anhhiepvma

New Member

Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I - Chương III: Ứng dụng dsm điều hoà đồ thị phụ tải để giảm tổn thất điện năng





 

 DSM viết tắt của Demand Side Management có nghĩa là quản lý nhu cầu điện hay còn gọi là quản lý phụ tải điện. DSM mang lại lợi ích cho cả ngành điện (cung), người sử dụng (cầu) và môi trường sinh thái. Vì vậy, DSM là các hoạt động gián tiếp hay trực tiếp của nhà nước, ngành điện vào khách hàng nhằm thay đổi cách sử dụng điện của họ để giảm chênh lệch công suất cực đại Pmax và công suất cực tiểu Pmin và điện năng tiêu thụ của hệ thống điện.

 Như vậy, DSM là tập hợp các giải pháp kỹ thuật-Công nghệ-Kinh tế-Xã hội nhằm điều khiển và giúp đỡ khách hàng sử dụng điện năng một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất.

 Mục tiêu chính của DSM là tác động vào thời gian thực hay mức nhu cầu điện của khách hàng để đạt được đồ thị phụ tải mong muốn. Đối với các nước có nhu cầu điện tăng nhanh như ở nước ta, việc cắt giảm phụ tải đỉnh hay tiết kiệm chiến lược có thể sử dụng để giảm chi phí đầu tư tốn kém vào bổ sung công suất nguồn mới, cải tiến chất lượng phục vụ khách hàng, giảm ảnh hưởng xấu đến môi trường và tăng thêm lợi ích kinh tế quốc dân.

 Điều quan trọng là phải chú ý các biện pháp cắt giảm đỉnh, lấp đỉnh, dịch chuyển phụ tải , chiến lược tiết kiệm và biểu đồ phụ tải linh hoạt được coi là các nguồn điện mới có thể trợ giúp ngành điện đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng bởi vì, chính lượng điện năng tiết kiệm được và lượng điện năng giảm được do tổn thất giảm cộng với nhu cầu phụ tải đỉnh giảm thì tương đương với công suất của một nhà máy điện.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


à cosj cao hơ. Tuy giá thành loại này có cao hơn 15á25% song nhìn chung vẫn cho lợi nhuận cao trong quá trình làm việc:
Công suất động cơ
thế hệ mới (EEMs)
Hiệu suất
(%)
1W
70á75
150kW
92
>200kW
95
Có thể lắp thêm cho EEMs thường xuyên làm việc ở chế độ tải luôn thay đổi các bộ tự động điều chỉnh tốc độ của động cơ(ASD) sẽ tạo khả năng tiết kiệm thêm được khoảng 20á30% lượng điện năng tiêu thụ. Bởi ta đã biết các bộ truyền động có các đặc tính sau:
Công suất động cơ(lưu lượng)=K´(Tốc độ)
Mômen=K´(Tốc độ)2
Công suất điện=K´(Tốc độ)3
Trong đó K: Hằng số
Bảng III.1 Quan hệ giữa tốc độ và công suất động cơ
Tốc độ của
động cơ(%)
Công suất cơ(%)
Công suất điện(%)
100
100
100
90
90
72,9
80
80
51,2
70
70
34,3
60
60
21,6
50
50
12,5
ặ Để thực hiệ nội dung sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao cần chú ý tới các công việc:
u Luôn cập nhật thông tinh về công nghệ chế tạo thiết bị điện.
Thành lập hệ thống kiểm định đánh giá chất lượng và hiệu suất của các thiết bị điện sản xuất trong nước hay nhập khẩu.
v Thực hiện chế độ dán nhãn (Lebeling) cho các thiết bị có chất lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng cao.
w Thông tin, tuyên truyền, đào tạo để giúp cho những người sử dụng điện biết cách lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao.
x Trợ giúp khách hàng chấp nhận việc sử dụng và thay thế các các thiết bị điện cũ bằng các thiết bị có hiệu năng cao hơn về kỹ thuật và vốn.
y Đưa ra chỉ tiêu nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của từng loại thiết bị dùng điện cần phấn đấu đạt được các kế hoach thực hiệnDSM cho các nhà sản xuất.
tuỳ từng trường hợp vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể mà có thể thực hiện đồng thời hay từng phần các công việc trên. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hiện đó.
1.2 Giảm thiểu sự hao phí năng lượng một cách vô ích
Hiện nay, do ý thức tiết kiệm năng lượng chưa thật đi sâu vào từng thành phần của cộng đồng. Mặt khác, do hệ thống thông tin, tuyên truyền, giáo dục, đào tạo còn thiếu hay làm việc chưa thật hiệu quả nên không phải ai cũng đều hiểu những kiến thức cần thiết và những biện pháp tiết kiệm năng lượng thông thường. Do vậy, việc sử dụng năng lượng nói chung và điện năng nói riêng kể cả ở các nước đang phát triển khác cũng còn nhiều lãng phí. Mặc dầu lượng điện năng tiết kiệm của mỗi người có thể không lớn song tổng điện năng tiết kiệm được nếu toàn bộ cộng đồng cùng thực hiện thì sẽ là không nhỏ. Hơn thế nữa, vốn đầu tư cho các biện pháp này là không nhiều nên hiệu quả kinh tế thường rất cao không chỉ đối với quốc gia mà còn trực tiếp đến từng doanh nghiệp, từng gia đình thể hiện thông qua hoá đơn tiền điện trong từng tháng của họ. Các biện pháp cụ thể để tiết kiệm điện năng thuộc giải pháp này có thể tạm chia thành 4 khu vực:
u Khu vực nhà ở
v Khu vực công cộng: Các trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng, công sở, trường học, vui chơi giải trí, bệnh viện, khách sạn...
w Khu vực công nghiệp.
x Khu vực sản xuất, truyền tải và phân phối điện
Sau đây, ta sẽ đề cập tóm tắt các biện pháp có thể áp dụng cho từng khu vực.
.1 Khu vực nhà ở
Trong các khu vực nhà ở thì điện năng được sử dụng chủ yếu cho các thiết bị chiếu sáng và thiết bị phục vụ sinh hoạt. Ngoài những biện pháp lựa chọn các thiết bị có hiệu năng cao ( đã trình bày ở trên ) phù hợp với yêu cầu sử dụng, việc hạn chế thời gian làm việc vô ích của các thiết bị rất có ý nghĩa đến tổng điện năng tiết kiệm được. Để thực hiệ mục tiêu này có thể thực hiện các thiết bị phụ trợ: Tự động cắt điện khi ra khỏi phòng, nhà, tự động điều khiển độ sáng của đèn, tự động ngắt các bình nóng ra khỏi lưới khi không sử dụng trong một thời gian hạn định nào đó...Lắp thêm các lớp vỏ bọc để hạn chế sự thất thoát nghiệt ở hệ thống đun nước nóng. Sử dụng các mẫu thiết kế nhà ở thông thoáng, tận dụng ámh sáng tự nhiên nhằn hạn chế thời gian làm việc của các đèn chiếu và quạt điện. Mặt khác các tường bao bọc và các cửa ra vào, cửa sổ phải đủ kín để giảm bớt thời gian và công suất làm việc của các máy điều hoà không khí (AC), việc lựa chon nhiệt độ đặt thích hợp vào mùa hè, mùa đông cho các AC cũng có thể giảm được điện năng tiêu thụ trên các thiết bị này. Ngoài ra, việc hạn chế số lần đóng mở các tủ lạnh, tủ đá ..., số lần làm việc của máy giặt, bàn là, bếp điện...cắt bỏ thời gian chờ của TV, video cũng giúp làm giảm lượng điện năng tiêu thụ.
Khu vực công cộng
Trong khu vực này quan tâm đến khâu thiết kế công trình để hạn chế tiêu tốn năng lượng trong khâu chiếu sáng, làm mát, sưởi ấm có thể cho những kết quả khả quan. Các điều luật về thiết kế , xây dựng, môi trường và công tác thẩm định hiệu quả sử dụng năng lượng khi cấp giấy phép xây dựng sẽ giúp nhiều cho mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Những quy định cụ thể, rõ ràng về việc sử dụng các thiết bị điện đặc biệt các thiết bị chiếu sáng, máy văn phòng, đun nước, làm mát và sưởi ấm...hổ trợ nhiều cho công tác an toàn và tiết kiệm điện. Việc trang bị thêm các thiết bị tự động đóng cắt, tự động khống chế (ánh sáng, nhiệt độ) là cần thiết. Thay thế các AC đặt tại nhiều điểm bằng hệ thống điều hoà trung tâm cho phép tiêu thụ điện năng ít hơn và dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ thích hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau. Cần cân nhắc trong hệ thống đun nước, sưởi ấm bằng điện sang dùng khí hoá lỏng sẽ cho những chỉ tiêu kinh tế tốt hơn. Ngoài ra, cần lưu ý đến việc tận dụng những nguồn nhiệt thừa vào mục đích gia nhiệt.
Khu vực công nghiệp
1.2.3.1 Quản lý phụ tải
Triển khai ngay chương trình quản lý phụ tải , để từ đó rút ra những đề xuất về cơ chế định giá cổ điển cổ điển theo thời gian sử dụng, cơ chế thưởng phạt hệ số công suất và khuyến khích hàng sử dụng nguồn điện Diesel tại chổ và giờ cao điểm nhằm góp phần giảm phụ tải đỉnh. Chương trình quản lý phụ tải này có thể giảm được nhữmg tác động ngắn hạn lớn nhất đối với biểu đồ phụ tải điện. Cần áp dụng những công nghệ mới nhờ việc phối hợp lắp công tơ nhiều giá với việc lắp đặt các thiết bị tự động kiểm tra tại khách hàng, sự phối hợp này phải tạo ra khả năng kiểm soát va quản lý phụ tải tốt hơn. Chương trình này nên áp dụng cho tất cả khách hàng công nghiệp và thương mại lớn .
Việt Nam là một trong những nước có cường độ năng lượng thấp, nhưng tốc độ tăng trưởng như cầu cao nên cần thực hiện ngay một số chương trình để nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng. Cần tập trung cao độ cho các dự án thiết bị mới và xây dựng mới để đạt được hiệu suất năng lượng cao. Cần thực hiện các chương trình sau:
Tổng thống kê sử dụng năng lượng tại các cơ sở công nghiệp lớn hay mới được xây dựng, nâng cấp thực hành sử dụng năng lượng tốt nhất.
Thoả thuận với các nhà chế tạo trong nước sản xuất các thiết bị có hiệu suất cao .
...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P Tìm hiểu bản chất của thuế giá trị gia tăng, đánh giá tình hình thực hiện ở Việt Nam trong những năm Luận văn Kinh tế 0
H Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I - Chương I: Khái niệm chung về hệ thống Luận văn Kinh tế 0
W Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I - Chương II: Hiện trạng công tác chống t Luận văn Kinh tế 0
M Bìa Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I Luận văn Kinh tế 0
W Tìm hiểu cơ sở thực tập đặc điểm tình hình của công ty gốm xây dựng Xuân Hoà Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về Ngân sách nhà nước và công tác quản lý NSNN. Liên hệ với tình hình thực tiễn ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D TÌM HIỂU TÌNH HÌNH SUY THẬN TRONG HỘI CHỨNG THẬN HƯ TIÊN PHÁT Ở TRẺ EM TẠI KHOA NHI - BỆNH VIỆN TRUN Y dược 0
D Tìm hiểu tình hình phụ gia trong nước giải khát Nông Lâm Thủy sản 0
K Tìm hiểu quan hệ nam nữ và tình yêu lứa đôi qua cái nhìn so sánh giữa ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ Văn học dân gian 0
A Tìm hiểu phương pháp đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương do tác động của biển đổi khí hậu tới lĩnh Khoa học Tự nhiên 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top