Download miễn phí Hệ thống thông tin số và thông tin tương tự





Phân tích hoạt động trong mạch :

Tín hiệu trung tần vào hai bộ trộn M1 , M2 được trộn với tín hiệu của vong khoa pha VCO ( là bộ dao động tự điều chỉnh mức ) , đầu ra cho các hiệu điện thế âm tần . Các tín hiệu này lại được trộn chéo một lần nữa để nó tạo nên một tín hiệu duy nhất ( thành phần 1 chiều của tín hiệu này tỉ lệ với sai pha thời gian dung để điều chỉnh VCO) . Sau đó tín hiệu âm tần được lấy mẫu đê khôi phục lại chuỗi số.

VI.1.3.5 Khối chỉ thị .

Chức năng : Khối chỉ thị là tấm mạch in 1B7 1444 lắp ở mặt trước của máy thu , mỗi bảngchỉ thị có 4 Led , có 3 Led là nhưng Led một thanh để chỉ thị thông báo . Led thứ tư là Led dùng để chị thị mức cao tần RF.

Mạch điện tác dộng đến Led đều ở trên khối này , nhưng tín hiệu điều khiển các mạch đều ở trên tấm băng gốc thu Rx.

Bảng chị thị gắn đúng phía bên phải máy thu . Nhinf các Led từ phía trước ta thấy có các chữ nhở chú thích tác dụng của các Led :

- Led 20 thanh chỉ thị mức cao tần thu RF với thang chỉ từ -100 đến 0dbm ( mỗi nấc là 5 dbm).

- Led thông báo BER sáng khi tỷ số tổng bit sai/ tổng bit truyền di >= 1/1000 hay 1/1000000.

- Led thông báo mức RF sang lên khi mức thu RF sụt xuống thấp hơn -90dbm.

- Led thông báo sự cố máy thu sang khi bất kỳ mạch nào của máy thu vượt quá mức làm việc danh định.

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ớn. Méo lượng tử với tín hiệu là chấp nhận được. Đây chính là khuyết điểm của lượng tử tuyến tính. Muốn S/N thì số lượng mức lượng tử phải lớn tức là các mức lượng tử xếp gần nhau hơn, lúc này tạp âm nhiệt và các loại tạp âm khác ở đầu vào sẽ gây ra chọn nhầm mức lượng tử.
Mặt khác số lượng tử tăng thì kéo theo chiều dài của từ mã tăng (số bit) biểu diễn giá trị mức lượng tử tăng) làm cho thời gian truyền tin tăng theo. Vấn đề này gây khó khăn cho việc truyền tín hiệu đi xa. Để thực hiện giảm tạp âm lượng tử mà không làm tăng mức lượng tử lớn quá, người ta thực hiện phương pháp lượng tử hoá phi tuyến (lượng tử hoá không đều).
III.2.3.2.2 Lượng tử hoá phi tuyến.
Phương pháp lượng tử phi tuyến làm giảm số lượng mức lượng tử ở mức tín hiệu thấp và trong số mức lượng tử tín hiệu cao nhờ các phương pháp nén dãn tín hiệu. Hiện nay tồn tại ba phương pháp nén dãn được mô tả ở sơ đồ sau:
1. Thực hiện nén tín hiệu tương tự
2. Thực hiện nén tín hiệu số, cách này tuy tin cậy và hiệu quả song yêu cầu bộ chuyển đổi A/D phải chính xác và nhanh.
3. Phương pháp này thoả mãn cả hai phương pháp trên.
Trong hệ thống PCM lượng tử hoá đồng đều kích thước của mỗi bước lượng tử hoá được quyết định bởi tỷ số S/N lượng tử hoá cần thiết đối với mức tín hiệu thấp.
Trong các mức cần mã hoá các tín hiệu lớn cũng được mã hoá với cùng một bước lượng tử như vậy do đó làm cho tỷ số S/N tương tự hoá tăng lên, khi tăng biên độ của tín hiệu cần mã hoá. Như vậy hệ thống PCM lượng tử hoá đồng đều tạo ra một chất lượng quá thừa đối với tín hiệu lớn, ngoài ra xác suất xuất hiện tín hiệu lớn và rất nhỏ.
Bộ dãn Analog
Bộ giải mã tuyến tính
Truyền dẫn PCM
Bộ mã hoá tuyến tính
Tín hiệu vào Analog
Bộ nén Analog
Bộ giải mã tuyến tính
Bộ dãn Digital
Bộ nén Digital
Bộ mã hoá tuyến tính
PCM
Bộ dãn không tuyến tính
Bộ mã hoá không tuyến tính
Hình 7: Ba phương pháp thực hiện nẽn - dãn
Vì những lý do đó trong hệ thống PCM kiểu lượng tử hoá đồng đều khoảng không gian mã hoá được sử dụng một cách rất ít có hiệu quả. Để khắc phục nhược điểm này, ta có thể thực hiện một phương pháp mã hoá hiệu quả hơn. Nếu cho các bước lượng tử hoá không giống nhau mà tăng lên theo mức tăng của các phần tử rời rạc, nếu kích thước các bước lượng tử hoá tỷ lệ với các giá trị phần tử rời rạc thì tỷ số S/N lượng tử hoá là như nhau đối với tất cả các mức tín hiệu. Với phương pháp này số lượng bit cho mỗi phần tử rời rạc giảm đi và điều này cho ta tỷ số S/N đúng yêu cầu cho các tín hiệu nhở và một dải rộng đủ lớn cho các tín hiệu lớn. Với các kích thước không bằng nhau của các bước lượng tử hoá sẽ tồn tại một lượng tương quan phi tuyến giữa các tổ hợp mã và giữa các giá trị tương ứng với chúng của phần tử rời rạc. Hàm phi tuyến lần đầu tiên được thực hiện cho các tín hiệu tương tự như các thiết bị không tuyến tính như các điốt được tính toán đặc biệt. Quá trình này được chỉ ra ở hình vẽ sau:
A/D
D/A
Tín hiệu vào
Tín hiệu
ra
Tổ hợp mã tương ứng với tín hiệu nén
Hình 8: Nén không tuyến tính
III.2.3.3 Mã hoá.
Các xung mẫu được lượng tử hoá vẫn chưa phù hợp để truyền dẫn vì khó có được các mạch tái tạo xung có khả năng nhận biết được một số lượng lớn mức biên độ này bằng những tín hiệu thích hợp để truyền dẫn. Mã hoá là sự xếp đặt các biên độ xung mã trong đó mỗi mức biên độ (khoảng lượng tử) sẽ tương ứng với một mã từ mã nhất định và trong các hệ thống PCM đều sử dụng mã nhị phân để mã hoá các mức lượng tử, do đó để mã hoá cần từ mã 8 bit đối với độ dài từ mã để mã hoá biên độ của xung mẫu 8 bit với tần số lấy mẫu 8 x 8 = 64 Kbit/s
Ta biết rằng xung nhị phân (hai mức 0 và 1) rất tiện cho truyền dẫn vì chúng dễ nhận biết và dễ tái tạo để truyền đi các mức 0 và 1. Người ta sử dụng một xung điện tương ứng với trạng thái không có xung và có xung. Trên đường truyền các xung này bị biến dạng nhiều nhưng chừng nào vẫn có thể phân biệt được trạng thái có xung và không có xung thì hiện tượng và mất tin vẫn chưa xảy ra khi các xung bị biến dạng nhiều thì chúng sẽ được thực hiện tái tạo là thay các xung ấy bằng các xung mới vào thời điểm thích hợp. Do vậy tin tức có thể truyền đi xa mà không bị méo, các hệ thống mã hoá đều sử dụng mã nhị phân để mã hoá tín hiệu.
III.3 Nhiệm vụ và yêu cầu đối với thiết bị ghép kênh PCM cơ sở 30 kênh.
III.3.1 Nhiệm vụ.
Thiết bị ghép kênh PCM cơ sở 30 kênh được tổ chức theo khuyến nghị CCITT G704 cùng với cơ sở truyền dẫn của Châu Âu có nhiệm vụ ghép tách từ 1 đến 30 kênh thoại và báo hiệu vào luồng 2048Kbit/s.
III.3.2 Yêu cầu.
III.3.2.1 Tuyến phát.
Thiết bị ghép kênh PCM cơ sở 30 kênh theo thời gian TDM,PCM có ý nghĩa là tín hiệu tương tự từ mức thuê bao tới thiết bị ghép kênh sẽ được lấy mẫu tại các thời điểm khác nhâu và xung lấy mẫu mang thông tin về biên độ cuat mỗi tín hiệu riêng được mã hoá bằng từ mã 8 bit đảm bảo đầu ra của thiết bị ghép kênh 2048Kbit/s.
Yêu cầu tín hiệu thoại tương tự từ thuê bao tới thiết bị phải qua bộ biến đổi tương tự sang số (A/D).
Quá trình biến đổi tín hiệu tương tự sang số phải được biến đổi theo 3 bước: Lấy mẫu - Lượng tử- Mã hoá.
Tín hiệu từ thuê bao tới không chỉ có tín hiệu thoại mà còn có cả tín hiệu báo hiệu, do vậy có thể truyền đi các tín hiệu báo hiệu này người ta phải thực hiện chuyển đổi chúng thành tín hiệu số. Từ câú trúc khung và đa khung của ghép kênh PCM cơ sở 30 kênh ta thấy rằng để truyền tín hiệu báo hiệu của 30 kênh người ta dành riêng cho chúng khe thời gian (Ts16) của các khung từ F1 đến F15 mỗi khe báo hiệu cho 2 kênh. Như vậy, mỗi kênh có thể sử dụng 4 bit cho báo hiệu trong một đa khung. Tuy nhiên để dành ho báo hiệu kênh , hiệu là báo hiệu xung quay số và báo hiệu nhấc máy gửi đi về bản chất chúng chỉ là một mà thôi vì chúng đều dựa trên nguyên tắc ngắn mạch hoảc hở mạch một chiều. Tuy việc kín mạch hay hở mạch một chiều khi có tín hiệu quay số ngắn hơn ( cỡ hang trăm ms). Song việc sử dụng 1 bit báo hiệu với tần số báo hiệu là 500 Hz thì vẫn đảm bảo tái tạo lại đủ độ chính xác cần thiết. Các báo hiệu này khi biến đổi thành tín hiệu số sẽ được ghép vào băng số chung để phát đi.
Để đảm bảo tốc độ luồng số ra là 2048Kbit/s thì yêu cầu tín hiệu sẽ ra từ bộ biến đổi A/D của các kênh phải được ghép lại băng bộ ghép kênh . Các kênh từ 1 đến 30 kênh phải được ghép vào các khe thời gian tương ứng với chúng trong cấu trúc Ts1 đến Ts15 và Ts17 đến Ts31 , còn lại hai khe Ts0 và Ts16 dùng để ghép từ mã đồng bộ khung và từ mã đồng bộ đa khung, từ mã báo hiệu đồng bộ và từ mã báo hiệu kênh. Như vậy, các xung đầu ra của thiết bị đã được chuẩn hoá về biên độ và độ rộng pha của nó được quy đinh bằng các xung địa chỉ, điều dố làm giảm đi sự phức tạp trong yêu cầu ghép kênh rất nhiều. Về thực chất của việc ghép kênh PCM chỉ còn là việc ghéo các từ mã đồng bộ kh...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D triển khai hệ thống thông tin di động 4g LTE cho mạng di động mobifone tại tỉnh tuyên quang Công nghệ thông tin 0
D Phân tích thiết kế hệ thống thông tin – Quản lý thư viện Công nghệ thông tin 2
D Bài Tập Lớn Mô Phỏng Hệ Thống Truyền Thông - Tìm Hiểu về Vệ Tinh VINASAT-1 Khoa học kỹ thuật 1
D Tìm hiểu về hệ thống thông tin di động CDMA và mô phỏng trải phổ trực tiếp DS – SS Trên Matlab Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế sơ đồ tư duy hệ thống hóa lý thuyết hóa hữu cơ phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Ứng dụng PLC vào điều khiển hệ thống tòa nhà thông minh Công nghệ thông tin 0
D Quản lý hệ thống giao thông quận Hà Đông, thành phố Hà Nội Khoa học kỹ thuật 0
D Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin quản lý xuất nhập khẩu nông sản tại Bộ nông nghiệp Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin kế toán quản lý nhân sự và tiền lương tại công ty TNHH Huy Thông Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu ứng dụng giao thông thông minh (ITS) trong quản lý khai thác, điều hành giao thông và thu phí trên hệ thống đường ô tô cao tốc Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top