teen_9x94

New Member

Download miễn phí Đề tài Thực trạng hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc tổng công ty máy & TBCN





Trong lĩnh vực kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, người lãnh đạo cần hiểu biết tổ chức, phối hợp, ra quyết định và kiểm soát mọi việc trong doanh nghiệp để chỉ đạo doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao nhất. Kế toán với vai trò là một công cụ quản lý quan trọng, cần được thường xuyên nghiên cứu và đổi mới đảm bảo phù hợp với thực tế và ngày càng trở thành công cụ đắc lực cho công tác quản trị doanh nghiệp. Với mục tiêu giúp các nhà quản trị doanh nghiệp nắm vững tình hình tài chính của doanh nghiệp thông qua số liệu kế toán tài chính và phân tích, đánh giá, đề ra những phương án cho tương lai, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “ Hoàn thiện việc hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm với việc tăng cường quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc Tổng Công ty Máy & TBCN”.

Sau một thời gian nghiên cứu, luận văn đã thu được một số kết quả sau:

- Hệ thống lại cơ sở lý luận của kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp, trình bày khái quát một số nội dung về kế toán quản trị chi phí - giá thành đồng thời nêu lên kinh nghiệm gắn liền hạch toán chi phí với mục đích quản trị doanh nghiệp ở một số nước trên thế giới và rút ra những nhận xét khách quan về một số quy định hạch toán của Việt nam. Đây là cơ sở lý luận quan trọng để nghiên cứu và chỉ đạo thực tiễn thực hiện.

- Khảo sát thực tế tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc Tổng Công ty Máy & TBCN. Trên cơ sở số liệu thực tế thu thập được, đặc điểm quy trình công nghệ và đặc điểm tổ chức sản xuất của các doanh nghiệp, luận văn đã tiến hành phân tích thực trạng hạch toán chi phí và tính giá thành hiện nay, qua đó đánh giá đúng đắn những ưu, nhược điểm trong công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại các doanh nghiệp này.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


F100: 12.439.973 đ
+ Căn cứ Bảng chi phí sản xuất các tháng 9,10,11/2002 ta tập hợp chi phí sản xuất chung cho Hợp đồng 142/2002 TM. Căn cứ vào chi phí nhân công trực tiếp của từng loại sản phẩm Bánh răng xoắn F150 và Bánh răng trục vít F100 để phân bổ chi phí sản xuất chung cho từng loại sản phẩm:
SP Bánh răng xoắn F150: 17.718.709 đ
SP Bánh răng trục vít F100: 11.851.671 đ
Tổng giá thành SP Bánh răng xoắn F150: 85.247.194đ; giá thành đơn vị SP Bánh răng xoắn F150: 7.103.933 đ
Tổng giá thành SP Bánh răng trục vít F100: 55.146.244 đ; giá thành đơn vị SP Bánh răng trục vít F100: 5.514.624 đ
Kế toán lên Bảng tính giá thành cho Hợp đồng 142/2002 TM (Biểu 2.11b)
Như vậy, việc tính toán giá thành sản phẩm cho các đơn hàng là tương đối đơn giản vì tổng giá thành sản phẩm bằng tổng chi phí phát sinh và không có chi phí sản xuất dở dang. Tuy nhiên, điều khó khăn mà các doanh nghiệp thường gặp phải là đối với các hợp đồng bao gồm nhiều loại sản phẩm khác nhau, kế toán thường gặp khó khăn trong việc theo dõi và tính giá thành chi tiết cho từng loại sản phẩm. Hầu hết tại các doanh nghiệp, kế toán chỉ tính tổng giá thành cho các hợp đồng hay đơn hàng.
- Đối với các doanh nghiệp áp dụng kỳ tính giá thành là hàng tháng, giá thành sản phẩm được xác định theo công thức sau:
Giá thành
Chi phí
Chi phí sản
Chi phí
sản phẩm
=
sản xuất dở
+
xuất phát sinh
-
sản xuất dở
hoàn thành
dang đầu kỳ
trong kỳ
dang cuối kỳ
Căn cứ vào báo cáo kiểm kê sản phẩm dở dang cuối kỳ trước và cuối kỳ này, doanh nghiệp áp dụng phương pháp hệ số để quy đổi các loại sản phẩm về sản phẩm gốc. áp dụng giá thành định mức để tính chi phí sản xuất dở dang đầu kỳ và cuối kỳ để tính ra tổng giá thành trong kỳ. Kế toán căn cứ vào tổng giá thành sản phẩm hoàn thành trong kỳ để phân bổ giá thành cho từng sản phẩm hay nhóm sản phẩm theo công thức:
Giá thành sản phẩm
Tỷ lệ
Giá bán của sản
(nhóm sản phẩm)
=
phân
x
phẩm (nhóm sản
hoàn thành
bổ
phẩm) hoàn thành
Tỷ lệ
Tổng giá thành SP hoàn thành trong kỳ
phân
=
bổ
Tổng giá bán của SP hoàn thành trong kỳ
Lấy ví dụ minh hoạ tại Công ty công cụ cắt và đo lường cơ khí
Tổng giá thành sản phẩm hoàn thành trong kỳ của Công ty công cụ cắt và đo lường cơ khí là 276.125.600 đ. Tổng giá bán của các sản phẩm hoàn thành này là: 300.500.000 đ. Giá bán của sản phẩm Bàn ren là 52.000 đ/ sản phẩm.
Vậy, giá thành của sản phẩm Bàn ren trong kỳ là:
(276.125.600/300.500.000) * 52.000 = 47.840 đ/sản phẩm
(Minh hoạ tại Biểu 2.16)
Cách tính này không phản ánh được giá thành thực tế của sản phẩm vì giá bán là một yếu tố khách quan. Giá bán của các sản phẩm khác nhau không phụ thuộc hoàn toàn vào chi phí sản xuất ra chúng.
1.2.6. Đánh giá thực trạng hạch toán chi phí và tính giá thành.
Đứng trên giác độ Tổng Công ty Máy & TBCN, Tổng Công ty luôn cập nhật được các thông tin về tình hình tài chính của các doanh nghiệp thành viên thông qua hệ thống báo cáo tài chính. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tính hình sản xuất kinh doanh mà cụ thể là chi phí và lợi nhuận của từng mặt hàng, sản phẩm thì chưa được cung cấp đầy đủ. Tổng Công ty không có đủ cơ sở để có các quyết định kịp thời trong việc bổ sung, điều chỉnh và xử lý vốn cũng như đưa ra các ý kiến đóng góp đối với các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty. Trên thực tế, các thông tin này đối với bản thân doanh nghiệp cũng chưa được phân tích kịp thời chính xác. Đây là một tồn tại cơ bản và lâu dài ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như vai trò quản lý của Tổng Công ty.
Qua tìm hiểu thực tế và khảo sát tình hình hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc Tổng Công ty Máy & TBCN, có thể rút ra một số nhận xét như sau:
* Ưu điểm:
Nhìn chung, công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại các doanh nghiệp đều được thực hiện theo đúng chế độ kế toán hiện hành, đều tuân thủ theo đúng nguyên tắc của Pháp lệnh kế toán thống kê, điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước. Về các nội dung cụ thể trong công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm đã thể hiện được các ưu điểm sau:
- Về công tác lập, tổ chức luân chuyển chứng từ kế toán: theo đúng chế độ kế toán hiện hành.
- Về xác định đối tượng chi phí: Việc xác định đối tượng tập hợp chi phí tại các doanh nghiệp là các Xưởng sản xuất là phù hợp với tình hình thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập hợp chi phí và lập báo cáo bộ phận cho từng xưởng.
- Về phân loại chi phí: hầu hết các doanh nghiệp đều tiến hành phân loại chi phí theo khoản mục tính giá thành. Việc phân loại này giúp cho công việc kế toán chi phí sản xuất được thuận lợi, đảm bảo cho việc lập các báo cáo chi phí đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước quy định.
* Nhược điểm:
Dưới góc độ kế toán tài chính:
- Tại một số doanh nghiệp còn chưa tính được giá thành thực tế. Kế toán chi phí giá thành tại doanh nghiệp chỉ làm công tác thống kê chi phí và phân bổ chi phí tới các sản phẩm, nhóm sản phẩm hoàn thành trong kỳ theo một tiêu thức nào đó được doanh nghiệp quy định. Cụ thể tại Công ty công cụ cắt và đo lường cơ khí.
- Một số doanh nghiệp không tiến hành hạch toán sản phẩm hỏng và chi phí ngừng sản xuất mà thường hạch toán chung vào chi phí sản xuất chung hay chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn đến việc tập hợp chi phí không được chính xác. Ví dụ tại Công ty Cơ khí Hà nội, Công ty công cụ cắt và đo lường cơ khí, Công ty Cơ khí Quang Trung,...
- Chưa xác định rõ mối liên hệ cung cấp thông tin giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Để có được những thông tin chính xác, nhanh chóng, kịp thời trong cơ chế thị trường, vấn đề quan trọng là phải thiết lập được một hệ thống thông tin hoàn thiện và có tính thống nhất cao. Giữa các bộ phận cần cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, từ đó mới có thể xử lý và ra quyết định như mối liên hệ giữa phòng kế hoạch, vật tư, kế toán,... Thực tế các doanh nghiệp chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên.
- Chưa thiết lập hệ thống báo cáo kế toán nội bộ. Các báo cáo kế toán trong nội bộ của các doanh nghiệp nhìn chung chưa thiết lập một cách đầy đủ để phục vụ cho yêu cầu quản lý. Sở dĩ có tình trạng như vậy là Nhà nước chưa có qui định biểu mẫu, vì thế nó tùy thuộc vào nhận thức và khả năng của từng doanh nghiệp và trình độ của nhân viên kế toán.
Dưới góc độ kế toán quản trị
- Các doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc tổ chức kế toán quản trị chi phí, chưa có bộ phận kế toán đảm trách việc cung cấp thông tin chi phí phục vụ quản trị doanh nghiệp.
- Khi phân loại chi phí: hầu hết các doanh nghiệp phân loại theo khoản mục giá thành chứ không phân loại theo cách ứng xử của chi phí. Vì vậy, mức độ cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch, kiểm tra và chủ động điều tiết chi phí phù hợp chưa cao và chưa có hiệu quả. Các doanh nghiệp chưa coi trọng các cách phân loại chi phí khác phục vụ trực tiếp cho yêu cầu quản trị doanh nghiệp như: phân ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Đề án Hạch toán khấu hao tài sản cố định - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
B Thực trạng công tác hạch toán kế toán tổng hợp tại Công ty TNHH may nhân đạo Trí Tuệ Luận văn Kinh tế 0
P Thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại công ty Giầy Thăng Long Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng, giải pháp hoàn thiện công tác hạch toán thành phẩm và tiêu thụ thành phẩm ở xí nghiệp m Luận văn Kinh tế 0
F Thực trạng và giải pháp hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hạch toán kế toán tài sản cố định tại trung tâm thô Luận văn Kinh tế 0
M Thực trạng công tác hạch toán kế toán tại công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà Luận văn Kinh tế 0
Z Thực trạng công tác hạch toán kế toán tổng hợp tại Công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng công tác hạch toán kế toán tổng hợp ở Công Ty Cổ Phần may Thăng Long Luận văn Kinh tế 0
T Thực trạng công tác tổ chức hạch toán kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả ti Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top