rica17

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN 1
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 2
MỤC LỤC 3
MỞ ĐẦU 6
1. Lí do chọn đề tài 6
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 7
3. Mục đích nghiên cứu 7
4. Nhiệm vụ nghiên cứu: 7
5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 7
6. Phương pháp nghiên cứu 7
7. Giả thuyết khoa học 8
8. Đóng góp mới của đề tài 8
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 9
1.1. CHỦ TRƯƠNG ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN NỀN GIÁO DỤC 9
1.1.1. Vài nét về thực trạng dạy và học ở trường THPT 9
1.1.2. Đổi mới các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông 12
1.1.3. Đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông 16
1.1.4. Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh 20
1.2. TỔNG QUAN VỀ PISA 30
1.2.1. Pisa là gì? 30
1.2.2. Mục đích của Pisa 30
1.2.3.Đặc điểm của Pisa 30
1.2.4. Những năng lực được đánh giá trong Pisa 31
1.2.5. Phân tích kết quả Pisa của nước ta 32
1.3. ĐỀ THI VÀ MÃ HÓA TRONG PISA 33
1.3.1. Đề thi Pisa 33
1.3.2. Mã hóa trong Pisa 34
1.3.3. Những ưu điểm của bài tập Pisa trong việc đánh giá năng lực 35
1.4. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TÌM HIỂU, KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG 35
1.4.1.Thực trạng của việc tìm hiểu, khai thác và sử dụng 35
1.4.2. Nguyên nhân của những thực trạng 39
1.4.3. Những thuận lợi và khó khăn trong việc sử dụng bài tập 39
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 40
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN CHƯƠNG TRÌNH ĐÁNH GIÁ PISA 41
2.1. Đặc điểm các bài tập Pisa 41
2.2. Quy trình thiết kế bài tập tiếp cận Pisa 41
2.3. Phân tích mẫu bài tập Pisa 42
2.4. Xây dựng hệ thống bài tập tiếp cận Pisa 46
Bài 1: Nước máy 47
Bài 2: Iot – Nguyên tố cần thiết cho cuộc sống 48
Bài 3: Oxi – Khí duy trì sự sống 50
Bài 4: Khí ozon 53
Bài 5: Ozon và hiện tượng “ Suy giảm tầng ozon” 55
Bài 6: Bảo quản trái cây 57
Bài 7: Máy Photocopy 59
Bài 8: SO2 – Khí gây ô nhiễm không khí 60
Bài 9: Mưa axit 63
Bài 10: Nhiễm độc thủy ngân 65
Bài 11: Khí Cacbonic 67
Bài 12: Hiệu ứng nhà kính 69
Bài 13: CO – Khí độc vô hình 73
Bài 14: Phân đạm 75
Bài 15: Nấu ăn ngoài trời 77
Bài 16: Dầu mỏ 78
Bài 17: Rượu 81
Bài 18: Giấm ăn 83
Bài 19: Quang hợp 85
Bài 20: Cacbohiđrat–Hợp chất hữu cơ không thể thiếu 86
Bài 21: Đám cháy nhà máy bột mì 88
Bài 22: Muối Natribicacbonat 90
Bài 23: Pháo hoa 91
Bài 24: Muối ăn 92
Bài 25: Hiện tượng bào mòn đá vôi và thạch nhũ 94
Bài 26: Nước cứng 96
Bài 27: Nước đá 98
Bài 28: Nước giếng khoan 100
Bài 29: Sâu răng 101
Bài 30: Chất ma túy 103
2.5. Sử dụng hệ thống bài tập tiếp cận Pisa 105
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 105
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 106
3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 106
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 106
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 106
3.2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm 106
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm 106
3.2.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm 106
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 107
3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm 107
3.3.2. Lựa chọn giáo viên thực nghiệm 107
3.3.3.Tiến hành thực nghiệm 107
3.3.4. Thực hiện chương trình thực nghiệm 107
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm 108
3.4.1. Nhận xét các năng lực của học sinh trong các tiến trình dạy học 108
3.4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 109
3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê 113
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 114
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 115
TÀI LIỆU THAM KHẢO 116
PHỤ LỤC 118

- Mỗi phương pháp phù hợp cho một mục đích khác nhau: trong phòng thí nghiệm, người ta cần điều chế nhanh 1 lượng nhỏ oxi còn trong công nghiệp thì cần sản xuất 1 lượng lớn oxi.
- Hóa chất điều chế oxi trong phòng thí nghiệm đắt, vì vậy sẽ điều chế ra O2 với giá thành cao nên chỉ phù hợp trong phòng thí nghiệm. Còn trong công nghiệp, ta sử dụng nguyên liệu sẵn có, rẻ tiền như nước, không khí nên giá thành thấp dẫn đến giá trị kinh tế cao, phù hợp trong sản xuất công nghiệp. Phương pháp điều chế O2 trong công nghiệp cần máy móc phức tạp nên không phù hợp với việc điều chế nhanh một lượng nhỏ O2 trong phòng thí nghiệm.
Mức chưa đầy đủ: Trả lời được 1 trong 2 ý trên.
Không đạt: Trả lời sai hay không làm bài.
Câu hỏi 3
Mức đầy đủ:
- Lượng khí oxi trong không khí hầu như không đổi vì oxi trong không khí là sản phẩm của quá trình quang hợp. Cây xanh là nhà máy sản xuất cacbohiđrat và oxi từ cacbon đioxit và nước dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời:
6CO2 + 6H2O C6H12O6 + 6O2
Nhờ sự quang hợp của cây xanh mà lượng khí oxi trong không khí hầu như không đổi.
- Để duy trì nguồn cung cấp oxi trong không khí chúng ta cần tích cực bảo vệ rừng, trồng, chăm sóc cây xanh, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp.
Mức chưa đầy đủ: Chỉ trả lời được 1 trong 2 ý trên
Không đạt: Trả lời sai hay không làm bài.
Câu hỏi 4
Mức đầy đủ:
- Không đồng ý với ý kiến bạn Sơn.
- Vì các cánh quạt nước không làm thay đổi độ trong của nước. Những cánh quạt nước nhằm mục đích tăng hàm lượng O2 hòa tan trong nước, cung cấp đủ O2 cho sự hô hấp của tôm nuôi và để tạo sự lưu thông nước trong ao.
Mức chưa đầy đủ: Không đồng ý với ý kiến của bạn nhưng giải thích chưa chính xác.
Không đạt: Đồng ý với ý kiến của bạn hay không làm bài.
* Nhận xét: Bài tập này hướng đến sự hình thành và phát triển năng lực đọc hiểu,
phân tích, đánh giá, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức về oxi vào thực tiễn cuộc sống cho học sinh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
BÀI 4: KHÍ OZON
Ozon (O3) là một dạng thù hình của oxi, trong phân tử của nó chứa ba nguyên tử oxi thay vì hai như thông thường.
Trong điều kiện nhiệt độ và áp suất tiêu chuẩn, ozon là một chất khí có màu xanh nhạt. Ozon hóa lỏng màu xanh thẫm ở -112 °C, và hóa rắn có màu xanh thẫm ở -193 °C. Ozon có tính oxi hóa mạnh hơn oxi, do nó không bền, dễ dàng bị phân hủy thành oxi phân tử và oxi nguyên tử.
Ozon có mùi hăng, tanh của cá. Nó tồn tại với một tỷ lệ nhỏ trong bầu khí quyển Trái Đất. Nó có thể được tạo thành từ O2 do sự phóng điện, tia cực tím, ví dụ như trong các tia chớp, cũng như bởi tác động của bức xạ điện từ trường cao năng lượng. Ozon được điều chế trong máy ozon khi phóng điện êm qua oxi hay qua không khí khô, tinh khiết. Trong thiên nhiên, ozon được tạo thành khi có sự phóng điện trong khí quyển (sấm, sét), cũng như khi ôxi hóa một số chất nhựa của các cây thông.
Câu hỏi 1. Trong thương mại và đời sống, ozon có rất nhiều ứng dụng thực tế. Những ứng dụng đó là gì? Khoanh tròn Có hay Không với mỗi nội dung trong bảng sau:
Ứng dụng của ozon Có hay Không
Tẩy trắng các loại dầu ăn, tinh bột … Có / Không
Khử trùng nước, khử mùi, bảo quản hoa quả. Có / Không
Sử dụng trong các bình khí thở. Có / Không
Dùng để chữa sâu răng trong y học. Có / Không
Sử dụng để bảo quản thịt, cá. Có / Không
……………………………………………………………………………………..
Câu hỏi 2. Trái cây được bảo quản lâu hơn trong môi trường vô trùng. Trong thực tế, người ta sử dụng nước ozon để bảo quản trái cây. Ứng dụng trên dựa vào tính chất nào sau đây?
A. Ozon trơ về mặt hoá học.
B. Ozon là chất khí có mùi đặc trưng.
C. Ozon là chất có tính oxi hoá mạnh.
D. Ozon không tác dụng được với nước.
......................................................................................................................................
Câu hỏi 3. Trong các nhà máy sản xuất rượu bia nước ngọt, nước là một nguyên liệu quan trọng, chất lượng của nước ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm. Nước khử trùng bằng Clo thường có mùi khó chịu do lượng Clo dư gây nên. Do vậy mà các nhà máy đó đã sử dụng phương pháp khử trùng nước bằng ozon để nước không có mùi lạ. Ozon được bơm vào trong nước với hàm lượng từ 0,5-5 g/m3. Lượng dư được duy trì trong nước khoảng 5 - 10 phút để diệt các vi khuẩn cỡ lớn.
Tính khối lượng ozon cần dùng để khử trùng nước đủ sản xuất được 400 lít rượu vang. Biết rằng để sản xuất được 1 lít rượu vang cần dùng hết 5 lít nước.
......................................................................................................................................
Câu hỏi 4. Thực tế, sau những cơn mưa giông, ta cảm giác không khí trở nên trong lành, mát mẻ, dễ chịu. Vì sao?
…………………………………………………………………………………………
Câu hỏi 5. Không khí chứa một lượng rất nhỏ ozon ( dưới 10-6 % theo thể tích) có tác dụng làm cho không khí trong lành, dễ chịu. Vì vậy các khu điều dưỡng hay chữa bệnh thường được bố trí rất gần các rừng thông. Hãy giải thích tại sao ở các rừng thông không khí lại rất trong lành, dễ chịu?

Hướng dẫn chấm bài 4

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top