội:

 III. CÁC NGUỒN VỐN VÀ PHƯƠNG THỨC HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN VỐN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP VÀ CÔNG TY KINH DOANH NÔNG NGHIỆP

 1. Các nguồn vốn.

 2. cách huy động các nguồn vốn

 IV. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CÔNG TY KINH DOANH NÔNG NGHIỆP.

 1. Hiệu quả sử dụng vốn sản xuất

 2. Tỉ suất lợi nhuận

 3. Tốc độ luân chuyển vốn lưu động

 4. Mức độ bảo toàn và phát triển vốn

 5. Phân tích tình hình và khả năng thanh toán

 

 .

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


mức không bình thường hay xấu.
Chương II: thực trạng việc huy động và sử dụng vốn trong sảN xuất kinh doanh ở Công Ty nông thổ sản I
I. khái quát về Công ty Nông Thổ Sản I.
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty.
Công Ty Nông Thổ Sản I hiện nay là tiền thân của Công Ty Nông - Lâm - Thổ - Hải sản đã có trọng trách hết sức to lớn. Là Công Ty đầu ngành trong lĩnh vực mua bán, thu gom toàn bộ những sản phẩm Nông - Lâm - Thổ - Hải sản ở khu vực Miền Bắc và Miền Nam.
Sau nhiều đất nước hoàn toàn được giải phóng, Bắc Nam hoàn toàn thống nhất, Công Ty là một trong những đơn vị chủ yếu cung cấp các sản phẩm hàng hoá lương thực, thực phẩm, hải sản giữa các vùng trong cả nước.
Sau khi đổi mới cơ cấu cơ cấu kinh tế, chuyển nền kinh tế nước ta từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Do yêu cầu đòi hỏi của thời cuộc nhất là phải là phải phù hợp với thị trường và phải gắn hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty với thị trường.
Trước yêu cầu mới đặt ra đó, tháng 9/1995 Bộ thương mại đã tổ chức lại Công Ty Nông Thổ Sản I trên cơ sở sát nhập hai Công Ty, đó là Công Ty Nông Thổ Sản I và Công Ty Nông Thổ Sản V ( thuộc tổng Công Ty Nông Thổ Sản) thành Công Ty nông thổ sản trực thuộc Bộ thương mại. Theo quyết định số 676/TM/TCCB ngày 12/8/1995 của bộ thương mại.
Tên công ty: Công Ty Nông Thổ Sản I.
Tên giao dịch quốc tế: AGRICULTURAL PRODUCTS COMPANY I
Tên viết tắt: AGRIMEX I.
Trụ sở chính của Công Ty: số 63-65 Ngô Thì Nhậm - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
Với tuổi đời gần 50 năm, do vậy tổ chức bộ máy và mạng lưới của Công Ty tương đối phù hợp với ngành hàng nông sản, đông thời nó cũng có một số hạn chế và chứa đựng những tồn tại cũ.
Trong giai đoạn kế hoạch 1996-2000 Công Ty hoạt động trong điều kiện có nhiều thuận lợi: là doanh nghiệp trực thuộc Bộ thương mại, nên được sự chỉ đạo, giúp đỡ trực tiếp của bộ ; nền kinh tế cả nước đã đạt được những thành tựu to lớn trong giai đọan kế hoạch 5 năm trước, tạo đà cho thực hiện kế hoạch 5 năm tiếp theo. Công Ty Nông Thổ Sản I đã được củng cố trong những năm 1993-1995, đã vượt qua được khủng hoảng trầm trọng do hậu quả của những năm 98-91 gây ra.
Tuy nhiên Công Ty cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức: Vốn kinh doanh của Công Ty ở mức thấp, khó có thể kinh doanh hàng nông sản theo thời vụ; khả năng cạnh tranh cảu doanh nghiệp chưa cao; cơ sở vật chất kỹ thuật hầu hết đã xuống cấp, lạc hậu; tuổi nghề và tuổi đời bình quân của cán bộ công nhân viên cao, thiếu những kiến thức mới; số lao động phổ thông nhất là công nhân sản xuất chế biến thuốc lào tại Xí Nghiệp Hải Phòng rất lớn; số lỗ cũ từ trước năm 1992 vẫn còn. Hơn 1 tỷ đồng giá trị thành phẩm thuốc lào tồn đọng từ năm 1994 khó tiêu thụ.
Năm 2001 là năm mở đầu của giai đoạn kế hoạch 5 năm 2001-2005. Mặc dù có không ít khó khăn thách thức, nhưng Công Ty cũng có nhiều thuận lợi do kết quả năm 2000 mang lại. Công Ty đưoc Bộ thương mại quan tâm, giúp đỡ về công tác tổ chức, kế hoạch, kế toán, đầu tư, xuất nhập khẩu, xúc tiên thương mại cộng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên, nên kết quả các mặt công tác, kết quả sản xuất kinh doanh cảu Công Ty đều đạt tốt.
2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Công ty:
Công Ty Nông Thổ Sản I được thành lập có những chức năng và nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Kinh doanh các mặt hàng nông sản, lương thực, thực phẩm ( đậu nành, đậu xanh,lạc, vừng, chè, cafộ, tiêu, cao su) hàng công nghiệp tiêu dùng, vật tư, phân bón, phân bón, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.
- Tổ chức gia công, sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản, lương thực thực phẩm.
- Xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng thuộc phạm vi kinh doanh của Công Ty và những mặt hàng so liên doanh liên kết, gia công, sản xuất, chế biến tạo ra.
- Nhập khẩu trực tiếp nông sản thực phẩm, vật tư, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải phục vụ sản xuất chế biên của ngành hàng và hàng tiêu dùng thiết yếu theo quy định của Nhà nước.
- Thực hiện các nhiệm vụ tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, chuyển tải, uỷ thác xuất khẩu và dịch vụ xuất khẩu theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Với các chức năng như trên thì Công Ty còn có các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh, sản xuất gia công chế biến, liên doanh liên kết, xuất nhập khẩu, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, quy định của bộ thương mại và các ngành hữu quan, thực hiện đúng mục đích và nội dung kinh doanh.
- Nắm nhu cầu thị trường và khả năng sản xuất để xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án kinh doanh đạt hiệu quả cũng như đầu tư, phát triển từ gieo trồng đến chế biến.
- Quản lí và sử dụng vốn kinh doanh đúng chế độ chính sách của Nhà nước, bảo tồn và tăng trưởng vốn trên cơ sở kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế ngày càng cao.
- Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương chính sách của Nhà nước, các quy định của Bộ thương mại trong mọi hoạt động của Công Ty.
- Quản lí cán bộ, công nhân viên theo phân cấp quản lí của Bộ thương mại, sử dụng tốt lực lượng lao động, thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với cán bộ công nhân viên, phát huy vai trò làm chủ tập thể, khả năng sáng tạo của người lao động trong kinh doanh và trong quản lí. Thực hiện phân phối kết quả kinh doanh theo lao động một cách công bằng hợp lí.
Tóm lại, Công Ty Nông Thổ Sản I thực hiện kế hoạch nhiệm vụ sản xuất chế biến xuất khẩu nông sản theo quy hoạch và kế hoạch phát triển nông sản của Nhà nước bao gồm: Xây dựng kế haọch sản xuất, đầu tư, tạo nguồn vốn đằut, cung ứng vật tư, thiết bị trồng trọt, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu, liên doanh liên kết với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật và chính sách của Nhà nước.
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công Ty thì:
- Đứng đầu Công Ty là Giám đốc, do Bộ thương mại bổ nhiệm. Giám đốc tổ chức và điều hành mọi hoạt động của Công Ty theo chế độ một thủ trưởng và thay mặt cho mọi quyền lợi và nghĩa vụ cả Công Ty trước lãnh đạo Bộ thương mại, pháp luật và các cơ quan quản lí Nhà nước.
- Giúp việc cho Giám đốc có các phó giám đốc và kế toán trưởng do Giám đốc Công Ty đề nghị Bộ thương mại bỏ nhiệm và miễn nhiệm. Phó giám đốc được Giám đốc phân công điều hành một số lĩnh vực công tác cụ thể và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về lĩnh vực công tác được giao.
- Giám đốc Công Ty đựoc tổ chức bộ máy quản lí (bao gồm các phòng ban) gọn nhẹ, có hiệu lực phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao và báo cáo mô hình mạng lưới tổ chức kinh doanh về cơ quan chủ quản cấp trên là Bộ thương mại.
- Công Ty có các chi nhánh, xí nghiệp, trạm, cửa hàng, thay mặt của Công Ty tại một số tỉnh, thành phố theo quy định hiện hành của Nhà nước.
* Ban giám đốc bao gồm có giám đốc và các phó giám đốc:
- Giám đốc Công ty trực tiếp quản lý và điều hành các trưởng phòng, các Giám đốc các chi nhánh trực thuộc Công ty.
- Các phó Giám đốc giúp Giám đốc điều hành và quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty.
* Các trưởng phòng, các phòng ban của Công ty có nhiệm vụ giúp ban Giám đốc quản lý, điều hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị và chi nhánh của Công ty hoạt động được thuận lợi
* Giám đốc các chi nhánh, trưởng các đại lý của Công ty, trực tiếp phụ trách và chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị do mình quản lí.
Ban giám đốc
Phòng kế toán
Phòng hành chính
Phòng XNK
Phòng kế hoach và đầu tư
Phòng kinh doanh tổng hợp
Phòng nghiệp vụ kinh doanh
Lạng Sơn
Thanh Hoá
Lào Cai
Thái Bình
Ngệ An
Nam Định
Hải Phòng
Quảng Ninh
Thành phố Hồ Chí Minh
XN chế biến và KD nông thổ sản HN
XN vận tải và KD dịch vụ
Sơ đồ cơ cấu Bộ máy tổ chức của Công ty nông thổ sản I:
ii. TìNH HìNH HUY ĐộNG vốn ở Công ty nông thổ sản i
Việc huy động vốn trong các doanh nghiệp nông nghiệp nói riêng và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nói chung đang là những vấn đề hết sức nan giải, một bài toán khó cho các doanh nghiệp. Để huy động được một cách có hiệu quả các nguồn vốn sẽ giúp cho các doanh nghiệp giải quyết được nhu cầu về vốn để tiến hành sản xuất kinh doanh, tận dụng được các cơ hội làm ăn, thúc đẩy việc giao dịch mua bán hàng hoá được thuận lợi. Việc huy động này có thể được phân ra theo nguồn huy động, theo hình thức huy động, theo loại vốn.
Huy động theo nguồn ở công ty:
Trong 2 năm 1999, 2000 việc huy động vốn theo nguồn của Công Ty nông thổ sản tập trung vào việc huy động nguồn vốn chủ sở hữu. Thực chất đó là việc huy động các nguồn vốn từ NSNN, nguồn vốn tự bổ sung, nguồn vốn liên doanh liên kết, vốn cổ phần, vốn huy động từ các quỹ trong doanh nghiệp ( như quỹ phát triển doanh nghiệp, quỹ khen thưởng, quỹ dự trữ, quỹ phúc lợi), đây chính là nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngoài nguồn vốn kinh doanh trên Công Ty còn huy động nguồn vốn XDCB bao gồm có nguồn vốn do NSNN cấp và nguồn vốn tự bổ sung, cụ thể :
Trong năm 1999, tổng nguồn vốn kinh doanh của Công Ty nông thổ sản I là 12.573.185.703 đồng trong đó vốn do NSNN cấp là 22.213.139 đồng, từ quỹ khen thưởng là 125.000đồng. Cũng trong năm 1999 tổng ng...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top