Emiliano

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu
Kiểm toán là một ngành nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã phát triển rất nhanh chóng không những ở số lượng loại hình dịch vụ ngày càng đa dạng mà cả chất lượng của các cuộc kiểm toán ngày càng được nâng cao nhằm thoả mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường dịch vụ kiểm toán đồng thời tạo sự cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển thị trường dịch vụ Kiểm toán_Kế toán, năm 1995, Công ty Kiểm toán và tư vấn Tài chính Kế toán Sài Gòn đã ra đời và tới nay đã trở thành một trong những Công ty kiểm toán độc lập hàng đầu ở Việt Nam. Trong gần 10 năm hoạt động, Công ty đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công cũng như hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp, tạo được niềm tin đối với khách hàng. Để đạt được những thành công như vậy Công ty đã liên tục cố gắng hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng dịch vụ để khẳng định vị trí của mình trong môi trường cạnh tranh và quá trình hội nhập kinh tế thế giới.
Trên BCTC của các doanh nghiệp, HTK thường là một khoản mục có giá trị lớn. Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến HTK thường khá phong phú và phức tạp, có thể gây khó khăn trong công tác tổ chức hạch toán nói chung cũng như trong việc ghi chép hàng ngày. Hơn nữa các nhà quản trị doanh nghiệp thường có xu hướng phản ánh tăng giá trị HTK so với thực tế nhằm tăng giá trị tài sản của doanh nghiệp do đó khả năng sai phạm đối với HTK là lớn. Các sai phạm xảy ra đối với HTK ảnh hưởng tới nhiều chỉ tiêu quan trọng trên BCTC như các chỉ tiêu: GVHB, Doanh thu thuần, Lãi gộp từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Sau thời gian thực tập tại Công ty Kiểm toán và tư vấn Tài chính Kế toán Sài Gòn được vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế và nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của cô giáo hướng dẫn và các anh chị trong Công ty, em đã có điều kiện hiểu biết hơn về Công ty và hoạt động kiểm toán, từ đó em đi sâu nghiên cứu về vấn đề Kiểm toán đối với HTK, em đã chọn đề tài: “Hoàn thiện quy trình kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính kế toán (AFC Sài Gòn)” cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.

Nội dung chuyên đề bao gồm ba phần:
Phần I: Lý luận chung về kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC
Phần II: Thực trạng kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính kế toán Sài Gòn
Phần III: Định hướng và giải pháp hoàn thiện kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC tại Công ty AFC Sài Gòn
Do phạm vi nghiên cứu và trình độ còn hạn chế, bài viết của em không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của các thầy cô để bài viết của em được hoàn thiện hơn. Một lần nữa em chân thành Thank cô giáo hướng dẫn Ths.Nguyễn Thị Hồng Thuý và Ban giám đốc Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính kế toán Sài Gòn cùng các anh chị phòng nghiệp vụ 1 đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này
Phần 1:
Lý luận chung về kiểm toán hàng tồn kho
Trong kiểm toán tài chính.

I/ Khái quát chung về kiểm toán tài chính.
1.Khái niệm, đối tượng và mục tiêu của kiểm toán tài chính.
1.1.Khái niệm về kiểm toán tài chính
Kiểm toán là ngành nghề còn khá mới mẻ ở nước ta nhưng nó đã tồn tại và phát triển rất lâu dài trên thế giới. Có nhiều định nghĩa khác nhau về kiểm toán, nhưng ta có thể tổng quát chung như sau: “Kiểm toán được hiểu là hoạt động xác minh và bày tỏ ý kiến về các vấn đề cần kiểm toán trước hết và chủ yếu là thực trạng hoạt động tài chính bằng các phương pháp kiểm toán chứng từ và kiểm toán ngoài chứng từ do các KTV có trình độ nghiệp vụ tương ứng tiến hành trên cơ sở pháp lý có hiệu lực”
Kiểm toán tài chính là một trong các hình thức của kiểm toán, là hoạt động đặc trưng của kiểm toán bởi nó chứa đựng đầy đủ, cụ thể và sinh động nhất các đặc trưng cơ bản của kiểm toán ngay từ khi mới ra đời cũng như trong quá trình phát triển. Đối tượng của kiểm toán tài chính là các Bảng khai tài chính, như vậy Kiểm toán tài chính là xác minh về Bảng khai tài chính đã lập so với những chuẩn mực chung được chấp nhận để kết luận về tính trung thực của thông tin trong các Bảng khai tài chính cùng tính pháp lý của biểu mẫu chứa đựng các thông tin đó.
Trong kiểm toán tài chính, KTV thường sử dụng các cách tiếp cận khác nhau đối với mỗi đối tượng kiểm toán, về cơ bản có 2 cách tiếp cận các Bảng khai tài chính: phân theo khoản mục hay phân theo chu trình:
ỉ Kiểm toán theo khoản mục: là cách phân chia máy móc từng khoản mục hay nhóm khoản mục theo thứ tự trong Bảng khai tài chính vào một phần hành. Cách chia này đơn giản song không hiệu quả do tách biệt những khoản mục ở các vị trí khác nhau nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
ỉ Kiểm toán theo chu trình: Là cách phân chia căn cứ vào mối quan hệ chặt chẽ lẫn nhau giữa các khoản mục, các quá trình cấu thành, các yếu tố trong một chu trình chung của hoạt động tài chính. Theo cách phân chia này, kiểm toán tài chính bao gồm những chu trình sau:
ỹ Kiểm toán chu trình bán hàng - thu tiền.
ỹ Kiểm toán chu trình mua hàng - thanh toán.
ỹ Kiểm toán tiền.
ỹ Kiểm toán chu trình tiền lương - nhân viên.
ỹ Kiểm toán chu trình HTK.
ỹ Kiểm toán chu trình huy động và hoàn trả.

Sơ đồ 1: Mối quan hệ giữa các chu trình kiểm toán.

1.2.Đối tượng của kiểm toán tài chính.
Đối tượng của kiểm toán tài chính là Bảng khai tài chính trong đó bộ phận quan trọng của các Bảng khai này là BCTC (Bảng CĐKT, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Bảng lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh BCTC). Theo chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 200: “BCTC là hệ thống báo cáo được lập theo chuẩn mực và chế độ kế toán được chấp nhận rộng rãi, phản ánh những thông tin kinh tế, tài chính chủ yếu của đơn vị”.
Ngoài ra Bảng khai tài chính còn bao gồm các bảng kê khai tài sản cá nhân, bảng kê khai tài sản đặc biệt (kể cả các bảng kê khai tài sản của doanh nghiệp phá sản hay bán đấu giá), các bảng dê khai tài chính theo yêu cầu của Ngân hàng hay chủ đầu tư… được lập ra tại một thời điểm cụ thể trên cơ sở các tài liệu kế toán tổng hợp và chi tiết theo các quy tắc nhất định.
Như vậy, để xác minh và bày tỏ ý kiến về Bảng khai tài chính, kiểm toán tài chính không thể tách rời các tài liệu kế toán, các hoạt động kinh doanh, tổ chức quản lý của đơn vị nhằm xác minh cụ thể độ tin cậy của các thông tin, các chỉ tiêu phản ánh trong các Bảng khai tài chính.
1.3.Mục tiêu của kiểm toán tài chính.
Chức năng cơ bản của kiểm toán tài chính là xác minh và bày tỏ ý kiến về các Bảng khai tài chính, ý kiến hay kết luận kiểm toán được đưa ra không phải phục vụ cho bản thân người lập hay người xác minh mà là cho những người quan tâm tới các thông tin được đưa ra trên BCTC do đó các kết luận đưa ra phải dựa trên những bằng chứng đầy đủ và có hiệu lực, đáng tin cậy.
Chuẩn mực kiểm toán 200, khoản 11 xác định: “Mục tiêu kiểm toán BCTC là giúp cho KTV và Công ty kiểm toán đưa ra ý kiến xác nhận rằng BCTC có được lập trên cơ sở chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành hay được chấp nhận, có tuân
1. Hệ thống chứng từ gốc sử dụng trong công tác quản lý HTK có đầy đủ không?
2. Sổ sách chứng từ kế toán về HTK có được lưu trữ và sử dụng hợp lý không?
3. Có sự phân công phân nhiệm riêng biệt giữa người phụ trách ghi chép nghiệp vụ nhập xuất kho với kế toán thanh toán hay thủ kho không?
4. Có phòng riêng biệt thực hiện chức năng mua hàng hay người độc lập giám sát công việc mua hàng không?
5. Có phòng kiểm định chất lượng hàng mua, những quy định về việc kiểm nhận hàng mua và ghi chép vào Biên bản kiểm nghiệm không?
6. Phiếu xuất kho có được lập trên cơ sở các phiếu yêu cầu sử dụng vật tư hay đơn đặt hàng được phê duyệt đầy đủ không?
7. Đơn vị có thực hiện lập kế hoạch sản xuất?
8. Sản phẩm sản xuất ra có qua khâu kiểm định chất lượng sản phẩm không?
9. Có thực hiện kiểm kê HTK theo đúng quy định hay không?
10. Có trường hợp mang HTK đi thế chấp để vay vốn hay không?
11. Địa điểm bảo quản và lưu trữ HTK có an toàn và bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật không?
12. Có thực hiện phân loại những khoản mục HTK chậm luân chuyển, lỗi thời, hư hỏng không?
13. Khách hàng đã xác định dự phòng giảm giá HTK chưa?
14. Việc xác định giá trị HTK có nhất quán với các năm trước không?
15. Có tính giá thành chi tiết cho từng loại thành phẩm không?
………………………………………………..
ỹ Hoàn thiện việc đánh giá tính trọng yếu và rủi ro
Công ty AFC Sài Gòn mới chỉ thực hiện đán giá mức trọng yếu kế hoạch cho tổng thể trên BCTC chứ không phân bổ mức trọng yếu đó cho từng khoản mục cụ thể, Công ty cần xem xét lại vấn đề này và xây dựng nên tỷ lệ trọng yếu phân bổ cho từng khoản mục tuỳ theo tính chất của từng khoản mục. Đồng thời AFC Sài Gòn nên xây dựng một bảng đánh giá mức rủi ro (cao, trung bình, thấp).
Hoàn thiện thiết kế chương trình kiểm toán
AFC Sài Gòn cần thực hiện việc thiết kế các trắc nghiệm kiểm toán cụ thể trên cơ sở chương trình kiểm toán đã được xây dựng sẵn cho từng chu trình. Việc thiết kế chương trình kiểm toán được thực hiện đầy đủ sẽ giúp KTV thực hiện kiểm toán theo một kế hoạch, lịch trình cụ thể đồng thời giúp Ban giám đốc AFC Sài Gòn kiểm soát và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán.
ỹ Xây dựng phương pháp chọn mẫu kiểm toán
Hiện nay có một số Công ty kiểm toán đã tiến hành xây dựng các phần mềm chuyên ngành để chọn mẫu kiểm toán. Việc chọn mẫu ngẫu nhiên qua máy tính sẽ giúp KTV tiết kiệm thời gian cũng như giảm bớt các sai sót trong quá trình chọn mẫu. Cách này có ưu điểm là mang tính xác suất cao đồng thời giúp cho việc vi tính hoá công tác kiểm toán, việc tính toán của KTV cũng chính xác hơn, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên cũng cần kết hợp cả kinh nghiệm đánh giá của KTV đối với mẫu chọn để đạt được hiệu quả cao nhất.
ỹ Hoàn thiện thủ tục phân tích
Thủ tục phân tích bao gồm phân tích các thông tin tài chính (phân tích xu hướng, phân tích tỷ suất) và các thông tin phi tài chính. Bên cạnh việc phân tích các thông tin tài chính, KTV nên xem xét đến các thông tin phi tài chính để kiểm tra tính hợp lý của số dư khoản mục cân kiểm toán, từ đó có những nhận xét xác đáng hơn vì nó kết hợp được giữa những thông tin do khách hàng cung cấp với thông tin KTV tự phát hiện hay lấy từ nguồn độc lập khác dựa trên chỉ tiêu phi tài chính.
Ví dụ như đối với việc kiểm tra tính hợp lý của số dư HTK, khi khách hàng lưu trữ HTK ở nhiều kho khác nhau, KTV có thể so sánh giữa số lượng HTK trên sổ sách với diện tích có thể chứa của kho đó. Các chỉ tiêu phi tài chính này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với việc xem xét trích lập dự phòng giảm giá HTK trong Công ty khách hàng.
ỹ Đối với công việc quan sát vật chất HTK
Khi kết thúc quan sát kiểm kê vật chất HTK, KTV nên lập Bảng kê chênh lệch và Bảng kê xác minh cho từng loại HTK ở từng kho và căn cứ vào đó để quy kết trách nhiệm cho từng kho và từng đối tượng cụ thể. Thông qua đó KTV cũng dễ dàng tổng hợp kết quả phát hiện được, đánh giá các sai phạm xảy ra thuộc loại rủi ro nào và những vấn đề mà KTV cần xác minh lại.








kết luận

Như đã trình bày ở trên, do hoạt động kiểm toán độc lập ở nước ta vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ do đó còn gặp không ít khó khăn trong cả lý luận và thực tiễn. Để nâng cao chất lượng kiểm toán, nắm bắt kịp với xu thế chung của thế giới, các Công ty kiểm toán độc lập đã và đang tích cực hoàn thiện hoạt động kiểm toán của mình.
Với hy vọng được đóng góp những ý kiến nhỏ bé của mình vào việc hoàn thiện công tác kiểm toán, trong quá trình thực tập tại Công ty AFC Sài Gòn em đã có điều kiện nghiên cứu và tìm hiểu thực tiễn kiểm toán BCTC, đặc biệt là kiểm toán chu trình HTK của Công ty. Trong bài viết của mình em đã cố gắng liên hệ giữa thực tiễn kiểm toán tại Công ty và lý luận để rút ra một số nhận xét và ý kiến về công tác kiểm toán chu trình HTK của Công ty.
Do thời gian và trình độ hiểu biết còn hạn chế, số lượng khách hàng được tìm hiểu không nhiều, nhiều khoản mục tìm hiểu còn chưa kỹ lưỡng, những ý kiến nhận xét còn mang tính chất chủ quan, giải pháp đưa ra chỉ mang tính gợi mở và chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý của các thầy cô để em có thể mở rộng kiến thức và hoàn thiện bài viết của mình.
Cuối cùng em xin gửi lời Thank tới cô giáo hướng dẫn Ths. Nguyễn Hồng Thuý và toàn thể Ban giám đốc Công ty AFC Sài Gòn cùng các anh chị KTV của Công ty đã tạo điều kiện cho em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.




Mục lục
Lời nói đầu 1
Phần 1: Lý luận chung về kiểm toán hàng tồn kho Trong kiểm toán tài chính. 3
I/ Khái quát chung về kiểm toán tài chính. 3
1.Khái niệm, đối tượng và mục tiêu của kiểm toán tài chính. 3
1.1.Khái niệm về kiểm toán tài chính 3
1.2.Đối tượng của kiểm toán tài chính 4
1.3.Mục tiêu của kiểm toán tài chính 5
2.Phương pháp kiểm toán trong kiểm toán tài chính 7
3.Khái quát quy trình kiểm toán BCTC 8
II.HTK với vấn đề kiểm toán. 10
1.Vị trí, vai trò của HTK 10
2.Bản chất và chức năng của HTK 10
2.1.Đặc điểm HTK ảnh hưởng tới kiểm toán 10
2.2.Chức năng của HTK 11
3.Phương pháp hạch toán HTK 14
3.1.Trình tự hạch toán 14
3.2.Hệ thống sổ sách kế toán 16
3.3.Phương pháp tính giá và tổ chức hạch toán HTK 16
4.Mục tiêu kiểm toán đối với chu trình HTK 20
III/Nội dung kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC. 21
1.Lập kế hoạch kiểm toán 21
1.1.Chuẩn bị cho kế hoạch kiểm toán 21
1.2.Lập kế hoạch chiến lược 22
1.2.1.Thu thập thông tin cơ sở 22
1.2.2.Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý của khách hàng 23
1.2.3.Thực hiện các thủ tục phân tích 24
1.2.4.Đánh giá tính trọng yếu và rủi ro kiểm toán 24
1.2.5.Tìm hiểu hệ thống KSNB và đánh giá rủi ro kiểm soát 27
1.2.6.Thiết kế chương trình kiểm toán 28
2.Thực hiện kế hoạch kiểm toán chu trình HTK 30
2.1.Thực hiện các thử nghiệm kiểm soát 29
2.2.Thực hiện các thủ tục phân tích 36
2.3.Thực hiện các thủ tục kiểm tra chi tiết 37
3.Kết thúc kiểm toán 41
3.1.Xem xét và giải thích các phát hiện kiểm toán 41
3.2.Phát hành báo cáo kiểm toán và thư quản lý 41
Phần 2: Thực trạng kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính kế toán sài gòn (afc Sài Gòn) 42
I/Khái quát về Công ty AFC Sài Gòn 42
1.Lịch sử hình thành và phát triển của AFC Sài Gòn 42
2.Tổ chức bộ máy quản lý của AFC Sài Gòn 43
3.Đặc điểm ngành nghề kinh doanh và quy trình công nghệ của AFC Sài Gòn 45
II/Thực trạng kiểm toán chu trình HTK trong kiểm toán BCTC do AFC Sài Gòn thực hiện 49
1.Chương trình kiểm toán HTK của AFC Sài Gòn 49
3.Thực tiễn kiểm toán chu trình HTK tại Công ty khách hàng do AFC Sài Gòn thực hiện 53
3.1.Lập kế hoạch kiểm toán 53
3.1.1.Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán 53
3.1.2.Thu thập thông tin cơ sở 53
3.1.3.Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý 55
3.1.4.Thực hiện thủ tục phân tích sơ bộ 56
3.1.5.Đánh giá tính trọng yếu và rủi ro 58
3.1.6.Đánh giá hệ thống KSNB 60
3.2.Thực hiện kiểm toán tại hai Công ty AB và Công ty TT 64
3.2.1.Thực hiện kiểm toán tại Công ty AB 64
3.2.2.Thực hiện kiểm toán tại Công ty TT 76
phần 3: Định hƯớng và giải pháp hoàn thiện kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC tại Công ty afc Sài Gòn 82
I/Nhận xét chung về công tác kiểm toán tại Công ty AFC Sài Gòn 82
1.Nhận xét về hoạt động kiểm toán của Công ty 82
2.Nhận xét chung về công tác kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC do AFC Sài Gòn thực hiện 84
II/Các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm toán HTK trong kiểm toán BCTC tại Công ty AFC Sài Gòn 86
1.Sự cần thiết phải hoàn thiện kiểm toán HTK tại Công ty AFC Sài Gòn 86
2.Một số định hướng và giải pháp chủ yếu hoàn thiện công tác kiểm toán chu trình HTK 87
kết luận 91


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



xem thêm

Hoàn thiện quy trình đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty AASC thực hiện

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH PCSC Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hóa tại CTY CP giặt ủi y tế VT Y dược 0
D HOÀN THIỆN QUY TRÌNH THỦY CANH RAU CẢI BÓ XÔI (Spinacia oleracea) TRONG NHÀ LƯỚI Nông Lâm Thủy sản 0
D Hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu của Công ty cổ phần Dược & Vật tư thú y HANVET Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn Thiện Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Xuất Khẩu Bằng Đường Hàng Không Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm mới của công ty cổ phần đầu tư – mở du lịch việt nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top